Nếu bạn đã xem xét kế hoạch kinh doanh mẫu thì chắc hẳn bạn đang có một ý tưởng kinh doanh với kế hoạch cụ thể để bắt đầu. Và đã đến lúc tìm hiểu kỹ lưỡng về quy trình xây dựng một bản kế hoạch kinh doanh thực sự. Hãy xem ngay bài viết dưới đây của winerp nhé.
Mục lục
Tầm quan trọng của việc lập kế hoạch kinh doanh
Trước khi tìm hiểu sâu hơn về quá trình chuẩn bị , làm một bản kế hoạch buôn bán hoàn chỉnh, chúng ta cùng khám phá đôi nét về định nghĩa bản kế hoạch buôn bánvà cùng tầm trọng yếu của nó đối với những công ty.
1 Bản kế hoạch buôn bán là gì?
Bản kế hoạch buôn bán chính là một kế hoạch mô tả quá trình buôn bán của một doanh nghiệp tại một khoảng thời gian nhất định.
Tại dự án, doanh nghiệp xác định bối cảnh thị trường trọng tâm, đối tượng quý khách hàng chính, tình hình kinh doanh hiện trong, đối thủ cạnh tranh tại ngành, , phương hướng phát triển của doanh nghiệp trong tương lai.
2 Vì sao cần lập dự án kinh doanh?
Bản chiến lược buôn bán đóng vai trò rất quan trọng với bất kỳ một doanh nghiệp nào.
Về mặt đối nội, chiến lược kinh doanh chính là thước đo đánh giá tình hình làm việc hiện trong của công ty đó, giúp họ xác định thế mạnh họ đang nắm vững, nhược điểm cần khắc phục, thời cơ thương trường cần kiểm soát, và các thách thức của yếu tốbên ngoài để có kế hoạch đối phó.
Về mặt đối ngoại, bản kế hoạch kinh doanh cũng là tài liệu trọng yếu để những đối tượng bên ngoài (như công ty đối tác, nhà đầu tư, khách hàng) nhận ra quá trình hoạt động của doanh nghiệp , quyết định trong lúc hợp tác sau này.
Sắp xếp lập chiến lược kinh doanh
Để tạo ra một bản chiến lược kinh doanh hoàn chỉnh, bạn phải cần chuẩn bị và thu hoạchmột vài tài liệu cần có như sau
1. Thu hoạch thông tin số liệu
Mỗi một bản chiến lược buôn bán được tạo lập để phục vụ đối tượng người coi nhất định. Chính vì vậy, công việc trước tiên của bạn là phải để ýmục đích xây dựng bản kế hoạch buôn bán này là để thực hiện gì. Đối tượng người đọc kế hoạch là ai…
Sau khi giải đáp những câu hỏi cơ bản nhất của bản kế hoạch buôn bán, ta mở đầu đi thu thập thông tin số liệu, những thông tin này bao gồm:
- Cách thức kinh doanh: công ty đang làm việc trong lĩnh vực nào?
- Quy mô doanh nghiệp: doanh nghiệp có bao nhiêu người? Quy mô nguồn vốn của doanh nghiệp là bao nhiêu?
- Sứ mệnh, tầm Quan sát của doanh nghiệp là gì?
- Thông tin về doanh nghiệp, gồm tên, địa chỉ, số máy, website,…
- Kế hoạch vận hành công ty của công ty.
- Tất cả thông tin những hàng hóa, dịch vụ công ty đang phân phối ra thị trường.
- Một số nội dung tổng quát về thương trường, công việc và quý khách hàng trọng điểm, đối tác mà doanh nghiệp đã và đang thực hiện việc cùng.
- Thông tin về quy mô sản xuất của doanh nghiệp và bao gồm tài nguyên, công nghệ, các nguồn lực khác có liên quan.
- Chiến lược marketing của doanh nghiệp: kênh phân phối, kênh truyền thông, giá trị Brand Name và những chương trình truyền thông,…
- Tài chính: những tất cả thông tin tài sản, nguồn vốn, dòng tiền,…
- Quản trị rủi ro: Chính là những nhân tố nguy cơ mà doanh nghiệp thực sự có thể vướng phải trong lúc hoạt động giao thương.
Bạn phải cần cân đo kỹ khối lượng thông tin cần cung cấp trong kế hoạch, tránh hoàn cảnh thiếu hoặc thừa nội dung đáng tiếc.
3 Quy tắc xây dựng chiến lược buôn bán
1 Kế hoạch buôn bán cần ngắn gọn và súc tích
Không ai mong muốn đọc một bản kế hoạch buôn bán dài tận 100 trang hay kể cả là 4 trang. Việc làm một dự án dài dòng, lan man sẽ chỉ khiến người coi không thể chọn lọc được hết thông tin, thậm chí là bỏ dở giữa chừng vì quá nhàm chán.
Hơn thế nữa, mục tiêu của bản chiến lược buôn bán là một công cụ để quản lý kế hoạch hiệu quả và phát triển doanh nghiệp tại thời gian dài, và nó cần được điều chỉnh, bổ sung liên tục. Việc sửa đổi một xấp giấy tờ dày cộm quả thực rắc rối và dễ mắc sai lầm, cho dù đó là người có trải nghiệm.
2. Kế hoạch buôn bán cần thực sự phù hợp với người đọc
Một bản chiến lược kinh doanh thực sự có thể gởi tới nhiều người: sếp, người làm công, đối tác doanh nghiệp, nhà đầu tư, quý khách hàng,… chẳng phải ai trong đó cũng hiểu hết về những thuật ngữ , danh từ riêng, từ viết tắt,… Mà bạn nói. Bởi thế, trước thời gian tạo dựng kế hoạch buôn bán, hãy dự tính trước nó có thể được gửi đến ai , sử dụng ngôn ngữ thực sự phù hợp, dễ hiểu nhất đối với cá nhân họ, cùng lúc đó giải thích rõ ràng đối với các danh từ riêng, từ được viết tắt,…
Bạn cũng thực sự có thể sử dụng phụ lục của bản kế hoạch để cung cấp thêm chi tiết cụ thể.
3. Đừng quá sợ hãi khi lập kế hoạch kinh doanh
Đại đa số doanh nhân không phải là người có chuyên môn kinh doanh với bằng cấp cao mà chỉ tích luỹ tri thức, kinh nghiệm và thành lập và hoạt động thói quen tốt trong quá trình làm việc. Bạn cũng giống họ, nên đừng quá sợ nếu chưa thể lập một kế hoạch kinh doanh hoàn hảo.
nếu bạn đủ hiểu biết về lĩnh vực buôn bán của chính bản thân mình , ham mê với nó, việc viết ra một kế hoạch buôn bán sẽ không khó khăn như bạn tưởng tượng. trên thực tế, bạn có thể mở màn với bản kế hoạch kinh doanh đơn giản chỉ trên một mặt giấy giống như đề cương sơ bộ, rồi dựa vào đó để triển khai chi tiết sau.
Nguồn: Tổng hợp
Xem thêm các bài viết khác:
Tại sao cần phải nghiên cứu thị trường kinh doanh
Hướng dẫn tối ưu seo website đem lại hiệu quả cao
Tổng hợp các kế hoạch kinh doanh mẫu đem lại hiệu quả nhất