Suy thoái kinh tế là gì? Suy thoái kinh tế tác động thế nào?

Rate this post

Suy thoái kinh tế là gì? Với sự ảnh hưởng của dịch Covid-19, năm 2020 kinh tế toàn cầu đều chịu tác động một cách nặng nề. Vậy suy thoái kinh tế là gì? Qua nội dung sau đây sẽ cung cấp thêm nhiều nội dung hơn đến bạn đọc, cùng xem xét thêm nhé!

Mục lục

Suy thoái kinh tế là gì?

Suy thoái kinh tế là gì? 1
Suy thoái kinh tế là gì?

Suy thoái kinh tế được khái niệm như sau: “Suy thoái kinh tế là một loại từ chuyên môn kinh tế vĩ mô dùng để chỉ sự giảm sút đáng kể trong hoạt động kinh tế nói chung trong một khu vực nhất định”. Tình trạng suy thoái kinh tế thường được ghi lại và xác nhận sau hai quí suy giảm kinh tế liên tiếp hay nói rõ hơn là kinh tế tăng trưởng âm, được phản ánh bởi thông số GDP kết hợp với các chỉ số hàng tháng khác như việc làm. Suy thoái kinh tế có biểu hiện cực kì rõ trong sản xuất công nghiệp, việc làm, thu nhập thực tế và thương mại.

Ngoài hai quý liên tiếp giảm GDP, các nhà kinh tế học đưa rõ ra một vài chỉ số khác để chọn lựa liệu một cuộc suy thoái sắp xuất hiện hay đã diễn ra. Các chỉ số này được chia thành hai loại: thông số hàng đầu (leading indicators) và thông số chậm (lagging indicators). Các thông số hàng đầu được đưa ra trước khi cuộc suy thoái chủ đạo thức được đưa ra.

Xem thêm Chu kỳ kinh tế và các giai đoạn của chu kỳ kinh tế

Biểu hiện của suy thoái kinh tế

Nhìn bao quát, đại diện của suy thoái kinh tế toàn cầu như sau:

Vận chuyển biển suy yếu

Vận chuyển biển là một chỉ báo quan trọng về “sức khỏe” của tài chủ đạo thế giới, bởi lẽ phần nhiều hàng hóa trên thế giới được vận chuyển bằng cách làm này. Những hàng hóa đó gồm có Tất cả mọi thứ, từ dầu thô, nông sản cho tới ôtô xe máy.

Dự báo bi quan về GDP

Khi các tổ chức kinh tế thế giới đồng loạt cắt giảm dự đoán phát triển GDP. Thêm vào đó là những báo cáo không khả quan về tình hình kinh tế, cái giá thị trường, sự biến động của thị trường tài chính,… tất cả những yếu tố cản trở kinh tế phát triển. Nếu các tổ chức độc lập cùng đưa rõ ra những dự đoán giống nhau thì năng lực rất lớn là quốc gia hay thế giới đang phải đối mặt với suy thoái kinh tế.

Nhu cầu dầu mỏ yếu

Nhu cầu về dầu mỏ quyết định rất lớn đến tình hình tăng trưởng kinh tế của mỗi quốc gia, mỗi khu vực. Nếu mong muốn tiêu thụ dầu giảm thì đó là báo hiệu cho sự phát triển chậm lại của nền kinh tế.

Thị trường chứng khoán giảm sút

Suy thoái kinh tế là gì 2
Thị trường chứng khoán giảm sút

Sự giảm sút trên thị trường chứng khoán cũng là minh chứng bài bản cho sự suy thoái kinh tế. Chỉ số trên sàn chứng khoán chính là những con số biết nói cho biết tình hình kinh tế của mỗi quốc gia, mỗi khu

Xem thêm Kinh tế đầu tư là gì? Kinh tế đầu học ở đâu?

Phần trăm thất nghiệp cao

Suy thoái kinh tế là gì?  Mặc cho các gói kích thích kinh tế được đưa rõ ra, sự suy thoái vẫn sẽ tác động lên tỷ lệ thất nghiệp của các quốc gia. Không những những quốc gia kém phát triển mà kể cả các quốc gia tăng trưởng cũng không thể tránh khỏi tình trạng này.

Suy thoái kinh tế tác động đến thị trường chứng khoán như thế nào?

Tác động của suy thoái kinh tế đến thị trường chứng khoán

Ảnh hưởng tiêu cực

Khủng hoảng kinh tế tác động rất tiêu cực đến thị trường chứng khoán. Một vài hệ lụy có thể kể đến như sau:

  • Các công việc kinh tế sẽ suy giảm mạnh và duy trì. Từ đó gây ra hậu quả bán hàng của các doanh nghiệp niêm yết cũng giảm sút theo. Điều này giúp cho các cổ phiếu trên thị trường trở nên kém hấp dẫn hơn.
  • Khủng hoảng kinh tế cũng giúp cho lạm phát tăng cao, lãi suất cao. Từ đấy dẫn tới việc đầu tư vào bất động sản, vàng hay các tài sản không phải tiền sẽ hấp dẫn hơn.
  • bên cạnh đó, đầu tư vàng cũng trở thành hấp dẫn hơn so sánh với việc đầu tư sản xuất mở rộng bán hàng. Từ đó dẫn đến đạt kết quả tốt kinh doanh của các doanh nghiệp yếu kém đi. Việc làm này cũng góp phần giúp cho thị trường chứng khoán càng kém hấp dẫn.

Xem thêm Vùng kinh tế là gì? Phân vùng kinh tế cơ bản

Tác động tích cực

Suy thoái kinh tế là gì 3
Tác động tích cực

Như vậy, ta có thể thấy rằng suy thoái kinh tế xuất hiện sẽ giúp cho thị trường chứng khoán trở nên “hoang tàn” và khó khăn hơn bao giờ hết. Tuy vậy, ngoài ra, cũng có những lĩnh vực cụ thể được hưởng lợi từ sự suy thoái này.

Suy thoái kinh tế là gì? Một vài ngành không hề bị ảnh hưởng hoặc tác động không nhiều khi kinh tế suy thoái là y tế, năng lượng, nguyên vật liệu cơ bản, điện, nước… Thực tế cho chúng ta thấy khi kinh tế rơi vào khủng hoảng, người ta sẽ làm giảm việc mua sắm các kiểu hàng hóa không cần thiết lại. Tuy vậy, các vật liệu cơ bản không thể thiếu cho cuộc sống thì vẫn tăng trưởng thông thường.

Qua bài viết trên đây đã cung cấp các thông tin về suy thoái kinh tế là gì? Suy thoái kinh tế tác động thế nào?. Qua bài viết dưới đây sẽ cung cấp thêm nhiều thông tin hơn đến bạn đọc, cùng tham khảo nhé!

Lộc Đạt – Tổng hợp

Tham khảo ( luatduonggia.vn, www.sunlife.com.vn, … )

Chia sẻ
Bài viết liên quan
Tư vấn phần mềm
090909.8984
Link Vebo trực tiếp bóng đá HD
Scroll to Top
Link Vebo trực tiếp bóng đá HD