Giám đốc kinh doanh là gì? 6 năng lực của giám đốc kinh doanh cần có

Rate this post

Trong cơ cấu, tổ chức của một doanh nghiệp, mỗi một mảng công việc thường có một người chịu trách nhiệm chính gọi là giám đốc hoặc trưởng phòng, tùy thuộc vào mô hình kinh doanh to hay nhỏ. Ví dụ như các chức vụ giám đốc tài chính, giám đốc kinh doanh hay trưởng phòng tổ chức nhân sự … Trong bài viết này chúng ta sẽ cùng tìm hiểu giám đốc kinh doanh là gì

Mục lục

Giám đốc kinh doanh là gì

Giám đốc kinh doanh (Chief Customer Officer – CCO) là một chức danh lớn và có vị trí vô cùng quan trọng trong công ty chỉ sau Giám đốc điều hành (CEO). Nếu CEO là người điều phối tất cả các hoạt động trong doanh nghiệp, từ khâu quản trị nhân sự, quản lý sản xuất, quản trị chiến lược… thì CCO là người điều hành toàn bộ các hoạt động liên quan đến tiêu thụ sản phẩm, dịch vụ, khách hàng… Vai trò, vị thế của CCO đang ngày một nâng cao trong doanh nghiệp.

Vai trò của giám đốc kinh doanh

Người giám đốc kinh doanh đóng một vai trò then chốt trong cơ cấu quản trị bán hàng. Nói một cách hết sức đơn giản, anh Huỳnh Phú Hải, Giám đốc kinh doanh Công ty Dược phẩm SPM, cho rằng “Vai trò quan trọng nhất của giám đốc kinh doanh là quản lý đội bán hàng. Giám đốc kinh doanh phải có phương pháp để tăng hiệu quả và năng lực của đội ngũ bán hàng. Ngoài trách nhiệm chủ yếu là lãnh đạo những nhân viên bán hàng, họ còn là đại diện của công ty đối với khách hàng”.

Sự thành công hay thất bại của giám đốc kinh doanh liên quan trực tiếp đến việc tạo ra doanh số và lợi nhuận cho công ty. Họ có mối quan hệ hàng ngày và trực tiếp với khách hàng và đối thủ cạnh tranh. Sự yêu mến của khách hàng dành cho các nhân viên bán hàng sẽ ảnh hưởng sâu sắc đến sự thành công của công ty không chỉ trong hiện tại mà cả tương lai.

Vai trò của giám đốc kinh doanh
Vai trò của giám đốc kinh doanh

Trách nhiệm của giám đốc kinh doanh

Giám đốc kinh doanh cũng phải thực hiện các nhiệm vụ giống như bất kỳ giám đốc nào khác bao gồm việc hoạch định, tổ chức, lãnh đạo và kiểm tra. Nhưng quan trọng nhất vẫn là quản trị đội ngũ chào hàng sao cho thật hiệu quả và sung sức.

Nhân viên bán hàng là vận động viên còn giám đốc kinh doanh là huấn luyện viên. Giám đốc phải thông qua các nhân viên, tận dụng sự hợp tác hăng hái của toàn thể đội ngũ nhân viên bán hàng trong phòng kinh doanh để đạt được mục tiêu doanh thu. Do đó, quản lý đội bán hàng phải là người thích giúp đỡ những người khác đạt được mục tiêu đề ra. Hơn nữa “Giám đốc phải công nhận vai trò quan trọng của các nhân viên bán hàng và chấp nhận trong nhiều trường hợp bản thân mình chỉ đóng một vai trò thứ yếu hỗ trợ cho nhân viên”.

Một trong những trách nhiệm của người giám đốc kinh doanh là phát triển một đội ngũ chào hàng hoạt động có hiệu quả. Bất cứ doanh nghiệp nào cũng cần một đội ngũ bán hàng hùng mạnh và “máu lửa”. Thế nhưng, tìm một người bán hàng giỏi hoặc sẵn có năng lực bán hàng “bẩm sinh” là điều hết sức khó khăn.

Vì thế, nhiệm vụ quan trọng nhất của giám đốc kinh doanh là “nâng cấp” đội ngũ mà bạn đang có trong tay, hoặc rèn luyện để nâng cao các phẩm chất bán hàng của chính mình vì đó cũng là những phẩm chất của người thành công.

Xem thêm:  CSR là gì? Vì sao doanh số của công ty sẽ sụp giảm nếu không có CSR?

Yêu cầu công việc

Giám đốc kinh doanh là vị trí quan trọng hàng đầu trong bất kỳ công ty nào nên yêu cầu đối với vị trí này cũng rất khắt khe. Để trở thành giám đốc kinh doanh, bạn cần:

Kỹ năng cần có giúp bạn chinh phục nhà tuyển dụng giám đốc kinh doanh

  • Có bằng cử nhân đại học trở lên chuyên nghành quản trị kinh doanh hoặc các ngành có liên quan, có bằng thạc sỹ là một lợi thế
  • Có kinh nghiệm làm việc vị trí giám đốc kinh doanh, giám đốc tài chính hoặc một số công việc khác có liên quan như quản lý, leader,…
  • Hiểu biết sâu sắc về các quy trình kinh doanh và phát triển chiến lược.
  • Thành thạo vi tính văn phòng, các phần mềm văn phòng.

6 năng lực cần có của giám đốc kinh doanh

1. Hoạch định chiến lược kinh doanh

CCO cần làm rõ với Ban Giám đốc Điều hành về chiến lược, gọi nôm na là “bản đồ doanh thu”. Nhiều yếu tố như sản phẩm mới, giá cả, chi phí và nhu cầu thị trường có thể ảnh hưởng đến chiến lược, và trách nhiệm của CCO là phải đáp ứng những thách thức này.

2. Dự báo thị trường và kế hoạch bán hàng

Trách nhiệm tối cao về bán hàng trong một tổ chức sẽ do CCO nắm giữ. CCO sẽ cần phải liên tục nắm rõ & đánh giá được doanh số bán hàng đang như thế nào theo từng thời điểm và đối chiếu được số liệu so với cùng kỳ năm trước. Nếu doanh số bán hàng thực hiện tốt CCO sẽ được tưởng thưởng xứng đáng.

3. Quản lý “con người sales” & đội ngũ sales

Một đội ngũ bán hàng tốt cần được động viên tốt để đạt được mục tiêu bán hàng. Ngoài ra CCO sẽ chịu trách nhiệm đảm bảo sự phát triển chuyên môn của từng nhân viên kinh doanh theo hướng dẫn của mình, có nghĩa là thực hiện đào tạo và phát triển thường xuyên cho nhân viên và tiến hành đánh giá nhân viên để đội ngũ đạt được mục tiêu chung

6 năng lực cần có của giám đốc kinh doanh 
6 năng lực cần có của giám đốc kinh doanh

4. Xây dựng và phát triển mối quan hệ trong kinh doanh

Trong xu hướng hội nhập quốc tế hiện nay, việc thiết lập và xây dựng các mối quan hệ trong kinh doanh là một trong những chiến lược kinh doanh hiệu quả, một yếu tố quan trọng tối cần thiết để doanh nghiệp tồn tại. Một doanh nghiệp thành công, một CCO hiệu quả phải luôn có tầm nhìn chiến lược trong việc xây dựng hệ thống phân phối và phát triển các mối quan hệ rộng khắp và khả năng giao tiếp tốt khi tìm kiếm, duy trì, phát triển các mối quan hệ đó.

5. Đàm phán

Là CCO, đàm phán có lẽ là kỹ năng quan trọng nhất. CCO chịu trách nhiệm đàm phán với một loạt các bên liên quan bao gồm khách hàng, nhân viên, các giám đốc và nhà cung cấp khác.

6. Quản trị sự thay đổi

Trong môi trường thị trường luôn thay đổi, CCO sẽ phải thấy trước bất kỳ thay đổi nào trong cảnh quan và thực hiện quản lý chiến lược để giúp công ty thích ứng những thay đổi đó.

Phát triển nghề nghiệp giám đốc kinh doanh

Vị trí giám đốc kinh doanh hiện tại xuất hiện chủ yếu ở những doanh nghiệp lớn. Vậy tương lai của nghề nghiệp này sẽ như thế nào?

Trong khi chiến lược kinh doanh trong các ngành công nghiệp luôn thay đổi và hướng đến người tiêu dùng, CCO cần phải đảm bảo được doanh nghiệp của họ cũng luôn theo kịp những thay đổi này. Điều này không có nghĩa là tất cả các doanh nghiệp đều sẽ xuất hiện vai trò giám đốc kinh doanh. Tuy nhiên, ngày càng nhiều doanh nghiệp có xu hướng đưa vị trí này vào ban điều hành với nhiệm vụ chính là thực hiện chức năng kinh doanh.

Phát triển nghề nghiệp giám đốc kinh doanh
Phát triển nghề nghiệp giám đốc kinh doanh

Trong nhiều năm tới, có thể ngày càng nhiều giám đốc kinh doanh tiến tới đảm nhiệm vai trò giám đốc điều hành (CEO) hoặc chủ tịch. Trong lịch sử, nhiều CEO hoặc chủ tịch xuất phát từ những vị trí với vai trò liên quan tới hoạt động kinh doanh hoặc tài chính của doanh nghiệp. Hơn nữa, vị trí CCO làm việc gần gũi với khách hàng và có sẵn những kỹ năng và tố chất để chuyển sang vai trò đứng đầu.

Xem thêm:  Làm thế nào để kinh doanh hiệu quả

Nếu còn thắc mắc vấn đề gì trong bài viết trên, vui lòng để lại phản hồi bên dưới. Đội ngũ winerp.vn  sẽ tích cực trả lời những phản hồi của các bạn. Chúc các bạn thành công.

Hữu Đệ – Tổng hợp và Edit 

Chia sẻ
Bài viết liên quan
Tư vấn phần mềm
090909.8984
Scroll to Top