Ma trận SWOT là gì? Phân tích SWOT analysis mới nhất 2020

Rate this post

SWOT là gì? Ngày nay, trong tất cả các công ty, đơn vị, phòng ban, những nhân viên đều nói với nhau về SWOT, thuật ngữ SWOT đã không còn xa lạ với bất cứ ai. Nhưng, để hiểu rõ sâu sắc và có thể ứng dụng được SWOT một cách hiệu quả thì liệu bạn đã đủ hiểu về SWOT? Hãy cùng tìm hiểu thật kỹ càng về ma trận swot và cùng phân tích swot trong bài viết này nhé.

Ma Trận Swot
Ma Trận Swot

Mục lục

Ma trận SWOT là gì

SWOT là viết tắt của từ gì? Swot là các thuật ngữ đại diện cho Strengths (điểm mạnh), Weaknesses (điểm yếu), Opportunities (cơ hội)  Threats (thách thức).

Strengths  Weaknesses đại diện cho những vấn đề trong nội bộ của doanh nghiệpđây chính là hai yếu tố bạn có thể làm chủ , tùy chỉnh được. thường  các yếu tố này có liên quan tới hoạt động công ty, tài sản thuộc về doanh nghiệpphát triển sản phẩm,…

Opportunities , Threats là những yếu tố bên ngoàithường hay có sự liên quan tới thị trường , mang tính vĩ mô. doanh nghiệp hoàn toàn có thể nắm bắt cơ hộituy nhiên cũng phải quan tâm , chuẩn bị tới các thách thức từ bên ngoài có khả năng sẽ ập tới. Với những yếu tố này, công ty đã không kiểm soát , thay đổi được, như các sai lầm về đối thủ cạnh tranh, giá nguyên vật liệu đầu vào, xu hướng mua sắm của đối tượng mua hàng nhiều hơn nữa.

Một bản phân tích SWOT có thể giúp bạn gạch đầu dòng những ưu thế tốt nhất mà bạn sở hữu, tự nhận biết những điểm yếu bạn cần sửa đổi, nắm giữ thời cơ ở ngoài phòng ngừa những thách thức đang ở phía trước. thường thường, một bảng phân tích SWOT có thể được trình bày dưới hình thức hai hàng hai cột, như ví dụ minh họa ở bên dưới đây.

Lịch sử hình thành ma trận SWOT

nhiều năm trôi quaphương pháp đo đạt ma trận SWOT đã được đón nhận  biết tới rộng rãi. Nguồn gốc của ma trận SWOT vẫn còn là bí ẩn. nhưng người ta cho rằng khái niệm này được tạo  bởi cố vấn quản lý người Mỹ Albert Humphrey.

Albert Humphrey Người Tạo Ra Ma Trận Swot

Cố vấn quan sát cũng như quản lý người Mỹ Albert Humphrey

Khi đang làm dự án nghiên cứu tại Đại Học Stanford, khoảng thời gian 1960-1970, Albert Humphrey đã phát triển Công Cụ phân tích để đánh giá kế hoạch chiến lượcđồng thời công cụ này còn nhận ra lý do tại sao chiến lược của các doanh nghiệp lại gặp thất bại. Ông đặt tên cho kỹ thuật phân tích này là SOFT, trong đó:

  • S = Satisfactory, điểm ưng ý ở thời điểm hiện tại
  • O = Opportunities, thời cơ có thể khai thác tại tương lai
  • F = Faults, sai lầm ở thời điểm hiện tại
  • T = Threats, thách thức có thể gặp phải trong tương lai

Trong khi phần lớn chấp nhận SOFT là tiền thân của SWOT. nhưng một vài tin rằng định nghĩa SWOT được phát triển riêng lẻ , không có sự liên quan đến SOFT.

Vì sao luôn phải phân tích mô hình SWOT?

Để tạo nên một bản đo đạt mô hình SWOT thực sự hữu íchthường những nhà sáng lập , lãnh đạo cấp cao trong một tổ chức sẽ tham gia trực tiếp vào quá trình tạo chúng. Đây rõ ràng chẳng phải là công việc có khả năng giao phó cho ai khác.

Nhưng đội khi, đội ngũ lãnh đạo cấp cao lại không tham gia trực tiếp nhiều công việc của công ty. Chính vì vậy, để đạt được hiệu quả cao nhất, kế hoạch SWOT cần phải có sự góp sức của một group các thành viên đại diện cho nhiều bộ phận , phòng ban khác nhau. Ai cũng phải có một ghế trong nhóm xây dựng bản đo đạt kế hoạch SWOT.

Các công ty lớn còn đi xa hơn, khi họ lấy các nội dung trực tiếp từ đối tượng mua hàng để phân tích SWOT. Bạn hoàn toàn có thể tham vấn ý kiến từ những người bạn, phòng kế toán, hoặc thậm chí từ đối tác cung ứng nguyên vật liệu  các đại lý cung ứng sản phẩm cho doanh nghiệp bạn nữa.

Các quan điểm không giống nhau có thể giúp ích nhiều tại việc tạo  vạch chiến lược kinh doanh cụ thể.

Hướng dẫn phân tích SWOT

thường thường kế hoạch SWOT được trình bày dưới dạng template 4 ô vuông tượng trưng cho 4. yếu tố chính. tuy nhiên bạn cũng có thể liệt kê những ý cho từng mục dưới dạng danh sách. Cách trình bày như thế nào thùy theo bạn.

Hướng Dẫn Phân Tích Swot

Mô hình đo đạt SWOT với 4. yếu tố: Strength (Điểm mạnh), Opportunity (Cơ hội), Weakness (Điểm yếu), Threat (Thách thức)

bạn có thể cùng nhau bàn bạc hoặc phân mỗi thành viên điền một template đo đạt SWOT rồi họp nhau gom ý kiến lại. Ở bước này không nhất thiết viết quá chi tiết, dài dòng mà nên diễn đạt ý chính kèm theo bullet.

Sau khi thảo luậnmột  phiên bản SWOT hoàn chỉnh nhất, liệt kê các ý trong 4. yếu tố theo trình tự ưu tiên nhiều nhất cho đến ít ưu tiên nhất.

Tôi cũng đã tổng hợp một vài câu hỏi dành cho mỗi phần để bạn tham khảo khi đo đạt SWOT.

Thế mạnh

Thế Mạnh Trong Swot

  • Thế mạnh của công ty bạn là gì?
  • Mặt nào bạn làm tốt hơn người khác?
  • Nguồn tài nguyên nào khuyên bạn mới có hoặc đạt được với giá thấp hơn đối thủ?
  • Người trong ngành nhận xét đâu là thế mạnh của bạn?
  • Yếu tố nào dẫn đến đơn hàng thành công?
  • Lợi điểm bán hàng độc nhất của công ty bạn là gì?

Cân nhắc lợi thế từ góc nhìn cả trong cuộc lẫn khách hàng  các bạn cùng ngành. nếu bạn gặp vấn đề thì hãy cứ viết ra những đặc điểm của doanh nghiệp , đặc biệt trong số đó có thể là điểm mạnh của bạn.

Ngoài ra bạn cũng cần nghĩ tới đối thủ.

Chẳng hạn nếu tất cả đối thủ khác đều phân phối sản phẩm chất lượng cao thì dù bạn có hàng hóa tốt thì đó cũng chưa hẳn là lợi thế của bạn.

Điểm yếu

điểm Yếu Trong Swot

Điểm yếu của công ty tại SWOT

  • Bạn có thể cải thiện điểm nào?
  • Bạn nên tránh cái nào?
  • Người trong ngành nhận xét đâu là điểm yếu của bạn?
  • Yếu tố nào khiến bạn không bán được hàng?

Đối với nhược điểm, bạn cũng phải dựa trên góc nhìn khách quan  chủ quan: Đối thủ có đang làm tốt hơn bạn không? những điểm yếu người khác thấy mà bạn không nhận ra? Hãy thành thật  thẳng thắn đối diện với nhược điểm của mình.

Thời cơ

  • Những thời cơ tốt bạn sẽ nắm bắt là gì?
  • Bạn đang nhận ra có những xu hướng hot nào hiện nay?

Thời Cơ Trong Swot

Cơ hội giúp công ty tìm ra con đường phát triển

Tận dụng các cơ hội đến từ:

  • Xu hướng trong công nghệ , thị trường
  • Chỉnh sửa trong chính sách chính phủ liên quan đến lĩnh vực của bạn
  • Thay đổi về mặt xã hội, dân số, lối sống …
  • Sự kiện địa phương
  • Xu thế của khách hàng

Mẹo:

Cách tốt nhất là Quan sát vào thế mạnh , tự hỏi những thế mạnh này có thể mở ra tất cả cơ hội nào không. ngoài racoi xét những điểm yếu  tự hỏi loại bỏ đi những điểm này, bạn sẽ làm ra thời cơ mới nào không?

Thách thức

Thách Thức Trong Swot

Thách thức là một trong 4. yếu tố trong mô hình đo đạt SWOT

  • Trở ngại bạn đang đối mặt , phải cố gắng vượt qua là gì?
  • Đối thủ chung ngành đang làm gì?
  • Các tiêu chí về chất lượng hay chỉ số kỹ thuật đối với công việc/sản phẩm/dịch vụ có thay đổi không?
  • Công nghệ thay đổi có đe dọa đến vị trí trong ngành của bạn không?
  • Bạn có nợ xấu hay khó khăn tài chính không?
  • Có điểm yếu nào sẽ đe dọa đến công ty của bạn không?

Mẹo:

Khi đánh giá cơ hội  thách thức, hãy sử dụng đo đạt PEST – phân tích toàn cảnh môi trường bán hàng dựa trên Chính trị (P), Kinh tế (E), Xã hội (S), Công nghệ (T) – để chắc rằng bạn không bỏ qua những yếu tố ngoại vi như quy định mới của nhà nước hay chỉnh sửa công nghệ trong ngành.

Swot bản thân

Những ai nên dùng bản đo đạt SWOT này?

Đo đạt SWOT cho phát triển bản thân rất phù hợp cho các người:

  • nhà lãnh đạo, Chủ doanh nghiệp
  • Nhà chuyên môn, Chuyên viên cấp cao
  • sinh viên
  • Người khởi sự sự nghiệp
  • quản trị con người
  • Giáo sư bác sĩ
  • Kỹ sư
  • Người làm thuê
  • Vợ  chồng
  • Bố mẹ

Tiến hành đo đạt SWOT cho bản thân như nào

Để tiến hành phân tích SWOT, bạn phải xác định được rõ mục đích hay những thành công mà bạn muốn phấn đấu đạt được, rồi mới đến phần tiếp theo là phân tích để hiểu rõ về bạn  môi trường bên ngoài có khả năng tác động đến bạn ra sao.

Điểm quan trọng nhất để hoàn thành bản đo đạt SWOT một cách hoàn hảo là bạn phải xem mục đích của bạn như là một doanh nghiệp kinh doanh , bạn chính là một sản phẩm cạnh tranh.

Phân tích SWOT cho bản thân không phải là khó lắm. trước thời gian cầm giấy bút  ghi những điểm cơ bạn xuất hiện trong đầu bạn, bạn luôn phải làm brainstorming (động não) trước. Bạn mà tiến hành phân tích SWOT vội vã quá sẽ không đạt cho được mục đích ước muốn. Bạn luôn phải liệt kê một danh sách thật chi tiết, đơn giản  mấu chốt là phải rất thực tế. bạn có thể tham khảo thêm bình luận của bạn thân hoặc người nhà góp thêm nhận định chung của họ về bạn để có cái nhìn khách quan cho bản đo đạt SWOT này, nhưng không nên so với các người khác.

Tiếp theo bạn vẽ 4. ô ghi S – điểm mạnh, W – nhược điểm, O – cơ hội, T – Thách thức  liệt kê các mục vào từng ô như hình vẽ.

Swot Bản Thân

Sau khi liệt kê cách những gì bạn vừa brainstorming, có thể bạn có thể bị lẫn lộn giữa việc sắp xếp những điểm lên danh sách vào từng mục tại 4 ô của bảng nghiên cứuđiểm mạnh chính là các tính cách cá nhân , các nguồn lực mà bạn khác biệt với phần đông người khác. Bất kỳ thói quen hay kỹ năng nào mà bạn thấy cần phải sửa đổi và nâng cấp hay loại bỏ sẽ được đưa vào mục nhược điểm.

Thời cơ bao gồm các lợi ích tiềm năng xuất phát từ môi trường bên ngoài tuân theo xu thế hiện tại  cách mà bạn khai thác chúng thành lợi thế của bạn. Thách thức bao gồm những thứ gây cản trở con đường của bạn đi tới thành công. Nó cũng có thể là những ưu thế tốt của người khác mà có khả năng gây thách thức đối với bạn.

Điểm khó nhất của công cụ này chính là khả năng xác thực hóa mục đích phân tích. Vì bạn đang tiến hành tự đo đạt SWOT, nên có rất có khả năng là mục đích có thể mang tính thành kiếnkết quả này vô cùng chủ quan  có thể có nhiều yếu điểmtuy nhiên tính thiếu trách nhiệm mới là nhân tố quan trọng nhất vì bạn không có động lực chỉnh sửa chính mình.

Những yếu tố tại bản phân tích SWOT bản thân

Với mỗi phần của bản phân tích SWOT hãy tự đặt một số câu hỏi. bạn có thể đọc thêm một vài câu hỏi phía dưới  tự nghĩ cho mình các câu hỏi thích hợp với hoàn cảnh , mục đích của riêng bạn.

Điểm mạnh

  • những ưu thế tốt của bạn mà người khác không có? gồm có các kỹ năng, giáo dục, những mối quan hệ.
  • Bạn giỏi hơn người khác các gì?
  • những nguồn lực cá nhân nào mà bạn sở hữu sẵn?
  • các người khác Quan sát nhận bạn có những điểm mạnh gì?
  • các thành tích nào của bản thân mà bạn cảm nhận thấy tự hào nhất?
  • những thành quả nào mà bạn tin rằng người khác không thể hiện được?
  • Bạn có tham gia một mạng lưới nào mà người khác không tham gia không? các mối quan hệ bạn có với những người có tầm liên quan lớn là gì?

Điểm yếu

  • Bạn thường hay lẩn tránh những việc gì bởi vì bạn thiếu tự tin?
  • các người khác nghĩ điểm yếu của bạn là gì?
  • Bạn có vừa lòng với kiến thức  kỹ năng bạn đang có không?
  • Bạn có bất kỳ thói quen làm việc xấu nào không?
  • những nét tính cách cá nhân nào làm bạn trì trệ?

Thời cơ

  • những công nghệ tiên tiến nào có thể hỗ trợ bạn?
  • bạn có thể xây dựng được ưu điểm của mình trong môi trường hiện tại không?
  • Bạn có mạng lưới các sự kết nối chiến lược nào có khả năng đưa ra các lời khuyên bổ ích hoặc giúp được bạn không?
  • Có bất kỳ đối thủ nào của bạn không có thể thực hiện được việc gì đấy trọng yếu không? Bạn có tận dụng được ưu điểm nào không?
  • Liệu có vị trí nào trong đơn vị bạn mà không ai phù hợp không?
  • Bạn có tự xây dựng được thời cơ cho mình bằng việc đưa rõ ra các giải pháp cho những vấn đề?

THÁCH THỨC

  • Bạn phải đối mặt các trở lực gì tại công việc?
  • Có đồng nghiệp nào đang cạnh tranh trong vị trí của bạn không?
  • công việc của bạn có đang chỉnh sửa không?
  • các chỉnh sửa về công nghệ mới có đe dọa vị trí của bạn không?
  • những yếu điểm nào của bạn có thể dẫn tới những mối đe dọa?

Tổng kết

Với công thức SWOT chúng ta hoàn toàn có thể hiểu được tiềm năng của bản thân, từ đó có khả năng chú ý vào việc tăng trưởng những ưu thế tốt đóhy vọng qua bài đăng này, Winerp đã phần nào giúp bạn hiểu được về ma trận SWOT là gì , làm thế nào để phân tích ma trận SWOT một cách đúng nhất.

Liên hệ tư vấn và triển khai hệ thống quản trị doanh nghiệp WinERP

  • Leo Minh – Sales Manager WinERP – Admin Cộng đồng quản trị doanh nghiệp tổng thể WinERP
  • SĐT: 0708.777767 – 0775.386888
  • Email: minh.caonguyenleminh@gmail.com
Chia sẻ
Bài viết liên quan
Tư vấn phần mềm
090909.8984
Scroll to Top