R&D là gì? Kỹ năng cần có của nhân viên R&D

Rate this post

R&d là gì? R&D là một trong những yếu tố quan trọng quyết định thành công trong tương lai của một doanh nghiệp nhưng không phải ai cũng hiểu được điều đó, bỏ một số tiền khá lớn để nghiên cứu nhưng không biết chắc có đem lại lợi nhuận cho mình hay không. Hãy cùng Winerp.vn tìm hiểu xem R&D là gì trong bài viết này nhé.

Mục lục

R&D là gì?

R&D là viết tắt của cụm từ research & development, được dịch là nghiên cứu , phát triểncông đoạn nghiên cứu  phát triển ở doanh nghiệp, tập đoàn lớn gồm có rất nhiều việc khác nhau như đầu tư, tiến hành mua bán, nghiên cứu công nghệ, phát triển sản phẩm…. Nhằm mục đích phục vụ cho quá trình tồn tại  phát triển của doanh nghiệp. Bên cạnh đấy, quá trình này cũng sẽ khám phá ra những tri thức mới về sản phẩm, dịch vụ, từ đấy áp dụng để cải tiến sản phẩm dịch vụ, đáp ứng nhu cầu tốt nhất cho khách hàng  thị trường.

R&D là gì?
R&D là gì?

R&D cải tiến công nghệ, quy trình công nghệ luôn là mục tiêu , chức năng của các doanh nghiệp tiên phong hàng đầu. Quá trình research & development sẽ gồm các nội dung:

    • Nghiên cứu , phát triển sản phẩm
    • Cải tiến công nghiệp hóa công nghệ sản xuất
    • Nghiên cứu , thay thế dần các vật liệu và công nghệ thích hợp, nâng cao hàm lượng công nghệ có trong sản phẩm.
    • Nghiên cứu hệ thống hóa hóa vật tư, sản xuất với khoản chi đúng  đắn để đáp ứng nhu cầu đối tượng mua hàng.

Trên thế giớichức năng nghiên cứu  tăng trưởng không những giới hạn ở việc cho ra đời sản phẩm mới. Một phòng ban R&D chuyên nghiệp trong một tập đoàn đa đất nước thường hay “bao sân” đồng thời nhiều chức năng dưới đây.

Các bộ phận R&D

Nghiên cứu – tăng trưởng sản phẩm (Product R&D)

Đây là công dụng nghiên cứu  phát triển thuần túy về mặt hàng hóa nhằm cho ra đời những hàng hóa có thiết kế, chất liệu, đặc tính, chức năng mới. Chẳng hạn, sản phẩm nước mắm làm từ cá hồi, bột nêm làm từ rong biển, trà thảo mộc đóng chai, cửa nhựa uPVC… công việc nghiên cứu  phát triển này thường chú trọng nhiều đến công thức hàng hóa, thành phần cấu tạomàu sắc, hương vị, chất liệu, kiểu dáng sản phẩm… trong đó, nghiên cứu , phát triển hàng hóa còn bao gồm cả việc nghiên cứu, cải tiến, nâng cao chất lượng sản phẩm hiện có.

Đối với các công ty phân phối dịch vụ, công dụng này chú ý vào việc nghiên cứu  tăng trưởng các dịch vụ mới với nội dung mới, đem lại lợi ích mới. Chẳng hạn như các tour du lịch đến những địa điểm mới, dịch vụ chăm sóc sắc đẹp sử dụng chất liệu chiết xuất từ thiên nhiên, dịch vụ tắm bùn trong khu resort…

Nghiên cứu – tăng trưởng bao bì (Packaging R&D)

Ngoài việc nghiên cứu  phát triển hàng hóa mới, đối với một vài công tyđặc biệt là công ty sản xuất bán hàng các loại hàng tiêu dùng nhanh (FMCG), bộ phận R&D còn có công dụng nghiên cứu, phát triển các loại chất liệu bao bì mới (khác với thiết kế kiểu dáng, màu sắc, trang trí, in ấn bao bì – thường do bộ phận truyền thông đảm nhiệm).

Chẳng hạn một công ty trong ngành nước giải khát tung ra các hàng hóa trà xanh đóng chai, được chiết rót ở nhiệt độ cao, buộc phải có một loại chai nhựa làm bằng chất liệu chịu nhiệt mà không bị biến dạng, không độc hại. bộ phận R&D của tổ chức phải nghiên cứu để chọn một loại chất liệu phù hợp với khoản chi hợp lý nhất cho sản phẩm mới này. Còn phần kiểu dáng hàng hóa, nhãn mác, việc trang trí gian hàng trưng bày đẹp, bắt mắt là vì phòng ban tiếp thị đảm nhiệm. đôi khi, việc nghiên cứu, tăng trưởng bao bì còn nghiên cứu luôn cả các kiểu dáng Đặc biệt của bao bì (ví dụ hộp sữa bằng giấy có hình bánh ú, hình chóp…), cũng giống như cách thức đóng gói bao bì tối ưu.

Việc nghiên cứu  phát triển bao bì giúp sức rất lớn vào thành công trong việc tiêu thụ sản phẩm. Nhiều khi, chỉ cần thay đổi chất liệu bao bì, trong khi vẫn giữ nguyên thành phần, chất lượng, số lượng sản phẩm bên trong, mức tiêu thụ hàng hóa đã có thể tăng lên nhiều lần. Bao bì cho các sản phẩm mì ăn liền là một VD. Khi chuyển từ bao bì giấy sang bao bì nhựa, các sản phẩm mì gói của tổ chức nước ta, vốn được định vị là bình dân, đã có khả năng cạnh tranh ngang ngửa với các sản phẩm của nước ngoài, cho dù chất lượng bên trong chưa thay đổi nhiều.

Nghiên cứu – phát triển công nghệ (Technology R&D)

Việc nghiên cứu, tìm kiếm công nghệ sản xuất, chế biến tối ưu để cho ra đời sản phẩm (cả cũ lẫn mới) với chất lượng  giá thành tối ưu cũng là một trong những chức năng trọng yếu của phòng ban nghiên cứu , phát triểnví dụ, công nghệ lên men tự nhiên khác với công nghệ thủy phân bằng a-xít trong sản xuất nước tương, công nghệ sản xuất bia tươi khác với bia “luộc”, công nghệ pha chế hương liệu trong ngành thức uống…

Nghiên cứu – tăng trưởng công nghệ bao gồm cả công việc “tình báo công nghệ”, nghiên cứu bí quyết công nghệ của đối thủ để bắt chước hoặc phát triển công nghệ mới cho mình.

Nghiên cứu – phát triển quá trình (Process R&D)

Thực chất của công dụng này là nghiên cứu, tìm kiếm các quá trình sản xuất, chế biến, lắp ráp, vận hành, phối hợp… tối ưu, được thể hiện bằng các công thức nhất định mang tính phần mềm cao, đem lại hiệu năng , hiệu quả thiết thực cho doanh nghiệp. Điển hình cho công việc này là việc nghiên cứu để cải tiến, phát triển các quy trình sản xuất (đối với sản phẩm), công thức phục vụ (đối với dịch vụ), công thức vận hành (đối với máy móc)… công việc này sẽ được coi là hoạt động nghiên cứu – phát triển “phần mềm” của hàng hóa, khác với “phần cứng” là chất liệu, phương pháp, bao bì hàng hóa, công nghệ sản xuất, chế biến…

Công tác nghiên cứu, tăng trưởng “phần mềm” này thường hay bị coi nhẹ hoặc bỏ qua, trong khi nếu đạt kết quả tốt thì những gì mang lại có khi còn cao hơn cả “phần cứng”. Đặc biệt, đối với các loại hình dịch vụ, việc nghiên cứu, phát triển các quy trình phục vụ mang ý nghĩa vô cùng cần thiếtnếu như không muốn nói là có tính quyết định trong sự thành công hay thất bại của loại hình dịch vụ đấy.

Các công việc của bộ phận R&D

Phân tích , tổng hợp

Đây chính là hoạt động mang tính chất thường xuyên nhất của phòng ban này. nhân viên phòng R&D phải thường xuyên cập nhật nguồn thông tin liên quan đến các dự án mới, các mảng thị trường cần tiếp cận cùng tất cả các thông tin liên quan trực tiếp đến dự án. R&D sẽ nhanh chóng nắm rõ ràng nguồn nội dung, chắt lọc  phân tích thông tin theo cách dễ hiểu nhất, tiết kiệm thời gian cho các bộ phận liên quan.

Nghiên cứu đối tượng mua hàng

đối tượng mua hàng luôn là mục tiêu cuối cùng mà công ty hướng tới. R&D phải nghiên cứu  tìm hiểu các thông tin về khách hàng bao gồm: độ tuổi, khu vực sinh sống, thu nhập, thói quen…. đây là các yếu tố vô cùng cần thiết để triển khai dịch vụ chăm sóc khách hàng.

Đo đạt dữ liệu

Các dự án có khối lượng dữ liệu rất lớn, nhất là các dự án trọng tâm của tổ chức sẽ có tới hàng triệu lượt tương tác với đối tượng mua hàng. R&D phải biết ghi chép , quản lý dữ liệu phong phúphân tích sâu các dữ liệu để đưa rõ ra các một lời phàn nàn tổng hợp, tường minh nhất cho người dùng.

Chia sẻ nội dung

R&D tiếp xúc liên tục với các thông tinlấy nội dung từ cả nội địa , nước ngoài để hình thành các báo cáo sâu hơnphòng ban R&D sẽ hưởng đến việc sẻ chia thông tin có sự liên quan đến sản phẩm/dịch vụ tới đối tượng mua hàng.

R&D quan trọng như thế nào đối với doanh nghiệp

kỹ năng cần có của r&d
kỹ năng cần có của r&d

Nghiên cứu và tăng trưởng vô cùng khó quản lý, vì dấu hiệu nhận biết rõ ràng nhất của nghiên cứu là các nhà nghiên cứu không biết trước chính xác làm thế nào để đạt được kết quả mong muốn.

Kết quả là, “chi tiêu R & D cao hơn không cam kết sự sáng tạo hơn, lợi nhuận cao hơn hoặc thị phần đông hơn”.

Nghiên cứu là lĩnh vực tài chính rủi ro nhất bởi vì cả sự tăng trưởng của một phát minh  việc thực hiện thành công của nó đều đưa đến sự không chắc chắn gồm có cả lợi nhuận của phát minh.

Một cách mà các người kinh doanh có khả năng làm giảm những điều không chắc chắn này là mua giấy phép cho nhượng quyền thương mại, để công thức đã được tích hợp trong giấy phép.

Tổng kết

R&D là một ngành khá khó nhai đối với những doanh nghiệp nhỏ, chỉ có những doanh ngheiejp có thị phần lớn mới dám bỏ một số tiền khổng lồ để nuôi đội R&D mỗi tháng. Vậy nên, đừng cố thử sức mình nếu bạn chỉ mới là một đơn vị nhỏ lẻ. Hy vọng, qua bài viết này, Winerp đã giúp quý đọc giả hiểu được R&D là gì và các chức năng của nó giúp ích như thế nào cho doanh nghiệp. Chúc bạn thành công.

Nếu bạn là một người quản lý của doanh nghiệp và đang muốn tăng trưởng doanh nghiệp của mình – Liên hệ tư vấn miễn phí và triển khai hệ thống quản trị doanh nghiệp WinERP cho doanh nghiệp.

  • Leo Minh – Sales Manager WinERP – Admin Cộng đồng quản trị doanh nghiệp tổng thể WinERP
  • SĐT: 0708.777767 – 0775.386888
  • Email: minh.caonguyenleminh@gmail.com
Chia sẻ
Bài viết liên quan
Tư vấn phần mềm
090909.8984
Link Vebo trực tiếp bóng đá HD
Scroll to Top
Link Vebo trực tiếp bóng đá HD