Định vị sản phẩm là gì? Định vị sản phẩm có cần thiết hay không?

Rate this post

Đối với một doanh nghiệp chiến lược định vị sản phẩm có thể giúp cho doanh nghiệp phát triển nhanh chóng và thu về doanh thu gấp nhiều lần. Vậy định vị sản phẩm là gì? Để được tìm hiểu chi tiết tham khảo ngay bài viết bên dưới của winerp.vn ngay nhé.

Mục lục

Định nghĩa định vị sản phẩm

Định vị sản phẩm là việc lựa chọn một đặc tính/tính năng…của mặt hànglàm cho nó nổi bật hơn đối thủ và in đậm vào tâm trí khách hàng.

Như vậy, định vị sản phẩm dịch vụ như một cây đinh đóng sâu vào tâm trí của người tiêu dùng mục đích về một tính năng một phẩm chất nào đấy của mặt hàng. Khiến họ gợi nhớ, phát hiện ra ngay hoặc ưu tiên lựa chọn khi quyết định mua bất kỳ. Ví dụ: nhắc đến xe máy thì người ta nhớ đến xe máy Honda bởi chức năng bền, tiết kiệm nguyên liệu; nói đến tóc mềm mướt là nói đến Sunsilk, Rejoice.

Xem thêm Các mô hình kinh doanh thương mại điện tử hiện nay

Các kiểu định vị mặt hàng

Định vị phụ thuộc vào các đặc tính của mặt hàng

Các loại định vị sản phẩm

Đối với một vài các sản phẩmkhách hàng mục tiêu có khả năng chú ý tới các điểm đặc biệt lợi ích nào đố mà họ đáp ứng khi sử dụng. Chẳng hạn, đó là đặc tính như bền, tiết kiệm xăng, giá cả phải chăng đối với xe máy; là vùng phủ sỏ điện thoại di động lớn, internet tốc độ cao, dịch vụ phong phú, tốt…
Mong muốn định vị theo kiểu này, công ty phải hiểu được những ích lợi mà khách hàng chờ đợi khi sử dụng sản phẩmđồng thời phải biết được nhận thức của khách hàng về các đặc tính đó đối với các sản phẩm cạnh tranh hiện có trên thị trường.

Định vị thông qua các hình ảnh về người tiêu dùng

Đối với một vài sản phẩm không hề có sự phân biệt rõ ràng bởi các đặc tính của nó. Trong hoàn cảnh này người ta gán cho mặt hàng một lối sống, hàng vi, cách điệu cho người tiêu dùng nó. Thông qua ads, tuyên truyền các nhà tiếp thị khắc họa và nhận thức của khác hàng một nhận thức đấy về sản phẩm
Ví dụ: Các mặt hàng đồ uống như bia hay nước khoáng thường khó phân biệt đặc tính như sắc màu mùi vị. Do vậy công ty quảng cáo bia bằng việc xây dựng hình ảnh về người sử dụng mục tiêu mà họ nhắm đến. Bia Tiger tạo ra hình ảnh người tiêu dùng là những người mãnh liệt, dũng cảm.

Xem thêm Làm thế nào để kinh doanh hiệu quả

Định vị theo đối thủ cạnh tranh

Theo kiểu định vị này, “vị trí ” của mặt hàng đối thủ chung ngành được thu thập để so với sản phẩm của tổ chức. Công ty có thể định vị ở vị trí cao hơn, hoặc thấp hơn so với đối thủ chung ngành. Khi định vị cao hơn so sánh với đối thủ chung ngànhdoanh nghiệp cần có các khả năng vượt trội về những mặt nào đấy để đối đầu trực tiếp với các đối thủ chung ngành.

Định vị theo chất lượng/giá

Hai tiêu thức quang trọng là “chất lượng” và “giá cả” hay được thu thập làm các tiêu thức để tạo ra một vị trí mà người tiêu dùng mong đợi cho mặt hàng của công ty. Từ hai biến số chất lượng, giá cảdoanh nghiệp có khả năng có các chiến lược định vị như sau:

  • Giá thấp – chất lượng thấp
  • Giá thấp – chất lượng cao
  • Đắt tiền – chất lượng cao

Thông thường, chất lượng thấp thì giá thấp, chất lượng cao đi kèm với đắt tiền. Tuy nhiên nếu như doanh nghiệp có khả năng thì có khả năng chọn chiến lược giá thấp – chất lượng cao.

Xem thêm Kinh nghiệm đọc báo cáo tài chính và phân tích hoạt động kinh doanh

lý do chính nên sử dụng chiến lược định vị về mặt hàng

Vì sao chúng ta nên xây dựng chiến lược định vị sản phẩm

Công ty của bạn áp dụng kế hoạch định vị của mặt hàng, nó sẽ cho bạn biết:

  • Sản phẩm trong doanh nghiệp của bạn đang nằm ở đâu trong tâm trí người tiêu dùng
  • Vị trí thích hợp cho sản phẩm của bạn

Chiến lược định vị sản phẩm là những gì sở hữu vị trí sản phẩm của bạn từ A đến B.

Hãy làm điều đó như một bài tập: trong một thế giới lý tưởng, thị trường mục đích của bạn sẽ nghĩ gì về mặt hàng của bạn?Nêu ra một số thị trường mục tiêu mà mặt hàng của bạn có thể phù hợp. Viết ra những gì mỗi bạn trong số họ tin về sản phẩm của bạn.

Tăng trưởng định vị mặt hàng của bạn

Tạo vị trí lý tưởng cho sản phẩm của bạn đơn giản hơn rất nhiều khi định vị sản phẩm:

  • Đối với người tiêu dùng mục tiêu: mặt hàng như thế nào thì thỏa mãn mong muốn của họ, thích hợp với thị trường. Quan trọng sản phẩm của bạn có thể thay đổi, cải tiến để hợp hơn.
  • Vị trí lý tưởng cho sản phẩm: sự khác biệt mặt hàng mới có khả năng chiếm lĩnh được

Nếu bạn mong muốn xử lý nhiều thị trường mục đích hoặc người tiêu dùng, hãy tạo nhiều tuyên bố định vị sản phẩm.

Đây chính là một chẳng hạn như về tuyên bố định vị mặt hàng cho Microsoft Surface:

Đối với người dùng doanh nghiệp, họ cần dùng cả trong văn phòng và trên đường đisản phẩm này cần được thiết kế thích hợp, tiện lợi. Không tương tự như máy tính xách tay, Surface phục vụ nhu cầu di chuyển của bạn mà không phải mang thêm thiết bị.

Những thông tin trên đã trả lời cho câu hỏi định vị sản phẩm là gì? Hy vọng những thông tin trên sẽ hữu ích với tất cả mọi người. Cảm ơn mọi người đã theo dõi bài viết.
Hồng Quyên – Tổng hợp 
Tham khảo ( azco.vn, crmviet.vn,… )
Chia sẻ
Bài viết liên quan
Tư vấn phần mềm
090909.8984
Scroll to Top