Đường MA là gì? Đường MA có ý nghĩa gì?

Rate this post

Đường MA là gì? Đường MA hay còn gọi là Moving Average) là đường trung bình động, biểu hiện biến động, chỉ báo xu hướng của giá cổ phiếu trong một khoảng thời gian. Qua nội dung sau đây Winerp.vn sẽ cung cấp thêm nhiều thông tin hơn đến độc giả, cùng xem xét thêm nhé!

Mục lục

Đường MA trong chứng khoán là gì?

Đường MA là gì 1
Đường MA trong chứng khoán là gì?

Đường MA (viết tắt của Moving Average) là đường trung bình động. Nó biểu hiện sự biến động, chỉ báo xu thế giá của cổ phiếu trong một khoảng thời gian. Mục đích chính của nó là theo dõi giá đang vận động theo xu hướng tăng hay giảm, hoặc là không hề có xu thế. Đường MA được coi như chỉ báo chậm và không đem lại hiệu quả để dự đoán, Chủ yếu là vận động theo diễn biến của giá đã được tạo ra.

Đường MA thường lấy một số mốc rộng rãi như 10, 20 ngày đối với MA ngắn hạn và 50 ngày đối với trung hạn, 100 hay 200 ngày cho dài hạn. Các đường MA sẽ có độ trễ nhất định so sánh với giá (đặc biệt là trong ngắn hạn).

Xem thêm Tự học chứng khoán online hiệu quả cho người mới

Ý nghĩa các đường MA trong chứng khoán

Ý nghĩa đầu tiên của đường MA trong đo đạt chứng khoán đó chủ đạo là giúp nhà đầu tư đơn giản hơn trong việc so sánh giá trị của cổ phiếu giữa các giai đoạn với nhau, từ đó dự báo được xu hướng trong tương lai của thị trường. Chi tiết, đường MA giúp người đầu tư tìm ra được giá cổ phiếu trung bình của các giai đoạn trong lịch sử, so sánh chúng với nhau để đưa rõ ra dự báo về xu hướng giá trong giai đoạn sắp tới.

Ý nghĩa thứ hai của đường MA đối với phân tích chứng khoán đấy chủ đạo là thành quả đường MA tại một giai đoạn là sự kỳ vọng của các nhà đầu tư trong giai đoạn đấy. Hy vọng biểu hiện cho sự lạc quan của nhà đầu tư về giá cổ phiếu trong tương lai. Vì thế, nếu giá cổ phiếu ở thời điểm hiện tại cao hơn giá cổ phiếu trung bình ở các giai đoạn trước thì chứng tỏ nhà đầu tư đang đặt kỳ vọng cao hơn, điều này dự báo cho xu thế tăng giá của cổ phiếu trong thời gian tới.

Các loại đường trung bình động MA được dùng phổ biến

Đường trung bình động được chia ra thành nhiều loại khác nhau, trong đó có 3 loại được sử dụng phổ cập nhất trên thị trường, đấy là:

Đường trung bình động dễ dàng SMA – Simple Moving Average

Đường SMA là dạng đơn giản nhất của đường MA, được tính bằng trung bình cộng của một tổ hợp giá nhất định trong một khoảng thời gian lựa chọn. Chỉ báo SMA được dùng để xác định xu hướng giá cổ phiếu sẽ tiếp tục hay đảo chiều trái lại, từ đấy tạo ra các tín hiệu giúp người đầu tư nhận biết được thời điểm thích hợp để có quyền quyết định mua vào và bán ra.

Các đường trung bình SMA rộng rãi

  • Đường SMA sử dụng trong ngắn hạn: SMA(10), SMA(14)
  • Đường SMA dùng trong trung hạn: SMA(50)
  • Đường SMA sử dụng trong dài hạn: SMA(100), SMA(200)

Công thức tính SMA

SMA = (P 1 + P 2 + ……… + P n ) / n

Trong đó: P n là mức giá trong khoảng thời gian n

n là khoảng thời gian

Đường trung bình lũy thừa EMA – Exponential Moving Average

Đường EMA là một dạng khác của đường MA sử dụng để tạo tín hiệu mua, bán dựa trên giao thoa và phân kỳ so sánh với mức giá trung bình ở quá khứ. EMA được tính bằng công thức hàm mũ, thường sử dụng vào khoảng thời gian thời gian chắc chắn như 20 ngày, 30 ngày, 90 ngày và 200 ngày.

Khác với SMA là phản ánh sự tác động của toàn bộ các giá trị của giá kéo dài từ quá khứ đến hiện tại, thì EMA sẽ đặt trọng tâm vào các biến động giá tại thời điểm gần nhất. Thế nên, chỉ báo EMA khá nhạy cảm với các biến động ngắn hạn, nhận biết nhạy với các tín hiệu bất thường hơn so sánh với SMA. Nhờ vậy mà nhà đầu tư cũng sẽ sở hữu các dự báo để phản ứng nhanh và kịp thời hơn với các biến động này.

Đường trung bình tỉ trọng tuyến tính WMA – Weighted Moving Average

Đường WMA là đường trung bình động có phương pháp tính khá phức tạp với mục tiêu trọng tâm giống với EMA là tích tụ những thành quả gần nhất với hiện tại. Vì vậy, WMA được dùng để nhận biết sự vận động của mức giá có khối lượng lớn ở thời điểm mới nhất.

Đường WMA xoay quanh đến dòng tiền nên khi sử dụng chỉ báo này, các nhà đầu tư sẽ nhận được các tín hiệu mãnh liệt và bài bản hơn. Không chỉ vậy, WMA chú trọng vào yếu tố chất lượng dòng tiền nên cấp độ tin cậy của chỉ báo này sẽ cao hơn hai chỉ báo còn lại, nhà đầu tư sẽ có thể làm giảm được các biến động giả gây nhiễu loạn tốt hơn.

Cách dùng đường MA trong đo đạt chứng khoán

Đường MA là gì 2
Cách dùng đường MA trong đo đạt chứng khoán

Đường MA là gì? Các đường MA thường được sử dụng trong lúc đo đạt kỹ thuật đầu tư chứng khoán. Hiểu bản chất các đường MA trong chứng khoán là việc cần thiết, nhưng để có thể dùng chúng đạt kết quả tốt trong phân tích không phải chuyện dễ dàng.

Bạn phải cần chọn lựa đường MA hợp lý, chú ý rằng đường MA chu kỳ càng nhỏ thì càng bám sát giá và nhạy cảm với giá, đường MA chu kỳ càng lớn thì càng ít biến động so với giá.

Dùng đường MA với giao dịch theo xu hướng

Nhiều người thấy rằng xu hướng giảm xảy ra khi đỉnh sau thấp hơn đỉnh trước. Trong trường hợp đỉnh sau cao hơn đỉnh trước, liệu có phải xu thế giảm đã kết thúc? Lời giải thích là chưa chắc 100%, có một số hoàn cảnh biểu đồ giá liên tục xuống thấp, sau đấy lên lại ngày 1 ngày 2 rồi tiếp tục giảm chuyên sâu.

Lúc này, đường MA trong chứng khoán sẽ giúp bạn chọn lựa được liệu xu thế tiếp theo của thị trường là gì:

  • Nếu như đường EMA 200 đang dốc lên và mức giá nằm ở trên đường đó thì thị trường đang có xu thế tăng dài hạn.
  • Nếu đường EMA 20 dốc lên trên và giá nằm trên đường đó thì thị trường đang có xu thế tăng ngắn hạn.

Nếu gặp một trong 2 hoàn cảnh trên, nhà đầu tư sẽ biết có thể mua hay bán cổ phiếu để kiếm lời đạt kết quả tốt.

Xem thêm Ý nghĩa màu sắc trong chứng khoán​ bạn cần lưu ý

Kết hợp đường giá với đường MA

Đường MA là gì? Kết hợp đường MA và đường giá giúp đưa rõ ra dự báo chuẩn xác hơn về xu hướng thị trường:

  • Đường giá cắt lên phía trên đường MA có nghĩa tín hiệu xu thế tăng. Nhà đầu tư nên mua ngay khi mức giá cắt tăng hoặc thay đổi về các đường trung bình.
  • Nếu đường giá cắt xuống dưới đường MA có nghĩa tín hiệu xu thế giảm. Nhà đầu tư có thể bán ngay khi giá cắt xuống hoặc giá điều chỉnh hồi về phía đường trung bình.

Dùng đường MA chọn lựa ngưỡng kháng cự/hỗ trợ động

Thông qua đường MA, người đầu tư dễ dàng tìm ra các vấn đề hỗ trợ và kháng cự. Khi xu hướng thị trường tăng, đường MA trở nên ngưỡng hỗ trợ, ngược lại đường MA là ngưỡng kháng cự nếu như xu thế giảm.

Có nghĩa là, trường hợp xu hướng tăng, mức giá biến động và chạm vào đường MA, lúc này giá sẽ bật tăng trở lại chứ không giảm hơn nữa. Nếu giá đâm thủng qua đường MA thì đây là dấu hiệu đảo chiều, nguy cơ giá giảm sâu hơn.

Sự giao cắt giữa các đường MA

Các đường MA thường được cài đặt theo những chu kỳ dài hạn, ngắn hạn cụ thể. Nếu 1 đường MA này giao với đường MA khác, đây sẽ là tín hiệu cho sự thay đổi xu hướng.

  • Golden Cross: Đường MA ngắn cắt lên đường MA dài – tín hiệu Uptrend, nhà đầu tư cần chớp cơ hội mua ngay tại điểm cắt hoặc lúc mức giá chạm vào đường MA ngắn.
  • Death Cross: Đường MA ngắn cắt xuống đường MA dài – tín hiệu Downtrend, nhà đầu tư có thể bán cổ phiếu càng sớm càng tốt.

Xem thêm Bỏ túi ngay bí kíp đầu tư chứng khoán dài hạn và cách định giá cổ phiếu

Dùng MA lựa chọn thị trường giao dịch

Đường MA là gì 3
Dùng MA lựa chọn thị trường giao dịch

Đường MA là gì? Lựa chọn thị trường giao dịch có ảnh hưởng rất lớn đến năng lực kiếm lời của người đầu tư. Nếu bạn tham gia vào thị trường có xu hướng mạnh, cơ hội để mua vào – bán ra chốt lời sẽ tốt hơn so với thị trường yếu.

Trong hoàn cảnh này, mọi người có thể dùng các đường MA trong chứng khoán để lựa chọn coi liệu thị trường này đang có xu thế gì. Bằng việc ghi nhớ là đường MA càng dốc thì xu hướng càng mạnh, ngược lại đường MA có hướng nằm ngang thì xu hướng càng yếu.

Qua bài viết trên đây đã cung cấp các thông tin về đường MA là gì? Đường MA có ý nghĩa gì?. Qua bài viết dưới đây sẽ cung cấp thêm nhiều thông tin hơn đến bạn đọc, cùng tham khảo nhé!

Lộc Đạt – Tổng hợp

Tham khảo ( timo.vn, takeprofit.vn, … )

Chia sẻ
Bài viết liên quan
Tư vấn phần mềm
090909.8984
Link Vebo trực tiếp bóng đá HD
Scroll to Top
Link Vebo trực tiếp bóng đá HD