Đặc điểm thị trường là gì? Các nguyên tố cấu thành thị trường

Rate this post
Đặc điểm thị trường là gì? Thị trường (Market) là nơi mà các giao dịch mua, bán, trao đổi hàng hóa, dịch vụ hay con người được thực hiện để nhằm mục tiêu cung cấp giá trị cho các bên. Thị trường còn khái niệm dựa trên địa điểm, khu vực tiến hành hoạt động giao dịch và trao đổi. Hãy cùng nhau tìm hiểu về những đặc điểm thị trường qua bài viết này nhé!!

Mục lục

Thị trường là gì?

Thị trường (Market) là nơi mà các giao dịch mua, bán, trao đổi hàng hóa, dịch vụ hay con người được thực hiện để nhằm mục tiêu cung cấp giá trị cho các bên. Am hiểu theo nghĩa mở rộng thì thị trường là tổng thể của toàn bộ các mối tương quan về cung cầu, giá thành, cạnh tranh mà trong đó nắm rõ ràng được giá cả và sản lượng hàng hóa tiêu thụ.
Đặc điểm thị trường
Thị trường – Đặc điểm thị trường
Thị trường còn khái niệm dựa trên địa điểm, khu vực tiến hành hoạt động giao dịch và trao đổi. Ví dụ như thị trường theo khu vực (miền Bắc, miền Trung, miền Nam) hay theo thành phố (Hà Nội, Thành phố Hồ Chí Minh…)

Các nguyên tố cấu thành thị trường

Chủ thể tham gia

Chủ thể tham gia sẽ gồm có bên mua, bên bán, bên môi giới, các chủ thể có quyền quản trị điều phối thị trường. Trong đó, bên môi giới đóng vai trò trung gian, có chức năng hỗ trợ tư vấn giao dịch. Thông thường, bên môi giới xảy ra rất nhiều trong nhiều loại giao dịch như nhà đất, chứng khoán.
Các chủ thể có quyền quản lý được nhà nước trao quyền lực nhằm thực thi pháp luật. Tiêu biểu nhất có thể kể đến cơ quan quản trị thị trường. Chủ thể này có tác dụng điều hành, quản trị, giám sát giao dịch trên thị trường bảo đảm các hoạt động xảy ra đúng quy định pháp luật.

Khách thể của thị trường

Khách thể của thị trường là kết quả, lợi ích mà chủ thể đạt được một khi thực hiện giao dịch. Đấy có thể là giá trị vô hình như dịch vụ, sức lao động hay các giá trị hưu hình như tiền bạc, hàng hóa.

Nguyên tố giá thành

Mức giá cả của thị trường sẽ được xác định dựa trên nhu cầu cung cầu ở thời điểm giao dịch. Trong trường hợp cung lớn hơn cầu, khách thể sẽ mất giá, giá thành trên thị trường sẽ có xu hướng giảm. trái ngượcnếu như cầu lớn hơn cung, giá cả sẽ tăng cao.

Chức năng của thị trường

Chức năng thực hiện

Sản phẩm sản xuất ra cần cần có người mua để tiêu thụ. nếu hàng hóa bán ra với mức giá bằng giá trị, chứng minh xã hội đã thừa nhận công dụng của nó.
Thị trường chỉ thừa nhận dịch vụ, sản phẩm nếu nó thực sự ăn khớp với đòi hỏi của người dùngcác loại hàng hóa kém chất lượng, vô dụng… sẽ bị thị trường đào thải.

Công dụng cung cấp thông tin

  • Thị trường đưa ra những thông tin về tổng số cầu, tổng số cung, quan hệ cung cầu với từng loại hàng hóa, các yếu tố ảnh hưởng tới thị trường hay chất lượng sản phẩm.
  • Thị trường thông tin cho người sản xuất biết nên mang lại sản phẩm hàng hóa loại nào, khối lượng bao nhiêu, ở đâu, cho ai, khi nào.
  • Thị trường cho khách hàng biết nên tìm mặt hàng mình cần ở đâu và nên chọn mặt hàng nào ăn khớp với mình.
Thị trường là gì-3
Công dụng cung cấp thông tin – Đặc điểm thị trường

Chức năng điều tiết, kích thích sản xuất

Thông qua mối quan hệ cung cầu và giá cả của dịch vụ, hàng hóa trên thị trường. Sẽ dẫn tới công dụng điều tiết của thị trường đối với tiêu dùng, lưu thông và sản xuất.

Phân loại thị trường

Căn cứ vào hình thái vật chất đối tượng trao đổi

  • Thị trường sản phẩmđối tượng mục tiêu trao đổi chính là hàng hóa hiện hữu ở dạng hữu hình. Có thể là nguyên vật liệu, các nguyên tố sản xuất hoặc mặt hàng tiêu vận dụng hàng ngày. Thị trường này cạnh tranh khá gay gắt.
  • Thị trường dịch vụ: đối tượng trao đổi là hàng hóa không thể cầm nắm được. Với thị trường này, công đoạn tiêu sử dụng và sản xuất sẽ xảy ra đồng thời.

Căn cứ vào mối quan hệ cung cầu trên thị trường

  • Thị trường thực tế: Gồm khách hàng đã và đang dùng sản phẩm của công ty. Công ty nào cũng đều muốn mở rộng thị trường này và bảo đảm giữ vững số khách hàng thực tế trung thành.
  • Thị trường tiềm năng: đây là nhóm người công ty kỳ vọng sẽ dùng dịch vụ và hàng hóa của họ. Thị trường tiềm năng sẽ mang lại nhiều giá trị tương lai cho công ty.
  • Thị trường lý thuyết: gồm có cả thị trường thực tế và thị trường tiềm năng. Thông qua thị trường, nhà đầu tư sẽ thấy được tính năng ở hiện tại lẫn tương lai của tổ chức hoặc mặt hàng.
Đặc điểm thị trường
Căn cứ vào mối quan hệ cung cầu trên thị trường – Đặc điểm thị trường

Các kiểu phân loại thị trường khác

  • Căn cứ theo thuộc tính sản phẩm: Chia thành thị trường hàng hóa thiết yếu và thị trường sản phẩm cao cấp.
  • Căn cứ vào hình thức đối tượng mục tiêu trao đổi: Gồm thị trường dịch vụ và thị trường hàng hóa.
  • Căn cứ vào nhân tố kinh tế: Có thị trường hàng hóa tiêu vận dụng và thị trường nguyên tố sản xuất.
  • Căn cứ vào tính năng độ lưu thông: gồm có thị trường nước ngoài và thị trường trong nước.
  • Căn cứ vào tính chất thị trường: Chia thành thị trường hỗn hợp, thị trường cạnh tranh và thị trường độc quyền.

Tạm kết

Bài viết trên sẽ giúp bạn hiểu rõ hơn về những đặc điểm thị trường và những yếu tố cấu thành thị trường. Nếu như trong quá trình xem bài viết có bất cứ thắc mắc nào thì đừng ngại để lại phía bên dưới bài viết một comment để cùng mình giải đáp nhé!!
Nhật Minh-Tổng hợp và bổ sung
Nguồn tham khảo: (luatminhkhue.vn, bizfly.vn, accgroup.vn, xuyenvietmedia.com)
Chia sẻ
Bài viết liên quan
Tư vấn phần mềm
090909.8984
Link Vebo trực tiếp bóng đá HD
Scroll to Top
Link Vebo trực tiếp bóng đá HD