Bí quyết quản lý nhân viên bán hàng hiệu quả

Quản lý nhân viên bán hàng hiệu quả chính là cách tốt nhất để gia tăng doanh thu và giảm tuyệt đối các thất thoát trong cửa hàng. Thế nhưng, đó lại là điều mà ít ông chủ nào làm được trọn vẹn, chỉ vì bạn đang còn mắc phải một trong những sai lầm mà ảnh hưởng đến công việc. Vậy làm sao để quản lý nhân viên bán hàng hiệu quả. Cùng xem nhé.

Quản lý nhân viên bán hàng thế nào được gọi là hiệu quả?

Quản lý nhân viên bán hàng hiệu quả đó là khi chủ cửa hàng không chỉ theo dõi được sát sao hoạt động của nhân viên trong cửa hàng mà còn quản lý thời gian và năng suất làm việc của từng nhân viên.

Quản lý nhân viên bán hàng thế nào được gọi là hiệu quả?
Quản lý nhân viên bán hàng thế nào được gọi là hiệu quả?

Những yếu tố sau sẽ giúp bạn xác định liệu cách thức quản lý nhân viên bán hàng của mình đã đạt được kết quả tốt hay chưa.

Tư vấn nhiệt tình, đầy đủ, tận tâm

Công việc chính của nhân viên bán hàng đó là tư vấn sản phẩm cho khách hàng và giúp họ tìm được những sản phẩm ưng ý nhất. Do đó nếu nhân viên luôn tư vấn nhiệt tình, đầy đủ và tận tâm, chủ cửa hàng có thể yên tâm về hiệu quả quản lý nhân viên của cửa hàng. Bạn có thể đánh giá điều này này thông qua phản hồi của khách hàng cũng như qua số lượng sản phẩm được bán ra.

Tránh thất thoát hàng hóa

Với những cửa hàng có số lượng hàng hóa lớn, nhân viên bán hàng có thể mắc phải sai sót hoặc nhầm lẫn dẫn đến thất thoát hàng hóa trong quá trình làm việc. Quản lý nhân viên bán hàng hiệu quả sẽ góp phần hạn chế tình trạng thất thoát, đảm bảo mọi số liệu tại cửa hàng đều minh bạch, rõ ràng và chi tiết nhất.


Sử dụng thời gian hợp lý

Có rất nhiều trường hợp nhân viên bán hàng tự ý xin nghỉ hoặc không có mặt tại cửa hàng trong thời gian làm việc. Điều này không chỉ ảnh hưởng đến hiệu quả bán hàng mà còn tác động xấu tới uy tín cửa hàng. Chủ cửa hàng với cách quản lý nhân viên bán hàng hiệu quả có thể sử dụng thời gian hợp lý, đem đến năng suất làm việc tốt nhất.

5 lời khuyên giao tiếp dành cho doanh nhân

Những sai lầm khi quản lý nhân viên bán hàng

Thất thoát hàng hóa

Những thất thoát cho dù rất nhỏ cũng sẽ gây ra tổn thất lớn nếu tích lũy dần theo thời gian. Do đó, đây được xem là mối quan tâm hàng đầu của các chủ cửa hàng. Nguyên nhân chung dẫn đến tình trạng này là do việc sắp xếp và kiểm kê hàng hóa không có quy trình và ghi nhận cụ thể. Khối lượng hàng hóa nhiều, lộn xộn sẽ dẫn tới việc không kiểm kê được thường xuyên. Kẽ hở này có thể là cơ hội cho kẻ gian lấy hàng hoặc nhân viên thiếu trung thực “cầm nhầm” sản phẩm.

Nguyên nhân gây nên việc thất thoát hàng hóa có rất nhiều, nhưng cách giải quyết gốc rễ vẫn là kiểm kê hàng hóa và quản lý tồn kho sao cho hợp lý nhất. Với phần mềm quản lý bán hàng, bạn có thể nắm bắt chính xác từng hóa đơn bán ra, lượng hàng trong kho. Công việc kiểm kê cũng đơn giản hơn rất nhiều khi báo cáo trên phần mềm thể hiện rất rõ ràng. Từ đó hạn chế được tình trạng thất thoát, nhầm lẫn cho ghi chép thủ công hoặc nhân viên gian lận.

Không giao việc rõ ràng

Nhân viên bán hàng chủ yếu là lao động phổ thông hoặc sinh viên đi làm thêm. Thông thường, họ ít khi quan tâm tới việc thăng tiến nên chỉ làm việc cho qua ngày. Họ càng không biết họ cần làm những gì nếu như bạn không nói rõ với họ trong ngày nhận việc.

Để đảm bảo rằng mình không “ném tiền qua cửa sổ”, bạn hãy liệt kê rõ các đầu việc cho nhân viên bán hàng. Chẳng hạn như phải kiểm đếm hàng, bàn giao tiền bạc vào đầu và cuối ca; tư vấn khách hàng; sắp xếp lại kệ trưng bày, hàng hoá cho gọn gàng; thu tiền, in hoá đơn cho khách… Đây chính là những tiêu chí quan trọng để bạn đánh giá và tính lương, thưởng cho nhân viên.

giao viec nhan vien ban hang

Ngoài ra, khi nhân viên biết rõ mình cần làm gì thì hiệu suất làm việc của họ cũng gia tăng đáng kể. Bạn cũng đỡ phải mất thời gian quản lý và giao việc cho họ mỗi ngày. Vì thế, hãy thống nhất ngay với nhân viên bán hàng về những việc họ cần làm nếu như điều đó đang chưa rõ ràng.

Không đào tạo nhân viên

Khi bắt đầu nhận việc, nhân viên bán hàng giống như một tờ giấy trắng dù trước đây có thể họ từng có kinh nghiệm bán hàng. Tại sao tôi lại nói như vậy? Vì mỗi cửa hàng có quy trình làm việc riêng, tính chất các sản phẩm không giống nhau và sử dụng các phần mềm bán hàng khác nhau. Ngoài ra, nhiều khả năng nhân viên của bạn hoàn toàn chưa có đủ kỹ năng và kinh nghiệm để trở thành một người bán hàng giỏi.

Vì thế, bạn cần biết rõ nhân viên của mình đang còn những thiếu sót gì để có kế hoạch đào tạo kịp thời, giúp họ nâng cao kỹ năng bán hàng. Từ đó, doanh thu của cửa hàng sẽ tăng lên đáng kể. Bên cạnh đó, đây cũng là một trong những cách để gắn kết nhân viên ở lại làm việc lâu dài vì ngoài lương bổng thì việc đào tạo cũng góp phần lớn trong việc thoả mãn nhu cầu phát triển bản thân của nhân viên bán hàng.

Cách quản lý nhân viên hiệu quả

Phải có bảng phân công công việc rõ ràng

Chủ cửa hàng cần tiến hành phân công công việc cho từng nhân viên một cách thật rõ ràng và cụ thể. Bạn cũng có thể dựa vào điểm mạnh yếu của nhân viên để làm cơ sở phân công nhằm đạt được kết quả tốt trong hoạt động bán hàng.

Bên cạnh đó, việc xây dựng kế hoạch dự phòng cũng rất cần thiết để có thể điều chỉnh hoặc thay thế hợp lý trong trường hợp thừa hay thiếu nhân viên.

Thường xuyên đào tạo kiến thức cho nhân viên

Hoạt động đào tạo nhân viên là vô cùng cần thiết vì nó sẽ giúp nhân viên nâng cao được kiến thức và kỹ năng của bản thân trong hoạt động bán hàng. Đào tạo những kiến thức về mặt hàng thời trang, về đặc điểm kinh doanh của cửa hàng cũng như kỹ năng bán hàng sẽ góp phần tạo nên đội ngũ nhân viên chất lượng cho cửa hàng.

TÌM VIỆC Ở NƯỚC NGOÀI CÓ THẬT SỰ KHÓ KHĂN NHƯ BẠN NGHĨ? | Pandora ...

Kiểm tra nhân viên với tần suất phù hợp và khéo léo

Đôi khi việc theo dõi và kiểm soát nhân viên quá gắt gao sẽ khiến nhân viên không thoải mái, do đó chủ cửa hàng nên kiểm tra nhân viên với tần suất phù hợp. Bên cạnh đó bạn có thể kiểm tra nhân viên thông qua kết quả kinh doanh, phản hồi của khách hàng; khả năng ứng xử, giao tiếp và tinh thần trách nhiệm của nhân viên. Những chỉ số này sẽ giúp bạn kiểm tra nhân viên một cách khéo léo mà vẫn đánh giá đúng năng lực của nhân viên đó.

Ứng dụng phần mềm công nghệ trong quản lý giám sát nhân viên

Là đối tượng thường xuyên phải hoạt động ngoài thị trường, nhân viên bán hàng được tự do thực hiện công việc, không có sự theo dõi sát sao của quản lý. Vì vậy tình trạng nhân viên tranh thủ làm việc riêng, cuối tháng khai khống lượt viếng thăm khách hàng, chia đơn ghép đơn để đảm bảo doanh số không còn xa lạ. Công nghệ là giải pháp hữu hiệu cho vấn đề này và là yếu tố bước ngoặt trong kinh doanh, nếu công ty vẫn mãi loay hoay với cách làm truyền thống thì hãy mạnh dạn thay đổi.

Ứng dụng WinERP là một trong những cách quản lý nhân viên bán hàng hiệu quả. Phần mềm không những là công cụ giúp nhà quản lý có thể giảm sát nhân viên ngoài thị trường mà còn giúp chính nhân viên gia tăng cơ hội viếng thăm và góp phần tăng doanh số.

Đánh giá kỹ năng giao tiếp trong tuyển dụng nhân sự

Có mức đãi ngộ phù hợp với mức độ công việc

Trong cửa hàng thời trang, mỗi nhân viên sẽ có một mức độ công việc khác nhau dựa trên nhiệm vụ được giao. Chính vì vậy trong cơ chế đãi ngộ, chủ cửa hàng cần quyết định mức đãi ngộ phù hợp với từng người. Điều này sẽ đưa đến chế độ khen thưởng rõ ràng và công tâm, tránh tình trạng nhân viên cảm thấy bị đối xử bất công.

Xem thêm:  Tổng hợp 6 phần mềm quản lý bán hàng tốt nhất 2020

Nếu còn thắc mắc vấn đề gì trong bài viết trên, vui lòng để lại phản hồi bên dưới. Đội ngũ Winerp.vn sẽ tích cực trả lời những phản hồi của các bạn. Chúc các bạn thành công.

090.909.8916
Giải Pháp ERP Quản Trị Doanh Nghiệp Tổng Thể | WinERP Số Hoá Doanh Nghiệp, Phường 5, Gò Vấp, TPHCM 75 đường số 8, KDC Cityland Garden Hill, Hồ Chí Minh, 700000, VN. 09659.222.45
Scroll to Top