Roi Là Gi Cach Tinh Chi So Roi

Chỉ số ROI là gì? Cách tính và đo lường chỉ số ROI

Roi là gì? Roi được coi như là một trong những chỉ số quan trọng nhất của cả người làm marketing và kinh doanh, nhưng thực sự thì những người mới bắt đầu startup đôi khi lại không cân nhắc kỹ đến chỉ số ROI này mặc dù nó rất quan trọng. Trong bài viết này, Winerp sẽ viết bài viết tổng hợp rõ ràng nhất về chỉ số ROI trong bài viết này, hy vọng sẽ giúp được cho quý đọc giả hiểu rõ tầm quan trọng của ROI trong kinh doanh

Roi Là Gi Cach Tinh Chi So Roi

Roi là gì?

ROI (Return On Investment), một thuật ngữ trọng yếu trong kinh doanh, mà đặc biệt là trong marketing, tạm dịch là tỷ lệ lợi nhuận mang lại được so với chi phí bạn đầu tư. có khả năng hiểu ROI một cách giản đơn chính là chỉ số đo đạc tỷ lệ những gì bạn thu về so với những cái gì bạn phải bỏ ra.

Lợi tức đầu tư (ROI) là một thước đo hiệu suất được dùng để nhận xét hiệu quả của một khoản đầu tư hoặc so sánh đạt kết quả tốt của một vài khoản đầu tư khác nhau. ROI đo đạc trực tiếp số tiền hoàn vốn trên một khoản đầu tư cụ thểliên quan đến khoản chi đầu tư. Để tính ROI, ích lợi của khoản đầu tư được chia cho chi phí đầu tư. mục đích được biểu diễn dưới dạng tỷ lệ hoặc phần trăm.

Ý nghĩa của ROI

ROI là thông số giúp cho các công ty nhận biết tầm trọng yếu của marketing  hay nói chuẩn xác hơn là marketing online. Thông qua ROI thì doanh nghiệp có thể nhận ra được hiệu quả của việc đầu tư  dùng nguồn vốn đề chi trả những chi phí có sự liên quan.Dựa vào chỉ số ROI thì doanh nghiệp có được kế hoạch đầu tư rõ ràng, đầu tư chuẩn , đúng phương hướng.


Dựa vào ROI thì những người đầu tư cũng có thể tự tính toán  tự mình có khả năng đưa ra được cái nhìn tổng quan nhất cho các công việc đầu tư của công ty, việc ROI hiển thị ở dươi dang tỉ lệ phần trăm sẽ tạo điều kiện cho những người đầu tư có khả năng so sánh được môt cách tương đối qua các năm , nhận được các tín hiệu tích cực.

Cách Tính Chỉ Số Roi
Cách Tính Chỉ Số Roi

Phương pháp tính ROI

ROI = (Lãi từ đầu tư – khoản chi đầu tư) / khoản chi đầu tư

Trong phương pháp trên, “Lãi từ đầu tư” là số tiền mang lại được từ việc bán khoản đầu tư lãi. Vì ROI được tính bằng phần trăm, nó có thể dễ dàng so sánh với lợi nhuận từ các khoản đầu tư khác, cho phép một số đo lường các kiểu đầu tư chống lại nhau.

ROI là gì – khái niệm ROI là gì – Ý nghĩa của ROI là gì – ROI là một thông số phổ biến vì tính linh hoạt  đơn giản của nó (Ảnh: Behance)

ROI là một chỉ số phổ biến vì tính linh hoạt , đơn giản của nó. Về cơ bản, ROI sẽ được sử dụng như một thước đo thô sơ về khả năng sinh lời của một khoản đầu tư. Bản thân việc tính toán không quá phiền phức, tương đối dễ hiểu cho các phần mềm rộng lớn, nên chỉ số ROI khá được tin tưởng và sử dụngnếu như ROI của đầu tư là dương, thì công ty đang thực hiện đúngnhưng nếu như những cơ hội khác có ROI cao hơn có sẵnnhững tín hiệu này có thể giúp nhà đầu tư loại bỏ các tùy chọn kém hoặc chọn những tùy chọn tốt nhấtgiống như là vậy, nhà đầu tư nên tránh các chỉ số ROI tiêu cực, Việc này hàm ý một sự mất mát ròng.

Vậy để đo đạc ROI, bạn cần làm như thế nào?

  1. Đo đạc khả năng chuyển đổi

nếu như bạn dùng Ads và mong muốn đo lường ROI, bạn cần theo dõi tỷ lệ chuyển đổi, Điều này giúp bạn nắm rõ ràng được lợi nhuận trên mỗi từ khóa, giá thầu thấp hay cao,  từ đấy nắm rõ ràng ROI chính xác.

  1. Theo dõi  note chi phí chi tiết

Việc theo dõi khoản chi theo từng ngày, từng tháng , note chúng lại giúp bạn có cái Nhìn khách quan hơn khi tính ROI, thay vì chỉ nhận biết cái nhìn tổng quantỷ lệ ROI thấp hay cao, bạn có thể nhận biết bạn đang gặp vướng mắc ở chỗ nào, sai lầm khi đầu tư lúc nào, tất cả đều nhất định

  1. Đừng nhầm giữa doanh thu  lợi nhuận

Bạn sẽ có doanh thu cao ngất ngưởng, nhưng thậm chí có khả năng không có lãi. Bạn nên phân biệt rạch ròi giữa doanh thu . lợi nhuận, ROI có sự liên quan đến lợi nhuận, vì thế, hãy tính ROI với mục đích biết rõ lợi nhuận thực.

Ưu điểm của ROI:

  • ROI giúp nhận ra tầm trọng yếu của những Công Cụ truyền thông đặc biệt là SEO
  • Rõ ràng, thể hiện cụ thể tác dụng của việc đầu tư
  • Đặc biệt hữu ích trong đầu tư ngắn hạn
  • Cho người đầu tư cái nhìn tổng quan
  • Dễ so sánh
  • Tính toán giản đơn

Nhược điểm của ROI:

  • Không thể hiện tầm Quan sát dài hạn
  • thỉnh thoảng việc so sánh ROI chỉ mang tính tương đối
  • Không thể hiện lý do vì sao ROI thấp/cao
  • Cần các công cụ (tools) phụ trợ để tốt hơn (cụ thể hơn)
  • Không thể chỉ phụ thuộc vào ROI để nắm rõ ràng xem có nên đầu tư hay không

ví dụ một trường hợp tính ROI cụ thể

ví dụ bạn kinh doanh Airbnb, bạn thuê lại một căn nhà 1. phòng với giá thuê 6 triệu đồng/tháng (chi phí cố định), nếu như khai thác hết công suất thì các kiểu chi phí khác vào khoảng 1. triệu đồng/ tháng.

  • Nếu như áp dụng phần trăm kín phòng 66% thì tổng chi phí = 6. + (10 x 66%) = gần 6 triệu đồng/tháng. Vậy tương ứng với 1 năm là 804 triệu đồng tiền khoản chi đầu tư.
  • Với mức giá thuê phòng trung bình trên Airbnb là 500.000 đồng/đêm thì doanh thu dự kiến = 500 x 1 x 2. = 100 triệu đồng/tháng.  doanh thu dự kiến tương ứng với 1 tháng là 1,2 tỷ.
  • Lợi nhuận ròng = Doanh thu – chi phí = 1.,2 tỷ – 804 triệu = 396 triệu đồng/năm
  • Tỷ suất hoàn vốn:

ROI là gì

Phần trên bạn đã được biết ROI là gì? Vậy thì với ROI bằng 49% nghĩa là mỗi 1. đồng đầu tư, bạn có thêm 0,49 đồng

  • Vào mùa thấp điểm du lịch, khi tỷ lệ kín phòng giảm xuống còn 30% thì khi đó doanh thu tháng sẽ chỉ còn = 500k x 1. phòng x 3 ngày x 30% = 4. triệu đồng, tuy vậy bạn sẽ vẫn phải trả số chi phí hàng tháng = 6 + 1 x 30% = 6. triệu đồng. nếu như không mong muốn bù lỗ 1 triệu đồng cho tháng đó (63 – 4 = 18), bạn cần phải:
  1. điều chỉnh giá phòng giảm 40% xuống còn 300.000 đồng/đêm. Với mức giá phòng ưu đãi này có thể mang lại sự thu hút nhiều khách đặt phòng  khi đótỷ lệ kín phòng có thể được kéo lên mức 90%. Như vậy doanh thu tháng = 300k x 1 phòng x 3. ngày x 90% = 8. triệu. Tuy có ít hơn doanh thu dự kiến 100 triệu đồng/tháng nhưng mang lại được lợi nhuận = 8 – [60+(10 x 90%)] = 1 triệu đồng.
  2. điều tiết giá phòng giảm 20% xuống còn 400.000 đồng/đêm. Tương ứng doanh thu tháng mang lại được là 7. triệu đồng  khi trừ đi khoản chi còn lại lợi nhuận được 6. triệu đồng/tháng

Bạn sẽ thấy được mức chênh lệch kinh tế giữa không giảm giá phòng  giảm giá 40% là 3. triệu đồng (lỗ 1. triệu nếu như không giảm giá + 1. lãi dự kiến nếu như giảm 40%). Tương tự vậy, mức chênh lệch kinh tế giữa không giảm giá phòng , giảm giá 20% là 2. triệu đồng.

Vì vậynếu vào mùa thấp điểm, những cơ sở bán hàng dịch vụ lưu trú cần chủ động điều chỉnh giảm giá phòng xuống mức đúng cách để kéo phần trăm kín phòng lên, đảm bảo hoạt động của cơ sở kinh doanh dịch vụ đấy vẫn có doanh thu.

Đo lường chỉ số ROI đối với các kênh marketing kỹ thuật số

Lợi tức đầu tư (ROI) là một phần quan trọng trong tiếp thị kỹ thuật số – nó cho bạn biết liệu bạn có nhận được thành quả chuẩn xác từ các chiến dịch tiếp thị của mình hay không, nếu không, thì điều trọng yếu là phải tìm hiểu nguyên nhân để công ty tiếp tục cải thiện chiến dịch của mình. nhưng Trước tiên, bạn cần phải Biết cách bạn sẽ đo lường kết quả ROI của quảng cáo kỹ thuật số.

Cách bản năng nhất để đo lường ROI trong quảng cáo kỹ thuật số là theo dõi những thông số có sự liên quan trực tiếp đến doanh thu , lợi nhuận. bạn sẽ đo đạc những thông số mềm như số lần hiển thị thương hiệu, số lần hiển thị, số lượt truy cập trang web  số lượt downloadcùng tìm và phân tích cách đo lường thông số ROI đối với các kênh truyền thông kỹ thuật số sau.

Quảng cáo video trên thiết bị di động

Giới thiệu video trên thiết bị di động có thể hiệu quả hơn giới thiệu clip trên web thông thường hoặc thậm chí quảng cáo truyền hình. Việc này là vì điện thoại di động là một phương tiện dễ dàng sử dụng hơn với trải nghiệm người sử dụng.

Khi được thực hiện tốt, giới thiệu clip trên điện thoại di động phân phối nội dung hữu ích chuẩn lưu lượng truy cập đến trang web của bạn, tăng nhận thức về thương hiệu  có giá trị đủ để chia sẻ trên mạng xã hội.

Khi đánh giá sự thành công của quảng cáo clip trên thiết bị di động, hãy tính đến những số liệu sau:

  • Nhận thức về thương hiệuđo đạc nhận thức về thương hiệu bằng cách coi số lưu lượng click trực tiếp của bạn (số lần truy cập đến từ người coi nhập URL trực tiếp vào thanh chọn lựa ra của họ), số người đã chọn lựa ra clip của bạn theo tên hoặc hashtag, số lần nhấp từ những giới thiệu , số lượng chia sẻ marketing xã hội. Bạn cũng có khả năng tìm dữ liệu tìm kiếm hiện tại trên tên thương hiệu của mình bằng việc dùng Công Cụ như Google Trend.
  • Có sự liên quan mua hàngquảng cáo của bạn có dẫn đến tăng doanh thu không? Hãy coi lưu lượng click được xây dựng bởi chiến dịch của bạn , so sánh nó với doanh thu sale của công ty – gồm có những con số trước  Khi mà đã chiến dịch được khởi chạy.
  • Trợ năng: Theo dõi vị trí giới thiệu của bạn  kiểm tra chúng để đảm bảo chúng có thể xem được trên tất cả các thiết bị  không bị ẩn trên trang. Việc này cam kết toàn bộ mọi người thực sự có quyền truy cập vào quảng cáo của bạn.
  • Mindsharecho dù bạn không có cách nào để đo số lần lặp lại toàn bộ mọi người tranh luận về thương hiệu của bạn trong những cuộc tán gẫu ngoài đời thực, bạn có thể nhận biết tần suất toàn bộ mọi người đang nói về nó bằng cách coi những đánh giá , chia sẻ trên video trên điện thoại di động của bạn. Một quảng cáp clip di động thành công sẽ có cả hai.

Quảng cáo tự nhiên

Quảng cáo tự nhiên hiệu quả phù hợp hoàn toàn với nội dung hữu cơ của những trang web chứa quảng cáo. Loại quảng cáo này phân phối thông tin hữu ích cho người đọc ở định dạng giống với các bài viết  tự nhiên trên trang web. Quảng cáo gốc có thể được tìm thấy tại những trang báo , tạp chí Trực tuyếnnhưng nó cũng đều được thấy trên những trang kênh mạng xã hội như kênh Facebook.

IBM trả tiền để xuất bản thông tin của riêng họ trên nền tảng như Forbes. nội dung trả phí của họ trông giống như một bài đăng trên trang webtuy nhiên rõ ràng đó là thông tin tiếp thị. theo thực tếgiới thiệu tự nhiên có khả năng gây tổn hại đến danh tiếng của nhãn hiệu nếu như người sử dụng cảm thấy bị lừa đảo khi đọc bài báo.

Việc đo lường ROI của quảng cáo tự nhiên có khả năng là thách thức đối với nhiều nhà tiếp thị. Nó được đo lường chủ yếu bằng các lần nhấp qua, đây chính là yếu tố cần xem xét, nhưng những phép đo khác cũng cực kì quan trọng tại việc hiểu được bức tranh đầy đủ về hiệu suất của nó:

  • Thu hút đối tượng mua hàng: Có bao nhiêu lần nhấp qua quảng cáo tự nhiên dẫn đến việc có được nội dung mà bạn sẽ nuôi dưỡng để chuyển đổi? Để đo lường Việc này, hãy chia tổng số lần nhấp với số lượng người đã gởi nội dung liên lạc (ví dụ: bằng cách đăng ký nhận bản tin của bạn). Con số này càng lên cao càng có lợi.
  • Danh tiếngnội dung được giải thích tại quảng cáo tự nhiên của bạn có giúp tăng trưởng công ty như một người có chuyên môn đáng tin cậy không? Nó có làm tăng số người chuyển sang trang web của nhãn hiệu để được tư vấn không? Hãy coi số lượng nhận xét , truy vấn bạn nhận được có sự liên quan đến quảng cáo của bạn để tìm hiểu về chỉ số đo đạc này.
  • Nhận diện nhãn hiệu: Có phải có nhiều người hơn nhận ra nhãn hiệu của bạn là kết quả của quảng cáo tự nhiên không? Để xác định Việc này, hãy coi số liệu phân tích trang website của bạn để tìm số lần truy xuất được biết đến từ quảng cáo đó , sau đấy dùng Google Trend để xem số lượng người chọn lựa ra thương hiệu của bạn ngày càng tăng hay không?

Programmatic Advertising

Programmatic advertising là quảng cáo được xây dựng bởi ứng dụng, được nhắm mục đích nhất địnhbạn sẽ thấy loại quảng cáo này nhiều lần trong ngày – chúng thường được hiển thị dưới dạng giới thiệu banner đẹp bất kể khi nào bạn làm mới trang của mình.

Trên thực tế, eMarketer báo cáo rằng họ mong rằng sẽ thấy chi tiêu quảng cáo có lập trình đạt 2,41 tỷ đô la tại năm nay. Loại giới thiệu này được tạo tự động – được tạo trực tiếp, không có nhân viên sale hoặc hợp đồng giới thiệu , dựa trên mục đích của bạn. ưu thế khổng lồ nhất của quảng cáo có lập trình là nó có thể được chỉnh sửa để đáp ứng tuyệt vời nhất mong muốn của công ty bạn, dựa trên nhân khẩu học, vị trí  hành vi của đối tượng mục tiêu của bạn.

Do tính linh hoạt , tính linh động của nó, những số liệu quảng cáo có lập trình phải được đo thường hay xuyên để chọn lựa ra được đạt kết quả tốt. Song song với việc đo lường lượng nhấp chuột hoặc lưu lượng thì những phép đo của bạn nên tập trung vào những lĩnh vực như:

  • Sự xác nhận , danh tiếng: tìm kiếm tên nhãn hiệu của bạn trên phương tiện marketing xã hội , theo dõi số lượng nói đếncũng giống như tìm hiểu coi những đề cập có mang tính tích cực hay tiêu cực nữa không.
  • Số lưu lượng click trang web: Khi thương hiệu của bạn trở nên được công nhận hơn, bạn sẽ thấy lưu lượng click tăng lên, từ các người đến trực tiếp trang web của bạn bằng việc nhập URL của bạn cũng giống như theo dõi giới thiệu của bạn.

Tổi ưu Roi Trong Marketing

Tối ưu thông số ROI trong marketing

Thông số ROI marketing tốt là 5:1

Trong bán hàngchỉ số ROI 5:1 là chỉ số doanh thu trên chi phí lý tưởng, có thể giúp doanh nghiệp tăng trưởng lâu bềnthường thì ROI lý tưởng của những doanh nghiệp sẽ rơi tại khoảng chỉ số từ 5:1 đến 10:1. ROI vượt quá 10:1 thì sẽ bị cho là phi thực tế , chắc chắn sẽ không thể thực hiện được.

Mục đích về ROI của những doanh nghiệp thường phụ thuộc nhiều vào cơ cấu chi phí nội tại  tình hình thị trường thời điểm hiện tại.

Tại sao lại sử dụng chỉ số này để đo lường hiệu quả?Chỉ số là yếu tố dễ hiểu , dễ đo lường với mọi đối tượng mục tiêu thành phần ở tại , ngoài công ty. Bất kỳ kế hoạch marketing nào, khi khởi đầu luôn phải có sự thấu hiểu , nắm rõ bản chất từ các thành viên trong tổ chức.

Trong đósử dụng chỉ số cũng là một trong cách giản đơn nhất để công ty kiểm soát  quan sát cũng như quản lý các công việc marketing đang triển khai. Với mỗi thông sốdoanh nghiệp hoàn toàn có thể đọc được ý nghĩa của nó, nắm rõ ràng tính đạt kết quả tốt của chiến dịch, , có nhiều hành động thay đổi sao cho phù hợp với thực tiễn.

Những khoản chi tại công việc quảng cáo

Để đo lường ROI truyền thôngdoanh nghiệp cần xác định đâu là các chi phí mà công ty bỏ ra cho những công việc này. những yếu tố khoản chi để tính toán cho thông số ROI đều là các chi phí dưới dạng khoản chi biến đổi (variable cost), tức nếu quy mô công việc truyền thông của công ty tăng thì chi phí cũng sẽ tăng.

Chi phí truyền thông tại doanh nghiệp bao gồm:

  • chi phí cho hoạt động pay-per-click (PPC).
  • khoản chi cho giới thiệu hiển thị (display ads).
  • chi phí cho những kênh quảng cáo.
  • chi phí cho content.
  • khoản chi cho hoạt động marketing thuê ngoài, agency.

Thường thì khoản chi cho nhân sự truyền thông full-time là cố định, nên nó sẽ không nên lưu tâm khi đo lường ROI.

Vì quan tâm tới những chi phí biến đổi, nên thông số ROI chỉ được đo lường một khi chiến dịch truyền thông / hoạt động marketing thực sự được khai triển.

Tại sao thông số ROI tốt lại là 5:1?

Để hoàn vốn, bạn cần có nguồn doanh thu đủ để sản xuất sản phẩm  thực hiện những công việc tiếp thị cho nó.

Thông số ROI 2:1 chắc chắn sẽ không tạo điều kiện cho doanh nghiệp sinh lời, vì chi phí sản xuất hàng bán (COGS) đã chiếm tới 50% giá bán của sản phẩm. Với những công tynếu họ bỏ ra $100 cho hoạt động marketing để thu về $200 doanh thu, họ đã mất $100 doanh thu để bù vào chi phí sản xuất sản phẩm thuần.

Điều đấy có nghĩa, công ty có thông số ROI 2:1 chỉ đủ để hoàn vốn, chưa thực sự sinh ra bất kỳ đồng lợi nhuận nào.

Với những công ty có giá vốn hàng bán chiếm tỷ trọng thấp hơn 50% giá bán hàng hóa, họ không nhất thiết phải thúc đẩy những hoạt động marketing để kích lượng sales cao hơn. tại trường hợp này, chỉ số ROI của doanh nghiệp chắc chắn sẽ thấp.

Với các doanh nghiệp có giá vốn hàng bán chiếm tỷ trọng cao hơn 50% giá bán hàng hóa, họ cần nhiều nỗ lực marketing hơn để bù đắp cho chi phí sản xuất sản phẩm cao. Nên thông số ROI của họ chắc chắn sẽ phải cao.

Như vậy, chỉ số ROI lý tưởng cho những công ty sẽ rơi vào khoảng 5:1. Việc thông số đấy cao hơn hay thấp hơn 5:1 phụ thuộc nhiều vào chi phí sản xuất sản phẩm thuần của doanh nghiệp.

Tổng kết

Với bài viết trên, WinERP đã tổng hợp hầu hết các ý kiến cũng như công thức và bản chất của ROI (tỉ suất lợi nhuận). Hy vọng mọi người đã có cái nhìn tổng quan hơn về ROi và sử dụng nó một cách hiệu quả.

Nếu bạn là một người quản lý của doanh nghiệp và đang muốn tăng trưởng doanh nghiệp của mình – Liên hệ tư vấn miễn phí và triển khai hệ thống quản trị doanh nghiệp WinERP cho doanh nghiệp.

  • Leo Minh – Sales Manager WinERP – Admin Cộng đồng quản trị doanh nghiệp tổng thể WinERP
  • SĐT: 0708.777767 – 0775.386888
  • Email: minh.caonguyenleminh@gmail.com

090.909.8916
Giải Pháp ERP Quản Trị Doanh Nghiệp Tổng Thể | WinERP Số Hoá Doanh Nghiệp, Phường 5, Gò Vấp, TPHCM 75 đường số 8, KDC Cityland Garden Hill, Hồ Chí Minh, 700000, VN. 09659.222.45
Scroll to Top