Marketing plan là gì? Các bước xây dựng marketing plan hiệu quả?

Rate this post
Marketing plan là gì? Marketing Plan là một kế hoạch công dụnglà công cụ để điều hành kế hoạch marketing của doanh nghiệp, chiến lược kinh doanh và chiến lược marketing có thể tách rời nhau hoặc không. Dưới đây là một số thông tin về marketing plan là gì, hãy cùng nhau tìm hiểu qua bài viết này nhé!!!

Marketing Plan là gì?

Marketing Plan là chiến lược marketing, Marketing Plan là một kế hoạch công dụnglà công cụ để điều hành kế hoạch marketing của doanh nghiệp.
Marketing Plan là một tài liệu bằng văn bản mô tả về những nỗ lực truyền thông, quảng cáo của bạn trong năm tới. Nó bao gồm miêu tả tình hình truyền thông quảng cáo hiện tại, xác định thị trường mục tiêu, định vị được thương hiệu của bạn và những miêu tả về chiến lược, chiến thuật marketing mà bạn dự định sử dụng để hoàn thành mục tiêu cuối cùng của mình.
Marketing plan là gì
Marketing Plan – Marketing plan là gì
Marketing Plan là một phần của kế hoạch bán hàng tổng thể. Với mục đích ngắn hạn, chiến lược kinh doanh và chiến lược marketing có thể tách rời nhau hoặc không. Trong lâu dài thì gần như kế hoạch kinh doanh và giải pháp marketing phải đi kèm với nhau.

Các nhà quản trị marketing phải xây dựng các Marketing Plan để làm cơ sở tổ chức tiến hành. Các Marketing Plan cũng có thời hạn thực hiện không giống nhau có khả năng từ một năm cho đến một vài năm.

Xem thêm Sale Marketing là gì? Sự khác biệt giữa nhân viên sale và sale marketing

Marketing Plan gồm có những gì?

Mục tóm tắt hoạt động (Executive summary)

Người lập Marketing Plan phải giới thiệu khái quát và ngắn gọn về mục tiêu marketing, phương hướng của chiến lược để nhân sự cấp cao và các cộng sự nắm được những yếu tố nổi trội, những việc cần làm.

Đây là quy trình đầu tiên phải làm trong quá trình tạo Marketing Plan, bởi khi bản tóm lược kế hoạch được ban hội đồng thông qua thì nó mới được đưa vào tiến hành. Marketer ước mong bản hoạt động marketing của mình được khai triển thì phải làm good ngay từ bước này.

Phân tích thời cơ và vấn đề (Opportunity and Issue analysis)

Thao tác phân tích tương đối quan trọng trong việc tạo lập các chương trình, giải pháp marketing. Nhìn vào kết quả phân tích các cơ hội cũng như vấn đề trong marketing, marketer có thể hình dung ra phương hướng khai triển hoạt động quảng bá nhãn hiệu và bí quyết kinh doanhcùng lúc đó lường trước được kết quả của các chiến dịch.

Bởi vậy, việc nghiên cứu và phân tích cần đảm bảo độ chính xác cao, nhất định như sau:

  • Phân tích cơ hội và thách thức: Các nhà quản trị nên có nhận định chính xác về các thời cơ cũng như thách thức ảnh hưởng trực tiếp đến tương lai của sản phẩm, của hoạt động bán hàng.
  • Phân tích điểm mạnh và điểm yếu: nhân sự cấp cao phải nhận thức được đâu là điểm mạnh và điểm yếu của nhãn hiệu, từ đó lên phương án phát huy hoặc kịp thời khắc phục, đối phó.
  • Phân tích vấn đề: công ty sẽ những phân tích, đánh giá trên để xác định những yếu tố nào sẽ cần xử lý trong chiến lược.

Các mục đích (Objectives)

Mục đích là yếu tố cốt lõi, là kim chỉ nam trong các Marketing Plan, mọi hoạt động trong Marketing Plan đều hướng đến hoàn thành mục tiêu cố định ra. Khi xác định rõ mục tiêu nhất địnhthẳng thắn, các marketer có thể xây dựng phương án marketing đúng đắn. ví dụ thường thấy về các mục tiêu như: mục đích lợi nhuận, thị phần, gia tăng nhận diện,…

Marketing Plan – Marketing plan là gì

Chiến lược marketing (Marketing Strategy)

Marketer sẽ lập hoạt động marketing với lộ trình thẳng thắn dựa trên những dữ liệu, nội dung được nói đến trong những mục trên. Để lập giải pháp marketingđòi hỏi phải có tư duy logic, kiến thức chuyên nghiệp cao và sự nhạy bén với thị trường.

Một kế hoạch tốt sẽ mang lại cho doanh nghiệp thời cơ đi đến thành công. Nội dung của chiến lược marketing thường xoay quanh các vấn đề sau:

  • Thị trường mục đích.
  • Định vị hàng hóa, dòng sản phẩm, giá.
  • Đầu mối phân phối.
  • Lực lượng kinh doanh.
  • Dịch vụ, quảng cáo.
  • Khuyến mãi.
  • Nguyên cứu và tăng trưởng.

Xem thêm Marketing Director là gì ? Kiến thức về marketing

Để xây dựng marketing plan cần những bước nào?

Bước 1: thực hiện phân tích công ty

Người ta thường nói, “biết địch biết ta trăm trận trăm thắng”. Chính bởi vậy trước khi thực hiện xây dựng một marketing plan bạn phải cần phân tích tình hình hiện tại của doanh nghiệp mình. Những điểm mạnhnhược điểmcơ hội và thách thức của công ty bạn ra sao. Để hiệu quả bạn phải cần áp dụng theo mô hình SWOT để có khả năng giải quyết được vấn đề này một cách tốt nhất.

Phân tích công ty – Marketing plan là gì

Bước 2: xác định đối tượng người dùng mục tiêu

Khi mà đã phân tích về tình hình hiện tại của doanh nghiệp cũng như hiểu về những đối thủ chung ngành của mình, bước kế tiếp trong marketing plan đó là nắm rõ ràng được đối tượng mục tiêu quý khách hàng mục đích là ai. Liệu hiện tại công ty của bạn đã đang nhắm đến đúng đối tượng mục tiêu khách hàng mục tiêu chưa? Để tìm ra được đối tượng người dùng mục đích chính xác, chúng ta cần phải thực hiện việc nghiên cứu thị trường. Từ đấy thu thập những tất cả thông tin nhân khẩu học như: độ tuổi, sở thích, giới tính, địa chỉ và thói quen mua hàng của họ… một khi hoàn thành việc nghiên cứu thị trường công ty sẽ có cái nhìn bao quát về phân khúc khách hàng mục đích.

Bước 3: tiến hành mục tiêu theo nguyên tắc SMART

Sơ lược về mô hình SMART là chữ viết tắt của:

  • S – Specific: nhất định
  • M – Measurable: có thể đo lường được
  • A – Actionable: Tính khả thi
  • R – Relevant: Sự ảnh hưởng
  • T – Time-Bound: Thời hạn hoàn thành mục tiêu

Bước 4: Phân tích chiến thuật

Sau khi đã cài đặt và nhắm đến mục tiêu cần đạt, lúc này doanh nghiệp cần đưa ra được những chiến thuật để có khả năng đạt được mục tiêu đó. Nghiên cứu xem những kênh Social media nào có nhiều đối tượng mục tiêu quý khách hàng mục tiêu đang hoạt động nhất để nhắm vào đó. Bên cạnh đấy cần đưa rõ ra được kế hoạch đăng bài, thông tin đăng bài ra saotiến hành chạy quảng cáo hay cộng tác với các KOL Marketing/ Influencer…

Cùng với đó là tăng tính năng trao đổi qua lại với quý khách hàng bằng việc góp ý tin nhắn, bình luận và like… từ phía quý khách hàng, tổ chức các mini game… toàn bộ những công việc trên đều góp một phần tạo dựng lên chiến thuật cho công ty.

Bước 5: Dự tính ngân sách

Nhìn nhận vào thực tế không phải doanh nghiệp nào cũng có lượng ngân sách “khủng” để đổ vào những hoạt động marketing. Vì vậy, việc xây dựng marketing plan sẽ giúp công ty tính toán và dự trù được khoản ngân sách một cách an toàn hơn.

Cần dự trù ngân sách trong việc xây dựng marketing plan
Dự tính ngân sách – Marketing plan là gì

Dự trù ngân sách trong marketing plan phải hợp lý với điều kiện tài chính. Khi biết được ngân sách cũng như tiến hành phân tích dựa trên các kênh tiếp thị mong muốn đầu tư sẽ tạo điều kiện cho doanh nghiệp đưa rõ ra được những chiến lược về số tiền ngân sách đầu tư vào chiến thuật dựa trên ROI (Return On Investment).

Xem thêm Marketing Executive là gì ? Khái niệm về marketing

Tạm kết

Bài viết trên sẽ giúp bạn có thêm cái nhìn về marketing plan là gì và những ưu điểm của marketing plan. Mình hy vọng bài viết phía trên đây mà mình vừa chia sẻ sẽ phần nào giúp cho bạn có thêm nhiều kiến thức về lĩnh vực này!!!

Nhật Minh-Tổng hợp và bổ sung

Nguồn tham khảo: (tmarketing.vn, nhanhoa.com, marketingai.vn timviec365.vn)

Chia sẻ
Bài viết liên quan
Tư vấn phần mềm
090909.8984
Scroll to Top