Phân biệt nhãn hiệu và thương hiệu của doanh nghiệp

Rate this post

Phân biệt nhãn hiệu và thương hiệu khi nhìn sơ qua sẽ có rất nhiều người thường bị nhẫm lẫn giữa hai nỗi lo này. Làm cách nào để có khả năng phân biệt được brand và thương hiệu? Cùng tìm và phân tích nhé.

Mục lục

Phân biệt nhãn hiệu và thương hiệu​

Phân biệt nhãn hiệu và thương hiệu​ doanh nghiệp
Phân biệt nhãn hiệu và thương hiệu​

Brand (marks) theo khái niệm tại Khoản 16 Điều 4 Luật sở hữu trí tuệ là dấu hiệu dùng để phân biệt hàng hoá, dịch vụ của các tổ chức, cá nhân không giống nhau.

>>>Xem thêm :Những mô hình kinh doanh hiệu quả nhất trên thị trường hiện nay

Phân biệt nhãn hiệu và thương hiệu​ về mặt pháp lý

Ở góc độ pháp lý, sử dụng thuật ngữ brand hàng hóa là đúng như trong quy định của pháp luật Việt Nam tuy nhiên ở góc độ quản trị doanh nghiệp thì người ta sử dụng thuật ngữ nhãn hiệu nhiều hơn.

Luật có được trí tuệ nước ta chưa có định nghĩa về brand mà chỉ đưa rõ ra khái niệm về nhãn hiệu, thế nên chỉ có thương hiệu mới về đối tượng mục tiêu được bảo hộ quyền sở hữu trí tuệ tại Viet Nam.

Vì chí có brand là đối tượng mục tiêu của Luật có được trí tuệ nước ta nên thương hiệu được các cơ quan quản lý Nhà nước thừa nhận và bảo hộ còn thương hiệu là kết quả phấn đấu lâu dài của doanh nghiệp và người tiêu dùng chính là người đồng ý.

Về khía cạnh vật chất

Nhắc đến nhãn hiệu là nói đến hình tượng về hàng hóa trong tâm trí người tiêu dùng. Chẳng hạn như như khi kể đến điện thoại Nokia, người sử dụng sẽ hình dung ra một mặt hàng bền, điện thoại Iphone thì “sang chảnh”,…

Còn thương hiệu lại có thể là từ ngữ, hình ảnh, biểu tượng…giúp người tiêu dùng nhận diện bên ngoài của hàng hóa.

Về thời gian hiện hữu

Phân biệt thương hiệu và nhãn hiệu - VIETBRANDS
Về thời gian hiện hữu

Phân biệt nhãn hiệu và thương hiệu nhãn hiệu hiện hữu lâu hơn thương hiệu. Có những nhãn hiệu nổi tiếng mãi theo thời gian nhưng brand thì thay đổi theo những yếu tố tác động bên ngoài nhất định như thị hiếu người tiêu dùng… thêm nữa nhãn hiệu được bảo hộ trong thời gian có hạn, còn brand được định vị lâu dài trong tâm trí của người sử dụng.

>>>Xem thêm: Marketing Director là gì ? Kiến thức về marketing

Về thuộc tính của thương hiệu, nhãn hiệu

– Thương hiệu là các hữu hình, nó có thể là chữ cái, hình ảnh,từ ngữ hay sự hòa quyện tất cả giữa chúng và chúng ra có khả năng dễ dàng biết được bằng các giác quan thường là thị giác, đấy có thể là chữ cái, từ ngữ, hình vẽ, hình ảnh, kể cả hình ba chiều hoặc sự kết hợp các yếu tố đấy, được thể hiện bằng một hoặc nhiều sắc màu. Luật một vài nước, như Hoa Kỳ, còn thừa nhận nhãn hiệu sản phẩm trong marketing bằng mùi hương.

Ví dụ: có thể nói đến những nhãn hiệu rất có tiếng như xe máy Air Blade là của brand Honda.

– Brand là cái vô hình và chúng ta chỉ có thể cảm nhận được nó mà chẳng thể nhìn thấy được như brand. Khi nói: “Sản phẩm này có nhãn hiệu rồi”, người ta sẽ liên tưởng đến những vấn đề tạo có thể tiếng tăm cho mặt hàng đó, bao gồm cả hữu hình lẫn vô hình, như kiểu dáng, chất lượng sản phẩm, định hình brand của mặt hàng, giá cả, cách thức phục vụ của cấp dưới bán hàng, nhận thấy của khách hàng…

Hậu quả xuất hiện khi không nhận diện được brand và nhãn hiệu?

Việc không phân biệt rõ định nghĩa và công dụng của thương hiệu lẫn thương hiệu sẽ mang lại các hậu đó cho công ty. Cụ thể như doanh nghiệp sẽ coi nhẹ độ đặc biệt của việc đăng ký brand cũng giống như bảo hộ tài sản trí tuệ của mình. Đa phần doanh nghiệp sẽ có suy nghĩ xây dựng một thương hiệu mạnh có độ phủ lớn với người sử dụng là đã thành công mà không cân nhắc các rủi ro có khả năng xuất hiện.

Bên cạnh việc đầu tư vào giá trị mặt hàng đem tới nhãn hiệu uy tín, doanh nghiệp còn luôn phải bảo vệ đứa con tinh thần của mình bằng cách đăng ký bảo hộ brand hay nói cách khác là đăng ký thương hiệu. Bởi lẽ, một brand có khả năng trị cái giá triệu đô, nếu như không hề có biện pháp bảo hộ hợp lý thì tài chủ đạo của doanh nghiệp có thể bị tổn tại rất lớn.

Cách đến gần hơn và bảo hộ

Nhãn hiệu là thuật ngữ được sử dụng trong luật và là một trong những đối tượng của quyền có được công nghiệp. Quyền sở hữu đối với thương hiệu được xác lập thông qua thủ tục đăng ký (trừ trường hợp nhãn hiệu nổi tiếng) và sau khi đăng kí, thương hiệu được pháp luật bảo hộ.

Phân biệt nhãn hiệu và thương hiệu cho các chủ doanh nghiệp -  Tencongty.com.vn
Cách đến gần hơn và bảo hộ

Phân biệt nhãn hiệu và thương hiệu trong khi đấy, brand lại không phải đối tượng mục tiêu điều chỉnh của luật pháp và không nên luật pháp bảo hộ. Chủ thể tạo ra nhãn hiệu cho một sản phẩm không phải người tạo ra sản phẩm đó, cũng không đơn giản là cơ quan nhà nước mà chính là người tiêu dùng thông qua chu trình họ sử dụng và đánh giá sản phẩm. Thái độ và cảm nhận tích cực của một lượng đủ lớn người sử dụng đối với sản phẩm tạo có thể thương hiệu cho sản phẩm đấy.

Qua bài viết dưới đây, winerp.vn đã cung cấp đến cho các bạn các thông tin về phân biệt nhãn hiệu và thương hiệu của doanh nghiệp. Cảm ơn các bạn đã dành thời gian để xem qua bài viết này nhé.

>>>Xem thêm: Mobile Marketing là gì? Các hình thức mobile marketing phổ biến hiện nay

Mỹ Phượng – Tổng hợp & chỉnh sửa

Tham khảo ( marketingtoancau.com, globalbrandcorp.com, … )

Chia sẻ
Bài viết liên quan
Tư vấn phần mềm
090909.8984
Scroll to Top