Mục lục
Kênh phân phối là gì?

Kênh phân phối khác với hình thức phân phối, đây chính là hai định nghĩa cần phải phân biệt rõ khi làm Marketing. Hình thức phân phối chỉ là phương thức mà những người dùng mua sản phẩm một cách trực tiếp hoặc gián tiếp.
Kênh phân phối sẽ gồm có tất cả mọi hoạt động trong khâu lưu thông, đó sẽ là liên quan trung gian liên kết người tiêu dùng với nhà sản xuất thông qua sản phẩm. Những thông tin ở các kênh phân phối sẽ là hàng loạt dịch vụ sau quá trình tạo ra sản phẩm và trước quá trình tiêu sử dụng.
Xem thêm Áp dụng giải pháp kinh doanh hóa WIN ERP trong ngành sơn nước
Phân loại kênh phân phối trong Marketing
Kênh phân phối trực tiếp
Là kênh phân phối mà thành phần tham gia chỉ có hai đối tượng mục tiêu là nhà cung cấp và người tiêu dùng. Hàng hoá một khi sản xuất có thể được phân phối trực tiếp đến tay người tiêu dùng mà không qua trung gian. cấu trúc của kênh phân phối trực tiếp là: P (producer) –> C (Consumer).
Kênh phân phối gián tiếp
Trong kênh phân phối gián tiếp có thể được chia làm hai loại là kênh phân phối truyền thống và kênh phân phối tối tân.
– Kênh phân phối truyền thống: là kênh mà hàng hoá phải đi qua nhiều khâu như là từ nhà sản xuất cho đến trung gian và cuối cùng mới đến được tay người tiêu dùng.
Nhất định, kênh phân phối truyền thống sẽ có 3 cấp bao gồm:
- Cấp 1: P (Nhà sản xuất) -> R (Nhà bán lẻ) -> C (Người tiêu dùng)
- Cấp 2: P (Nhà sản xuất)-> W (Nhà bán sỉ/nhà bán buôn) -> R (Nhà bán lẻ) -> C (Người tiêu dùng).
- Cấp 3: P (Nhà sản xuất) -> A&B (Cò mối) -> W (Nhà bán sỉ/nhà bán buôn) -> R (Nhà bán lẻ) -> C (Người tiêu dùng).
– Kênh phân phối hiện đại: là kênh mà nhà sản xuất và bên trung gian phân phối sẽ kết hợp lại là một. Các hàng hoá sau khi được sản xuất sẽ phân phối trực tiếp từ thể thống nhất đến với người tiêu dùng. Lợi ích của kênh phân phối này là tiết kiệm được chi phí và thời gian trong lúc vận chuyển đến với người tiêu dùng.
Kênh phân phối đa cấp (hỗn hợp)
Là các thành phần tham gia trong việc phân phối hàng hoá ngoại trừ nhà sản xuất nó đóng nhiệm vụ là trung gian hoặc cũng là người dùng. Khi áp dụng kênh phân phối đa cấp sẽ có những lợi thế giúp doanh nghiệp tiết kiệm được khoản chi quảng cáo. Tuy vậy, vẫn phải trích một khoản hoa hồng cho các bên trung gian.
Xem thêm Định nghĩa về Monopoly trong thị trường kinh doanh
Nhiệm vụ của kênh phân phối
Kênh phân phối đóng một nhiệm vụ cần thiết như cầu tiếp nối thị của một đơn vị. Các cơ sở sản xuất tạo ra giá trị dùng, trải nghiệm trong hàng hóa hoặc dịch vụ nhưng tiện ích thời gian và địa điểm mua bán tùy thuộc theo kênh phân phối.
Phân phối là một công cụ vận giao hàng hóa khắc phục những rào cản về thời gian, không gian giữa nhà cung cấp và người dùng. Điều này sẽ đáp ứng được yêu cầu người dùng một cách triệt để: nhanh, đúng lúc, đúng thời điểm. Kênh giúp gia tăng mạnh mẽ các mối liên hệ, sự liên kết của của các tổ chức trong cùng một ngành nghề.

Công dụng của kênh phân phối
Một kênh phân phối gồm có các thành phần, đảm nhiệm công dụng như sau:
- Thông tin: thu thập thông tin quan trọng để xây dựng hoạt động marketing và tiện ích cho việc trao đổi.
- Cổ động: truyền đến những thông tin hữu ích về sản phẩm nhằm hấp dẫn khách hàng.
- Tiếp xúc: truyền bá hàng hóa, dịch vụ đến người dùng
- Phân phối vật phẩm, vận chuyển và lưu trữ sản phẩm
- Sẻ chia rủi ro: đồng hành, xử lý những yếu tố có khả năng phát sinh, gặp phải của các kênh phân phối

Làm cách nào để quan trị kênh phân phối hiệu quả?
- Luôn luôn có những cách thức khuyến khích các thành viên trong kênh phân phối thực hiện công việc, hoạt động tích cực, sôi nổi. Các thành viên sẽ gồm có nhà quản lý phân phối lớn – nhỏ, môi giới, đơn vị bán buôn, bán lẻ,… Kênh phân phối của công ty sẽ chỉ đạt được đạt kết quả tốt khi phần lớn thành viên trong kênh cộng tác khắn khít với nhau để cùng tiến hành mục tiêu mà công ty đề ra. tóm lại, các biện pháp khuyến khích sẽ tác động trực tiếp đến năng suất cũng như chất lượng của kênh phân phối.
- Các nhà quản lý cần đáng chú ý chú ý và tham khảo được chuẩn chỉnh nhất nhu cầu hoặc trở ngại mà đội ngũ nhiều những nhân viên của kênh đang gặp phải. Việc này nhằm giúp nhà quản lý kênh đưa ra sự hỗ trợ kịp thời giúp nhân viên rất nhanh xử lý vấn đề. Đồng thời tăng thêm tinh thần đoàn kết giữa các thành viên trong kênh, xây dựng kênh phân phối vững mạnh hơn.
Xem thêm 5 tuyệt chiêu giúp nhân viên kinh doanh có thu nhập cao ngất
Tạm kết
Bài viết trên sẽ giúp bạn có thêm kiến thức về kênh phân phối là gì và những công dụng của kênh phân phối là gì. Nếu như trong quá trình xem bài viết có bất cứ thắc mắc nào thì đừng ngại để lại phía bên dưới bài viết một comment để cùng mình giải đáp nhé!!!
Nhật Minh-Tổng hợp và bổ sung
Nguồn tham khảo: (luatduonggia.vn, timviecmarketing.com, marketingai.vn, 123job.vn, giaiphapmarketing.vn)






