Thị trường thương hiệu luôn biến động và luôn luôn không ngừng nghỉ và thương hiệu của doanh nghiệp chỉ có khả năng thích nghi và phù hợp với 1 giai đoạn nào đấy của thị trường. Sau đấy sẽ bắt buộc phải nhìn nhận lại và tiến hành làm mới thương hiệu / rebranding , không chỉ để thích ứng với sự thay đổi mà còn kích thích sự tăng trưởng bền vững của công ty.
Cùng tìm hiểu tổng quan về làm mới thương hiệu / rebranding , lợi ích cũng như quy trình của nó trong bài viết này nhé. Cùng theo dõi nào!
Mục lục
Làm mới thương hiệu / ReBranding là gì?
ReBranding – làm mới thương hiệu là hành trình tạo ra tên thương hiệu, biểu tượng, thiết kế mới hoặc những liên kết mới của một thương hiệu đã có với mục đích phát triển định vị thương hiệu mới trong tâm trí của khách hàng, đối tác, cổ đông, nhân viên…
Không những là sự thay đổi vì hình ảnh thương hiệu mà còn gồm có cả kế hoạch xây dựng thương hiệu cho sản phẩm và dịch vụ. Khi mà chiếc áo cũ không còn thích hợp với diện mạo mới cần cần có của công ty, bạn phải cần phải đổi mới thương hiệu nếu không muốn làm mình trở lên lạc hậu.
Những công ty nào nên làm mới thương hiệu / rebranding ?
- Những thương hiệu đã làm nhận diện từ lâu, nhưng không bắt kịp xu thế của thị trường và ngành hàng, cần thay đổi để phù hợp và phát triển.
- Những doanh nghiệp ước muốn thiết lập hệ thống nhận diện thương hiệu toàn diện, lâu dài và vững bền.
- Những công ty định hướng mở rộng, thay đổi định vị, hoặc mở rộng phân khúc khách hàng.
- Doanh nghiệp muốn cập nhập thương hiệu theo hướng chuyên nghiệp và ấn tượng.
Những lợi ích của làm mới thương hiệu / rebranding
1. Làm mới thương hiệu / rebranding tăng lợi thế cạnh tranh
Để tăng lợi thế cạnh tranh, công ty sẽ phải tiến hành những cuộc thăm dò và so với đôi thủ để tìm ra điểm mạnh của chính mình, tiến hành khai thác tăng lợi thế đó cũng như phân tích điểm yếu của mình để tránh trọng tâm phát triển của đối thủ.
Lợi thế cạnh tranh xuất phát từ năng lực của công ty, để tăng lợi thế nghĩa là doanh nghiệp phải khai thác những tiềm năng của bản thân mà đối thủ không đạt được.
Doanh nghiệp bạn phải cần có chiến lược và giải pháp nhất định để làm mới thương hiệu, từ đấy tạo động lực đẩy mạnh sự phát triển của tổ chức, tăng lợi thế cạnh tranh đi tới phát triển dẫn đầu trong phân khúc thị trường sản phẩm của mình.
2. Làm mới thương hiệu / rebranding để kích thích tăng trưởng
Để tiến hành làm mới thương hiệu thành công, doanh nghiệp của bạn nên xem xét lại tổng thể thương hiệu để có chiến lược xây dựng và khai thác thương hiệu mới một các hiệu quả nhất, tăng điểm khác biệt về sau.
Có rất nhiều cách để cập nhập thương hiệu, công ty không nhất thiết phải giữ lại cho mình 1 bộ măt rệu rã, cồng kềnh tốn kém nhiều chi phí để duy trì hoạt động.
Thay vào đó công ty hoàn toàn có thể chọn lựa cho mình 1 phương án thay thế, lựa chọn cập nhập thương hiệu của mình kích thích tích cực vào hiệu suất sử dụng của người tiêu dùng.
3. Tạo thuận lợi trong việc mở rộng thị trường
Thương hiệu mạnh có sức hút rất lớn với thị trường mới, tạo thuận lợi cho doanh nghiệp trong việc mở rộng thị trường và hấp dẫn người có khả năng mua hàng, thậm chí còn hấp dẫn cả khách hàng của các công ty là đối thủ cạnh tranh.
Điều này đáng chú ý có lợi cho các công ty nhỏ và vừa, thương hiệu giúp các doanh nghiệp này giải được bài toán hóc búa về thâm nhập, chiếm lĩnh và mở rộng thị trường.
Quy trình làm mới thương hiệu / rebranding
1. Nắm rõ ràng mục tiêu
Bạn mong muốn xây dựng lại từ đầu hình ảnh của công ty hay bạn chỉ mong muốn xoay chỉnh kiểu dáng của hình ảnh nhận diện và không thay đổi nhiều? Bạn mong muốn lôi cuốn một đối tượng mục tiêu mới hay mong muốn tạo một luồng gió mới cho khách hàng hiện tại?
2. Làm việc với một đối tác chuyên nghiệp
Có một vài lĩnh vực trong tiếp thị và quảng cáo mà doanh nghiệp không thể “hà tiện” được, và làm thương hiệu là một trong những chuyện như thế. Cần nên cộng tác với một đối tác tốt nhất mà công ty có thể tìm được.
3. Chủ động thông báo về sự thay đổi
Cần chủ động đưa rõ ra những thông báo chính thức cho khách hàng về thương hiệu mới. Cân nhắc năng lực đón chào sự kiện này bằng một chương trình khuyến mại đặc biệt để khách hàng thêm phấn khởi với sự đổi mới này.
Tạm kết
Một số thương hiệu có khả năng giữ nguyên trong một thời gian khá lâu. Một vài thương hiệu trải qua những giai đoạn phát triển nhanh, trong khi một số khác chỉ thay đổi khi cần thiết.
Đối với việc làm mới thương hiệu / rebranding , không có câu trả lời nào là đúng hay sai mà chỉ có phù hợp hay không phù hợp với đối tượng mục tiêu khách hàng của thương hiệu.
Nếu như một thương hiệu không thể làm tròn nhiệm vụ, không thể thu hút được đối tượng mục tiêu khách hàng chủ chốt và thể hiện chính xác tầm nhìn của tổ chức thì nó cần được thay đổi.
Xem thêm: Kỹ Năng Giao Tiếp Của Lãnh Đạo Thành Công
Minh Thảo – Tổng hợp, chỉnh sửa
(Nguồn tham khảo: baophat, adina, vtmgroup,…)