Sponsor Là Gì

Sponsor là gì? Kiến thức về Sponsorship Marketing cần biết

Sponsor là gì? Dạo gần đây bạn có thưởng thức bộ phim quốc dân “Về nhà đi con” mỗi 9h tối các ngày trong tuần? Nếu có, bảo đảm các độc giả đã cần lưu ý đến một số thương hiệu xuất hiệu trong phim, chẳng hạn như “cú chơi lớn” của AB Bank hay thương hiệu thời trang NEVA. Đó chính là cách thức Sponsor có mặt trong phim mà bấy lâu này bạn vẫn xem. Vậy chính xác Sponsor là gì và bạn cần biết gì về nghệ thuật Sponsorship tiếp thị trong quảng cáo.

Sponsor có ý nghĩa là mô hình tài trợ, quảng bá trong truyền thông. Cách thức này thường được coi là PR, trong đó một công ty cung cấp hỗ trợ cho một sự kiện, liên doanh, tổ chức, phim ảnh, MV ca nhạc với cách cung cấp tiền hoặc các tài nguyên khác để có được sự công khai tích cực. Đây là một mô hình quảng cáo ngày càng thông dụng hiện nay. Cách thức này thường yêu cầu phía nhận tài trợ đổi lấy không gian quảng cáo tại sự kiện, phim ảnh, MV…

Sponsor là gì?
Sponsor là gì?

Nói nôm na, Sponsorship là một hình thức Marketing tiếp thị trong đó một công ty trả cho tất tần tật hoặc một số chi phí liên quan đến một bản kế hoạch hoặc chương trình để đổi lấy sự công nhận ngược lại. Các tập đoàn lớn hoàn toàn có thể hiển thị logo và Brand Name của họ trong kế hoạch của đối phương.

Tài trợ doanh nghiệp phổ biến cho các chương trình cộng đồng, triển lãm nghệ thuật, thể hiện, sự kiện thể thao, ĐH, MV ca nhạc, phim ảnh. Quảng cáo có thể được thực hiện thông qua các banner, áp phích, logo về sản phẩm, thông báo, sự kiện quảng bá thương hiệu…

Hiện nay, hầu hết các nhãn hàng đều áp dụng hình thức trên để truyền thông đa dạng hơn tới đám đông. Có thể kể đến như Bitis tài trợ chàng ca sĩ năng khiêu Sơn Tùng MTP để xuất hiện trong MV ca nhạc đình đám “Hãy trao cho anh”, hay Tiki đồng hành cùng các ngôi sao khi diễn ra với tần suất nhiều xuất hiện trong video âm nhạc của Chi Pu, Erik, Trúc Nhân, Min, Bích Phương…

Kiến thức Sponsorship tiếp thị mà các nhà quảng cáo cần biết?

Điểm mạnh của Sponsorship Marketing

  • Nhận thức về tên thương hiệu: Khi thương hiệu tham gia Marketing tài trợ, hình ảnh doanh nghiệp sẽ được cải thiện và nhận thức về sự tồn tại của doanh nghiệp sẽ được đa công chúng biết tới nhiều hơn.
  • Thời cơ mở rộng: Khi doanh số của doanh nghiệp tăng, lợi nhuận cũng tăng. Với cách này, tên thương hiệu có cơ hội mở rộng quy mô làm việc và đa dạng hóa tới nhiều đối tượng quý khách hàng hơn.
  • PR tích cực: liên kết công chúng rất đáng quan tâm đối với mỗi công trong quá trình thuyết phục người tiêu dùng. Đây là lý do tại sao có một số phương tiện như Social Media hay bên báo thường được nhận tài trợ khá nhiều. Nhờ Marketing tài trợ cũng thế, doanh nghiệp có thời cơ cải thiện danh tiếng của công ty và có được sự thúc đẩy.
  • Mối liên quan với người tiêu dùng: Càng có rất nhiều quý khách hàng nhìn thấy tên thương hiệu, họ càng bị cuốn hút về phía công ty. Tổng quan những gì Brand Name cần làm là khiến họ cảm thấy rằng quý khách hàng cần tới Brand Name ngay lập tức. Hiệu quả nhất là tiếp thị tài trợ trên phương tiện truyền thông xã hội. Mọi người rất có thể mối liên quan ngay lập tức và đảm bảo tính tương tác cao.
Sponsor là gì?
Sponsor là gì?

Điểm yếu của Sponsorship tiếp thị là gì

Sponsorship tiếp thị cũng có mặt tiêu cực đối với phía một nhà tài trợ theo chiều hướng xấu như:

  • Sử dụng sai Budget mà không đạt được KPI: Trong khi nếu bạn là nhà tài trợ cho một chương trình cụ thể, bạn sẽ biết tiền của chính mình đang được tận dụng ở đâu. Không chỉ có vậy, bạn sẽ nhận được một báo cáo về chi tiêu Budget. Nhưng, nếu bạn là một nhà tài trợ chung thì bạn có thể không biết chính xác số tiền tài trợ đã đi đâu và làm cách nào rất có thể đo lường KPI từ Sponsorship một cách chính xác.
  • Tác động loãng: Nếu bạn là nhà tài trợ chính và là nhà tài trợ duy nhất của sự kiện, bạn rất có thể tự hào và đo lường KPI đơn giản. Mặc dù thế nếu có những doanh nghiệp khác tranh miếng bánh béo bở này và trở thành nhà đồng tài trợ, tác động Brand Name bảo đảm sẽ trở nên loãng hơn. Do đó, hãy cân nhắc khi trở thành đồng tài trợ của một thương hiệu.
  • Hình ảnh xấu: Mặc dù các ca sĩ, diễn viên, tổ chức phi chính phủ, công ty hoặc chương trình sử dụng tiền của tên thương hiệu và quảng bá cho thương hiệu tại các chương trình của họ, họ cũng rất có thể mất quyền kiểm soát thương hiệu. Ví dụ: nếu họ đang quảng cáo cho bạn và diễn viên quảng cáo xảy ra “drama” ngoài đời, hình ảnh tên thương hiệu hoàn toàn có thể bị tác động.
Sponsor là gì nhược điểm của sponsorship Marketing tiếp thị
Sponsor là gì nhược điểm của sponsorship Marketing tiếp thị

Sponsorship tiếp thị rất có thể được thực hiện như thế nào?

mục đích duy nhất của Sponsorship Marketing tiếp thị là tiếp cận với người tiêu dùng. Trước khi quyết định tài trợ, doanh nghiệp cần chắc rằng sẽ có mặt như thế nào với đối tượng độc giả ra sao, và ước lượng lời so với vốn mà họ có chức năng kiếm được qua cách thức này. Sponsorship tiếp thị rất có thể được thực hiện qua một số phương pháp như:

  • Banner: một trong các loại tài trợ nhiều người quan tâm nhất là banner. Chúng rất có thể được đặt ngay tại lối vào để tối đa hóa sự có mặt với khách hàng tiềm năng. Thời điểm mọi người bước vào, rõ ràng là họ sẽ nhìn xung quanh và kích thước banner lớn là một thành phần thu hút sự lưu ý ngay lập tức của khách hàng.
  • Logo: Đây hoàn toàn có thể là một danh sách mà Brand Name sẽ cần thanh toán nhiều hơn so với banner. Mặc dù vậy đây cũng chính là khoản đáng đầu tư bởi logo thương hiệu đóng vai trò chính trong việc giúp khách hàng nhận ra công ty và tạo ra một quan hệ tức thì. Logo thường hoàn toàn có thể được lồng ghép vào các MV ca nhạc, như Tiki sẽ xuất hiện ở ngay đầu MV, hoặc Brand Name AB Bank xuất hiện trong bộ phim “Về nhà đi con”.

 

Trước khi đưa ra quyết định tài trợ, doanh nghiệp cần đảm bảo sẽ xuất hiện ra làm sao với đối tượng độc giả ra sao, và ước lượng lãi đã trừ vốn mà họ có công dụng kiếm được qua hình thức này
Trước khi đưa ra quyết định tài trợ, doanh nghiệp cần đảm bảo sẽ xuất hiện ra làm sao với đối tượng độc giả ra sao, và ước lượng lãi đã trừ vốn mà họ có công dụng kiếm được qua hình thức này
  • Phát tờ rơi về phiếu ưu đãi giảm giá: Khi bạn cung cấp tài trợ cho một sự kiện hoặc mặt bằng, bạn có cơ hội tham gia vào việc phát voucher tới quý khách hàng. Doanh nghiệp hoàn toàn có thể đề cử người từ bộ phận kinh doanh của thương hiệu xuất hiện thực tế tại mặt bằng và phát các phiếu ưu đãi giảm giá.
  • Các quầy hàng: Các quầy hàng giúp thương hiệu thiết lập liên lạc với quý khách hàng ngay lập tức. Điều này mang nghĩa là doanh nghiệp có cơ hội tương tác với người tiêu dùng dễ dàng, trực tiếp hơn. Đây chắc chắn là 1 trong các cách tốt nhất để chốt đơn đơn đặt hàng ngay lập tức.
  • Hình ảnh hoặc bài viết trên MXH: Mạng cộng đồng chính là nơi xã hội đăng bài viết hoặc hình ảnh được tài trợ sản phẩm từ các nhãn hàng. Thông thường, các blogger hoặc influencer, KOLs sẽ được công ty tiếp cận và tài trợ, có thể là tài trợ bằng hiện vật hoặc những sự kiện liên quan.

Tóm lại

Sponsorship Marketing không dễ dàng chỉ là ném tiền vào tài trợ và nhận được hình ảnh có mặt như một chiêu trò PR nhạt nhẽo. Hiểu được Sponsor là gì thì thương hiệu cũng cần cần cân đo đối tượng sẽ trình bày hình ảnh doan nghiệp và những tác động hoàn toàn có thể đạt được ra sao. Chúc tên thương hiệu đạt kết quả tốt với chiến lược Sponsorship tiếp thị đang được rất nhiều nhãn hàng ưa chuộng này.

Phương Duy – Tổng hợp và Edit

090.909.8984
Giải Pháp ERP Quản Trị Doanh Nghiệp Tổng Thể | WinERP Số Hoá Doanh Nghiệp, Phường 5, Gò Vấp, TPHCM 75 đường số 8, KDC Cityland Garden Hill, Hồ Chí Minh, 700000, VN. 09659.222.45
Scroll to Top