sme là gì

Doanh nghiệp SME là gì? Sự khác nhau giữa Startup và SME?

Doanh nghiệp SME là gì? Đây là một thuật ngữ được dân kinh doanh nhắc đến khá nhiều trong những năm gần đây nhưng liệu có mấy ai hiểu rõ sự khác biệt rõ rệt giữa những doanh nghiệp nhỏ và những doanh nghiệp startup? Hãy cùng Winerp.vn phân tích xem SME là gì và sự khác nhau giữa startup và SME trong bài viết này nhé

Doanh nghiệp SME là gì?

SMEs hay SME là viết tắt của cụm từ Small and Medium Enterprise khi được dịch sang tiếng Việt cụm từ này có nghĩa là doanh nghiệp vừa  nhỏ. Khi công thức hóa ta được: SME = Small and Medium Enterprise.

sme là gì
sme là gì

[Doanh nghiệp startup là gì? ] Là thuật ngữ chỉ về những doanh nghiệp đang trong giai đoạn tiếp tục kinh doanh nói chung (khởi ngiệp company), nó hay được sử dụng với nghĩa hẹp chỉ các doanh nghiệp công nghệ trong giai đoạn lập nghiệp, đầy đủ hơn là Khởi nghiệp bán hàng. Khởi nghiệp là một tổ chức phân phối sản phẩm và dịch vụ trong những điều kiện không chắc chắn nhất.

Startup khác biệt rất lớn so với SME
Startup khác biệt rất lớn so với SME

Phương Tây định nghĩa “ startup là một doanh nghiệp xử lý một nỗi lo của thị trường mà lời giải còn chưa được rõ ràng, chưa có hướng xử lý  thành công thì bấp bênh ”. Start Up ngay từ khi thành lập đã nhắm đến thị trường rộng lớn thậm chí thế giới.

Phân loại công ty SME

Doanh nghiệp siêu nhỏ

1.Doanh nghiệp siêu nhỏ trong lĩnh vực nông nghiệp, lâm nghiệp, thủy sản  lĩnh vực công nghiệp, tạo ra có số lao động tham gia bảo hiểm xã hội bình quân năm không quá 10 người , tổng doanh thu của năm không quá 3 tỷ đồng hoặc tổng nguồn vốn không quá 3 tỷ đồng.

Doanh nghiệp siêu nhỏ trong lĩnh vực thương mại, dịch vụ có số lao động tham gia bảo hiểm xã hội bình quân năm không quá 10 người  tổng doanh thu của năm không quá 10 tỷ đồng hoặc tổng nguồn vốn không quá 3 tỷ đồng.

Doanh nghiệp nhỏ

2.Công ty nhỏ trong lĩnh vực nông nghiệp, lâm nghiệp, thủy sản  lĩnh vực công nghiệp, xây dựng có số lao động tham gia bảo hiểm xã hội bình quân năm không quá 100 người , tổng doanh thu của năm không quá 50 tỷ đồng hoặc tổng nguồn vốn không quá 20 tỷ đồng, Nhưng không phải là doanh nghiệp siêu nhỏ theo quy định tại khoản 1 điều này.

Doanh nghiệp nhỏ trong lĩnh vực thương mại, dịch vụ có số lao động tham gia bảo hiểm xã hội bình quân năm không quá 50 người  tổng doanh thu của năm không quá 100 tỷ đồng hoặc tổng nguồn vốn không quá 50 tỷ đồng, nhưng chẳng phải là công ty siêu nhỏ theo quy định tại khoản 1 Điều này.

Công ty vừa

3. Công ty vừa trong lĩnh vực nông nghiệp, lâm nghiệp, thủy sản , lĩnh vực công nghiệp, xây dựng có số lao động tham gia bảo hiểm xã hội bình quân năm không quá 200 người  tổng doanh thu của năm không quá 200 tỷ đồng hoặc tổng nguồn vốn không quá 100 tỷ đồng, nhưng chẳng phải là doanh nghiệp nhỏ, doanh nghiệp siêu nhỏ theo quy định tại khoản 1, khoản 2 điều này.

Công ty vừa trong lĩnh vực thương mại, dịch vụ có số lao động tham gia bảo hiểm xã hội bình quân năm không quá 100 người , tổng doanh thu của năm không quá 300 tỷ đồng hoặc tổng nguồn vốn không quá 100 tỷ đồng, nhưng chẳng phải là doanh nghiệp siêu nhỏ, công ty nhỏ theo quy định tại khoản 1, khoản 2 điều này

Ưu điểm của công ty SME

Năng lực vận hành một cách linh động trước những thay đổi của thị trường, đặc biệt là những công việc kinh doanh hàng hóa mới, hàng hóa nhỏ lẻ. Năng lực điều hướng trong việc quản lý sản phẩm kinh doanh, việc quản lý  thay đổi nhân sựnhân viên một cách đơn giản , dễ dàng. Mức chi phí phải bỏ ra trong quá trình xây dựng  tăng trưởng không quá cao, khả năng thu hồi vốn nhanh, hiệu quả đầu tư vô cùng lớn. Chính do đó doanh nghiệp SME đang là mô hình công ty được nhiều doanh nhân trẻ hướng đến hiện naykhông những tại Việt Nam mà còn trên toàn toàn cầu.

Một ưu điểm của tổ chức SME tại Viet Nam đấy là các ngân hàng lớn tại Viet Nam đang hướng tới đối tượng khách hàng cho vay là các doanh nghiệp SME. Vì lẽ đó khả năng huy động nguồn vốn khá tốt , là bước đà mà bạn sẽ tận dụng cho mình.

Vai trò của doanh nghiệp SME

Các doanh nghiệp vừa  nhỏ tạo ra 80% việc làm mới ở các nền kinh tế mới nổi. Trong đó, hầu hết những người có đầu việc chính thức ở các nền kinh tế mới nổi này đều tìm được việc làm trong một đơn vị vừa , nhỏ.

Các công ty vừa  nhỏ vô cùng mạnh trong đổi mới, , họ thúc đẩy cạnh tranh. tuy vậy, các công ty này phải tranh đấu để thu hút vốn để tài trợ cho nỗ lực của họ.

Để lâu bềnmột vài chính phủ đất nước  các tổ chức toàn cầu ủng hộ việc thực hiện các chương trình giáo dục bán hàng , tăng khả năng tiếp xúc các khoản vay  ưu đãi của chính phủ.

Thuận lợi  khó nhằn của tổ chức SME

Thuận lợi:

  • Vận hành linh hoạt trước những thay đổi của nền kinh tế thị trường.
  • Điều hướng quản lý kinh doanhthay đổi nhân sự , nhân viên nhanh chóngdễ dàng hơn.
  • Chi phí đầu tư tăng trưởng không quá cao, thời cơ thu hồi vốn nhanh hơn.

Khó khăn:

  • Đứng giữa sự cạnh tranh khốc liệt từ các nhãn hiệu lớn.
  • Thời gian đầu khi tham gia vào thị trường kinh tế phải có “cú hích” để tạo sự khác biệt  chú ý đến khách hàng. Thường thường thời gian này các doanh nghiệp sẽ phải chịu lỗ để tạo ra thương hiệu.
  • Cơ sở vật chất, hạ tầng tại các công ty SME bị đánh giá thấp hơn so với công ty lớn, đặc biệt là công ty đa quốc giađã có sẵn uy tín trên toàn cầu.
Khó khăn lớn nhất của SMEs là vấn đề nhân sự
Khó khăn lớn nhất của SMEs là vấn đề nhân sự

Các công ty SME đón nhận nhiều cơ hội nhưng cũng lắm thách thức – Ảnh: Internet

Thuận lợi  khó khăn đã mang đến nhiều thời cơ lẫn thách thức cho công ty SME. muốn khẳng định được giá trị của đơn vị, điều cốt yếu cần làm chính là xây dựng được niềm tin từ đối tượng mua hàng để mang đến bộ máy dịch vụ, hỗ trợ khách hàng hiệu quả nhất. Có như vậy mới nhanh chóng tìm được chỗ đứng trong ngành, nổi bật trên thị trường, là điểm đến của khách hàng.

Thực trạng các công ty SME tại nước ta

Số lượng doanh nghiệp SME chiếm phần đông trong tổng số lượng công ty ở hầu hết các nước trên thế giới.

Theo báo cáo của US CBD trong năm 2016, trong tổng số 5.6 triệu doanh nghiệp tại Mỹ thì:

  • 99.7% công ty có ít hơn 500 nhân sự
  • 98.2 % có ít hơn 100 nhân sự
  • 89% có ít hơn 20 nhân viên

Theo Phó tổng cục thống kê, tính đến hết năm 2016, trong tổng số 0.5 triệu doanh nghiệp tại Việt Nam:

  • Sấp xỉ 97% là công ty nhỏ , vừa (SME)
  • Trong số đó 60% là công ty siêu nhỏ với vốn ít , trình độ kỹ thuật lạc hậu

Một vài khó khăn của tổ chức SME

  • Vốn nhỏ + Khó tiếp cận vốn vay
  • Chịu sự cạnh tranh lớn từ các tổng công ty, tập đoàn
  • Ít được hỗ trợ
  • Kiến thức về QTKD  tài chính không tốt
  • Khó tìm kiếm nhân viên giỏi

Sự khác nhau giữa SME , Start – up

Về quy mô

Doanh nghiệp SME thường hay có quy mô (lập nghiệp) giống với việc mở nhà hàng ăn, quán phở, cà phê,… nhưng chỉ với phạm vi, quy mô nhỏ, mang tính địa phương , khu vực nhỏ

Điểm khác biệt của SME tương đối độc đáo, có nhiều thứ mà chỉ có ta học được chỉ ta có phương pháp mà đối thủ sẽ không thể nhận biết

Để có thể thành lập SME không cần phải phụ thuộc vào lợi thế cạnh tranh độc đáo hay những thông minh mang tính đột phá do hoạt động của họ chỉ ở một quy mô nhỏ cũng giống như việc cạnh tranh không có quy mô toàn cầu như với Start – up. Vì để  cài đặt quy mô lớn thì chắc chắn các Start – up sẽ phải đối diện với việc cạnh tranh với các doanh nghiệp khác

Về mục đích

Tăng trưởng của SMEs phụ thuộc rất lớn vào chủ doanh nghiệp
Tăng trưởng của SMEs phụ thuộc rất lớn vào chủ doanh nghiệp

Mục đích của SME

Start – up thường tập trung vào những công thức hóa hoạt động trong hệ thống vận hành để khiến nó có thể chuyển giao được cho nhiều đối tượng mục tiêu khác nhau, nhiều vị trí để chắc hẳn hỗ trợ được nhau

SME thường hay chọn lựa các ngành nghề kinh doanh có lợi nhuận cao. Do quy mô của SME là nhỏ nên vô cùng thuận tiện trong việc tổ chức quản lý bộ máyđây là một ưu thế mà các công ty lớn khó để đạt được. Thế mạnh của SME là về các ngành như bán hàng ăn uống, chế biến lương thực thực phẩm, về thời trang, may mặc , những hàng hóa tiêu dùng. Theo một nghiên cứu tại Indonesia đã tổng hợp và thống kê cho chúng ta thấy các doanh nghiệp SME  những công ty siêu nhỏ, trong đó có 60,42% là công việc trong lĩnh vực kinh doanh thực phẩm , 70% trong đó là do nữ kiểm soát. Khi ngành dịch vụ  nhà hàng được công thức hóa thì việc này có nghĩa quy mô có thể được gia tăng, tốc độ tăng trưởng cũng tăng theo. Điều này cho phép nó có thể phát triển được thành dạng chuỗi hoặc là một dạng của mô hình nhượng quyền

Về chủ đầu tư

Thường thường hầu hết SME là các doanh nghiệp, cá nhân hay hộ gia đình. Việc để các thành viên trong gia đình điều hành sẽ chẳng phải là một phương án để có thể thu hút những nhà quản lý giỏi. do đó cần hạn chế theo cách quản trị gia đình. Đa số các nhà điều hành SME chưa đủ kiến thức quản lý , các kỹ năng cần thiết để quản lý quy mô doanh nghiệp. Khi những SME muốn tăng trưởng lớn hơn sang doanh nghiệp cổ phần thì cần có những chính sách để chắc hẳn thu hút được các nhà lãnh đạo chuyên nghiệp , có chuyên môn chuyên sâu

Start – up thì các nhà sáng lập sẽ chỉ giữ lại một phần nhỏ cổ phần cho mình, thường sẵn sàng sẻ chia cổ phần của tổ chức cho những người đầu tư không giống nhau để chắc hẳn dùng những đòn bẩy đó làm vốn để tăng trưởng trong thời gian nhanh chóng

Sự khác nhau về khả năng tăng trưởng

Sự khác nhau về khả năng phát triển
Sự khác nhau về khả năng phát triển

Sự không giống nhau về năng lực phát triển

SME để có thể kinh doanh các dạng dịch vụ như ăn uống, tư vấn thiết kế, nhà hàng hay mô hình phòng tập gym thì những lúc muốn mở rộng quy mô thì luôn phải bỏ thêm nhiều khoản chi để thuê địa điểm, tuyển dụng nhiều nhân viên hoặc thuê thêm nhiều quản lý,… Việc mà các SME mong muốn sản xuất thêm sản phẩm sẽ dẫn đến làm tốn thêm nhiều nhân công, vật liệu cho quá trình thực hiện, chi phí quản lý  máy móc. Đây cũng chính là một trong những điểm giới hạn làm cho những mô hình này khó chắc hẳn phát triển một cách đột phá

Về Start – up thì để sản xuất thêm 1 doanh nghiệp hàng hóa thì sẽ không cần phải tốn nhiều khoản chi, những năng lực để có thể tiết kiệm khoản chi sẽ được chú ý nhiều hơnĐiều này xảy ra phổ biến với các công ty về mảng công nghệ thông tinứng dụngthương mại và điện tử hay dịch vụ số

Sự sai biệt về cách tạo ra mô hình bán hàng

Nếu thông thường Start – up tập trung vào việc đưa rõ ra đồng thời chú trọng vào xử lý những vấn đề mới của xã hội hay là xử lý những vấn đề đã cũ tuy nhiên theo một mô hình giúp đạt hiệu quả hơn. Những công ty này khi được lập nên sẽ làm ra một tác động rất lớn đến cách vận hành của xã hội , lật đổ hoặc tác động dẫn đến thay đổi các mô hình kinh doanh có tính tuyền thống

Trong lúc đó, SME thì lại chú ý vào việc tạo ra dựa trên những mô hình có quy mô vừa , nhỏ đã được thiết lập sẵn  đã có chứng minh về đạt kết quả tốt doanh thu. Ngay từ khi hoạt động bán hàng được đưa vào thực hiện thì có thể mang ngay lại doanh thu cũng như lợi nhuận

Sự khác nhau về tốc độ tăng trưởng

Nếu làm theo SME thì chắc hẳn bạn có thể mang lại được lợi nhuận từ ngay những lần thứ nhấttuy nhiên cũng chính vì lý vì lẽ đó mà gây nên sự chủ quan mà doanh thu phát triển của các SME thường chưa được cao , chưa bản chất thấy được sự ổn định. tuy vậy, khi nguồn vốn dồi dào đủ để áp dụng những đòi hỏi trong quá trình tạo ra sản phẩm thì sự phát triển sẽ tăng nhanh hơn rất nhiều

Còn với Start – up tại thời gian đầu điều tiên quyết sẽ là chấp thuận có sự thua lỗ để thu thập được mong muốn thực tế của người tiêu dùng  số lượng nhất định các mặt hàng. Điều nữa là luôn phải được các nhà đầu tư rót vốn liên tục vì có như vậy mới có thể duy trì doanh nghiệp lâu dài. Chính vì thế nếu làm theo mô hình Start – up thì sẽ chưa thấy được lợi nhuận ngay từ khi thực hiện mà chỉ chắc hẳn thấy được đạt kết quả tốt thông qua những khách hàng mà họ có đượctuy nhiên khi mà các Start – up đã đạt đến một sự thành công cụ thể nào đấy thì doanh thu của các doanh nghiệp này sẽ tăng theo một cấp số không ngờ

Kinh nghiệm dành cho công ty SME

Tận dụng nguồn lợi từ nhà nước : Hiện nay một vài nghành nghề đặc thù như công nghệ cao, chế tạo đồ dùng, máy móc luôn nhận được sự hỗ trợ về cơ sở vật chất , ưu đãi thuế khá lớn. nếu tận dụng hết được những ưu đãi này là bước đà tốt để một doanh nghiệp SME có thể nhanh chóng tăng trưởng.

Kết hợp với các công ty khác : để có thể cạnh tranh được với các doanh nghiệp lớn, có vị trí vững chắc trên thị trường thì việc liên kết, hợp tác để cùng tăng trưởng là cần thiết cho các công ty SME. Có như vậy mới cam kết được sự thành công của các công ty SME trong sự cạnh tranh bởi các ông lớn giàu tài chính  mạnh thế lực.

Tận dụng mong muốn thức tế của tổ chức tài chính : các doanh nghiệp SME Hiện nay đang tao nên nguồn lợi nhuận rất lớn cho các tổ chức tài chính, nhờ đấy nhận được sự quan tâm Đáng chú ý của hệ thống ngân hàng Hiện nay. Việc tận dụng được những ưu đãi về vốn vay  lãi suất sẽ là cơ hội để các công ty SME có cơ hội mở rộng thị trường làm ăn bán hàng của mình.

Gắn kết với khách hàng : việc duy trì được một số lượng khách hàng là cần thiết với bất cứ doanh nghiệp kinh doanh nào. Thay vì việc “ăn xổi ở thì” nếu mong muốn phát triển lâu dài thì các doanh nghiệp SME cần phải kiểm soát được số lượng đối tượng mua hàng này để tăng trưởng một cách lâu bền  lâu dài.

Thực trạng các công ty SME tại Viet Nam

Số lượng công ty SME chiếm phần lớn trong tổng số lượng công ty ở hầu hết các nước trên toàn cầu.

Theo báo cáo của US CBD trong năm 2016, trong tổng số 5.6 triệu công ty tại Mỹ thì:

  • 99.7% công ty có ít hơn 500 nhân viên
  • 98.2 % có ít hơn 100 nhân sự
  • 89% có ít hơn 20 nhân sự

Theo Phó tổng cục thống kê, tính đến hết năm 2016, trong tổng số 0.5 triệu doanh nghiệp tại Việt Nam:

  • Sấp xỉ 97% là công ty nhỏ  vừa (SME)
  • trong số đó 60% là công ty siêu nhỏ với vốn ít  trình độ kỹ thuật lạc hậu

Một số khó khăn của doanh nghiệp SME

  • Vốn nhỏ + Khó tiếp cận vốn vay
  • Chịu sự cạnh tranh lớn từ các tổng doanh nghiệp, tập đoàn
  • Ít được hỗ trợ
  • Kiến thức về QTKD , tài chính không tốt
  • Khó tìm kiếm nhân viên giỏi

Một số lĩnh vực mà doanh nghiệp SME thống trị

Các công ty SME thường hay tập trung ở các business không đòi vốn lớn VD như:

  • Dịch vụ tư vấn: Kế toán, luật, môi giới
  • Lưu trú & ẩm thực: Khách sạn mini, nhà hàng, …
  • Làm đẹp: Tiệm tóc, nail, mỹ phẩm,…
  • Tạp hóa, shop tiện lợi
  • ….

Tổng kết

Rất nhiều người đã lầm tưởng SMEs và Startup là những doanh nghiệp giống nhau, từ đó đã đưa ra các chiến lược và quyết định sai lầm. Hy vọng qua bài viết này, Winerp.vn đã giúp quý doanh nghiệp hiểu rõ được SME là gì cũng như sự khác nhau giữa startup và sme. Chúc quý doanh nghiệp thành công trên con đường phát triển.

Nếu bạn là một người quản lý của doanh nghiệp và đang muốn tăng trưởng doanh nghiệp của mình – Liên hệ tư vấn miễn phí và triển khai hệ thống quản trị doanh nghiệp WinERP cho doanh nghiệp.

  • Leo Minh – Sales Manager WinERP – Admin Cộng đồng quản trị doanh nghiệp tổng thể WinERP
  • SĐT: 0708.777767 – 0775.386888
  • Email: minh.caonguyenleminh@gmail.com
Giải Pháp ERP Quản Trị Doanh Nghiệp Tổng Thể | WinERP Số Hoá Doanh Nghiệp, Phường 5, Gò Vấp, TPHCM 75 đường số 8, KDC Cityland Garden Hill, Hồ Chí Minh, 700000, VN. 09659.222.45
Scroll to Top