B2b Là Gì

B2B là gì? Tổng quan về doanh nghiệp B2B tại Việt Nam

Trong thời đại công nghệ trực tuyến càng lúc càng phát triển tại Việt Nam, các doanh nghiệp đang chuyển dịch dần dần từ B2C sang B2B một cách mạnh mẽ, hay nói đúng hơn là B2B2C (các trang thương mại điện tử. Trong bài viết này, Winerp.vn sẽ viết bài viết tổng hợp các kiến thức sâu hơn về B2B cho quý đọc giả có thể hiểu hơn về ngành kinh doanh khổng lồ này.

B2B là gì?

B2B là viết tắt của thuật ngữ Business To Business – mô hình bán hàng thương mại điện tử trong đó giao dịch xuất hiện trực tiếp giữa những doanh nghiệp với nhau. Giao dịch của các công ty với nhau thường được cuất phát từ những ăn nói điện tử, trong số đó có giao tiếp qua các sàn giao dịch điện tử.

B2C (Business – To – Customer): thương mại điện tử B2C là chỉ gồm có các giao dịch thương mại trên internet giữa công ty với đối tượng mua hàng, mà trong số đóđối tượng mục tiêu, đối tượng mua hàng của loại hình này là các cá nhân mua hàng. Loại hình này áp dụng cho bất kỳ doanh nghiệp hay tổ chức nào bán các hàng hóa hoặc dịch vụ của họ cho đối tượng mua hàng qua internet, phục vụ cho mong muốn sử dụng của cá nhân.

Về phương thức giao dịch, mô hình giao dịch B2B tiếp tục là lựa chọn chiếm ưu thế khi công ty tiến hành xây dựng website thương mại điện tử. Trong khi tỷ lệ website có đối tượng là người dùng không thay đổi qua hai năm, thì phần trăm website hướng đến đối tác là tổ chức hoặc công ty đã tăng từ 76,4% năm 2006 lên đến 84,8% năm 2007. Hướng đi của doanh nghiệp nước ta cũng phù hợp với xu hướng chung của thế giớilấy phương thức giao dịch B2B làm động lực tăng trưởng cho thương mại và điện tử  qua đấy nâng cao khả năng cạnh tranh của doanh nghiệp.

Mô hình thương mại điện tử B2B là gì?

Định nghĩa mô hình B2B là gì?

Mô hình bán hàng thương mại và điện tử B2B (Business to Businessnghĩa là mô hình kinh doanh online giữa công ty với công tycác hoạt động giao dịch mua bán giữa hai doanh nghiệp xảy ra trên các sàn thương mại điện tử, hoặc các kênh thương mại và điện tử của từng công ty. Khi nào gọi là mô hình kinh doanh B2B, đấy là khi một đối tượng mua hàng mua hàng từ một tổ chứcdoanh nghiệp sẽ lại sử dụng sản phẩm đó để kinh doanh bán lại cho khách hàng là người dùng cuối.

Mô hình thương mại điện tử B2B là gì?Mô hình thương mại và điện tử B2B là gì?

khách hàng trong mô hình B2B ở đây không phải là một cá nhân, mà là một công tydoanh nghiệpcửa hàngvì lẽ đó có khả năng thành quả của hợp đồng, đơn hàng thường hay rất lớn, không thể giao dịch ngay trên sàn thương mại và điện tử hoặc kênh thương mại và điện tử riêng mà buộc phải ký hợp đồng bên ngoài (trong trường hợp cần thiết).

Sự khác nhau giữa mô hình B2B , B2C là gì?

Không giống nhau về đối tượng đối tượng mua hàng của B2B  B2C

Nếu bạn đang bắt đầu kinh doanh nên thử tìm hiểu kỹ càng hai mô hình này, tùy thuộc theo ngân sách, kinh nghiệm năng lực tổ chức quản lý doanh nghiệp mà chọn mô hình bán hàng thương mại điện tử B2B hay B2C. Bởi vì cả hai có sự khác biệt rõ rệt, nói thẳng ra thì một bên là bán lẻ, còn một bên bán sỉ.

Khác nhau về đối tượng khách hàng của B2B và B2CKhác nhau về đối tượng khách hàng của B2B  B2C

Tóm lại lại sự không giống nhau giữa B2B , B2C ta thấy rõ nhất là về đối tượng đối tượng mua hàngđối tượng mục tiêu khách hàng của mô hình B2C đó là các đối tượng mua hàng cá nhân, chỉ có mong muốn mua sản phẩm về sử dụng, nên giá trị thường đơn hàng thường nhỏ. Còn khách hàng của mô hình B2B đó là những doanh nghiệp mua sỉ, mua sản phẩm số lượng lớn với mục tiêu kinh doanh lại, vì vậy đơn hàng thường hay đưa thành quả lớn. Tất nhiên những công việc giao dịch mua bán đêu xảy ra trên internet, thông qua site bán hàng.

Khác biệt hệ thống tích hợp thương mại điện tử

Sự khác nhau giữa mô hình B2B và B2CSự không giống nhau giữa mô hình B2B , B2C

muốn bán hàng online thành công, thì thiết kế website luôn phải tích hợp phong phú hệ thống kinh doanh của công tytuy nhiênnếu kinh doanh theo mô hình B2C thì trang web của bạn cũng không cần phải tích hợp quá nhiều chức năng bán hàng phức tạp, nhưng trái lại khi đã bán hàng theo mô hình B2B thì luôn phải tích hợp hệ thống thương mại phức tạp, bởi chẳng phải lúc nào bạn cũng có thể chăm sóc tốt đối tượng mua hàng lớn của mình bằng hệ thống tự động, như email, báo giá, cổng thanh toán, hợp đồng, vận chuyển,.. Hãy chắc chắn rằng hệ thống vận luôn tự động vận hành khi không có sự quản lý của chúng ta.

Khác biệt về vấn đề thương thuyết bán hàng

Bán một bộ đồ, một cái điện thoại, chai nước hoa thì bạn không cần phải đàm phán quá phức tạp với khách hàng của mình, đó là sự sai biệt khi áp dụng mô hình bán hàng B2C, bởi điều khoản đã có rồi, anh (chị) mua hay không thì cũng không thành lỗi lo, vẫn còn những khách hàng khác. tuy nhiên nếu áp dụng mô hình bán hàng B2B thì bạn nhất thiết phải biết học tập kỹ năng đàm phán, chẳng hạn đàm phán về cái giá, chất lượng sản phẩm, chế độ giúp đỡ và hỗ trợ trong thanh toán, vận chuyển, thu hồi công nợ,…

Vai trò của B2B trong hoạt động kinh doanh

Một điểm đặc trưng của mô hình B2B là những công ty luôn có một công thức mua hàng riêng biệt. Giúp tiết kiệm thời gian, tiền bạc mà mang lại nhiều hiệu quả hơn, tăng cơ hội cộng tác giữa nhiều công ty khác nhauđó là nguyên nhân vì sao người dùng mua hàng bị liên quan bởi yếu tố cảm giác. Còn các doanh nghiệp thì chú trọng đến yếu tố logic.

Do đó, khi khách hàng của bạn là công ty. Thì bạn cần đánh vào tính logic của hàng hóa thay vì yếu tố cảm xúcbằng cách tập trung vào dấu hiệucông dụng của hàng hóabạn phải cần biết rõ phòng ban thu mua có những ai  họ đóng nhiệm vụ nào trong lúc thu mua của công ty đối tượng mua hàng.

4 mô hình kinh doanh B2B thường gặp

Căn cứ theo bản chất , hình thức công việccác công ty B2B có thể được chia làm 4 mô hình chính rất thường gặp sau đây.

Mô hình B2B chủ yếu thiên về bên mua

Loại hình này thường hay ít gặp hơn vì chủ yếu mong muốn hiện tại của những công ty đều muốn bán sản phẩm của mình đến với đối tác. tuy vậy ở nước ngoài, loại hình kinh doanh B2B mà bên mua làm chủ đạo vẫn hoạt động khá mạnh. Trong loại hình kinh doanh này, đơn vị kinh doanh sẽ đóng nhiệm vụ chủ đạo , nhập những nguồn hàng cũng giống như hàng hóa từ các bên thứ ba, thậm chí một vài đơn vị còn có hẳn trang website về những mong muốn cần mua  các doanh nghiệp bán khác sẽ truy xuất vào báo giá cũng như cung cấp hàng hóa.

B2B Business

Mô hình B2B chủ yếu thiên về bên bán

Loại hình bán hàng B2B này thì thường hay gặp hơn , đang vô cùng phổ cập tại Viet Nam.Trong đómột tổ chức sở hữu một trang thương mại điện tử chính  phân phối hàng hóahàng hóa, dịch vụ cho các đơn vị thứ ba như doanh nghiệp bán buôn, bán lẻ hoặc sản xuất… hoặc người tiêu dùngthường thường mô hình này còn phân phối sản phẩm với số lượng lớn.

Mô hình B2B dạng trung gian

bạn sẽ hình dung hai doanh nghiệp trao đổi sản phẩm và dịch vụ mua bán với nhau qua một sàn giao dịch thương mại và điện tử trung gian. Đây được coi là mô hình khá lan rộng  bạn có thể dễ dàng tìm thấy ví dụ trong một số trang web được coi là sàn giao dịch thương mại điện tử tại Viet Nam như Lazada, Zalora, Hotdeal, Cungmua… Trên các trang này, các doanh nghiệp có nhu cầu bán sẽ gởi hàng hóa lên quảng bá , những công ty có mong muốn mua sẽ coi  đặt mua trực tiếp dưới sự bảo vệ quyền lợi  tuân thủ theo luật lệ của trang thương mại và điện tử trung gian.

Loại hình thương mại hợp tác

Mô hình kinh doanh B2B dạng thương mại cộng tác cũng giống như là mô hình B2B trung gian tuy nhiên mang thuộc tính tập trung  thuộc quyền sở hữu của nhiều doanh nghiệp hơn. Mô hình kinh doanh B2B dưới dạng mô hình thương mại hợp tác hay được hiển thị dưới dạng những sàn giao dịch điện tử như:

B2B Smart SurvivalMô hình bán hàng B2B dần trở thành xu hướng , mang lại hiệu quả

  • Sàn giao dịch Internet (Internet exchanges)
  • Chợ trên internet (net marketplaces)
  • Chợ điện tử (e-marketplaces)
  • Thị trường điện tử (e-markets)
  • Sàn giao dịch thương mại (trading exchanges)
  • Cộng đồng thương mại (trading communities)
  • Trung tâm trao đổi (exchange hubs)

Kỹ năng bán hàng B2B quan trọng

Đối với thị trường B2B hay còn được gọi là sale cho tổ chức. nhân sự bán hàng được cho là một kênh marketing hiệu quả.

Kỹ năng bán hàng B2B là gìKỹ năng bán hàng B2B là gì

Người có kỹ năng bán hàng B2B giỏi thường thiết lập  duy trì những mối quan hệ cá nhân tốt.

Những người có chuyên môn khuyến cáo rằng “người sale trong lĩnh vực B2B, hãy cố gắng cài đặt quan hệ cá nhân trước thời gian trò chuyện sale

Ngoài yếu tố tạo quan hệ salenhân viên kinh doanh phải có một vài kỹ năng sau:

  • So sánh sản phẩm – dịch vụ của mình với những công ty khác coi mình hơn họ ở các điểm gì ?
  • Chia loại đối tượng mua hàng từ những số liệu đã thu thập được , chia họ thành nhiều nhóm dựa trên mong muốn. Hãy thẳng tay loại bỏ những group đối tượng mua hàng mà mong muốn của họ bạn không thể nào đáp ứng được, hoặc cố gắng cũng không bằng được đối thủ. (Có thể chia loại , lấy nội dung khách hàng qua phần mềm CRM).
  • Trong số những đối tượng mua hàng còn lại, lọc group đối tượng mua hàng nào có mong muốn thích hợp với điểm mạnh của bạn.
  • Tìm hiểu thật kỹ những khách hàng này, coi ai là người có quyết định mua hàng ? Họ chú ý đến sản phẩm của bạn như thế nào ?
  • Chuẩn bị thông tin sẽ trình bày khi gặp họ. thông tin trình bày của bạn phải bao gồm những thông tin nhằm xóa tan đi những suy xét tiêu cực không đúng về công ty của bạn.
  • Khi mà đã tiếp xúc xong, tiếp tục theo dõi, quan tâm để xử lý những vướng mắc nhằm sớm đếm quyết định ký kết hợp đồng.
  • Nếu như sản phẩm – dịch vụ của bạn so với những doanh nghiệp khác không có sự chênh lệch bài bản, hãy tăng gia trị lên bằng các dịch vụ công thêm (bảo hành, hoàn trả,…)

Trong năm 2020, xu thế truyền thông B2B là gì?

Tiếp thị tự động hóa

Marketing Automation – điều khiển tự động marketing đề cập đến 1 loại phần mềm giúp các doanh nghiệp lớn, vừa, nhỏ tối ưu những nỗ lực truyền thông của họ. đạt được Việc này bằng việc kết hợp một vài những công cụ riêng biệt trong một “mái nhà lớn”. Những công cụ này gồm có xây dựng trang web, bưu phẩm hàng loạt, , CRM. Nó mãi mãi được gắn một nền tảng ứng dụng phức tạp để phân tích, gắn thẻ, nhóm, những con số thống kê.

Tiếp thị điều khiển tự động thiên về nuôi dưỡng khách hàng tiềm năng hơn là trực tiếp chào bán sản phẩm. Nó giúp cho bạn hệ thống hóa đúng cách các thông tin trong kế hoạch Inbound truyền thông , tăng cường tương tác với khán giả bằng cách Mang đến các thông tin có ích vào chuẩn xác thời điểm quan trọng.

Content marketing

Trong nhiều năm trở lại đây, content truyền thông đã trở thành công thức lan rộng để nuôi dưỡng  lấy các người có khả năng mua hàng trong marketing B2B. Hành trình của đối tượng mua hàng (Customer Journey) càng phức tạp thì doanh nghiệp càng cần đầu tư nghiên cứu từng giai đoạn trong vòng đời của hành vi mua sản phẩm (customer lifecycle).

Xuyên suốt quá trình này, nội dung Markeitng sẽ giúp các B2B marketers định hướng đối tượng mua hàng về các phương pháp tuyệt vời nhất trong ngành. Theo nội dung marketing Institute’s 2017, mặc dù hơn 90% Marketer B2B sử dụng content truyền thông như một nhân tố chủ chốt của kế hoạch online marketing thì chỉ 37% số đấy thực sự có một kế hoạch content truyền thông hoàn chỉnh.

Cá nhân hóa

Trong khi cá nhân hóa thông tin đang dần được tối ưu trên các website marketing B2C, thì B2B vẫn “dậm chân tại chỗ”. Việc này khá bất ngờ bởi email marketing là cách thức khá lan rộng để cá nhân hóa thông tin trong marketing nói chung. tuy vậy, một nghiên cứu của Seismic and Demand Metric đã kể rằng marketing B2B chưa đạt cho được kết quả tốt trong cá nhân hóa thông tin là vì sự thiếu hụt nguồn tiềm lực, công nghệ , dữ liệu.  các doanh nghiệp đáp ứng được các đòi hỏi này có chiến lược cá nhân hóa thông tin đạt hiệu quả đáng kể.

Vì vậycontent marketing tiếp tục tăng trưởng trong năm 2020 , để nội dung của bạn “bứt phá” trong năm nay, bạn phải cần đào sâu  cung cấp các nội dung mới lạ, cập nhật cho trang website của mình.

Tiếp thị qua LinkedIn

Truyền thông qua mạng xã hội thường hay được coi là kênh chủ yếu cho mô hình B2C ở Viet Nam nhưng tại thời điểm này càng nhiều Marketer đã chuyển hướng tập trung vào mạng xã hội để định hướng , tương tác với các đối tượng mua hàng công ty tiềm năng.

Sau khi được thâu tóm bởi Microsoft vào 2016, LinkedIn đã tích hợp thêm hàng loạt tính năng nhằm mang nó biến mình thành nền tảng đạt kết quả tốt  tiết kiệm khoản chi để tiếp xúc đối tượng mua hàng B2B. ví dụ như tính năng mới đây là InMail Analytics giúp bạn có thêm góp ý , sửa đổi và nâng cấp hiệu quả của đội ngũ. B2B marketers đang chịu ảnh hưởng đông hơn từ dữ liệu thu được trên LinkedIn  xu thế này được dự đoán sẽ tiếp tục mãnh liệt hơn trong năm 2020.

Kết luận

Mô hình bán hàng B2B thực sự đang đứng trước thời cơ phát triển , bứt phá trước vô vàn những thuận lợi trước mắt. ngoài ra, sự linh hoạt của thị trường cũng giúp ích vô cùng nhiều cho bạn trong việc tạo  hình thành một thực thể công ty mới (như start-up, freelancers,…).

Đi kèm với đấyđối tượng khách hàng , thị trường cung ứng đối với bạn cũng rộng mở hơn bao giờ hết.

Tuy nhiên, bạn cũng luôn phải tạo một chiến lược kinh doanh đúng cáchnắm rõ ràng chuẩn xác đối tượng mục tiêu đối tượng mua hàng mục tiêu  loại hình kinh doanh phù hợphy vọng các kiến thức trên sẽ giúp ích nhiều cho người dùng trong việc tạo thành  tăng trưởng mô hình doanh nghiệp B2B của riêng mình.

Nếu bạn là một người quản lý của doanh nghiệp và đang muốn tăng trưởng doanh nghiệp của mình – Liên hệ tư vấn miễn phí và triển khai hệ thống quản trị doanh nghiệp WinERP cho doanh nghiệp.

  • Leo Minh – Sales Manager WinERP – Admin Cộng đồng quản trị doanh nghiệp tổng thể WinERP
  • SĐT: 0708.777767 – 0775.386888
  • Email: minh.caonguyenleminh@gmail.com
090.909.8984
Giải Pháp ERP Quản Trị Doanh Nghiệp Tổng Thể | WinERP Số Hoá Doanh Nghiệp, Phường 5, Gò Vấp, TPHCM 75 đường số 8, KDC Cityland Garden Hill, Hồ Chí Minh, 700000, VN. 09659.222.45
Scroll to Top