Sản xuất hàng hóa và những điều kiện cần có

Rate this post

Sản xuất hàng hóa hiểu một cách đơn giản là hình thức tổ chức kinh tế mà các sản phẩm, hàng hóa được sản xuất nhằm mục đích đáp ứng cho người sử dụng. Qua nội dung sau đây sẽ bổ sung thêm nhiều thông tin đến độc giả, cùng tham khảo nhé.

Mục lục

Sản xuất hàng hóa là gì?

Sản xuất hàng hóa là gì? Thông tin cho bạn đọc
Sản xuất hàng hóa là gì?

Sản xuất hàng hóa là kiểu tổ chức kinh tế mà trong đó sản phẩm được tạo ra không phải là để chiều lòng nhu cầu tiêu dùng của chủ đạo người trực tiếp tạo ra nó mà là để chiều lòng nhu cầu tiêu dùng của người khác, thông qua việc trao đổi, mua bán.

Xem thêm ERP là gì? Những lợi ích và khi nào thì doanh nghiệp cần đến

Điều kiện ra đời và tồn tại

Sản xuất thành lập, tồn tại dựa trên hai điều kiện:

Phân công lao động xã hội

Phân công lao động xã hội là sự chuyên môn hóa sản xuất, phân chia lao động xã hội ra thành các ngành, các lĩnh vực sản xuất không giống nhau.

Do sự phân công lao động xã hội nên việc trao đổi mặt hàng trở nên tất yếu.

Khi có phân công lao động xã hội, mỗi người chỉ sản xuất một hoặc một vài thứ sản phẩm nhất định, nhưng nhu cầu của cuộc sống yêu cầu họ phải có nhiều loại sản phẩm không giống nhau, vì thế, họ cần đến sản phẩm của nhau, buộc phải trao đổi với nhau.

Phân công lao động xã hội, chuyên môn hóa sản xuất đồng thời làm cho năng suất lao động tăng lên, sản phẩm thặng dư ngày càng nhiều nên càng thúc đẩy sự trao đổi sản phẩm.

Sự tách biệt tương đối về mặt kinh tế giữa những người sản xuất

Những người sản xuất trở nên những chủ thể có sự độc lập nhất định với nhau. Thế nên mặt hàng làm ra thuộc quyền có được của các chủ thể kinh tế, người này mong muốn tiêu sử dụng mặt hàng lao động của người khác cần phải thông qua trao đổi, mua sale hoá.

Vai trò của sản xuất hàng hóa

Sản xuất hàng hóa là gì? Ưu thế và điều kiện để sản phẩm trở thành hàng hóa
Vai trò của sản xuất hàng hóa

So với hình thức sản xuất tự cung tự cấp thì sản xuất mang nhiều ưu thế tốt hơn hẳn.

Khai thác lợi thế sẵn có

Điều đầu tiên không thể làm ngơ chủ đạo là khai thác tốt những lợi thế của tự nhiên xã hội, kỹ thuật, năng lực của từng người, tập thể ở từng khu vực, từng địa phương. Bởi vì sản xuất được ra đời trên nền tảng của sự phân công lao động xã hội và chuyên môn hóa sản xuất.

Sự tăng trưởng của sản xuất còn ảnh hưởng tích cực giúp thúc đẩy phát triển việc phân công lao động xã hội, giúp chuyên môn hóa lao động càng ngày tăng cao. Cũng từ đó mối liên hệ giữa các ngành nghề, các địa phương càng ngày được mở rộng triệt để.

Sản xuất nhờ vậy, tính tự cung tự cấp, sự bảo thủ, lạc hậu hay trì trệ của mỗi ngành nghệ, địa phương được cải thiện, nâng cao năng suất lao động xã hội giúp cho nhu cầu xã hội ngày càng được phục vụ phong phú hơn trước.

Khi sản xuất, trao đổi hàng hóa được mở rộng quy mô trên nhiều đất nước thì còn khai thác tối đa lợi thế của nhiều quốc gia không giống nhau.

Xem thêm Phân biệt nhãn hiệu và thương hiệu của doanh nghiệp

Quy mô sản xuất hàng hóa không bị giới hạn

Đối với sản xuất, quy mô sản xuất không hề bị giới hạn trong mong muốn và nguồn lực eo hẹp của các cá nhân, gia đình, cơ sở bán hàng, hay địa phương mà nó được mở rộng dựa trên mong muốn cũng như nguồn tiềm lực của xã hội. Điều này góp phần tạo điều kiện thuận lợi giúp ứng dụng nhiều thành tựu khoa học kỹ thuật vào trong sản xuất, thúc đẩy phát triển sản xuất.

Nâng cao năng lực cạnh tranh

Trong một nền kinh tế sản xuất, sự ảnh hưởng từ các quy luật sẵn có của sản xuất và trao đổi hàng hóa như cung – cầu, quy luật giá trị, canh tranh khiến người sản xuất luôn năng động, nhạy bén, biến điều chỉnh, cải tiến kỹ thuật để nâng cao năng suất, chất lượng.

Từ đó nâng cao tác dụng kinh tế, cải tiến quy bí quyết, hình thức và chủng loại hàng hóa giúp tiền của sản xuất được giảm xuống ít nhất nhằm phục vụ thị hiếu, nhu cầu của người tiêu dùng.

Gia tăng đời sống vật chất, tinh thần

Sản xuất trong nền kinh tế, việc phát triển của sản xuất, mở rộng cũng như giao lưu kinh tế giữa cá nhân, tổ chức, giữa các vùng miền với nhau hay giữa nhiều đất nước làm cho đời sống vật chất và tinh thần ngày càng được tăng cường, đa dạng và phong phú hơn.

Xem thêm PR online là gì? Tầm quan trọng của PR với doanh nghiệp

Đặc trưng của sản xuất hàng hóa là gì?

TP Hồ Chí Minh tăng tốc kích hoạt sản xuất hàng hóa phục vụ thị trường Tết  | baotintuc.vn
Đặc trưng của sản xuất hàng hóa là gì?

Sản xuất hàng hóa mang hai đặc trưng căn bản sau:

Thứ nhất, sản xuất là sản xuất sử dụng để trao đổi, mua bán: trong lịch sử có hai kiểu tổ chức kinh tế là sản xuất tự cung tự cấp và sản xuất. Nếu sản xuất tự cung tự cấp là kiểu tổ chức kinh tế mà mặt hàng được sản xuất chỉ có thể đáp ứng nhu cầu tiêu dùng của chính bản thân người sản xuất thì sản xuất là kiểu tổ chức kinh tế mà sản phẩm được sản xuất ra dùng để bán chứ nhằm chiều lòng nhu cầu tiêu sử dụng của người đối diện thông qua trao đổi, mua bán.

Thứ hai, lao động của người sản xuất vừa có tính tư nhân, vừa có tính xã hội. Tính xã hội của lao động của người sản xuất thể hiện ở chỗ sản phẩm được làm ra để phục vụ xã hội, chiều lòng nhu cầu của những người đối diện trong xã hội.

Qua bài viết trên đây đã cung cấp những thông tin về sản xuất hàng hóa và những điều kiện cần có. Hy vọng những thông tin trên của bài viết sẽ hữu ích với các bạn đọc. Cảm ơn các bạn đã dành thời gian để xem qua bài viết này nhé.

Lộc Đạt – Tổng hợp & chỉnh sửa

Tham khảo ( lytuong.net, tuhaohangviet2016.vn, … )

Chia sẻ
Bài viết liên quan
Tư vấn phần mềm
090909.8984
Scroll to Top