Bí Quyết Giúp Bạn Quản Lý Thời Gian Hiệu Quả

Rate this post

Mỗi giây, mỗi phút trôi qua đều không thể nào lấy lại được. Bởi vậy trước khi làm việc gì bạn cần có kế hoạch nhất định để quản lý thời gian hiệu quả một cách khoa học nhất, tránh bị phung phí thời gian một cách vô bổ. 

Tuy nhiên phần đông người vẫn phải lo rượt đuổi thời gian do không hề biết tận dụng, bố trí công việc và cuộc sống thế nào cho phù hợp nhất.

Vậy làm thế nào để có kỹ năng quản lý thời gian hiệu quả, cùng theo dõi bài viết này nhé!

Mục lục

Các bước để quản lý thời gian hiệu quả nhất

1. Hiểu được cách đặt mục tiêu

Đặt ra mục tiêu có lẽ là kỹ năng quản lý thời gian mấu chốt – bởi vì mục đích là động lực buộc bạn giải quyết công việc và nỗ lực trong suốt quá trình.

Hãy bảo đảm các mục đích được đặt ra là đúng và có thể thúc đẩynếu không bạn có thể mất lái và có thể bỏ cuộc ngay khi gặp trở ngại trên đường.

Cách đặt mục tiêu: SMART là một trong những cách cài đặt mục tiêu đạt kết quả tốt nhất:

  • Specific: mục đích cụ thểbài bản và bởi vì được xác định đúng đắn ngay từ khi bắt đầu, bạn biết sẽ cần phải làm gì để có được chúng.
  • Measurable: mục tiêu phải có khả năng đo lường, cho phép bạn theo dõi kết quả và quyết định xem bạn đã hoàn thành mục tiêu chưa.
  • Attainable: có khả năng đạt được. Không ai lại kiên trì thực hiện một danh mục 30 công việc nhưng có đến 20 công việc không hoàn thành được. mục đích của bạn phải bảo đảm vừa nằm trong khả năng nhưng cũng cần một chút thách thức để thúc đẩy bản thân cố gắng hết sức.
  • Relevant: Các mục đích phải liên quan hoặc tác động trực tiếp đến cuộc sống và sự nghiệp của bạn. Việc làm ra thay đổi tích cực khi hoàn thành mục tiêu chính là động lực để bạn luôn nỗ lực hành động.
  • Time-bound: Chia nhỏ các mục đích và giới hạn thời gian giúp bạn tổ chức công việc tốt và mang lại cảm giác cấp bách để tập trung hơn vào công việc.

quan-ly-thoi-gian=02

Đặt ra mục tiêu là kỹ năng quản lý thời gian quan trọng nhất

2. Lên danh sách các việc phải làm

Khi đã có mục tiêu chính, bạn bắt đầu liệt kê những công việc nhỏ phục vụ cho mục tiêu. Những công việc cần làm trong ngày là gì?

Ngày tiếp theo sẽ phải làm gì và xa hơn là kế hoạch trong tuần và trong tháng. Việc này có thể giúp bạn dễ dàng quản lý được quỷ thời gian quý báu của mình.

Lập ra 1 bảng nhất định một khi làm xong một công việc nào đó hãy đánh những dấu tick bên cạnh công việc bạn đã hoàn thiện để cổ vũ mình.

Như vậy bạn có thể không phải mất thời gian nhớ xem mình phải thực hiện công việc gì trong ngày hôm nay hoặc việc gì kế tiếp một khi hoàn thành xong công việc nào đấy

Lên danh sách việc làm để quản lý thời gian hiệu quả

3. Sắp xếp công việc theo trình tự ưu tiên để đơn giản quản lý thời gian hiệu quả

Sau khi liệt kê những công việc cần làm, bạn hãy dành chút thời gian kiểm tra lại xem công việc nào quan trọng cần phải làm trước, công việc nào có khả năng để lại sau.

Những công việc quan trọng bạn hãy đánh dấu lại và làm ngay để đảm bảo công việc được hoàn thiện đúng thời gian.

Sau đó hãy tiếp tục làm những công việc còn lại. Như vậy, bạn sẽ dễ dàng quản lý thời gian và làm chủ tốt công việc của mình.

Việc sắp xếp kiểu này giúp cho bạn không phải vội vàng hay căng thẳng vì lỡ quên những việc quan trọng mà vẫn đảm bảo những công việc khác vẫn được giải quyết đúng thời hạn.

Những lưu ý để quản lý thời gian hiệu quả:

  • Ưu tiên những công việc quan trọng và cần gấp
  • Những công việc không quan trọng nhưng phải gấp
  • Những công việc không cần gấp tuy nhiên quan trọng
  • Những câu việc không cần gấp và không cần thiết

Sắp đặt thứ tự ưu tiên cho danh sách việc cần làm của bạn, sẽ giúp bạn tập trung và giành nhiều thời gian vào những việc thật sự cần thiết.

Đánh giá công việc một cách logic, có trình tự, sự dụng hệ thống thứ tự ABCD được diễn giải trong các khoa học về quản lí thời gian. Một kế họach cụ thể giúp bạn thực hiện việc hoàn thành công việc dễ dàng.

BeeShare] Rèn Luyện Kỹ Năng Sắp Xếp Công Việc

4. Tạo thành tính tự giác và chủ động với mọi vấn đề

Bố trí thời gian cho bản thân cực kì quan trọng tuy nhiên cũng không được bỏ qua tính tự giác của bản thân. Thực tế cho chúng ta thấy những người có tính tự giác và chủ động với mọi tình huống thường sẽ hoàn thành công việc nhanh hơn rất nhiều.

Do đó, bạn cũng nên tập cho mình tính tự giác làm mọi việc mà không cần ai nhắc nhở. Mọi chiến lược cũng nên chủ động thực hiện để tiết kiệm thời gian tối đa.

Tạm kết

Quản lý thời gian hiệu quả luôn là vấn đề muôn thuở của chúng ta, đặc biệt là những người trẻ, với rất nhiều sự chọn lựakhông chỉ công việc mà còn những lựa chọn khác trong cuộc sống như học tập, vui chơi và mở rộng giao lưu.

Bắt đầu ngay lúc để thay đổi ngay từ lúc này không phải là muộn, mà sẽ chỉ giúp cho bạn không phải hối tiếc vì đã bỏ lỡ thời gian mà thôi.

Hi vọng bạn sẽ có những lời khuyên bổ ích từ bài viết này và chúc bạn thành công!

Xem thêmTop các kênh marketing online hiệu quả cho người bán mới nhất 2020

Minh Thảo – Tổng hợp, chỉnh sửa
(Nguồn tham khảo: careerlink, cuocsongdungnghia,…)

 

Chia sẻ
Bài viết liên quan
Tư vấn phần mềm
090909.8984
Scroll to Top