Marketing mix là gì? Các hoạt động marketing Mix mà bạn nên biết?

Rate this post
Marketing mix là gì? Marketing mix hay còn gọi là Marketing hỗn hợp chỉ tập hợp các công cụ tiếp thị được doanh nghiệp sử dụng, mô hình này được tăng trưởng thành marketing 7Ps theo sự khó hiểu và cải tiến của marketing tối tân. Hãy cùng nhau tìm hiểu về marketing mix là gì qua bài viết này nhé!!!

Marketing Mix là gì?

Marketing Mix – marketing mix là gì
Marketing mix hay còn gọi là Marketing hỗn hợp chỉ tập hợp các công cụ tiếp thị được doanh nghiệp sử dụng để hoàn thành mục tiêu tiếp thị trên thị trường.
Marketing mix vốn được phân loại theo mô hình 4P gồm có: Product (sản phẩm), Price (giá cả), Place (phân phối), Promotion (xúc tiến) được dùng trong giải pháp marketing hàng hóa. Theo thời gian, mô hình này được tăng trưởng thành marketing 7Ps theo sự khó hiểu và cải tiến của marketing tối tân.
Các người có chuyên môn marketing đã đưa ra 3P bổ sung khác là Process (quy trình), People (con người), và Physical Evidence (bằng chứng vật lý) tăng cường sức mạnh cho hoạt động marketing khi hàng hóa không còn dừng lại ở sản phẩm hữu hình mà còn là những dịch vụ vô hình.

Nhiệm vụ của Marketing Mix

Marketing Mix thực sự đóng nhiệm vụ cực kì quan trọng trong hình thức buôn bán của tổ chức. Đây chính là cầu nối giữa người mua và người bán, giúp cho người bán thấu hiểu được những nhu cầu đích thực của người mua nhằm thỏa mãn một cách chuẩn nhất, dựa vào đó để hoạch định các chương trình tiếp thị phù hợp.

Cung cấp các dữ liệu giá trị để phân bố tài nguyên.

Mọi sự thành công của marketing đều phải được đảm bảo bởi sự phân bổ nguồn tiềm lực gồm con người và tài chính. Nguồn tiềm lực này dựa vào mô hình tiếp thị hỗn hợp. Giúp đối đa hoá lợi nhuận. Và tối ưu ưng ý của khách hàng.

Phân bố trách nhiệm

Marketing mix mang lại sự chuyên môn hoá. vì thế giúp phân bố trách nhiệm đến từng thành viên. Từ có công việc được chia nhỏ đảm bảo tính S.M.A.R.T.

Các hoạt động marketing Mix

Marketing Mix 4P

4P được xem là chiến lượng marketing truyền thống. Mô hình này đã được tạo ra và phát triển từ những năm 1960. Bắt đầu thời điểm này, Marketing Mix 4P đã trở nên nổi tiếng và được ứng dụng rộng lớn. Ngoài ra, nó cũng được áp dụng để giảng dạy trong các doanh nghiệptrường học, cao đẳng ở khắp nơi trên thế giới.
marketing mix là gì
Marketing Mix 4P – marketing mix là gì

Product: sản phẩm

Product là một trong những thành phần đầu tiên trong chuỗi Marketing Mix 4P. Nhân tố này có khả năng là một sản phẩm hữu hình (điện thoại, xe động cơ,…) hoặc một dịch vụ vô hình (tín dụng ngân hàng, khách sạn, spa,…).
Nhìn chung, vòng đời của một hàng hóa (product life – cycle) gồm có các giai đoạn sau:
  • Introduction: hình thành.
  • Growth: tăng trưởng.
  • Maturity: Trưởng thành.
  • Decline: Thoái trào.

Promotion: quảng bá – Truyền thông

Promotion là một trong những yếu tố có khả năng giúp doanh nghiệp đẩy mạnh các hoạt động nhãn hiệu positioning và sales. Nguyên tố Promotion được cấu thành bởi những thành phần sau:
  • Tổ chức kinh doanh: Sales organization.
  • Quan hệ công chúng: Public relation.
  • Quảng cáo: Advertising.
  • Tiếp thị: Sales promotion.

Place: Phân phối

Yếu tố Place được dùng để chỉ những nơi mà sản phẩm của bạn sẽ tiếp cận với người tiêu dùng, những nơi có khả năng tiếp thị và truyền bá. Đồng thờiđấy còn là các kênh, các công cụ phân phối sản phẩm đến tay quý khách hàng.
Các kênh phân phối là đại diện cho nơi sản phẩm sẽ được trao đổi mua bán, trưng bày và truyền tảishop phân phối có khả năng là đại lý bán lẻ, các gian hàng điện tử trên mạngnếu doanh nghiệp không chịu đầu tư, tăng trưởng kênh phân phối đúng mức thì có thể làm lãng phí công sức quảng cáo, sản xuất sản phẩm mà không thể đưa rõ ra thị trường thành công.
Các kế hoạch phân phối mà bạn sẽ tham khảo:
  • Intensive: chiến lược phân phối rộng khắp.
  • Exclusive: kế hoạch phân phối độc quyền.
  • Selective: kế hoạch phân phối chọn lọc.
  • Franchising: Nhượng quyền.

Price: giá thành

Price – Giá hàng hóa chính là chi phí phải bỏ ra để sở hữu các hàng hóa dịch vụ bao gồm: Thị phần, cạnh tranh, chi phí nguyên liệu, nhận dạng sản phẩm và các giá trị cảm xúc của khách hàng đối với hàng hóa.
Việc định giá hàng hóa trong môi trường cạnh tranh khốc liệt như vào thời điểm hiện tại là điều rất quan trọng và mang tính thử thách cao. Nếu như giá sản phẩm quá thấp, công ty sẽ phải tập trung bán hàng theo số lượng lớn thì mới ích lợi nhuận. nếu để mức giá quá cao, người dùng sẽ chuyển sang sản phẩm của đối thủ khách có giá tốt hơn.

Marketing Mix 7P

Marketing Mix 7P – marketing mix là gì
Marketing Mix 7P là mô hình tiếp thị được chuyển tiến từ 4P. Mô hình marketing này được kế thừa 4 phạm vi tiếp thị của hô hình cũ, cộng thêm 3 yếu tố khác chính là: People, Process và Physical. chiến lược này được ứng dụng mạnh mẽ và phổ biến với nhiều ngành thương mại dịch vụ không giống nhau.

Marketing Mix 4C

Mô hình Marketing mix 4C được tạo ra và tăng trưởng vào năm 1990 bởi Robert F. Lauterborn. Khi nhắc về định nghĩa 4C marketing mix là gì, thì bạn chỉ cần hiểu biết đơn giản nó tương tự như bản mở rộng mô hình 4P và 7P.
Marketing Mix 4C
Marketing Mix 4C
Khi phân tích marketing mix 4C, bạn có thể thấy mô hình này bao gồm 4 thành tố gồm: Customer, Cost, Convenience, Communication.

Tạm kết

Bài viết trên sẽ giúp bạn hiểu hơn về marketing mix là gì và những hình thức marketing mix được sử dụng phổ biến hiện nay. Nếu như trong quá trình xem bài viết có bất cứ thắc mắc nào thì đừng ngại để lại phía bên dưới bài viết một comment để cùng mình giải đáp nhé!!!
Nhật Minh-Tổng hợp và bổ sung
Nguồn tham khảo: (nef.vn, tmarketing.vn, guru.edu.vn, vietnix.vn)
Chia sẻ
Bài viết liên quan
Tư vấn phần mềm
090909.8984
Scroll to Top