Marketing Online là một khái niệm cực kỳ rộng và khó ai có thể hiểu hết được nó. Nhưng trước tiên ta cứ dịch hiểu nó là một hình thức tiếp thị trực tuyến. Sử dụng Internet để kinh doanh online, quảng cáo sản phẩm. Nhằm mục đích cuối cùng là đưa dịch vụ, sản phẩm đến tận tay người tiêu dùng một cách nhanh chóng, hiệu quả. Hiện tại có rất nhiều các hình thức marketing online. Nhưng chúng ta hãy cùng điểm qua Các hình thức marketing online phổ biến nhất hiện nay được các công ty, doanh nghiệp lớn, nhỏ sử dụng nhiều nhất.
Mục lục
Marketing online là gì?
Khái niệm Marketing online
Marketing online là hình thức tiếp thị trực tuyến thông qua các công cụ trên internet, tận dụng tất cả các phương tiện điện tử để giới thiệu sản phẩm/ dịch vụ của mình đến người tiêu dùng. Như các công cụ tìm kiếm như google, bing, cốc cốc…., thông qua các trang mạng xã hội như Facebook, Google plus, Twitter…. Quảng cáo đặt banner trên các website lớn….
Ưu điểm nổi trội của Marketing online
Nếu bạn hoạch định và triển khai tốt thì bạn sẽ cảm nhận rõ ràng được những lợi ích vượt trội mà Marketing Online đã đem đến cho doanh nghiệp như sau:
- Thông quan internet, khách hàng sẽ dễ dàng tìm được những thông tin sản phẩm/ dịch vụ của doanh nghiệp bạn ở bất cứ nơi đâu trên thế giới. Và kết quả các giao dịch bán hàng của bạn sẽ diễn ra nhanh chóng và hiệu quả hơn.
- Nhờ sự lan truyền nhanh chóng nên các hình thức Marketing online sẽ giúp bạn quảng cáo hiệu quả hơn. Hơn nữa là tiết kiệm tối đa chi phí quảng bá hình ảnh thương hiệu, sản phẩm/ dịch vụ của doanh nghiệp đến với khách hàng.
- Giúp doanh nghiệp có thể dễ dàng lựa chọn cũng như tiếp cận được những khách hàng mục tiêu và tiềm năng muốn hướng tới để từ đó tiết kiệm được tối đa chi phí quảng cáo, nâng cao kết quả kinh doanh.
- Đây còn là công cụ hữu hiệu trong việc kích thích được tâm lý người mua hàng tùy hứng.
Các hình thức Marketing “thần thánh” bậc nhất hiện nay mà bạn nên biết
Hình thức Marketing trên Google
Có thể thấy rõ ràng Google đang đem lại cho giới Marketer nhiều quyền năng rất lớn. Bởi Google đang là thanh công cụ quyền năng số 1 trên thế giới, tất cả những gì người dùng mong muốn đều có hết ở đây, khi họ muốn mua 1 sản phẩm nào đó thì mọi việc đều bắt đầu và kết thúc tại đây.
Nhà quảng cáo sẽ thông qua các đại lý hoặc trực tiếp trả tiền cho các công cụ quảng cáo để sản phẩm dịch vụ của họ được hiện lên ở các vị trí ưu tiên. Họ cũng có thể lựa chọn nhóm người xem quảng cáo theo vị trí địa lý, độ tuổi và giới tính hoặc theo một số tiêu chí đặc biệt khác. Chính bởi vì vậy mà doanh nghiệp hoàn toàn có thể hướng tới đúng nhóm khách hàng mục tiêu, tăng hiệu quả Marketing, đồng thời có thể theo dõi kiểm soát chiến dịch tốt hơn.
Hiện tại, trong cách hình thức Marketing trên Google thì Google Adwords và SEO được xem là nổi trội nhất. Vì:
Google Adword: là hệ thống quảng cáo của Google, trong đó các nhà quảng cáo đặt giá thầu cho một số từ khóa nhất định để quảng cáo có thể nhấp của họ xuất hiện trong kết quả tìm kiếm của Google. Vì các nhà quảng cáo phải trả tiền cho các nhấp chuột này, đây là cách Google kiếm tiền từ tìm kiếm. Tùy thuộc vào khả năng cạnh tranh của các từ khóa bạn đặt giá thầu và mức độ phù hợp của từ khóa đó với các chuyển đổi thực sự cho công ty của bạn, AdWords có thể hoặc không thể hoạt động cho doanh nghiệp của bạn.
SEO: là công cụ tối ưu hóa công cụ tìm kiếm trên Google, nó là một quá trình tối ưu nội dung văn bản của cấu trúc Website. Có thể hiểu đơn giản SEO là một tập hợp các phương pháp nhằm đưa website lên vị trí TOP 10 (trang đầu) trong các trang kết quả của các Search Engine.
Hình thức Marketing trên Facebook
Trong các hình thức Marketing có mặt trên thị trường hiện nay, thì Marketing trên Facebook đóng một vị trí khá quan trọng. Bởi vì tính tiện lợi, nhanh chóng và quyền năng nhắm đúng đối tượng của nó. Tính đến thời điểm này, Facebook không khác gì một quốc gia thu nhỏ, một mảnh đất màu mỡ để các nhà Marketing Online chiến lược tung hoành. Và nếu việc Marketing Online trên Facebook hiệu quả thì doanh nghiệp sẽ gặt hái được một tài sản vô cùng to lớn.
Facebook hiện được xem là mạng xã hội lớn nhất hành tinh, tại Việt Nam nó vẫn giữ vị trí “độc tôn” trong các Social Media hiện nay. Tính đến hiện tại có hơn 50 triệu tài khoản tham gia vào mạng xã hội này, trung bình 20 phút/ ngày với 1 người dùng, 48% người check thông báo đầu tiên trong ngày từ 18-34 tuổi. Đây cũng là công cụ được rất nhiều hãng sử dụng, dùng để tiếp cận khách hàng và phát triển cộng đồng của mình.
Tính tương tác, chính là điều làm cho các hình thức Marketing không chỉ trên Facebook mà trên các nền tảng mạng xã hội khác nổi bật! Các Marketer hoàn toàn có thể đăng những định dạng như hình ảnh, video clip… để tăng sự tương tác của người dùng. Một số hoạt động Marketing phổ biến trên Facebook như:
- Mua quảng cáo Facebook ads
- Làm event.
- Tạo Apps hay.
- Thiết kế Fanpage và đăng sản phẩm.
- Kết bạn để giới thiệu sản phẩm hoặc dịch vụ.
- Mua bài đăng trên Fanpage nổi tiếng.
- Mua like Facebook.
Hình thức Marketing trên mạng lưới Ad-network
Kể từ khi World Wide Web được tạo ra, đã có những người am hiểu về công nghệ, đủ thông minh để xem web như một bảng âm tốt cho các sản phẩm khác nhau. Ngày nay, đây là một ngành công nghiệp trị giá hơn một trăm tỷ đô la và nó đang tăng lên đều đặn (có những ước tính cho thấy nó sẽ đạt hơn 230 tỷ USD vào năm 2019).
Bây giờ, cách dễ nhất để làm điều này là xây dựng một số hình thức của một trang web tiếp thị liên kết, nếu bạn không phải là một doanh nghiệp. Những hình thức của quảng cáo, Marketing trên Internet phổ biến nhất hiện nay với giới Marketing như sau:
Quảng cáo sản phẩm: sẽ bao gồm những thông tin liên quan đến sản phẩm đó kèm với hình ảnh minh họa cụ thể nhằm truyền đạt đến khách hàng một cách cụ thể, rõ ràng nhất
Banner quảng cáo: Là hình thức những mẫu quảng cáo được đặt trên các website, có thể ở dạng tĩnh hoặc banner động và chúng sẽ liên kết đến trang web có thông tin quảng cáo của doanh nghiệp.
Quảng cáo đa truyền thông: Là một dạng hình thức quảng cáo tương tác dựa trên công nghệ nhúng flash và Java kết hợp hình ảnh, âm thanh và truyền tải nội dung qua Internet băng thông rộng.
Xem thêm: Social Media Marketing là gì? 4 thành phần chính của Social Media
Marketing Online trên Youtube
Marketing online trên Youtube được chia ra làm 2 dạng: marketing Youtube có phí và marketing Youtube miễn phí
Marketing Youtube có phí: Doanh nghiệp sẽ tạo các video quảng cáo cho sản phẩm, dịch vụ hoặc truyền tải thông tin, thông điệp của thương hiệu đến khách hàng. Người muốn kiếm tiền từ quảng cáo Youtube sẽ phải xem những video này tầm khoảng 10 – 30s tùy từng yêu cầu.
Marketing Youtube free: Một video độc đáo sẽ có sức lan tỏa rất nhanh trên diện rộng từ đó có thể tiếp cận số lượng lớn những người quan tâm tới chủ đề mà bạn đưa ra. Hiệu ứng truyền miệng vô cùng độc đáo có lẽ chỉ có riêng trên Youtube.Vì thế hãy cân nhắc đến việc đưa sản phẩm hoặc dịch vụ của bạn lên trên Youtube và bạn sẽ ngay lập tức thấy được hiệu quả của nó.
Marketing Online trên Email
Một cách thức khá phổ biến mà doanh nghiệp có thể áp dụng là khuyến khích khách hàng của mình đăng ký nhận bản tin điện tử hay còn gọi là eNewsletters nhằm tạo sự chủ động trong việc tiếp nhận thông tin.
Từ đấy khách hàng sẽ có tâm lý thoải mái, thiện cảm hơn với những thông tin doanh nghiệp gửi đến. Hiện nay nhiều doanh nghiệp trong nước đã linh hoạt sử dụng hình thức e-mail marketing để tiếp cận nhiều khách hàng như Vietnamworks , Jetstar, Hotdeal, Thegioididong…
Mobile Marketing
Chắc bạn không còn xa lạ với các ứng dụng mua sắm trực tuyến như Lazada, Amazon, hay Shopee. Khi bạn tải app về điện thoại, thỉnh thoảng bạn nhận được những thông báo về giảm giá, hay sản phẩm mới. Nếu sản phẩm đó bạn đang quan tâm, chắc chắn bạn sẽ mở nó lên xem đúng không? Hay việc bạn cũng nhận được tin nhắn từ các dịch vụ đăng ký. Điển hình như từ SMS dịch vụ của Viettel, Ngân hàng. Người sử dụng Smartphone ngày càng tăng, phổ biến. Vì vậy, hãy xây dựng 1 dịch vụ mobile marketing tốt, giúp nâng cao hiệu quả kinh doanh.
Liệu rằng những hình thức này có phát triển trong tương lai
Chắc chắn, những hình thức vừa nêu trên sẽ còn phát triển nữa trong tương lai. Khi mà Internet đang phát triển cực kỳ mạnh, cùng với đó công nghệ 4.0 đang rung chuyển khá nhiều thị trường, trong đó có cả Việt Nam. Chính vì vậy, mà các hình thức Marketing này sẽ có nhiều triển vọng để nhận được nhiều hỗ trợ từ các nhà phát triển trên thế giới. Mạng xã hội, Google hay bất kỳ mạng nào cũng sẽ có bước chuyển mình trong tương lai để phù hợp với xu thế hiện tại.
Digital Marketing cũng có những chuyển biến tích cực, và đây cũng là công cụ truyền thông được rất nhiều Marketer lựa chọn để truyền thông. Nhiều doanh nghiệp cũng đã, đang sử dụng các hình thức Marketing kể trên. Cho nên, một sự phát triển ở thời điểm hiện tại cũng như tương lai là điều hiển nhiên với xu hướng công nghệ hiện nay. Các Marketer hoàn toàn có thể tận dụng ngay từ bây giờ, và yên tâm sử dụng lâu dài để có thể phục vụ tốt nhất cho các chiến dịch Marketing trong tương lai của mình.
Xem thêm: Nguyên tắc 80/20 là gì? Áp dụng trong kinh doanh như thế nào?
Hữu Đệ – Tổng hợp và Edit