Social Media Marketing là gì? 4 thành phần chính của Social Media

Social Media Marketing là gì?

Social media marketing chỉ là một phần, là một kênh của digital Marketing.

Social media Marketing đơn giản và dễ dàng là thực hiện Marketing trên các trang mạng cộng đồng như Twitter, mạng xã hội FBứng dụng xã hội Instagram, Snapchat, YouTube,… định nghĩa này liên quan đến những định nghĩa khác như followers (lượt người theo dõi), influencers (những người đổi tiếng), live-streaming (phát sóng trực tiếp),… những thứ thu hút sự chú ý của mọi người với chỉ một bài đăng.

So với những kênh digital Marketing khác, social media Marketing đem đến kết quả nhanh hơn bình thường. Dẫu thế thường thì hiệu quả Marketing không đủ. Do đó, các tên thương hiệu không nên chỉ tập trung vào social media Marketing , mà còn cần kết hợp với những kênh tiếp thị khác.

thành phần chính của social media

Dựa theo cách thức nổi tiếng được nghiên cứu và xây dựng bởi tiến sĩ Tracy L. Tulen, social media được chia thành 4 nhóm (mô hình cũng được dùng trong cuốn sách Social Media Marketing: A Practitioner Guide của tiến sĩ Marc Opresnik, đồng tác giả với Philip Kotler and Svend Hollensen).

Social Media Marketing là gì?

Social Media Marketing là gì?

4 nhóm social media gồm có:

  • Nhóm 1: Social Community, nổi bật là mạng xã hội, là các kênh tập trung vào việc tăng trưởng các sự liên kết và gắn kết những người tận dụng có cùng sở thích, mối quan tâm. Vì thế, các social community có tính năng tương tác đa chiều, cho phép người tận dụng trò chuyện, kết nối và share thông tin.
  • Nhóm 2: Social Publishing là các trang giúp phổ biến nội dung trên mạng. Gồm các trang blog, microsite, các trang dành cho việc đăng tải hình ảnh/ video/ audio/ document, các trang đánh dấu trang và các trang tin tức.
  • Nhóm 3: Social Commerce là mô hình tối ưu các công cụ trực tuyến hỗ trợ cho việc mua và bán, là một phần của TMĐT, nơi người mua, bán có thể linh động hơn trong việc tương tác, phản hồi và share tri thức.
  • Nhóm 4: Social Entertainment là các trang hay những ứng dụng trực tuyến cho phép người dùng vui chơi và giải trí. Nổi bật gồm có social game, các trang web chơi game trực tuyến…

Vai trò của Social Media trong tiếp thị

Vậy thì vai trò và chức năng của Social Media là gì trong cuộc sống hiện đại ngày nay? Các mạng xã hội thì luôn có mặt và gắn liền với đời sống của chúng ta, chúng cho phép mọi người chia sẻ Content nội dung, thông tin nhanh hơn và hiệu quả.

Những kênh truyền thông này không những là cầu nối giúp mối liên quan thông tin, chia sẻ khoảnh khắc mà còn mang lại rất nhiều lợi ích cộng đồng. Ngay cạnh đó, chúng còn mà một công cụ thúc đẩy sự phát triển các hoạt động kinh tế ở nhiều cấp độ.IFrame

Nếu như xét về góc độ kinh tế, Social Media là gì và có tác dung, vai trò như thế nào? Đó chính là 1 trong nền tảng tốt nhất để hoàn toàn có thể thực hiện các hoạt động digital marketing. Các doanh nghiệp sẽ nhận được nhiều tiện ích, tiết kiệm chi phí bởi sự không lấy phí và độ phủ sóng rộng rãi mà công ty muốn đạt được.

Vai trò của Social Media ngày càng lớn trong xã hội hiện đaiVai trò của Social Media ngày càng lớn trong cộng đồng hiện đai

Các trang mạng xã hội sẽ hấp dẫn được 1 lượng lớn tương tác 1 cách tốc độ hơn, vừa hỗ trợ cải thiện SEO, mang hình ảnh tên thương hiệu đến với nhiều người. Đồng thời, giúp tăng cường sự tin cậy, danh tiếng của chính công ty. Những kênh này còn trở thành 1 mặt bằng để bạn rất có thể mối liên quan và xây dựng các mối liên kết lâu dài với nhiều đối tượng khách hàng.

Bên cạnh tác dụng về kinh tế, thì chúng ta không thể phủ nhận được là còn rất nhiều tiện ích về mặt xã hội. Cụ thể như khuyến khích ngành nghề giáo dục tăng trưởng tốc độ hơn. Hiện nay, với sự phổ cập của internet, bạn hoàn toàn có thể dễ dàng và đơn giản nhận được đề xuất từ ý các những người có chuyên môn, không những trong nước mà còn trên thế giới nữa.

Các vấn đề về thời sự, cộng đồng đều được cập nhập một cách nhanh chóng ở trên các phương tiện social media. Điều này sẽ giúp cho nhà nước, các cơ quan an ninh theo dõi, xử lý và phòng chống tội phạm hiệu quả hơn.

Làm thế nào để xây dựng chiến lược Social Media Marketing hiệu quả?

Một chiến lược Social Media Marketing tiếp thị hiệu quả cần đáp ứng được các yêu cầu sau đây:

Làm thế nào để xây dựng chiến lược Social Media Marketing hiệu quả?  làm ra làm sao để xây dựng chiến lược Social Media Marketing hiệu quả?

  • Đặt mục đích và KPI cụ thể, rõ ràng: phần nhiều các chiến dịch tiếp thị truyền thống nói chung và Marketing trên kênh Social Media nói riêng đều cần có các số liệu hoặc chỉ tiêu để đo lường hiệu quả. Vậy, để chiến lược marketing của bạn rất có thể diễn ra có kết quả, cần đặt tham vọng và KPI cụ thể cho từng chiến dịch, giai đoạn.
  • Tập trung vào các vấn đề nhất định: Thay vì đổ tiền vào chiến dịch của chính mình một cách tràn làn không tính toán, bạn nên tập trung vào những vấn đề cụ thể, những nhóm đối tượng được định hướng rõ ràng, hoặc bạn cũng rất có thể tập trung vào các điểm yếu mà đối thủ đối đầu của bạn chưa làm tốt.
  • Đầu tư vào Content sáng tạo, thu hút: Content (nội dung) đang chiếm dần ưu thế và trở thành linh hồn chính của rất nhiều chiến dịch Social Media tiếp thị hiện nay. Bởi khách hàng bây giờ luốn tìm kiếm mọi thứ trên Internet và thứ tiếp xúc với họ trước hàng hóa thực tế chính là các Content (dạng chữ, video, hình ảnh…). Việc họ cũng muốn đến xem trực tiếp hàng hóa hay mua hàng hay không cũng phụ thuộc nhiều vào yếu tố này.
  • Xây dựng cộng đồng người tiêu dùng riêng: Rất nhiều fanpage lớn trên mạng xã hội Facebook hiện nay dùng Nhóm kín như một nơi để tập trung và khai thác các người tiêu dùng tiềm năng của họ. (Trên Google Plus cũng có công dụng tạo nhóm riêng tương tự…). Trong các định nghĩa chuyên công việc, đây có thể được xem như là cộng đồng riêng của doanh nghiệpcông ty, tổ chức. Bạn cũng rất có thể tập trung xây dựng các kênh này để củng cố nguồn hàng hóa cũ, hoặc tiện lợi hon trong ra mắt sản phẩm mới.
  • Có dự án dài hạn: Một kế hoạch / giải pháp marketing dài hạn và cụ thể, chia theo từng mốc khung thời gian sẽ giúp cho chiến lược của bạn được theo sát hơn và dễ đạt đến các mục tiêu chung nhất.

Các loại hình Social Media Marketing 

Có 6 loại phương tiện truyền thông cộng đồng phổ biến dưới đây:

  • Social Networks (Mạng xã hội) mạng xã hội Facebook, LinkedIn, MySpace, và Twitter. Là dịch vụ cho phép bạn mối liên quan với những người khác về quyền lợi và nền tảng tương tự . Thông thường, họ bao gồm một cấu hình, nhiều cách khác nhau để tương tác với người tận dụng khác , khả năng thiết đặt các nhóm , vv nhiều người biết nhất là Facebook và LinkedIn .
  • Bookmarking Sites: Delicious, Faves, StumbleUpon, BlogMarks và Diigo. Là các trang web khắc ghi trang – Dịch vụ cho phép bạn lưu, tổ chức và quản trị các mối liên quan đến các trang web khác nhau và các nguồn lực trên internet. Nhất cho phép bạn ” tag ” quan hệ của bạn để làm cho họ dễ dàng và đơn giản tìm kiếm và chia sẻ . thịnh hành nhất là Delicious và StumbleUpon.
  • Social News: (Tin tức xã hội) Digg, Sphinn, Newsvine: đọc tin, vote hoặc comment. Là dịch vụ cho phép mọi người gửi các tin tức khác nhau hoặc liên kết đến các bài viết bên ngoài và sau đó cho phép nó dùng để ” bỏ phiếu ” vào các mục . Việc biểu quyết là các khía cạnh xã hội cốt lõi giống như những vật phẩm được bình chọn nhiều nhất sẽ được hiển thị sự nổi bật nhất . Các cộng đồng sẽ ra quyết định các mục tin tức được xem bởi nhiều người hơn. thịnh hành nhất là Digg và Reddit.
  • Media Sharing: Flickr, Snapfish, YouTube: tạo, chia sẽ hình ảnh, video. Là các dịch vụ cho phép bạn tải lên và chia sẻ phương tiện truyền thông khác nhau như hình ảnh và video. Hầu hết các dịch vụ có tính năng cộng đồng khác như hồ sơ , cho quan điểm, vv phổ biến nhất là YouTube và Flickr .
  • Microblogging – Các dịch vụ mà tập trung vào cập nhật ngắn được đẩy ra cho bất kỳ ai đăng ký để nhận được các bản cập nhật . phổ biến nhất là Twitter .
  • Comments Blog và Forum – Diễn đàn trực tuyến cho phép các thành viên tổ chức các cuộc hội thoại với cách gửi tin nhắn. Blog quan niệm ​​tương tự , ngoại trừ chúng được gắn vào các blog và thường là trung tâm cuộc thảo luận xung quanh chủ đề của bài đăng blog . Có blog và các diễn đàn phổ biến MANY.

Trên đây là 6 loại khác nhau của các phương tiện truyền thông xã hội (Social Media Marketing) , có thể có sự chồng chéo giữa các dịch vụ khác nhau . Ví dụ , Facebook có tính năng microblogging với “cập nhật tình huống của họ” . không những thế , Flickr và YouTube có hệ thống bình luận tương tự như của các blog.

So sánh Content Marketing và social media tiếp thị

Mặc dù có một số điểm tương đồng giữa nội dung Marketing và social tiếp thị là gìmặc dù thế, chúng thật sự là hai thực thể riêng biệt. Chúng có ý định và quy trình thực hiện khác nhau. Để giúp xóa tan sự nhầm lẫn này.

So sánh content marketing và social marketing là gì

So sánh Content Marketing và social Marketing là gì

Tôi sẽ hỗ trợ bạn phân biệt rõ thông qua các yếu tố:

Vai trò chủ yếu của social media Marketing là gì?

Trong social media Marketing, trọng tâm của hoạt động digital Marketing nằm ở các social networks – mạng lưới xã hội. Khi các marketers vận hành các chiến dịch social media, họ post các hoạt động lên mạng xã hội Facebook, Twitter và Google+, …

Và khi họ xây dựng nội dung, họ sẽ post chúng lên các trang mạng này.

Ngược lại, trọng tâm của nội dung Marketing tiếp thị là xây dựng thương hiệu cho một trang website. Cho dù đó là một URL có thương hiệu như dienmayxanh.com hay microsite cho một số hàng hóa cụ thể của chính tên thương hiệu, …

Social networks rất đáng quan tâm đối với sự đạt kết quả tốt của chiến lược Content Marketing tiếp thịtuy nhiên mạng xã hội FB, Twitter và Google+ chỉ được dùng như một nhà cung cấp các links trỏ về Content trên website của Brand Name. Nó không phải là nơi để chứa Content.

Các loại Content trong digital Marketing

Trong social media Marketing tiếp thịContent nội dung được xây dựng để phù hợp với bối cảnh của nền tảng mạng xã hội được chọn.

Content ngắn trong phạm vi 140 kí tự cho các cuộc thi, câu đố và mini game trên ứng dụng xã hội Facebook, … Tại đây các công ty “biến tấu” nội dung của họ theo ý thích và thị hiếu của người sử dụng.

Mặt khác, trong Content nội dung Marketing tiếp thị, bối cảnh của các trang web cho phép bạn xây dựng những bài viết dài hơn. Các doanh nghiệp rất có thể viết những bài post trên blog, video, infographics, ebook, … Tại đây, các doanh nghiệp xây dựng chiến lược Content dựa theo các media publishers.

Các loại content marketing

Các loại Content nội dung Marketing

Mục đích

Social media tiếp thị và Content Marketing tiếp thị đều có thể tận dụng cho nhiều mục tiêu khác nhau trong digital Marketing.

Tuy nhiên, social media tiếp thị thường có xu hướng tập trung vào hai mục đích chính trong lĩnh vực digital Marketing tiếp thị.

  • Tận dụng brand awareness để tạo ra các làm việc và bàn luận xung quanh Brand Name.
  • Giữ chân quý khách hàngdoanh nghiệp rất có thể dùng các kênh mạng xã hội như một diễn đàn để đối thoại trực tiếp với khách hàng. Nó thường tập trung xoay quanh những vấn đề và câu hỏi mà người tận dụng đặt ra.

Ngược lại, nội dung Marketing thường tập trung hơn vào việc tạo ra nhu cầu. Khi có được nội dung giá trịcông ty sẽ rất có thể phát triển liên kết với người tiêu dùng tiềm năng. Và từ đó thúc đẩy họ mua hàng.

Không chỉ có các kênh Social, bạn hoàn toàn có thể tận dụng nguồn lực từ Email Marketing tiếp thị để tiếp cận rộng rãi đến nhiều người tận dụng hơn.

Sự phát triển của Digital Marketing

Social media Marketing tiếp thị là thành phần được ưu tiên tiên quyết của hầu hết mọi bộ phận digital Marketing tiếp thị. Trong khi đó, Content nội dung tiếp thị là một thuật ngữ mới. Nó cũng được xem là một cách làm mới đối với nhiều người.

Internet đã đem lại một cuộc cách mạng. Nó giúp các doanh nghiệp có công dụng giao tiếp trực tiếp với quý khách hàng mà không cần đến một kênh truyền thông trung gian nào.

Social media Marketing tiếp thị là bước đầu trong công đoạn này. Nó quan hệ trực tiếp với người sử dụng – những người dành rất dài hạn cho mạng cộng đồng. Và nội dung thường được định dạng thành các đoạn ngắn giúp quá trình đăng tải đơn giản hơn.

Nhưng khi các doanh nghiệp đã dần trở nên quen thuộc hơn với vai trò là người cung cấp thông tin. Bước tiếp theo là hướng tới nội dung Marketing tiếp thị.

Trong nội dung Marketing, các công ty phải tạo ra những bài viết dài hơn, chất lượng cao hơn và cuốn hút khán giả trên chính website riêng của bản thân mình. Họ phải trở thành những publishers trên mạng cộng đồng thực thụ. Nhờ đó mà họ có được kết quả bán hàng cao hơn.

Thông qua việc nỗ lực xây dựng chiến lược Content nội dung Marketing tiếp thịcông ty hoàn toàn có thể tương tác sâu hơn với quý khách hàng của họ. Và bằng cách hướng người dùng đến website riêng, doanh nghiệp có cơ hội lớn để có được lượng người tiêu dùng tiềm năng.

online-marketing - social marketing là gì

Social media marketing: khởi đầu bằng việc xây dựng kế hoạch

Trước khi khởi đầu tạo các chiến dịch social media Marketing, hãy xem xét mục đích bán hàng của bạn. mở màn chiến lược social media Marketing tiếp thị mà không có mục đích, nó giống như bạn đang đi lang thang trong rừng mà không có map vậy.

Xem thêm:  Phễu Marketing là gì? Các bước xây dựng Phễu Marketing hiệu quả

Tiếp sau đây là một số câu hỏi để bạn rất có thể xác định ý định social media Marketing tiếp thị của mình:

  1. Bạn hi vọng sẽ đạt được gì thông qua social media marketing?
  2. Đối tượng mục tiêu của bạn là ai?
  3. Đối tượng tham vọng của bạn sẽ sử dụng social media là gì?
  4. Thông điệp bạn muốn gửi đến khán giả của chính mình thông qua social media Marketing tiếp thị là gì?
  5. Loại hình buôn bán của bạn sẽ định hướng và thúc đẩy chiến lược social media Marketing tiếp thị của bạn.

Ví dụ: Một doanh nghiệp ngành thương mại điện tử hay du lịch có tính có trực quan cao, họ sẽ nhận được nhiều tiện ích nếu có mặt với Content nội dung chất lượng và hình ảnh đẹp trên Instagram hoặc Pinterest. Còn những công ty quảng cáo sẽ tìm thấy nhiều cơ hội hơn khi có mặt trên Twitter hoặc Linkedin.

Social media Marketing đáp ứng các mục tiêu marketing?

Social media Marketing hoàn toàn có thể cung ứng cho bạn một số ý định sau:

  • Tăng website traffic
  • Xây dựng mật độ chuyển đổi
  • Nâng cao nhận thức về tên thương hiệu
  • Tạo sự khác biệt cho tên thương hiệu
  • Cải thiện việc giao tiếp và tương tác với các đối tượng chính

Nếu bạn hấp dẫn được càng nhiều khán giả trên các trang mạng xã hội. Bạn sẽ càng đơn giản đạt được các tham vọng digital Marketing tiếp thị của chính mình.

Sự đa dạng của mạng xã hội giúp đạt mục tiêu Marketing tốt hơnSự đa dạng của mạng cộng đồng giúp đạt mục tiêu Marketing tốt hơn

Sự đa dạng của mạng cộng đồng giúp đạt mục tiêu tiếp thị tốt hơn

Xem thêm: 6 Xu Hướng Social Media quan trọng Cần Phải Biết Trong Năm 2020

Nguồn:  atpsoftware.vn

090.909.8956
090.909.8984
Giải Pháp ERP Quản Trị Doanh Nghiệp Tổng Thể | WinERP Số Hoá Doanh Nghiệp, Phường 5, Gò Vấp, TPHCM 75 đường số 8, KDC Cityland Garden Hill, Hồ Chí Minh, 700000, VN. 09659.222.45
Scroll to Top