Sale Marketing là gì? Sự khác biệt giữa nhân viên sale và sale marketing

Rate this post

Sale marketing là gì? Là sự kết hợp giữa công việc bán hàng và tiếp thị, quảng bá sản phẩm. Muốn hiểu rõ hơn sale marketing là làm gì thì mời bạn đọc tiếp nhé.

Mục lục

Sale Marketing là gì?

Sale có thể được hiểu đơn giản nhất là bán hàng hoặc bán dịch vụ. Bạn phải thương lượng về giá bán thuyết phục khách hàng mua càng nhiều hàng hóa càng tốt để thu về lợi nhuận lớn nhất.

Còn marketing tức là làm thị trường. Tác động chủ yếu vào người tiêu dùng để tạo sức kéo.

Vì vậy, bạn có thể hiểu “sale marketing là hình thức bán hàng thông qua làm thị trường hay gọi là tiếp thị bán hàng.”

Sale Marketing là gì?
Sale Marketing là gì?

Đặc trưng của công việc sale marketing này là nhân viên bán hàng (nhân viên kinh doanh) phải trực tiếp tiếp cận với khách hàng. Dùng mọi cách thức như giới thiệu, tư vấn nhằm giúp khách hàng lựa chọn các dịch vụ, sản phẩm của bạn phù hợp với nhu cầu của khách hàng.

Nếu như cảm thấy bán hàng qua hình thức tiếp thị thị trường là đơn giản dễ dàng ai cũng làm được thì đó là một sai lầm rất lớn. Hãy thử bắt tay vào thực hiện, nó sẽ không đơn giản như bạn thường nghĩ.

Phân biệt Sale và Marketing

Theo một cách đơn giản bạn có thể hiểu marketing là làm thị trường – tác động chủ yếu vào người tiêu dùng (consumer) khách hàng tiềm năng để tạo ra sức kéo (pull), còn sales là bán “những gì trong kho” – tác động vào người bán hay khách hàng (customer) để tạo ra sức đẩy (push). Cả hai đều có chung mục đích là giải quyết đầu ra của doanh nghiệp và đều này vô cùng quan trọng trong kinh doanh.

Phân biệt sales và marketing
Phân biệt sales và marketing

Sales là bán các sản phẩm hoặc dịch vụ, bạn phải thương lượng về giá buôn sản phẩm, thuyết phục khách hàng mua càng nhiều hàng hóa càng tốt để thu về lợi nhuận lớn nhất có thể. Marketing là “con đường dài hơi” với khách hàng. Người làm Marketing phải thực hiện tất cả các hoạt động tiếp thị, quảng cáo để khách hàng biết đến sản phẩm, dịch vụ và thương hiệu của doanh nghiệp.

Đặc trưng của sale marketing

Đặc trưng của công việc sale marketing này là nhân viên bán hàng (nhân viên kinh doanh) phải trực tiếp tiếp cận với khách hàng. Dùng mọi cách thức như giới thiệu, tư vấn nhằm giúp khách hàng lựa chọn các dịch vụ, sản phẩm của bạn phù hợp với nhu cầu của khách hàng.

Kỹ thuật Sale Marketing là gì?

Kỹ thuật Marketing

Tiếp thị truyền thống: hay còn gọi là Outbound Marketing là các hoạt động tờ rơi, email trực tiếp, cold call hay quảng cáo truyền hình với mục đích đẩy sản phẩm, dịch vụ của doanh nghiệp đến tay người tiêu dùng. Khả năng Outbound Marketing xây dựng nhận thức rộng rãi trong đối tượng người tiêu dùng tiềm năng hiệu quả.

Tiếp thị mới: Còn gọi là Inbound Marketing mục đích chính giáo dục người tiêu dùng trước khi thu hút họ. Thay vì thúc đẩy người tiêu dùng mua hàng, hoạt động này có mục đích chính là tạo ra sự thích thú.

Kỹ thuật Sales

Khan hiếm cơ hội: Chiến thuật được dùng nhiều của các doanh nghiệp là việc ưu đãi trong thời gian có giới hạn, điều này xây dựng được cảm giác khan hiếm

Pain Point của người tiêu dùng: Một nhân viên Sales hiệu quả là có thể làm nổi bật lợi ích, ưu điểm của sản phẩm hoặc dịch vụ liên quan đến nhu cầu sử dụng cũng như mong muốn của người tiêu dùng. Có nghĩa là nhân viên Sales phải thấu hiểu được khách hàng, những thách thức diễn ra hằng ngày mà họ phải đối mặt và từ đó có phương án tập trung sản phẩm, dịch vụ để có thể giải quyết những yêu cầu đó. Với việc thể hiện sự quan tâm với người tiêu dùng, giúp doanh nghiệp tạo được mối quan hệ tốt với khách hàng

Giả định chốt Sales: Với mục đích đặt người tiêu dùng vào tình huống họ đã đồng ý mua sản phẩm, dịch vụ của doanh nghiệp. Thay vì nhân viên Sales hỏi: anh/chị có muốn trải nghiệm sản phẩm không? Thì có thể hỏi: Khi nào anh/chị có thể sử dụng dịch vụ, để doanh nghiệp lên lịch giao hàng tới anh/chị?

Nhiêm vụ của Sale Marketing

Xây dựng đội ngũ bán hàng và tiếp thị phải nắm bắt vai trò của dịch vụ để doanh nghiệp có thể xây dựng các mục tiêu rõ ràng và hợp lý. Chủ đề hôm nay đã để cập chi tiết tới vấn đề Marketing, tạo nền tảng để doanh nghiệp của bạn có thể xác định, xây dựng phương án phù hợp để tương tác với người tiêu dùng. Chúc bạn thành công!

Xem thêm:  Các hình thức marketing online phổ biến nhất hiện nay

Sự giống nhau của Marketing và Sales

Ta có thể hiểu một cách đơn giản, Marketing là làm thị trường tác động vào người tiêu dùng để tạo ra sức kéo, còn Sales là bán những sản phẩm có sẵn tác động vào người bán hay khách hàng để tạo ra sức đẩy.

Nhìn chung hai hình thức này đều có chung một mục đích là giải quyết đầu ra của doanh nghiệp và đều rất quan trọng trong kinh doanh.

Sự khác biệt giữa nhân viên sale và sale marketing

Nhiều người vẫn thường nhầm lẫn nhân viên sale và nhân viên sale marketing là một. Trên thực tế, dù 2 vị trí này đều có chung một mục đích là giải quyết đầu ra (bán sản phẩm, dịch vụ) cho doanh nghiệp nhưng chúng vẫn có nhiều điểm khác biệt.

Sự khác biệt giữa nhân viên sale và sale marketing
Sự khác biệt giữa nhân viên sale và sale marketing

Dù có một mục tiêu chung nhưng sale và sale marketing có nhiều điểm khác biệt

Cụ thể:

  • Nhân viên sale chỉ đơn thuần là thực hiện công việc bán các sản phẩm, dịch vụ mà công ty, doanh nghiệp cung cấp. Sales tác động vào người bán hoặc khách hàng để tạo ra sức đẩy. Các sales sẽ phải thương lượng, đàm phán về giá sản phẩm, thuyết phục khách hàng mua càng nhiều sản phẩm càng tốt để thu về lợi nhuận lớn nhất có thể.

Trách nhiệm của nhân viên sale là theo dõi khách hàng, xây dựng mối quan hệ với khách hàng, chốt sale, chăm sóc khách hàng.

  • Trong khi đó nhân viên sales marketing phải theo con đường dài hơi hơn. Không dừng lại ở vị trí bán hàng, nhân viên sales marketing còn đóng vai trò là nhà tư vấn, xây dựng thương hiệu cho doanh nghiệp.

Họ tác động chủ yếu vào người tiêu dùng – những khách hàng tiềm năng để tạo ra sức kéo. Họ phải thực hiện tất cả các hoạt động tiếp thị, quảng cáo để khách hàng biết đến sản phẩm, dịch vụ, thương hiệu của doanh nghiệp.

Trách nhiệm của nhân viên sale marketing tạo nhận thức cho khách hàng về sản phẩm, dịch vụ của doanh nghiệp, tăng tương tác giữa khách hàng, chuyển đổi khách hàng, duy trì khách hàng.

Mô tả công việc của nhân viên sale marketing

Tìm hiểu công việc cụ thể của một nhân viên sales marketing sẽ giúp bạn hiểu sâu hơn về vị trí này.

Theo đó những người làm sale marketing không phải chờ đến khi có sản phẩm mới lên chiến lược bán hàng như nhân viên sale. Mà họ phải bắt đầu công việc từ trước khi sản phẩm “ra lò”.

Nhân viên sale marketing phải đảm nhận công việc bán hàng lẫn tiếp thị
Nhân viên sale marketing phải đảm nhận công việc bán hàng lẫn tiếp thị

Cụ thể:

  • Nhận kế hoạch marketing từ ban lãnh đạo hoặc trưởng phòng, triển khai thực hiện và theo dõi các hoạt động trong kế hoạch.
  • Thực hiện các chiến lược nhằm quảng bá hình ảnh, sản phẩm, dịch vụ của công ty và gây dựng ấn tượng, niềm tin của khách hàng đối với thương hiệu.
  • Tổ chức và đo lường tính hiệu quả của các chiến dịch truyền thông, tiếp thị, quảng bá thương hiệu, sản phẩm.
  • Làm công tác nghiên cứu thị trường, thăm dò phản ứng, nhu cầu của khách hàng trước khi công ty tung ra sản phẩm, dịch vụ.
  • Tìm hiểu những nhóm đối tượng trên thị trường có nhiều khả năng sẽ trở thành khách hàng tiềm năng của doanh nghiệp. Sau đó lên chiến lược chinh phục, thu hút các nhóm đối tượng đó.
  • Sau khi sản phẩm “ra lò” sales marketing đưa đến tay người tiêu dùng thông qua các chương trình quảng cáo, khuyến mãi, PR,… để người tiêu dùng biết đến sản phẩm và thương hiệu của công ty.
  • Trực tiếp tiếp cận với khách hàng. Giới thiệu, tư vấn, giúp khách hàng lựa chọn các dịch vụ, sản phẩm từ công ty, doanh nghiệp bạn phù hợp với nhu cầu của họ.
  • Tìm kiếm khách hàng tiềm năng bằng nhiều cách khác nhau.
  • Gặp gỡ, tiếp xúc, thương lượng, đàm phán, thuyết phục khách hàng mua, sử dụng các sản phẩm, dịch vụ của công ty.
  • Thực hiện công việc chăm sóc khách hàng sau bán hàng.
  • Gửi báo cáo công việc cho cấp trên.

Xem thêm:  Sales là gì? Các kĩ năng cần có của nhân viên sales

Kỹ năng để trở thành một nhân viên Sale marketing chuyên nghiệp

Kỹ năng để trở thành nhân viên Sale Marketing chuyên nghiệp
Kỹ năng để trở thành nhân viên Sale Marketing chuyên nghiệp

1. Lắng nghe và thấu hiểu khách hàng

Sale marketing hoạt động với mục đích chính là thúc đẩy hoạt động đầu ra làm tăng doanh số bán do vậy việc biết cách lắng nghe và thấu hiểu khách hàng là điều rất cần thiết. Bởi lẽ, so với việc chỉ chú trọng vào doanh số mà quên đi nhu cầu của khách hàng có thể bán được lúc đó nhưng không bán được dài lâu.

Khi lượng khách hàng trung thành mất hoàn toàn cũng là lúc mà hoạt động buôn bán bị ngưng trệ nên trước khi tư vấn, tiếp thị thì bạn nên đặt mình vào vị trí khách để biết họ cần gì.

2. Nâng cao năng lực bản thân

Không riêng gì Sale Marketing mà bất kỳ một công việc nào cũng đều cần sự cố gắng nâng cao năng lực của bạn thân. Khi mà năng lực được cải thiện thì công việc cũng diễn ra thuận lợi hơn, áp lực cũng giảm xuống. Hơn nữa, điều này còn thúc đẩy quá trình tăng lương, thăng chức của bạn bởi năng lực cao, doanh số tốt chính là căn cứ tốt nhất để sếp đánh giá bạn.

3. Luôn kết nối với thế giới

Với sự phát triển của Internet, hoạt động buôn bán, trao đổi phát triển kinh doanh giờ đã không còn chịu rào cản về khoảng cách. Để không bị bỏ lại, bị lạc hậu thì bạn phải biết cách kết nối với thế giới, kết nối với mọi người.

Điều này rất có ý nghĩa với công việc Sale Marketing đặc biệt là người làm trong các Digital Marketing Agency bởi nó giúp bạn quảng bá sản phẩm đến đông đảo khách hàng và chiếm được lòng tin của họ tốt hơn. Một số ứng dụng hỗ trợ lớn công việc này như: Facebook, Instagram, Google, Twitter…

4. Linh hoạt

Người làm Sale Marketing không được cứng nhắc có lẽ là câu nói hết sức quen thuộc với nhiều người. Lý giải cho điều này bởi nhân viên Sale marketing phải gặp gỡ nhiều người, va chạm với các tình huống khác nhau do đó rất cần tính linh hoạt trong xử lý mọi việc. Điều này đóng vai trò rất lớn quyết định đến việc bạn có thành công trong lĩnh vực này hay không nên bạn phải đặc biệt chú ý.

5. Lạc quan

Đâu phải lúc nào bạn cũng thương lượng thành công với khách hàng hay đề xuất mình đưa ra sẽ luôn được phê duyệt. Trong trường hợp này, bạn nên lạc quan, hãy có định hướng cho mình và đừng bao giờ dễ dàng từ bỏ nó. Nếu bạn có cố gắng, có niềm tin thì chắc chắn rằng các kỹ năng sẽ được cải thiện và thành công cũng sẽ tới.

6. Trau dồi kỹ năng đàm phán thuyết phục

Như đã đề cập, công việc Sale Marketing phải gặp gỡ, đàm phán thuyết phục khách hàng mua sản phẩm của công ty. Do đó, bạn luôn phải trau dồi kỹ năng đàm phán thuyết phục nếu muốn bản doanh số của mình dày khách hàng hơn. Để làm được điều này bạn hãy bắt đầu từ kỹ năng giao tiếp, xử lý tình huống, có kiến thức chuyên sâu về sản phẩm và hiểu được tâm lý khách hàng.

Xem thêm:  Hiệu ứng chim mồi là gì? 3 Chiến lược hiệu ứng chim mồi trong bán hàng

Nếu còn thắc mắc vấn đề gì trong bài viết trên, vui lòng để lại phản hồi bên dưới. Đội ngũ Winerp.vn sẽ tích cực trả lời những phản hồi của các bạn. Chúc các bạn thành công.

Chia sẻ
Bài viết liên quan
Tư vấn phần mềm
090909.8984
Scroll to Top