9 xu hướng công nghệ chiến lược hàng đầu cho năm 2021 [Gartner]

Rate this post

Tuần trước, Gartner, Inc. đã công bố chín xu hướng công nghệ chiến lược hàng đầu cho năm 2021. Các nhà phân tích đã trình bày những phát hiện vàng sáng kiến của họ trong Hội nghị hàng năm chuyên đề về CNTT của Gartner (năm nay hội nghị được tổ chức trực tuyến do đại dịch Covid-19). Đại dịch không chỉ ảnh hưởng đến sức khỏe và nền kinh tế toàn cầu nó cũng đã định hình lại các xu hướng công nghệ trong tương lai, vì nhiều xu hướng trong số đó được đưa ra hoặc sẽ được nhấn mạnh ở mức độ lớn hơn do cuộc khủng hoảng sức khỏe mà thế giới tiếp tục phải đối mặt trong năm 2021 và những năm sau đó. Hãy tham khảo bài viết tổng hợp và biên dịch dưới đây của Growupwork về 9 xu hướng công nghệ chiến lược hàng đầu cho năm 2021 sau:

  1. Internet of Behaviors (IOB)

  2. Tổng kinh nghiệm (Total experience)

  3. Tính toán nâng cao quyền riêng tư

  4. Đám mây phân tán

  5. Điều hành hoạt động ở mọi nơi

  6. Lưới an ninh mạng

  7. Kinh doanh kết hợp thông minh

  8. Kỹ thuật AI

  9. Siêu tự động hóa (Hyper Automation)

Mục lục

1. Internet of Behaviors

Internet of Behaviors (hoặc IOB) đề cập đến việc tận dụng dữ liệu để thay đổi hành vi.  Với sự gia tăng của các công nghệ thu thập “bụi kỹ thuật số” trong mọi khía cạnh của cuộc sống hàng ngày – thông tin đó có thể được sử dụng để tác động đến hành vi thông qua các vòng phản hồi.

Gartner đưa ra ví dụ về cách mạng lưới viễn thông có thể giám sát hành vi của người điều khiển phương tiện thương mại và cách dữ liệu đó có thể được sử dụng. Báo cáo nêu bật nhiều nguồn dữ liệu bao gồm “dữ liệu khách hàng thương mại, dữ liệu công dân do các cơ quan chính phủ và khu vực công xử lý, phương tiện truyền thông xã hội, việc triển khai nhận dạng khuôn mặt trên phạm vi công cộng và theo dõi vị trí”.

Báo cáo cũng nhấn mạnh một số yếu tố phức tạp liên quan đến IOB, bao gồm các tác động xã hội và đạo đức phải được xem xét.

2. Tổng kinh nghiệm (Total experience)

Tổng kinh nghiệm kết hợp trải nghiệm khách hàng, trải nghiệm người dùng, trải nghiệm nhân viên và cuối cùng là kinh nghiệm đa năng để tác động và chuyển đổi kết quả kinh doanh. Sự trùng lặp trong những trải nghiệm này có thể được cải thiện nhờ công nghệ và nó cho phép các công ty tận dụng các khía cạnh gây rối của đại dịch hiện tại như khách hàng phân tán, làm việc từ xa, ảo và di động.

Gartner nêu bật ví dụ về một công ty viễn thông đã chuyển đổi qua các lĩnh vực kinh nghiệm này để cải thiện cả sự hài lòng cũng như an toàn. Công ty cũng điều chỉnh dịch vụ của mình để bao gồm nhiều ki-ốt kỹ thuật số hơn và cho phép nhân viên sử dụng máy tính bảng của riêng họ để đồng bộ thiết bị của khách hàng mà không cần phải can thiệp vào phần cứng”. Do đó, trải nghiệm cho khách hàng và nhân viên liền mạch và tích hợp hơn đồng thời an toàn hơn.

3. Tính toán nâng cao quyền riêng tư

Tính toán nâng cao quyền riêng tư tập trung vào ba công nghệ bảo vệ dữ liệu trong khi dữ liệu được sử dụng.

  • Đầu tiên cung cấp một môi trường đáng tin cậy trong đó dữ liệu nhạy cảm có thể được phân tích và xử lý.

  • Thứ hai thực hiện phân tích và xử lý theo cách phi tập trung. Thứ ba mã hóa dữ liệu và thuật toán trước khi phân tích hoặc xử lý.

Gartner nhấn mạnh rằng xu hướng này cho phép các tổ chức “hợp tác nghiên cứu một cách an toàn giữa các khu vực và với các đối thủ cạnh tranh mà không phải hy sinh tính bảo mật. Cách tiếp cận này được thiết kế đặc biệt cho nhu cầu chia sẻ dữ liệu ngày càng tăng trong khi vẫn duy trì quyền riêng tư hoặc bảo mật ”.

4. Đám mây phân tán

Đám mây phân tán đề cập đến các dịch vụ đám mây được phân phối đến các vị trí thực tế khác nhau, trong khi việc vận hành, quản trị và phát triển tiếp tục là trách nhiệm của nhà cung cấp dịch vụ đám mây.

 “Distributed cloud is the future of cloud”

Bằng cách đưa các dịch vụ đám mây này đến gần khách hàng hơn về mặt vật lý, giúp giảm độ trễ cũng như chi phí lưu trữ của dữ liệu tại các Datacenter theo quy định. Đám mây phân tán chính là tương lai của đám mây.

5. Điều hành hoạt động ở mọi nơi (Anywhere operations)

Hoạt động ở mọi nơi là một mô hình được đánh giá rất cao do cuộc khủng hoảng Covid-19 và chắc chắn nó vẫn sẽ duy trì sau khi đại dịch kết thúc. Với thực tế là nhiều hoạt động kinh doanh hoặc làm việc vẫn được thực hiện từ xa, mô hình này tạo điều kiện thuận lợi cho việc kinh doanh diễn ra ở bất cứ đâu.

Gartner lưu ý rằng đây là mô hình “đầu tiên kỹ thuật số, đầu tiên từ xa”. Báo cáo lưu ý rằng áp dụng các công nghệ kỹ thuật số nên là mặc định cho doanh nghiệp mọi lúc. Điều đó không có nghĩa là không gian vật lý không có vị trí của nó, nhưng nó nên được tăng cường kỹ thuật số. Báo cáo ghi nhận sự bùng nổ của các nền tảng thanh toán online nhanh chóng mà không cần tiếp xúc cho dù họ tiến hàng mua hàng từ xa hay ngay tại cửa hàng.

6. Lưới an ninh mạng

Mối đe dọa gia tăng cùng với việc mở rộng lực lượng lao động từ xa phụ thuộc và nền tảng internet và lưới an ninh mạng sẽ cần cung cấp bảo mật nâng cao để giúp giải quyết thực tế mới này. Lưới bảo mật không gian mạng cho phép nhận dạng của một người hoặc vật để xác định chu vi bảo mật. Điều phối chính sách tập trung và thực thi chính sách tạo điều kiện cho một cách tiếp cận bảo mật nhanh nhạy hơn.

Bằng chứng cho thấy nhu cầu mạnh mẽ của các chuyên gia an ninh mạng, số lượng công việc về an ninh mạng đang tăng nhanh gấp ba lần so với các công việc công nghệ khác . Ngoài ra, nhu cầu về an ninh mạng thích hợp là rất cao, đến năm 2021, 6 nghìn tỷ đô la sẽ được chi trên toàn cầu cho an ninh mạng.

Bạn phải lưu ý rằng lĩnh vực này dù thách thức đến đâu thì nó cũng mang lại thu nhập sáu con số béo bở và các vai trò có thể bao gồm từ hacker có đạo đức, kỹ sư bảo mật đến Giám đốc an ninh, mang đến một con đường sự nghiệp đầy hứa hẹn cho những người muốn tham gia và gắn bó với sự tươi xanh này công nghệ xu hướng.

7. Kinh doanh kết hợp thông minh (Intelligent composable business)

Các doanh nghiệp có khả năng kết hợp thông minh nghĩa là có thể tự thích ứng và sắp xếp lại dựa trên những thay đổi thực tế. Tốc độ thay đổi đang ngày càng gia tăng và điều này sẽ tiếp tục thúc đẩy tốc độ chuyển đổi số diễn ra nhanh hơn. Doanh nghiệp cần phải nhanh nhẹn và đưa ra các quyết định kinh doanh kịp thời bằng dữ liệu hiện có sẵn.

Gartner nói, “Để làm được điều này thành công, các tổ chức phải cho phép tiếp cận thông tin tốt hơn, tăng cường thông tin đó với cái nhìn sâu sắc hơn và có khả năng phản ứng nhanh chóng với nó thông qua những chuyên gia phân tích dữ liệu. Điều này cũng sẽ bao gồm việc tăng cường quyền tự chủ và dân chủ hóa trong toàn tổ chức, cho phép các bộ phận của doanh nghiệp nhanh chóng phản ứng thay vì bị sa lầy bởi các quy trình kém hiệu quả ”.

8. Kỹ thuật AI

Để nhận được nhiều giá trị nhất từ ​​các khoản đầu tư trí tuệ nhân tạo (AI) đòi hỏi một chiến lược kỹ thuật AI mạnh mẽ để thúc đẩy khả năng mở rộng, hiệu suất tốt hơn, độ tin cậy và khả năng diễn giải của các mô hình AI. Nhiều công ty đã gặp vấn đề với các dự án AI do quản trị, khả năng mở rộng và khả năng bảo trì.

Kỹ thuật AI đẩy AI trở thành một phần của DevOps thay vì trở thành một thứ tách biệt với nó. Bằng cách sử dụng phương pháp tiếp cận đa lĩnh vực, đa kỹ thuật AI, có thể đạt được một con đường rõ ràng hơn để tạo ra giá trị từ các dự án AI. Gartner lưu ý, “Do khía cạnh quản trị của kỹ thuật AI, AI có trách nhiệm đang nổi lên để giải quyết các vấn đề về lòng tin, tính minh bạch, đạo đức, công bằng, khả năng diễn giải và tuân thủ. Đó là việc vận hành trách nhiệm giải trình của AI”.

Thị trường AI sẽ phát triển thành một ngành công nghiệp 190 tỷ đô la vào năm 2025 với chi tiêu toàn cầu cho các hệ thống nhận thức và AI đạt hơn 57 tỷ đô la vào năm 2021.  Với việc AI trải rộng khắp các lĩnh vực, việc làm mới sẽ được tạo ra trong phát triển, lập trình, thử nghiệm, hỗ trợ và bảo trì , đến tên một vài. Mặt khác, kỹ sư AI cũng có mức lương cao nhất hiện nay, từ hơn 125.000 đô la mỗi năm (kỹ sư học máy) đến 145.000 đô la mỗi năm (kiến trúc sư AI) – khiến nó trở thành xu hướng công nghệ mới hàng đầu mà bạn phải theo dõi!

9. Siêu tự động hóa (Hyper Automation)

Hyper Automation liên quan đến việc ứng dụng các công nghệ tiên tiến, bao gồm trí thông minh nhân tạo (AI) và Machine Learning (ML), để ngày càng tự động hóa các quy trình và tăng cường hỗ trợ con người.

“Siêu tự động hóa dẫn đến sự ra đời của bản sao kỹ thuật số (digital twin) trong tổ chức”

Hyper Automation từng là xu hướng số một được Gartner liệt kê trong các dự đoán trong năm 2020, lưu ý rằng không phải bất cứ thứ gì có thể được tự động hóa đều được gọi là Hyper Automation. Hyper Automation trải rộng trên một loạt các công cụ có thể được tự động hóa, nhưng cũng đề cập đến sự tinh vi của tự động hóa (nghĩa là khám phá, phân tích, thiết kế, tự động hóa, đo lường, giám sát, đánh giá lại). Nếu không có sự cường điệu hóa, các công ty có quy trình kinh doanh kế thừa không được sắp xếp hợp lý sẽ gặp phải các vấn đề tốn kém và sâu rộng do cách tiếp cận không hiệu quả này.

Tạm kết

Báo cáo của Gartner lưu ý việc tăng tốc kinh doanh kỹ thuật số đòi hỏi hiệu quả, tốc độ và dân chủ hóa cụ thể là các công nghệ đảm bảo được sự tinh gọn, tối ưu, tính kết nối và minh bạch. Các tổ chức không tập trung vào hiệu quả, hiệu suất và sự nhanh nhạy trong kinh doanh sẽ nhanh chóng bị bỏ lại phía sau ”.

Mặc dù các công nghệ đang nổi lên và phát triển xung quanh chúng ta, nhưng 10 xu hướng công nghệ hàng đầu này mang lại tiềm năng nghề nghiệp đầy hứa hẹn hiện tại và trong tương lai gần. Và hầu hết các công nghệ xu hướng này đang chào đón các chuyên gia có tay nghề cao, có nghĩa là thời điểm thích hợp để bạn chọn một người, được đào tạo và tham gia vào giai đoạn đầu của những công nghệ xu hướng này, định vị bạn thành công ngay bây giờ và trong tương lai.

Theo: Gartner & Simplilearn & Forbes

Về Growupwork:

  • Growupwork.com  – Mạng tuyển dụng giới thiệu việc làm tiếng Nhật và kỹ sư IT.

  • Phone: (+84)353-253-373

  • Email: contact@growupwork.com

  • Office: Tầng 3 Tòa nhà QCOOP, Số 647 Lý Thường Kiệt, P.11, Q.Tân Bình, TP.HCM

Chia sẻ
Bài viết liên quan
Tư vấn phần mềm
090909.8984
Scroll to Top