Cổ phiếu phòng thủ là gì? Dấu hiệu của cổ phiếu phòng thủ

Rate this post

Cổ phiếu phòng thủ là gì? Loại cổ phiếu này sẽ giúp các người đầu tư sống sót trong nền kinh tế khó khăn và đây cũng là nguồn tiềm lực tốt cho sự tăng trưởng trở lại. Vậy loại cổ phiếu này là gì? Qua nội dung sau đây sẽ cung cấp thêm nhiều thông tin hơn đến độc giả, cùng xem xét thêm nhé

Mục lục

Cổ phiếu phòng thủ là gì?

Cổ phiếu phòng thủ là gì? 1
Cổ phiếu phòng thủ là gì?

Cổ phiếu phòng thủ trong tiếng Anh là Defensive Stock.

Cổ phiếu phòng thủ là loại cổ phiếu đem tới cổ tức và thu nhập ổn định cho dù tình hình của thị trường chứng khoán. Do mong muốn liên tục cho các mặt hàng của doanh nghiệp mình, cổ phiếu phòng thủ có xu thế kéo dài sự ổn định trong các giai đoạn khác nhau của chu kì kinh doanh.

Đầu tư vào Cổ phiếu Phòng thủ là bí quyết tối ưu để hạn chế thua lỗ. Bằng cách cung cấp các dịch vụ không thể thiếu được mọi người tiêu dùng liên tục, các công ty tiện ích tăng trưởng một cách lâu bền và không bị ảnh hưởng bởi biến động của nền kinh tế. Tuy nhiên, cũng chủ đạo bởi sự an toàn này mà Cổ phiếu Phòng thủ không thể tăng vọt lên khi nền kinh tế tăng trưởng mãnh liệt như những loại cổ phiếu khác.

Xem thêm Chứng khoán cho người mới bắt đầu

Dấu hiệu của cổ phiếu phòng thủ

  • Cổ phiếu phòng thủ tồn tại ổn định trong suốt các giai đoạn không giống nhau của chu kỳ kinh doanh. Trong suốt thời kỳ suy thoái, chúng có khuynh hướng sinh lợi vượt trội hơn thị trường. Và trái lại, khi thị trường tăng trưởng, chúng sẽ có tỷ suất sinh lời thấp hơn thị trường.
  • Cổ phiếu phòng thủ không có tính chu kỳ.
  • Cổ phiếu phòng thủ thường sở hữu lợi bất chấp những biến động của nền kinh tế. Vì chúng thuộc những công ty sản xuất và cung cấp hàng hóa cần thiết như đồ ăn, gas, điện, nước. Những cổ phiếu này ít chịu tác động bởi suy thoái kinh tế.

Ba chỉ số giúp chọn lựa cổ phiếu phòng thủ

Cổ tức

Doanh nghiệp phát hành cổ phiếu phòng thủ sẽ chi trả cổ tức đều qua hàng năm. Trong hoàn cảnh không trả cổ tức bằng tiền mặt cũng sẽ trả cổ tức bằng cổ phiếu. Ngược lại, nếu trả cổ tức cùng lúc đó bằng tiền mặt và cổ phiếu, thì tiền mặt chiếm phần nhiều hơn.

Thông số BETA

Là thông số nói lên sự ổn định, ít biến đổi của cổ phiếu. Với cổ phiếu phòng thủ bắt buộc phải có thông số BETA < 1.

Chỉ số P/E

Là thông số đánh giá giá thị trường với thu nhập trên một cổ phiếu. Vì thế, đây chính là một trong các chỉ số phù hợp sử dụng để định giá cổ phiếu. Với nhóm cổ phiếu phòng thủ, thông số P/E thường thấp.

Group cổ phiếu phòng thủ phổ biến tại Việt Nam

Cổ phiếu phòng thủ là gì 2
Group cổ phiếu phòng thủ phổ biến tại Việt Nam

Trên toàn cầu, nhiều nhà đầu tư đã “phất” lên nhanh chóng nhờ đã chọn cổ phiếu phòng thủ để phân bổ trong danh mục của mình, nổi bật là Warren Buffett. Vậy nhóm cổ phiếu này rộng rãi tại Viet Nam thường thuộc group ngành nào?

Xem thêm Chứng khoán kinh doanh là gì? Có nên đầu tư chứng khoán kinh doanh hay không?

Cổ phiếu ngành hàng tiêu sử dụng không thể thiếu

Cổ phiếu phòng thủ là gì? Các doanh nghiệp phân phối sản xuất ngành hàng tiêu sử dụng cần thiết thường thuộc group phòng thủ. Những doanh nghiệp này có thể tạo ra dòng tiền và thu nhập ổn định cũng như có thể dự báo trước được trong các nền kinh tế mạnh và yếu.

Nhóm này bao gồm hàng hóa như: thực phẩm, nước uống, đồ dùng cho phụ nữ, thuốc lá,… đây là những mặt hàng không bị ảnh hưởng bởi chu kỳ và sự biến động của một nền kinh tế. Thế nên, đây chính là một trong ba cái tên được nói đến trong group cổ phiếu phòng thủ mà nổi bật là SAB, VNM, DHG.

Cổ phiếu ngành y tế

Các cổ phiếu phòng thủ thường thuộc về các ông ty dược phẩm lớn và nhà cung cấp thiết bị y tế. Trong mọi nền kinh tế ra sao thì sẽ luôn có nhiều người bệnh cần được săn sóc sức khỏe. Vừa qua trong đại dịch Covid-19, mọi lĩnh vực kinh tế bị tác động, suy thoái tuy nhiên ngành y tế vẫn là lĩnh vực tăng trưởng mạnh.

Chính vì vậy, có khả năng khẳng định rằng các cổ phiếu ngành y tế có tính phòng thủ cao. Tuy vậy sự cạnh tranh càng ngày tăng từ những loại thuốc mới và sự không rõ ràng về sự quy định giá thuốc cũng đã hạn chế tính ổn định của chúng. Một vài cổ phiếu phòng thủ nổi trội là IMP, TRA.

Xem thêm Tự học chứng khoán online hiệu quả cho người mới

Ngành sản xuất và phân phối điện nước, khí đốt

Cổ phiếu phòng thủ là gì 3
Ngành sản xuất và phân phối điện nước, khí đốt

Cổ phiếu phòng thủ là gì? Hàng hoá luôn được tiêu thụ trong mọi giai đoạn của bất kỳ chu kỳ kinh doanh nào. Các cổ phiếu thuộc ngành này được xếp vào group cổ phiếu phòng thủ với tính ổn định cao. Bởi vì con người luôn dùng điện và khí đốt trong sinh hoạt trong mọi chu kỳ kinh tế, bán hàng. Đặc biệt, trong thời kỳ kinh tế tăng trưởng chậm thì các doanh nghiệp này cũng được hưởng lợi nhiều nhất. Một vài “gương mặt” nổi bật là NT2, TDM, PPC, POW…

Qua bài viết trên đây đã cung cấp các thông tin về cổ phiếu phòng thủ là gì? Dấu hiệu của cổ phiếu phòng thủ. Qua bài viết dưới đây sẽ cung cấp thêm nhiều thông tin hơn đến bạn đọc, cùng tham khảo nhé!

Lộc Đạt – Tổng hợp

Tham khảo ( luatduonggia.vn, www.dnse.com.vn, … )

Chia sẻ
Bài viết liên quan
Tư vấn phần mềm
090909.8984
Link Vebo trực tiếp bóng đá HD
Scroll to Top
Link Vebo trực tiếp bóng đá HD