Mô hình marketing 4P đã tạo ra hiệu quả cực kì tốt cho các chiến dịch tiếp thị cũng như quảng bá sản phẩm. Để đáp ứng theo xu hướng phát triển đó, các chuyên gia đã cho ra đời chiến lược marketing 5P. 5p trong marketing chính là chiến lược quảng cáo đang được sử dụng phổ biến hiện nay.
Mục lục
5P Marketing là gì?
5Ps Marketing là các yếu tố tiếp thị chính được thiết kế để giúp bạn suy nghĩ về chiến lược kinh doanh của mình.
Nói rộng ra, tiếp thị là sự kết hợp của các hoạt động kinh doanh nhằm xây dựng thương hiệu và doanh nghiệp của bạn một cách nhất quán.
Nếu bạn muốn phát triển doanh nghiệp của mình, 5 Ps tiếp thị có thể giúp bạn suy nghĩ về các lĩnh vực khác nhau trong doanh nghiệp của bạn có thể tăng giá trị và cung cấp một sản phẩm hoặc dịch vụ khác với đối thủ cạnh tranh.
Làm việc theo cách của bạn thông qua từng Ps có thể giúp bạn suy nghĩ về lĩnh vực kinh doanh nào bạn có thể thay đổi hoặc cải thiện, để giúp bạn đáp ứng nhu cầu của thị trường mục tiêu.
Xem thêm: Sale Marketing là gì? Sự khác biệt giữa nhân viên sale và sale marketing
Định nghĩa mới về sự gắn kết
Để doanh nghiệp thực sự làm bạn với khách hàng, bạn cần thay đổi cách hiểu về sự gắn kết. Và tháp nhu cầu của Abraham Maslow là một lý thuyết tham khảo phù hợp. Bên cạnh sơ đồ hóa nhu cầu tâm lý và động lực của con người, Tháp Maslow cũng mở ra một mô hình tư duy mới về chiến lược marketing.
Mô hình marketing 4P truyền thống đặt trọng tâm ở 4 yếu tố: Product (sản phẩm), Price (giá cả), Place (địa điểm) và Promotion (hậu mãi). Vấn đề là khi áp dụng chiến lược 4P, doanh nghiệp thường hình dung khách hàng mục tiêu theo một hình mẫu tĩnh (ví dụ: nhóm khách hàng tân tiến muốn ủng hộ các siêu thị xanh hoặc các khách hàng chỉ quan tâm đến giảm giá).
Trên thực tế, tâm lý của khách hàng không đơn giản như vậy, vì nhu cầu của mỗi người luôn thay đổi theo thời gian lẫn hoàn cảnh sống. Khách hàng ngày càng kỳ vọng vào các trải nghiệm mà doanh nghiệp tạo ra, cùng với các hoạt động marketing truyền thống.
Theo HBR, giải pháp hiện tại nằm ở mô hình marketing 5P, phát triển trên nền tảng của Tháp Maslow, gồm 5 yếu tố: Purpose (mục đích), Pride (niềm tự hào), Partnership (đối tác), Protection (bảo vệ), và Personalization (cá nhân hóa).
5 yếu tố này khi được kết hợp chặt chẽ, sẽ tạo nên gắn kết bền vững giữa doanh nghiệp và khách hàng. Cụ thể:
- Purpose (Mục đích): Khách hàng cảm thấy được công ty hỗ trợ giải quyết một vấn đề cá nhân, hoặc nâng cấp giá trị của bản thân.
- Pride (Niềm tự hào): Khách hàng cảm thấy hãnh diện và được truyền cảm hứng khi sử dụng sản phẩm, dịch vụ của công ty.
- Partnership (Đối tác): Khách hàng cảm thấy công ty gần gũi và hợp tác tốt với họ
- Protection (Bảo vệ): Khách hàng cảm thấy yên tâm khi hợp tác với công ty
- Personalization (Cá nhân hóa): Khách hàng cảm thấy trải nghiệm của bản thân với công ty liên tục được”may đo” theo nhu cầu và mối quan tâm của họ.
Tại sao bạn nên sử dụng chiến lược Marketing 5P trong kinh doanh ?
Trong thời đại công nghệ phát triển như hiện nay, khách hàng có thể tiếp cận với nhiều luồng thông tin khác nhau. Khách hàng có rất nhiều cách để tìm hiểu về sản phẩm và cũng không hề dễ dàng tin vào những chiêu trò khuyến mãi/ ưu đãi của doanh nghiệp. Lúc này, điều họ cần là một giải pháp mang tính cá nhân chứ không phải là những chương trình truyền thông đại trà hay những tính năng tương tự nhau.
Đây là lúc Marketing 5P phát huy tác dụng của mình. Chiến lược Marketing 5P cho phép doanh nghiệp cá nhân hóa trải nghiệm của khách hàng, từ đó gia tăng sự gắn kết và đem lại những giải pháp phù hợp nhất với từng nhu cầu riêng biệt của khách hàng. Với chiến lược Marketing 5P, doanh nghiệp không chỉ đáp ứng được nhu cầu của khách hàng mà còn xây dựng mối quan hệ thân thiết và biến họ thành những khách hàng trung thành với doanh nghiệp.
Chiếc lược xây dựng gắn kết bền vững giữa doanh nghiệp và khách hàng
Nếu marketing 4p tập trung vào việc quảng cáo giá cả hay chất lượng sản phẩm thì 5p trong marketing lại có sự thay đổi hoàn toàn khác biệt. 5P trong marketing bao gồm những yếu tố sau: mục đích, niềm tự hào, đối tác, bảo vệ và cá nhân hóa.
Theo đó khi sử dụng sản phẩm, hoặc tung ra sản phẩm trên thị trường bất cứ doanh nghiệp nào cũng đều hướng tới mục đích sử dụng của khách hàng và của sản phẩm. Những sản phẩm, dịch vụ đó sẽ mang lại niềm từ hào cho khách hàng. Khách hàng sẽ cảm thấy rất vui vẻ khi sử dụng sản phẩm.
Hơn nữa, khi sử dụng sản phẩm, khách hàng sẽ có cảm giác gần gũi hơn với doanh nghiệp. Không những vậy, sản phẩm do những doanh nghiệp mang lại sẽ giúp cho khách hàng yên tâm sử dụng và hoàn toàn tin tưởng vào doanh nghiệp. Cuối cùng, hãy khiến cho bất cứ khách hàng nào sử dụng sản phẩm của công ty nghĩ rằng sản phẩm mà họ đang dùng chỉ có họ đang sử dụng và là duy nhất.
4p trong marketing coi trọng đến sản phẩm thì 5p trong marketing luôn đề cao lợi ích và nhu cầu của khách hàng. Chính vì vậy rất nhiều doanh nghiệp hiện nay đang tiến hành sử dụng chiến lược 5p trong marketing.
Cách tạo chiến lược marketing đỉnh cao
Trước khi có được chiến lược marketing online hiệu quả, bạn cần xác định sản phẩm/dịch vụ của bạn mang lại giá trị và lợi ích như thế nào cho người dùng. Cũng như tính độc đáo khác với những doanh nghiệp khác trên thị trường.
Bạn cần nghiên cứu các cách marketing hiệu quả để hiểu đối thủ cạnh tranh, thị trường mục tiêu và các yếu tố khác ảnh hưởng đến khả năng tiếp cận và thu hút người khác đến với doanh nghiệp của bạn.
Khi đã nghiên cứu xong, bạn cần hoạch định chiến lược marketing kết hợp với 5 yếu tố (5P) sau:
Product (Sản phẩm)
Bạn bán cái gì? Các đặc điểm vật lý nổi bật của sản phẩm? Tính độc đáo của dịch vụ của bạn? Những gì bạn đưa ra có khác biệt như thế nào đối với đối thủ cạnh tranh của bạn?
Price (Giá)
Sản phẩm/ dịch vụ của bạn giá bao nhiêu? Mức lợi nhuận nhận được là bao nhiêu nếu bán ở mức giá đó? Chiến lược giá trong marketing cũng là vấn đề quan trọng bạn cần nghiên cứu.
Place (Địa điểm)
Có thể mua sản phẩm/dịch vụ của bạn ở đâu? Mua ở văn phòng của bạn hay những nơi nào mà khách hàng có thể mua. Nếu bạn bán ở nhiều nơi thì nên cộng phần trăm doanh thu từ tất cả các nơi.
Ví dụ như chiến lược marketing online của bạn là gì? Chiến lược bán hàng của bạn là gì? Việc giao dịch sẽ diễn ra như thế nào? Chi phí nhận sản phẩm/dịch vụ của khách hàng là bao nhiêu? Chính sách đổi trả như thế nào?
Promotion (Khuyến mãi)
Cũng giống như chiến lược giá trong marketing (Price), bạn phải nắm được một số vấn đề. Làm sao để khách hàng có thể biết đến sản phẩm/dịch vụ của bạn? Làm sao để thông báo cho họ biết các tính năng và lợi ích mà bạn cung cấp? Bạn sẽ sử dụng chiến thuật marketing nào? Dự đoán như thế nào về kết quả của từng phương pháp? Bạn có thể đưa ra các ưu đãi hoặc phiếu giảm giá để thu hút khách hàng.
People (Con người)
Những người này là ai (nhân viên bán hàng, trợ lý,…)? Công việc của họ là gì (ví dụ bán hàng qua điện thoại, dịch vụ khách hàng)? Trình độ/ Kinh nghiệm của họ trợ giúp được gì cho doanh nghiệp của bạn?
Để có được các chiến lược marketing online hiệu quả, bạn cần viết các bước xây dựng chiến lược marketing cụ thể, chi tiết cũng như báo cáo, dự toán ngân sách. Các chiến lược marketing của bạn phải phù hợp với những gì mà bạn muốn khách hàng trải nghiệm. Hãy hoạch định chiến lược marketing trước khi phát triển, đánh giá hoặc thay đổi kế hoạch marketing của bạn.
Xem thêm: Mobile Marketing là gì? Các hình thức mobile marketing phổ biến hiện nay
Nếu còn thắc mắc vấn đề gì trong bài viết trên, vui lòng để lại phản hồi bên dưới. Đội ngũ Winerp.vn sẽ tích cực trả lời những phản hồi của các bạn. Chúc các bạn thành công.
Hữu Đệ – WinERP