Marketing B2B là gì? Các mô hình Marketing B2B được dùng hiện nay

Rate this post

Marleting B2B là gì? B2B là thuật ngữ chuyên ngành quen thuộc được sử dụng trong kinh doanh và đang phát triển mạnh mẽ cùng với thương mại điện tử. Cùng chúng tôi giải nghĩa Marleting B2B là gì và những xu hướng Marketing của mô hình kinh doanh B2B trong năm 2020.

Mục lục

Marketing B2B là gì?

Marketing b2b là một khái niệm khác của marketing B2B, nghĩa là hoạt động marketing giữa doanh nghiệp với các doanh nghiệp khác. Marketing b2b thường được cho là khô khan và khó khăn hơn các loại hình marketing khác, vì thường khách hàng trong marketing b2b thường cố định và ít thay đổi.

8 gợi ý cho chiến lược B2B Marketing cho doanh nghiệp hiệu quả

Sử dụng mạng xã hội facebook ads

Nếu bạn còn giữ lỗi suy nghĩ khi làm marketing cho doanh nghiệp thì không cần chạy quảng cáo facebook thì hãy thay đổi từ bây giờ đi. Bởi đó là SAI LẦM.

Sử dụng facebook cho chiến lược b2b marketing

Sử dụng facebook cho chiến lược b2b marketing

Hiện nay, các doanh nghiệp đều có fanpage riêng (1-2 fanpage là chuyện bình thường). Và chúng đều có lượng truy cập lớn mỗi ngày. Nếu bạn biết cách tận dụng facebook như một kênh để marketing B2B sẽ giúp doanh nghiệp có thêm nhiều khách hàng tiềm năng mới.

Lưu ý: hãy chọn đối tượng tiếp cận cho quảng cáo thích hợp.

Hoặc, ban có thể sử dụng phần mềm CRM tích hợp FACEBOOK giúp tương tác với khách hàng nhanh chóng thuận tiện hơn. Tham khảo tính năng tích hợp facebook tại: https://crmviet.vn

Tích hợp facebook phần mềm CRM

Tích hợp facebook phần mềm CRM

Sử dụng website, blog

Website của các doanh nghiệp thường chú trọng đến các trang báo giá để thu hút khách và không xây dựng nội dung content. Vì vậy chất lượng website rất nghèo nàn, sơ sài.

Sử dụng website cho chiến lược b2b marketing

Sử dụng website cho chiến lược b2b marketing

Thực tế cho thấy, một website cẩn thận sẽ giúp các chiến lược marketing B2B hoàn thiện hơn, cung cấp đầy đủ thông tin, tăng khả năng tiếp cận với nhiều khách hàng tiềm năng mới qua cách nó xuất hiện chỉnh chu trên mạng internet.

Internet marketing

Internet marketing hay gọi là online marketing bao hồm (website, email quảng cáo và thương mại điện tử).

Internet marketing cho marketing b2b

Internet marketing cho marketing b2b

Phương tiện truyền thông có nhiệm vụ thúc đẩy quảng bá bộ mặt thương hiệu, quảng bá sản phẩm dịch vụ. Tóm lại, internet marketing là hình thức quảng cáo kết hợp với quảng cáo truyền thông thông qua các phương tiện như: radio, TV,…

Bán hàng trực tiếp (Direct Selling)

Marketing và bán hàng trực tiếp đến khách hàng có mối liên quan mật thiết với nhau. Trong mô hình này, từng cá nhân người bán hàng sẽ xây dựng bộ mặt doanh nghiệp trược tiếp với khách hàng bằng cách giải thích rõ và bán sản phẩm thông qua dẫn dắt của mình.

Bán hàng trực tiếp

Bán hàng trực tiếp

Tiếp thị vì mục đích cao đẹp (Cause Marketing)

Cause Marketing là sự nỗ lực hợp tác giữa tổ chức có lợi nhuận và tổ chức phi lợi nhuận nhằm mục đích xúc tiến lẫn nhau và nhận được lợi ích từ xã hội. Thực chất, cause marketing không phải hình thức marketing phi lợi nhuận. Trên thực tế, chiến lược này được tạo ra nhằm mục đích hỗ trợ các chiến lược kinh doanh khác để thu lợi nhuận về cho công ty.

Cause Marketing

Cause Marketing

Quan tâm đến những phản hồi của khách hàng

Nếu khách hàng không lựa chọn sản phẩm của doanh nghiệp của bạn. Và cũng đừng thất vọng nếu nhận được những lời phàn nàn, khiếu nại của khách hàng. Hãy nói lời cảm ơn để họ nhớ tới trong tương lai.

Phản hồi của khách hàng

Phản hồi của khách hàng

Thông qua Email hay mạng xã hội, hãy tối ưu marketing b2b bằng cách để khách hàng nhớ tới bạn bằng cách gửi những thông tin cho họ thường xuyên hơn về những sản phẩm mới, những chương trình khuyến mãi và ưu đãi hấp dẫn.

Chăm sóc đặc biệt cho khách hàng trung thành

Một doanh nghiệp, khách hàng trung thành luôn giữ được vị trí quan trọng. Nhờ họ mà công ty có những kế hoạch chiến lược phát triển lâu dài.

Tập trung vào khách hàng trung thành

Tập trung vào khách hàng trung thành

Chăm sóc họ qua các chính sách đặc biệt như: chiết khấu, giảm giá, ưu đãi thanh toán và một số dịch vụ khách sau bán chỉ dành riêng cho họ. Điều đó làm tăng hiệu quả cho các chiến lược marketing B2B.

Tập trung vào các cơ hội lâu dài

Đừng chỉ chú ý đến những lợi ích trước mắt, hãy quan tâm đến các khách hàng tiềm năng bằng cách chia sẻ lợi ích cho họ từ những giao dịch đầu tiên. Để họ biết doanh nghiệp bạn có những chiến lược marketing b2b khôn ngoan và biết giữ khách hàng lâu dài.

Các mô hình bán hàng B2B thường gặp

Căn cứ theo tính chất hoạt động, các doanh nghiệp B2B có thể được chia làm 4 loại sau:

Mô hình B2B chủ yếu là bên MUA

Trong 4 loại thì đây là dạng thường ít gặp nhất. Bởi hầu hết doanh nghiệp hiện nay là muốn bán sản phẩm của mình đến đối tác.

Mô hình bán hàng B2B bên muaMô hình bán hàng B2B bên mua

Tuy nhiên vẫn còn một ít doanh nghiệp kinh doanh B2B theo hình thức này. Đơn vị kinh doanh sẽ đóng vai trò chủ đạo và nhập các nguồn hàng cũng như sản phẩm từ các bên thứ ba. Thậm trí còn có cả trang web về các nhu cầu cần mua và các đơn vị bán khác sẽ truy cập vào báo giá cũng như phân phối sản phẩm.

Mô hình bán hàng B2B chủ yếu là bên BÁN

Loại hình thứ này sẽ thường gặp hơn và đang rất phổ biến tại thị trường B2B Việt nam. Một doanh nghiệp sở hữu một trang thương mại điện tử chính và cung cấp sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ cho đơn vị thứ ba như: doanh nghiệp, bán buôn, bán lẻ,…

Mô hình này có thể cung cấp sản phẩm với số lượng lớn.

Mô hình bán hàng B2B bên bánMô hình bán hàng B2B bên bán

Mô hình bán hàng B2B trung gian

Có thể giải thích là như vậy: “hai doanh nghiệp trao đổi sản phẩm và dịch vụ mua bán với nhau qua một sàn giao dịch thương mại điện tử trung gian

Có thể lấy ví dụ như: Shopee, Lazada, Tiki,… Trên các trang này, các doanh nghiệp có nhu cầu bán sản phẩm sẽ gửi lên và quảng cáo. Các doanh nghiệp cần mua sẽ đặt hàng trực tiếp dưới sự bảo vệ quyền lợi và tuân theo quy định của trang thương mại điện tử trung gian.

Mô hình bán hàng B2B làm trung gianMô hình bán hàng B2B làm trung gian

Mô hình bán hàng B2B hợp tác thương mại

Loại hình này tương tự với bán hàng B2B trung gian nhưng mang tính chất tập trung và thuộc quyền sở hữu của nhiều đơn vị.

Mô hình bán hàng B2B bên nhiều đối tácMô hình bán hàng B2B bên nhiều đối tác

Kinh doanh bán hàng B2B dưới dạng mô hình thương mại hợp tác thường được hiện thị dưới dạng các sản giao dịch điện tử:

  • Thị trường điện tử
  • Sàn giao dịch thương mại
  • Cộng đồng thương mại
  • Sàn giao dịch internet

Trong năm 2020, xu hướng Marketing B2B là gì?

Tiếp thị tự động hóa

Marketing Automation – Tự động hóa Marketing đề cập đến 1 loại phần mềm giúp các doanh nghiệp lớn, vừa, nhỏ tối ưu các nỗ lực marketing của họ. Đạt được điều này bằng cách kết hợp một số các công cụ riêng biệt trong một “mái nhà lớn”. Các công cụ này bao gồm xây dựng trang web, bưu phẩm hàng loạt, và CRM. Nó luôn luôn được gắn một nền tảng phần mềm phức tạp để phân tích, gắn thẻ, nhóm, và các con số thống kê.

xu hướng Marketing B2B là gì

Xu hướng 2020 Marketing B2B là gì? Marketing B2B với xu hướng Marketing Automation – B2B marketing – tiếp thị giữa các tổ chức – Ví dụ về B2B (Nguồn: Internet)

Tiếp thị tự động hóa thiên về nuôi dưỡng khách hàng tiềm năng hơn là trực tiếp chào bán sản phẩm. Nó giúp bạn hệ thống hóa hợp lý các nội dung trong chiến lược Inbound Marketing và tăng cường tương tác với khán giả bằng cách cung cấp các thông tin hữu ích vào chính xác thời điểm cần thiết.

Content Marketing

Trong nhiều năm trở lại đây, Content Marketing đã trở thành phương pháp phổ biến để nuôi dưỡng và thu thập các khách hàng tiềm năng trong Marketing B2B. Hành trình của khách hàng (Customer Journey) càng phức tạp thì doanh nghiệp càng cần đầu tư nghiên cứu từng giai đoạn trong vòng đời của hành vi mua hàng (customer lifecycle).

Xuyên suốt quá trình này, Content Markeitng sẽ giúp các B2B Marketers định hướng khách hàng về những phương pháp tốt nhất trong ngành. Theo Content Marketing Institute’s 2017, mặc dù hơn 90% Marketer B2B sử dụng Content Marketing như một nhân tố chủ chốt của chiến lược Online Marketing thì chỉ 37% số đó thực sự có một chiến lược Content Marketing hoàn chỉnh.

Cá nhân hóa

Trong khi cá nhân hóa nội dung đang dần được tối ưu trên các website Marketing B2C, thì B2B vẫn “dậm chân tại chỗ”. Điều này khá ngạc nhiên bởi Email Marketing là cách thức khá phổ biến để cá nhân hóa nội dung trong Marketing nói chung. Tuy nhiên, một nghiên cứu của Seismic and Demand Metric đã chỉ ra rằng Marketing B2B chưa đạt được hiệu quả trong cá nhân hóa nội dung là do sự thiếu hụt nguồn lực, công nghệ và dữ liệu. Và những doanh nghiệp đáp ứng được các yêu cầu này có chiến lược cá nhân hóa nội dung đạt hiệu quả đáng kể.

xu hướng Marketing B2B là gì 01

Cá nhân hóa hình thức Marketing B2B – Chiến lược B2B là gì? – Kinh nghiệm tiếp cận khách hàng doanh nghiệp

Bởi vậy, Content Marketing tiếp tục phát triển trong năm 2020 và để nội dung của bạn “bứt phá” trong năm nay, bạn cần đào sâu và cung cấp các thông tin mới mẻ, cập nhật cho trang web của mình.

Tiếp thị qua LinkedIn

Marketing qua mạng xã hội thường được coi là kênh chủ yếu cho mô hình B2C ở Việt Nam nhưng ngày nay càng nhiều Marketer đã chuyển hướng tập trung vào mạng xã hội để định hướng và tương tác với các khách hàng doanh nghiệp tiềm năng.

xu hướng marketing b2b là gì 02

Tìm kiếm khách hàng B2B – Các trang web B2B nổi tiếng – Kỹ năng bán hàng B2B là gì?

Sau khi được thâu tóm bởi Microsoft vào 2016, LinkedIn đã tích hợp thêm hàng loạt tính năng nhằm đưa nó trở thành nền tảng hiệu quả và tiết kiệm chi phí để tiếp cận khách hàng B2B. Ví dụ như tính năng gần đây là InMail Analytics giúp bạn có thêm phản hồi và cải thiện hiệu quả của đội ngũ. B2B Marketers đang chịu ảnh hưởng nhiều hơn từ dữ liệu thu được trên LinkedIn và xu hướng này được dự đoán sẽ tiếp tục mạnh mẽ hơn trong năm 2020.

Nếu còn thắc mắc vấn đề gì trong bài viết trên, vui lòng để lại phản hồi bên dưới. Đội ngũ Winerp.vn sẽ tích cực trả lời những phản hồi của các bạn. Chúc các bạn thành công.

Hữu Đệ –  ATP Media

Chia sẻ
Bài viết liên quan
Tư vấn phần mềm
090909.8984
Scroll to Top