Nghệ Thuật Bán Hàng

Hướng dẫn tạo nghệ thuật bán hàng thu hút đông đảo khách hàng nhất

Bán hàng là một công việc không hề dễ dàng đối với nhiều người. Thậm chí nhiều người còn cho rằng nó có tính nghệ thuật nhiều hơn là khoa học-kỹ thuật. Công việc này càng trở nên khó khăn hơn trong bối cảnh môi trường công nghệ hiện tại – nơi mà mọi thứ thay đổi rất nhanh chóng. Vậy nghệ thuật bán hàng là gì? Hãy cùng xem ngay bài viết dưới đây của chúng tôi.

5 bí quyết trong nghệ thuật bán hàng

  1. Bán tiện ích, chứ không phải bán đặc điểm

Theo Tracy, sai lầm lớn nhất của các doanh nghiệp là chỉ tập trung định nghĩa sản phẩm hoặc dịch vụ của bản thân mình là gì. Nhưng trên thực tế, công năng của sản phẩm đó mới là điều quan trọng cần nói đến. “Nói sản phẩm chứa nhiều dưỡng chất tốt cho sức khoẻ thì mới chỉ là mô tả chung chung đặc điểm của sản phẩm đó. Còn ích lợi thì phải cụ thể hơn, như sản phẩm của tôi làm người dùng ngủ ít hơn, thon gọn hơn nhưng vẫn tràn đầy sức sống và làm được không ít việc hơn. Đó mới là những lợi thế mà bạn phải tập trung vào quảng bá” – Tracy giải thích.

Phần mềm kế toán MISA SME.NET là hàng hóa tiêu biểu của MISA trong việc “Bán ích lợi cho quý khách hàng chứ không phải bán đặc điểm, tính năng.

Nghệ Thuật Bán Hàng

  1. Xuất bán cho những khách hàng tiềm năng nhất

Quý khách hàng có triển vọng nhất là những người chăm lo sâu sắc đến sản phẩm/dịch vụ của bạn và có khả năng tài chính để mua sản phẩm/dịch vụ đó. Họ là những người sẽ mua nhanh nhất. Đề xuất của Tracy: “Nếu bạn bán máy photocopy, đừng cố bỏ hàng cho những người chưa khi nào mua máy này. Hãy bán cho những ai đã từng có một chiếc hoặc những ai mà bạn biết là sẽ chăm sóc đến hàng hóa này. Hãy cho họ thấy sản phẩm của bạn hơn hẳn những sản phẩm cùng loại như thế nào”.

  1. Nêu bật sự đặc biệt của sản phẩm

Tại sao khách hàng lại mua hàng hóa của bạn mà không phải của đối thủ cạnh tranh? Mọi người thường không thích phá bỏ sự quen thuộc và tiện ích thường ngày của bản thân mình để thử một điều gì đó mới mẻ. Vì vậy, hãy cho họ ít nhất ba lý do có lý để dùng thử hàng hóa của bạn, ví dụ, sản phẩm/dịch vụ của bạn có tốc độ cao hơn, giá thành giá thấp hơn và có giá trị cao hơn.

  1. Tiếp xúc trực tiếp

Việc chi những khoản tiền lớn để quảng cáo trên báo giấy hoặc hoặc gửi thư tới người tiêu dùng là một trong những cách bán hàng kém hiệu quả nhất cho những người mới startup bán hàng. Nên chăng, bạn hãy tiếp xúc trực tiếp với người tiêu dùng, còn nếu như không gặp mặt thì ít nhất cũng là gọi điện thoại.

  1. Chú trọng đến khả năng buôn bán lần thứ hai

Khoảng 85% doanh số bán hàng là nhờ vào những lời quảng cáo truyền miệng. “Đó là kết quả của việc người nào đó khuyên bạn bè hoặc người thân của chính bản thân mình mua sản phẩm/dịch vụ mà họ đã mua và thấy thỏa mãn” – Tracy cho biết. Khuyến nghị của Tracy: hãy tập trung thiết lập mối quan hệ với mỗi người tiêu dùng và khuyến khích họ giới thiệu người mua hàng khác cho bạn. Hãy tự hỏi bản thân: Liệu các khách hàng đã thực sự thoả mãn để họ tiếp tục mua sắm sản phẩm/dịch vụ mình đang cung cấp và giới thiệu về mình cho bạn bè, người thân của họ chưa?

Các mẫu câu hỏi phục vụ trong nghệ thuật bán hàng

Nghệ Thuật Bán Hàng 1

Khi buôn bán trực tiếp, bạn tiếp cận với khách hàng hằng ngày. Nhiều chủ shop thường cho rằng, nghệ thuật bán hàng trực tiếp chỉ đơn giản dễ dàng là vấn đáp và giới thiệu nhiệt tình cho người tiêu dùng về hàng hóa bạn kinh doanh.

Thái độ luôn là yếu tố quan trọng nhất trong mọi ngành nghề nói chung và nghề buôn bán nói riêng.

Tuy nhiên, phần nghề khi kinh doanh trực tiếp lại phức tạp hơn thế, nó đòi hỏi nhân viên hoặc chủ shop nhanh chóng nắm bắt tâm tư, nguyện vọng của người tiêu dùng. Đưa ra câu hỏi xác định họ, và đi đến việc chốt mua sản phẩm, có như vậy, mới kinh doanh đạt kết quả tốt.

Nhấn mạnh đến một tính năng ưu việt hỗ trợ giải quyết vấn đề của khách hàng: Chỉ riêng tính năng này cũng đáng để sở hữu nó rồi phải không anh/chị?

Tập trung mô tả lại sản phẩm cho những quý khách hàng khó tính: Anh/chị cũng muốn em mô tả lại tính năng chính này không?

Tìm hiểu người có quyền ra quyết định cuối cùng: Anh có cần tham khảo ý kiến ai khác trước khi đặt hàng hay không? Thực tế, việc buôn bán tại shop hàng dù lớn dù nhỏ đều mắc phải những khách hàng chỉ là người trung gian không có quyền đưa ra quyết định, chốt ở đầu cuối.

Khéo léo trì hoãn thời điểm giao – nhận hàng: Chúng tôi còn tồn kho rất ít, liệu ông hoàn toàn có thể chờ thêm 2 tuần nữa không, thưa ông?

Tạo sự thuận lợi tối đa cho việc thanh toán của khách hàng: Ông muốn thanh toán với mô hình chuyển khoản hay thanh toán bằng tiền mặt, thưa ông?

Bắt chuyện với khách bằng những câu hỏi tự nhiên: Anh thích mẫu màu xanh hay màu hơn ?

Các anh chị đã có thêm thông tin trong quá trình huấn luyện và đào tạo nhân viên rồi phải không nào? Chúc các anh chị có kết quả hơn nữa sau khi hoàn thiện công đoạn với nghệ thuật bán hàng của chính mình nhé.

Xem thêm : Macrame là gì? Giới thiệu chi tiết về Macrame

 Nguồn: Tổng hợp 

Xem thêm các bài viết khác:

Hướng dẫn lên kế hoạch bán hàng đạt hiệu quả cao

Hướng dẫn lên kế hoạch bán hàng đạt hiệu quả cao

Làm sao để thiết kế web giá rẻ mà vẫn đem lại hiệu quả

090.909.8984
Giải Pháp ERP Quản Trị Doanh Nghiệp Tổng Thể | WinERP Số Hoá Doanh Nghiệp, Phường 5, Gò Vấp, TPHCM 75 đường số 8, KDC Cityland Garden Hill, Hồ Chí Minh, 700000, VN. 09659.222.45
Scroll to Top