Csr Là Gì

CSR là gì? Vì sao doanh số của công ty sẽ sụp giảm nếu không có CSR?

CSR là một thuật ngữ rất mới đối với người kinh doanh ở Việt Nam, thông thường chỉ ở những tập đoàn lớn mới được biết đến. Nhưng, tại nước ngoài, đây là một tiêu chí cũng như một thước thang để đánh giá sự thành công và phát triển của một công ty. Hãy cùng Winerp tìm hiểu về CSR là gì trong bài viết này nhé.

CSR là gì?

CSR là từ viết tắt của cụm từ Corporate Social Responsibilities  nó có nghĩa là trách nhiệm xã hội của công ty. CSR được các nhà học thuật tạo ra từ trước thế chiến thứ 2, sau đó tăng trưởng rộng rãi vào thập niên 60 của thế kỷ trước. Đến nay, CSR đã trở thành một trong những tiêu chuẩn quan trọng để nhận xét công ty, bởi chúng là bản cam kết của tổ chức đối với đạo đức bán hàng cũng giống như giúp sức vào sự tăng trưởng kinh tế lẫn môi trường bền vững cho địa phương nói riêng, xã hội nói chung.

CSR được lồng ghép vào trong kế hoạch của tổ chứcbiến mình thành điều kiện không thể không để công ty hiện hữu , phát triển nhằm mang lại giá trị lợi ích thiết thực cho xã hội.

Nghề Csr Là Gì
Trách nhiệm xã hội  vấn đề cần được các công ty chú ý – Ảnh: Internet

Tác dộng của CSR đến doanh nghiệp:


  • Gia tăng điểm khác biệt cho doanh nghiệp.
  • Bảo vệ danh tiếng, thương hiệu của tổ chức.
  • Thu hút nguồn vốn đầu tư để nâng cao chất lượng CSR.

Các bên liên quan trong CSR

Những bên có sự liên quan trong khái niệm CSR bao gồm các cá nhân , nhóm mà xoay quanh , làm ra liên quan cụ thể đến công việc kinh doanh của công tyđây chính là những nhóm người có khả năng dễ bị tác động nhất bởi những động thái của công tytùy theo những nhóm đối tượng khác nhau mà có thể ứng dụng các chiến lược CSR không giống nhau, ví dụ:

  • Đối tượng mua hàng – ví dụ: tạo dựng các mối quan hệ tốt  gần gũi bằng những chính sách chăm sóc khách hàng thân thiện.
  • nhà sản xuất – ví dụ: cộng tác với những đối tác cung cấp có tính phân loại, nên đánh giá theo các tiêu chí: lao động, sức khỏe, an toàn  các biện pháp xử lý môi trường.
  • Cộng đồng – có nhiều cách để có khả năng lan tỏa tín hiệu tích cực trong cộng đồng, ví dụ: tài trợ các sự kiện, tham gia vào các dự án thiện nguyện,…

Lợi ích của CSR đối với doanh nghiệp

1.CSR góp phần điều tiết hành vi của chủ thể kinh doanh.

2.CSR góp một phần nâng cao chất lượng, giá trị thương hiệu  uy tín của tổ chức

3.Việc thực hiện CSR góp phần tăng lợi nhuận cho doanh nghiệp.

4.CSR giúp DN góp một phần thu hút nguồn lao động giỏi.

5.CSR góp một phần nâng cao hình ảnh quốc gia.

Ví dụ về CSR ở Việt Nam

Trong chiến dịch kỷ niệm 40 năm, Vinamilk đã thực hiện Quỹ sữa Vươn Cao Viet Nam đến 40.000 trẻ em nghèo tại 40 tỉnh thành khó khăn trên khắp nước ta.

Với mục tiêu xây dựng giá trị cho xã hội, cho những địa phương còn khó nhằn. Tinh thần trách nhiệm vì cộng đồng mang đến mong rằng mà Vinamilk vẫn luôn mong muốn xây dựng “Mọi trẻ em đều được uống sữa mỗi ngày”.

công việc CSR của Vinamilk trong thời gian này trọng điểm chú ý vào quỹ sữa “Vươn cao Việt Nam” với chiến dịch tặng 40.000 ly sữa cho trẻ em nghèo tại 40 tỉnh thành

#1. Uber định nghĩa lại chuyện giới nào thì thực hiện được “xế”

Được biết, Uber có lượng tài xế nữ nhiều gấp đôi so với số tài xế nữ của taxi truyền thống. nhưng không dừng lại ở đó, vào tháng 3 năm 2015, Uber thông cáo rằng họ đang hợp tác với group phụ nữ Liên Hợp Quốc để xây dựng thêm một triệu việc khiến cho nữ tài xế vào năm 2020. Chiến dịch này vừa thể hiện hành động của Uber ủng hộ các công việc hướng tới bình đẳng giới, lại vừa thể hiện trách nhiệm của công ty này trong việc tạo ra công ăn việc khiến cho phụ nữ yếu thế.

csr là gì trong nhà hàng
csr là gì trong nhà hàng

#2. Baron Fig  phương án CSR của tổ chức điển hình khai thác lợi nhuận từ thiên nhiên

Ngành hàng về giấy vốn là ngành đưa “tiếng xấu” nhất đối với các group bảo tồn cây xanh. Baron Fig – doanh nghiệp chuyên về sổ tay đã thực hiện một chiến dịch CSR nhằm nỗ lực chỉnh sửa “tai tiếng” này.

Trong chiến dịch này, mỗi cuốn sổ mà Baron Fig bán ra có thể được trích lại một phần tiền để đóng góp cho việc trồng cây. Trong hai năm, doanh nghiệp này đã cộng tác với các tổ chức phi chính phủ tại 30 quốc gia để giúp trồng hơn 60.000 cây trên toàn thế giới.

Ví dụ về CSR tại Việt Nam
Ví dụ về CSR tại Việt Nam

#3. GiftAMeal – Bản thân mô hình kinh doanh đã mang đậm thuộc tính CSR

GiftAMeal là một ứng dụng trên điện thoại di động có khả năng xếp vào khối F&B. kể từ khi ra mắt vào năm 2015, GiftAMeal đã xây dựng một mô hình bán hàng kết hợp lợi nhuận  từ thiện. Cốt lõi của GiftAMeal là “khi một thực khách chụp ảnh check in tại một quán ăn, thì quán ăn đó sẽ tặng một suất ăn không mất phí đến tổ chức từ thiện địa phương, những người vô gia cư hoặc có hoàn cảnh khó nhằnnếu như người sử dụng đăng ảnh lên trang mạng xã hội của mình, GiftAMeal sẽ giúp đỡ và hỗ trợ thêm một đĩa thức ăn”.

CSR đem lại giá trị lớn cho doanh nghiệp
CSR đem lại giá trị lớn cho doanh nghiệp

Bằng việc kết hợp giữa công việc kinh doanh với công việc từ thiện liên quan từ cộng đồng, GiftAMeal đã trao quyền cho bạn để họ trở thành một phần trọng yếu của CSR.

#4. Chipotle , Intermarche , chiến dịch “giải cứu” rau củ tươi ngon nhưng xấu mã

Theo số liệu của tổ chức Lương thực  Nông nghiệp Liên hợp quốc: Khoảng một phần ba thực phẩm sản xuất trên thế giới bị phung phí mỗi năm. trong số đó, trái cây , rau quả có tỷ lệ lãng phí cao nhất.

Thiệt hại về lương thực , lượng chất thải lên tới 680 tỷ đô la ở các nước công nghiệp , 310 tỷ đô la ở các nước đang tăng trưởng. Thật may mắn là một số công ty thực phẩm cũng đã khởi đầu hành động để xử lý vấn đề đấy.

Chiến dịch thông minh của Chipotle and Intermarche: “Trái cây  Rau củ xấu mã” được khai triển nhằm mục đích khuyến khích người tiêu dùng không bỏ phí những loại rau củ chỉ vì chúng không được đẹp mã. kế hoạch họ đưa rõ ra là bán các sản phẩm rau củ xấu mã mới mức chiết khấu 30%  truyền bá rộng lớn với các banner.

CSR giúp con người sáng tạo và tận dụng những thứ sẵn có
CSR giúp con người sáng tạo và tận dụng những thứ sẵn có

Và mục đích của chiến dịch này như thế nào?

Theo nội dung mà Intermarche công bố: Sáng kiến này đã gặt hái được thành công lớn  chiến dịch đạt hiệu quả cao. người tiêu dùng đạt được sản phẩm chất lượng rẻ hơn, người nông dân kiếm được thêm tiền từ những sản phẩm tưởng chừng như bỏ đi , Intermarché tăng doanh thu bằng việc bán một dòng hàng hóa hoàn toàn mới.

#5. Nu Skin , đối tượng hưởng lợi là trẻ em nghèo châu Phi

Năm 2002, Nu Skin Enterprises – nhà tiếp thị sản phẩm vitamin  chăm sóc da, đã khởi xướng một sáng kiến thú vị để chống lại nạn đói ở Malawi – một đất nước nhỏ , nghèo ở châu Phi bị nạn đói trầm trọng.

Chiến dịch cho phép khách hàng mua  tặng các bữa ăn bổ dưỡng – gọi là VitaMeal cho trẻ em, gián tiếp thông qua việc quyên góp chúng cho những đối tác từ thiện, hoặc những người có thể cung cấp các bữa ăn cho người có nhu cầu.

Thêm vào đódoanh nghiệp còn áp dụng việc mua 5 túi thức ăn – tặng thêm 1 túi thức ăn, nhằm tăng thêm các suất ăn từ thiện. mục đích là sáng kiến này đã giúp nuôi 100.000 trẻ em mỗi ngày.

Erick Meier – Với tư cách là Phó chủ tịch của Supply Chain for Convoy of Hope – một trong những đối tác từ thiện đã tuyên bố rằng: “Chúng tôi tiếp tục giúp đỡ và hỗ trợ cho trẻ em nghèo bằng việc hợp tác thành công , hiệu quả. Thật hạnh phúc khi mỗi đứa trẻ được nuôi dưỡng là kết quả trực tiếp của quan hệ đối tác giữa chúng tôi với Nourish the Children trong năm qua, , chúng tôi biết ơn sự tương hỗ đấy”.

Ở Viet Nam cũng đã có nhiều đơn vị FMCG thực hiện các chiến dịch với nguyên tắc tương tự: “Với mỗi sản phẩm mua của chúng tôi, bạn đã giúp sức X đồng vào quỹ khuyến học/ quỹ khuyến khích nữ sinh tài năng/ quỹ phát triển dinh dưỡng cho trẻ em…”.

Sau mỗi chiến dịch mà được coi là thử nghiệm, mục đích thu về tốt sẽ thường đẩy mạnh các doanh nghiệp đầu tư hơn trong việc nhân rộng ý tưởng này, có những công ty đã hình thành hẳn chính sách với sự đảm bảo thực hiện dài hạn, đương nhiên là cộng đồng hưởng lợi.

Tổng kết

CSR đích thật sẽ giúp cho doanh nghiệp lớn hay thậm chí những doanh nghiệp SMEs,Startup có được một món hời lớn nhằm sự tự truyền miệng marketing của nó. Hàng hóa của bạn sẽ được giới thiệu tới hàng trăm ngàn người ngay lập tức nếu bạn có thể có một chuyến dịch CSR thành công. Chúc mọi người qua bài viết này có thể tìm hiểu và nghiên cứu ra một chiến dịch CSR hoàn hảo nhé.

Nếu bạn là một người quản lý của doanh nghiệp và đang muốn tăng trưởng doanh nghiệp của mình – Liên hệ tư vấn miễn phí và triển khai hệ thống quản trị doanh nghiệp WinERP cho doanh nghiệp.

  • Leo Minh – Sales Manager WinERP – Admin Cộng đồng quản trị doanh nghiệp tổng thể WinERP
  • SĐT: 0708.777767 – 0775.386888
  • Email: minh.caonguyenleminh@gmail.com

090.909.8916
Giải Pháp ERP Quản Trị Doanh Nghiệp Tổng Thể | WinERP Số Hoá Doanh Nghiệp, Phường 5, Gò Vấp, TPHCM 75 đường số 8, KDC Cityland Garden Hill, Hồ Chí Minh, 700000, VN. 09659.222.45
Scroll to Top