Định nghĩa về Monopoly hay còn được nhắc đên là độc quyền bán là tình trạng thị trường chỉ có độc nhất một người bán. Qua bài viết dưới đây sẽ bổ sung thêm nhiều thông tin đến bạn đọc về Monopoly, cùng xem xét thêm nhé.
Mục lục
Định nghĩa về Monopoly

Độc quyền bán trong tiếng Anh là Monopoly hay Monopolist.
Độc quyền bán là tình trạng thị trường chỉ có duy nhất một người bán và tạo ra sản phẩm không có sản phẩm thay thế gần gũi. Đây là một trong những dạng của thất bại thị trường, là trường hợp cực đoan của thị trường thiếu tính cạnh tranh.
Độc quyền được phân loại theo nhiều tiêu thức: mức độ độc quyền, tác nhân của độc quyền, cấu trúc của độc quyền. Độc quyền bán là thị trường chỉ có duy nhất một hãng cung ứng tất cả sản lượng của thị trường. Ví dụ: Hãng Microsoft độc quyền trên toàn toàn cầu với hệ điều hành Windows.
Hãng độc quyền có vị trí quan trọng trên thị trường cụ thể nếu nhà độc quyền quyết định nâng giá bán mặt hàng, hãng sẽ không phải lo về việc các đối thủ cạnh tranh sẽ đặt giá thấp hơn để chiếm thị phần đông hơn, làm thiệt hại tới mình. Hãng độc quyền quyết định và làm chủ mức giá, sản lượng cung ứng.
Xem thêm USP của thương hiệu và tầm quan trọng với doanh nghiệp
Tác nhân có mặt Monopoly
Trạng thái độc quyền xảy ra bởi nhiều nguyên nhân không giống nhau. Một số nguyên nhân Chủ yếu có thể kể đến như:
Kết quả của quá trình cạnh tranh
Chu trình cạnh tranh khốc liệt trên thị trường khiến những doanh nghiệp công việc kém hiệu quả, đưa ra những quyết định sai hướng sẽ bị các công ty kinh doanh hiệu quả, có quyết định đúng đắn chiếm lĩnh thị phần. Cuối cùng là loại bỏ những doanh nghiệp kém ra khỏi cuộc chơi tranh giành thị phần này.
Trong tình huống xấu đặc biệt là toàn bộ các công ty cùng hoạt động trong một mảng bán hàng đều bị đánh bại bởi một đơn vị độc nhất. Việc cạnh tranh tự do sẽ giúp thị trường chỉ giữ lại trên thị trường một doanh nghiệp mạnh nhất và điều công ty đó nhận được tất yếu là vị thế độc quyền.
Được nhượng quyền khai thác thị trường bởi chủ đạo phủ

Không ít nhãn hàng độc quyền cung cấp sản phẩm trên thị trường nào đấy là nhờ được hưởng chủ đạo sách nhượng quyền khai thác bởi chính phủ. Chẳng hạn, chính quyền tại một địa phương sẽ cho phép một tổ chức độc nhất bổ sung dịch vụ nước sạch hay điện tiêu sử dụng trên địa phương mình.
Định nghĩa về Monopoly bên cạnh đó, một và lĩnh vực kinh tế chủ đạo của chính phủ, quốc gia thường cố gắng giúp đỡ tối đa để cơ chế này có thể hiện hữu tốt nhất dưới dạng độc quyền nhà nước. Không ai có thể phản đối khi ngành công nghiệp sản xuất vũ khí và quốc phòng nên chịu sự nắm giữ trực tiếp của chính phủ. Bởi điều này có sự liên quan mật thiết đến sự an ninh lâu dài của đất nước.
Xem thêm PR online là gì? Tầm quan trọng của PR với doanh nghiệp
Chế độ bản quyền đối với sáng chế, phát minh và có được trí tuệ
Chế độ bản quyền, sở hữu trí tuệ là cơ chế tuyệt vời giúp bảo vệ quyền lợi của những phát minh hay sáng chế. Việc làm này giúp khuyến khích các nhà thông minh có động lực đầu tư nhiều hơn thời gian, chi phí cũng như thời gian của mình vào các công việc nghiên cứu phát triển. Từ đó góp phần tăng cường hiệu quả lao động cũng như đời sống tinh thần cho toàn thể xã hội.
Sở hữu một nguồn tiềm lực đặc biệt
Việc nắm giữ một khả năng hay nguồn tiềm lực quan trọng nào đó sẽ làm cho người sở hữu nắm được vị thế độc quyền cung cấp trên thị trường. Một ví dụ cụ thể như mỏ kim cương lớn nhất trên toàn cầu tập trung ở Nam Phi nên ở đây có một lợi thế hầu như là độc quyền về việc khai thác cũng như cung cấp kim cương mà nhiều đất nước khách chẳng thể có.
Sở hữu năng lực giảm giá tiền khi mở rộng sản xuất
Nhờ thuộc tính đặc biệt của ngành có mức lợi tức tăng dần cùng quy mô đã khiến nhiều hãng cùng cung ứng một dịch vụ.
Điều này dần trở nên không hiệu quả và hãng sản xuất nào đã hiện diện trong thị trường từ trước có thể liên tục giảm giá trong quá trình mở rộng sản xuất, biến sự giảm giá này thành một hàng rào hiệu quả có thể ngăn cản sự xâm nhập của những nhãn hàng mới vào thị trường này. Trường hợp này còn được biết đến là độc quyền tự nhiên.
Xem thêm Phân biệt nhãn hiệu và thương hiệu của doanh nghiệp
Hành vi cạnh tranh thị trường không lành mạnh

– Định nghĩa về Monopoly sự độc quyền thông thường đều là một rào cản lớn không ngờ đối với những doanh nghiệp mới bắt đầu gia nhập thị trường.
– Trong hoàn cảnh độc quyền, nhằm hưởng ích lợi bằng việc trở thành người bán độc nhất trên thị trường đồng thời bắt đầu thu về mức lợi nhuận lớn, nhiều doanh nghiệp độc quyền thường tham gia vào các hành vi thương mại không công bằng. Việc làm này nhằm mục tiêu lật đổ những đối thủ cạnh tranh trên thị trường để công việc kinh doanh của họ không bị ảnh hưởng.
Qua bài viết trên đây đã cung cấp những thông tin về định nghĩa về Monopoly trong thị trường kinh doanh. Hy vọng những thông tin trên của bài viết sẽ hữu ích với các bạn đọc. Cảm ơn các bạn đã dành thời gian để xem qua bài viết này nhé.
Lộc Đạt – Tổng hợp & chỉnh sửa
Tham khảo ( asianaairlines.com.vn, topkinhdoanh.com, … )






