Kỹ Năng Giao Tiếp Của Lãnh Đạo Thành Công

Sếp là người luôn khiến cho các nhân viên ngại ngùng và giữ khoảng cách. Tuy nhiên để xóa đi những khoảng cách ấy thì chính người làm sếp cần quan tâm đến kỹ năng giao tiếp của bản thân mình. Vậy làm sao để rèn luyện kỹ năng giao tiếp của người lãnh đạo.

Những kỹ năng giao tiếp không phải là bẩm sinh, mà cùng với thời gian và nỗ lực cá nhân, chúng có thể được trau dồi và tạo thành. Vì vậy hãy theo dõi bài viết này để tham khảo một số điều giúp trau dồi kỹ năng giao tiếp của lãnh đạo nhé!

Bắt đầu nào.

Một số kỹ năng giao tiếp của lãnh đạo cần thiết

4 kỹ năng cần có của một nhà lãnh đạo – người quản lý
Những kỹ năng giao tiếp của lãnh đạo gồm có những gì?

1. Kỹ năng giao tiếp của lãnh đạo đầu tiên – Hãy là một người lắng nghe tốt

Hãy quan tâm lắng nghe các nhân viên của bạn. “Nghe có vẻ rất đơn giảnnhưng đây là một trong những thiếu sót giao tiếp lớn nhất mà các nhà quản lý thường mắc phải”, – Maureen Dolan Rosen, một người có chuyên môn nhân sự tại hãng Chapel Hill, cho biết.

Trong số những điều Maureen nhấn mạnh tại các hội thảo quản lý là: “Hãy học cách lắng nghe tốt hơn”. Bà cũng dẫn chứng một câu truyện về ông sếp của bà trước đây, người luôn đặt tay dưới cằm và lặng im nghe mọi người xung quanh trò chuyện tại các cuộc họp bàn, hội thảo. nhưng nếu như quan sát kỹ một tíbạn sẽ thấy sau cặp mắt kính, hai mắt ông nhắm nghiền. Ông đã sử dụng cuộc họp để chợp mắt trong chốc lát.


2. Dành ra thời gian cho nhân viên

Thông thường, những cuộc trò chuyện trực tiếp với các nhân viên trong đơn vị là rất quan trọng; chỉ khi các nhân viên thực hiện công việc ở xa, bạn mới nên trò chuyện qua điện thoại.

Nếu bạn không thể gặp gỡ hàng tuần, hãy thực hiện ít nhất một lần trong một tháng. Và bạn đừng nghe điện thoại khi đang họp, trừ khi có việc khẩn cấp.

Hãy thể hiện cho nhân viên thấy mong muốn thực tế đầy đủ của bạn. Bạn nên nói chuyện về con đường sự nghiệp của họ và bạn đang hình dung thế nào về sự thăng tiến của họ trong công ty.

3. Sử dụng ngôn ngữ cơ thể

Khi giao tiếp, việc chú ý đến các tín hiệu phi ngôn ngữ là điều hết sức quan trọng, theo John Tuner, người sáng lập SeedProd LLC:”Ngôn ngữ cơ thể vô cùng quan trọng trong giao tiếp hiệu quả. Những người bạn nói chuyện sẽ cởi mở hơn với bạn và thông điệp của bạn nếu ngôn ngữ cở thể của bạn thân thiện và dễ dàng chấp thuận.”

Tuner tin rằng mọi người nên nhận thức rõ hơn về ngôn ngữ cơ thể của họ và nỗ lực hơn để cải thiện nó, cũng như học cách đọc ngôn ngữ cơ thể chuẩn xác của người đối diện.”Hãy cười nhiều hơn, giao tiếp bằng mắt, đừng khoanh tay,v..v..

Hãy quan tâm đến ngôn ngữ cơ thể của người khác. bạn sẽ hỏi họ cảm thấy thế nào trong cuộc nói chuyện và từ đó thay đổi để cuộc nói chuyện thích hợp hơn”, Tuner trình bày.

Một trong những kỹ năng giao tiếp mà người lãnh đạo nên có đó là sử dụng ngôn ngữ cơ thể

4. Kỹ năng kể chuyện (Storytelling) cũng là một phần trong kỹ năng giao tiếp

Một cách tuyệt vời để cài đặt kết nối và truyền cảm hứng cho toàn thể thông qua giao tiếp là chia sẻ những câu chuyện, trải nghiệm cá nhân của bạn với người nghe – Giám Đốc Điều Hành của Birdsong, bà Monica Snyder. “Những câu chuyện khiến chúng ta cảm thấy gắn bó trong cuộc sống lâu hơn bất kỳ điều gì khác”, cô nói. “Khi tôi bị tổn thương và sẵn sàng sẻ chia những câu chuyện của mình, đặc biệt là những thời điểm khó khăn và tôi đã chia sẻ cách tôi vượt qua chúng, nó truyền cảm hứng cho toàn thể vượt qua những trở ngại của họ và tiếp tục phấn đấu để hoàn thành mục tiêu.”

5. Đừng che đậy đằng sau các e-mail

E-mail là công cụ giao tiếp cần thiếtnhưng hầu hết các sai lầm tế nhị cần phải được thảo luận cá nhân. Các xung đột cũng cần phải được giải quyết trong khuôn khổ cá nhân, bằng cách mặt đối mặt hay ít đặc biệt là qua điện thoại.

Khi vấn đề liên quan đến các cảm giác, tình cảm…, thì e-mail chính là một phương tiện giao tiếp kém đạt kết quả cao nhất. Và e-mail cũng chưa bao giờ là cách thức phù hợp để nói với ai đấy rằng họ đang làm việc không mang lại hiệu quả.

6. Chú ý tới việc tự đánh giá bản thân

Liệu có nên biết những đánh giá của các nhân viên về công việc của bạn trên cương vị một nhà quản lý? Chắc chắn là có, bởi điều đó sẽ gia tăng lòng trung thành của nhân viên, và giúp cho bạn trở thành một ông chủ tốt hơn.

Vậy bạn có thể nhận được những phản hồi đó như thế nào? Những doanh nghiệp lớn – chẳng hạn như Microsoft, Apple,… – có các mẫu góp ý về công việc của “sếp” tại công sở. Các nhân viên được phát mẫu góp ý định kỳ và điền vào (có thể ghi tên hay dấu tên tuỳ theo quyết định của nhân viên).

Đây chính là một cách thức để đánh giá bản thân và cũng là cách thức đạt kết quả tốt để nhận xét những yếu tố khác. Bạn cần luôn luôn nỗ lực thu thập các góp ý cá nhân như là một phần trong các cuộc nói chuyện với các nhân viên của bạn.

Đừng làm điều này qua e-mail mà hãy sử dụng các cuộc nói chuyện trực tiếp với các nhân viên để lắng nghe những tâm sự, ý kiến giúp sức của họ về cách thức quản trị và giao tiếp của bạn. Với đôi chút hài hước và tế nhị, bạn có thể nghiên cứu những suy nghĩ của các nhân viên về mình. Và bạn hãy tỏ ra chú ý một cách chân thành về những gì các nhân viên giúp sức.

7. Nắm vững việc tạo động lực và sự liên kết gắn bó

Sự gắn kết nhân viên là gì? Điều gì hình thành nên sự gắn kết nhân viên? -  Base Resources

“Các nhà lãnh đạo giỏi là bậc thầy trong việc giúp mọi người có động lực, cảm hứng và sự gắn kết”, Justin Faerman, đồng sáng lập và tổng biên tập của Tạp Chí Ý Thức Lối Sống nói. Một trong những cách mạnh mẽ nhất để đạt được Việc này, Faerman tin rằng, là bằng cách hiểu nhu cầu phổ biến của con người và các yếu tố thúc đẩy hành động.

Sau đấy áp dụng các đề tài này trong giao tiếp: ”Tham chiếu nó vào thông điệp của bạn và giúp mọi người đạt được mong muốn của họ về sự kết nối, sự hạnh phúc, sự an toàn và sự thành công.”

8. Luôn bài bản, nhất quán – điều cuối cùng nhưng vô cùng quan trọng trong kỹ năng giao tiếp

Dù bạn giao tiếp với đối tác, với truyền thông để quảng bá sản phẩm hay thậm chí là với cấp dưới thì yếu tố rõ ràng và nhất quán trong nội dung là điều cần được đưa lên hàng đầu. Hiểu được mình định nói gì và đang nói gì giúp cho bạn kiểm soát được suy nghĩcũng như những phát ngôn của bản thân.

Việc này không chỉ làm đẹp hình ảnh công ty của bạn mà còn tránh những sai lầm không đáng có khi bạn “lỡ lời”.

Lời kết

Những kỹ năng giao tiếp không phải là bẩm sinh, mà cùng với thời gian và nỗ lực cá nhân, chúng có thể được trau dồi và tạo thành. Và kỹ năng giao tiếp của lãnh đạo cũng vậy. Đừng lo bạn không thể trở thành một người “sếp” tốt.

Tôi chắc chắn rằng nếu bạn thực hiện được những điều được nhắc đến trong bài viết này sẽ khiến bạn trở thành một nhà lãnh đạo tuyệt vời đấy.

Xem thêm: Xây dựng chiến lược phát triển ngành F&B có đơn giản hay không?

Minh Thảo – Tổng hợp, chỉnh sửa
(Nguồn tham khảo: phununet, sam, mvvacademy,…)

090.909.8916
Giải Pháp ERP Quản Trị Doanh Nghiệp Tổng Thể | WinERP Số Hoá Doanh Nghiệp, Phường 5, Gò Vấp, TPHCM 75 đường số 8, KDC Cityland Garden Hill, Hồ Chí Minh, 700000, VN. 09659.222.45
Scroll to Top