Networking là gì? Tận dụng Kỹ năng Networking trong công việc

Rate this post

Networking là gì? Networking quan trọng như thế nào trong quá trình tìm việc, làm việc? Kỹ năng Networking có thể đơn giản là việc xây dựng mối quan hệ. Bài viết này, Winerp.vn sẽ cung cấp các kiến thức về Networking và Kỹ năng tận dụng Networking trong phát triển công việc. 

Trong công việc cũng như trong cuộc sống, việc tạo dựng mối quan hệ với đồng nghiệp, với mọi người là thật sự cần thiết. Đây được xếp vào dạng các “kỹ năng mềm” mà mỗi người nên trang bị để có con đường sự nghiệp phát triển. Để tạo cho mình kỹ năng Networking trước tiên các bạn nên thất sự hiểu về nó. Vậy Networking là gì?

Mục lục

Networking là gì?

Illustration of social media concept Free Vector
Networking là gì?

Networking hay còn gọi là kỹ năng xây dựng mối quan hệ. Việc tạo dựng các mối quan hệ thật sự cần thiết. Networking không chỉ giúp bạn có được mạng lưới mối quan hệ mà thông qua đó khẳng định được bạn là ai?

Có một câu nói rất nổi tiếng: “Hãy cho tôi biết bạn của bạn là ai? Tôi sẽ nói bạn là người như thế nào?” Dựa vào các mối quan hệ mà bạn có được người khác sẽ đánh giá được bạn là người ở vị trí nào, tầng lớp nào, thậm chí là phỏng đoán về tính cách và con người của bạn.

Networking được xem là một yếu tố quan trọng dẫn bạn đến thành công. Ngày nay, chúng ta đang sống trong một cơ chế của các mối quan hệ ràng buộc với nhau, bạn quen biết ai, ai quen biết bạn… Trong cả công việc lẫn cuộc sống, sẽ có những lúc bạn gặp khó khăn, sự cố đột xuất hoặc cần sự hỗ trợ từ ai đó, bạn cần thiết phải có kỹ năng Networking.

Tầm quan trọng của Networking là gì?

Marketing icon on white puzzle piece on blue background Free Photo
Networking là gì?

Nếu bạn đang cảm thấy bị cô độc và không có được những mối quan hệ chất lượng bên ngoài khiến bước đường thành công của bạn bị hạn chế. Thì Bạn sẽ thấy được Tầm quan trọng của Networking như thế nào?

  • Networking giúp bạn tự tin hơn trong giao tiếp
  • Nâng cao cơ hội và kỹ năng, khả năng phát triển nghề nghiệp
  • Mở rộng quan hệ, làm quen với những người bạn mới, mối quan hệ mới
  • Củng cố, duy trì các mối quan hệ đã có
  • Tạo được dấu ấn và thương hiệu cá nhân
  • Nhận được nhiều sự trợ giúp hơn trong cuộc sống và công việc

Trong thế giới việc làm, networking đóng một vai trò rất quan trọng. Theo khảo sát của phóng viên tạp chí Wall Street Journal (2004), 94% những người tìm việc thành công đều cho rằng networking chính là yếu tố giúp họ có được công việc mong muốn.

Rèn luyện kỹ năng Networking như thế nào?

Lựa chọn địa điểm hợp lý để Networking

Những buổi giao lưu, gặp mặt luôn là địa điểm Networking lý tưởng. Đương nhiên, bạn có thể nhắn tin, email để tạo mối quan hệ nhưng chắc chắn sẽ không đạt kết quả tốt. Thông qua việc gặp gỡ, đối thoại trực tiếp với nhau. Mong muốn tìm được người phù hợp, trước hết, hãy chọn địa chỉ phù hợp để đến. Ví dụ: Nếu bạn là ứng viên, đang kiếm tìm hoạt động ở vị trí Đầu bếp, Phụ bếp, Quản lý… thì các ngày hội việc làm, talk show về nhu cầu lao động, tình hình nguồn nhân lực… sẽ rất hữu ích. Còn nếu bạn đang kinh doanh nhà hàng, khách sạn , mong muốn mở rộng đối tác, đối tượng khách hàng thực sự có thể đến tham gia những chương trình, sự kiện liên quan đến chuyên ngành. Trong những sự kiện này, bạn không chỉ được gặp gỡ nhiều người mà còn tìm thêm các cơ hội mới.

chon dia diem netwworking gia tang kha nang tim viec
Lựa chọn địa điểm Networking

Chú trọng chất lượng thay vì số lượng

Một số người khi tham gia sự kiện luôn cố gắng bắt chuyện với toàn bộ mọi người, trao danh thiếp cho bất cứ ai mình gặp. Tuy nhiên thực ra, cách này không mang lại hiệu quả cao. Thay vào đó bạn nên dành ra đủ thời gian để trò chuyện, cho người khác ấn tượng tốt về bạn. Trên cơ sở đó mới thực sự có thể hợp tác lâu dài. Việc nỗ lực đi vòng quanh chia sẻ với toàn bộ mọi người chỉ để lại những ấn tượng hời hợt, dễ bỏ xót.

Thể hiện phong thái tự tin

Có người tham gia sự kiện sẽ nhanh chóng hòa nhập, sôi nổi bắt tay, nói chuyện với nhiều người nhưng cũng có người lại ra về tay không, không có thêm một liên lạc nào. Phong thái tự tin là yếu tố quyết định đến thành quả này. Khi đến tham gia một sự kiện với quá nhiều người, trong đó có nhiều nhân vật có địa vị, bạn sẽ khó tránh khỏi cảm giác lúng túng, nhút nhát. Để gấp rút đánh tan cảm giác này, bạn phải có sự chuẩn bị tốt nhất trước thời gian đến buổi Networking.

phong thai tu tin quyet dinh networking thanh cong
Thể hiện phong thái tự tin

Thứ đặc biệt là về trang phục. Hãy chọn trang phục thích hợp với sự kiện, đừng tự làm khó mình khi vừa bước chân vào sự kiện đã khiến mọi người chú ý chỉ vì trang phục khác người, không thích hợp.

Thứ hai là chuẩn bị một bài quảng cáo về bản thân mình. Đương nhiên, khi đến Networking, bạn bắt buộc phải giới thiệu bạn là ai, bạn muốn tìm việc như thế nào, bạn buôn bán cái gì… Chuẩn bị sẵn một bài quảng cáo ngắn về bản thân mình  rèn luyện trong nhà, nói đơn giản tuy nhiên đủ đầy nội dung. Diễn tập trước sẽ giúp bạn nói mạch lạc, mạnh dạn hơn tại buổi Networking.

Ngoài ra, bạn cũng nên luyện tập cách bắt tay, chào hỏi, cười khi gặp người mới. Một khi mà bạn đã có sự chuẩn bị tốt nhất, bạn mới có thể tự tin.

Theo dõi liên hệ

Nếu Khi mà đã tham gia sự kiện  đạt được sự kết nối tốt với ai đấy hãy nỗ lực theo dõi liên hệ với họ, đừng để câu chuyện rơi vào quên lãng. Một cú điện thoại, tin nhắn thể hiện rằng bạn vô cùng vui khi được làm quen với họ, hoặc bạn cũng thực sự có thể gởi một email đính kèm bài báo, bảng thành tích của bạn để gợi ý về thời cơ cộng tác giữa hai bên. Chú ý, bạn đừng tự ý thêm email của họ vào danh sách gởi thư khi chưa được sự chấp nhận.

Cách Networking những mối quan hệ mới

Online community Free Vector
Kết nối các mối quan hệ mới
  • Tập cách bắt chuyện, kể chuyện hấp dẫn, tạo ấn tượng, ngữ điệu, giọng nói, tập bắt tay…
  • Chăm chút ngoại hình, tập cách đi lại, thể hiện phong thái chững chạc và thu hút người khác. Cách ăn mặc hợp thời trang, phù hợp với hoàn cảnh và dáng vẻ của mình
  • Chủ động làm quen, tự giới thiệu mình trong các buổi gặp mặt, các buổi tiệc…
  • Tận dụng cơ hội nói chuyện khi bạn được giới thiệu với ai đó, lắng nghe.
  • Hiểu biết, mối quan hệ, cũng như năng lực của bạn là một tài sản quan trọng trong quá trình kết giao, chính vì vậy phải luôn trau dồi năng lực cá nhân.
  • Biết cách thể hiện năng lực cá nhân là chìa khoá để có thể kết giao nhanh chóng.
  • Khai thác thông tin người đối diện một cách khéo léo.
  • Hãy hỏi xin danh thiếp để bạn (nếu có thể) để dễ dàng ghi nhớ tên của họ
  • Hãy suy nghĩ về những thông tin mới mẻ mà bạn muốn chia sẻ với họ, những thông tin thú vị này đôi lúc có thể đưa bạn vào tầm ngắm của nhà tuyển dụng.
  • Bạn có muốn hỏi họ một vài câu hỏi chi tiết nào không? Hãy tạo hứng thú cho mình và cho họ để cho cuộc đối thoại tiếp diễn.
  • Hãy suy nghĩ và quyết định xem bạn có muốn và có thể gặp lại họ không? Khi nào? Và ở đâu?
  • Hãy chú ý đến câu chuyện với người đối diện và cho họ thấy bạn chăm chú lắng nghe. Tạo sự tương tác bằng cách đặt câu hỏi hay và đúng lúc. Bạn cũng có thể lên cho mình danh sách các câu hỏi mở, dẫn dắt câu chuyện.
  • Chú ý quan sát và điều chỉnh ngôn ngữ cơ thể cho phù hợp với câu chuyện, nếu người đối diện nhìn đi hướng khác, vai và chân không quay về phía mình thì họ không tập trung vào câu chuyện của mình.
  • Khi cần kết thúc câu chuyện, hãy sử dụng cách này: “Xin lỗi, tôi/mình/em/cháu… phải ra chào người kia một tiếng” (người đó đang đứng một mình) để có thể tạm dừng câu chuyện và rời đi một cách lịch sự nhất.
  • Khi nhìn thấy ai đó mà bạn đã gặp nhưng không thể nhớ nổi tên, hãy ra chào và đơn giản là nhờ họ giúp bạn nhớ lại tên của họ. Hãy nhớ nói cho họ biết tên bạn.

KẾT LUẬN: Trong thời đại hiện nay, Networking sẽ là một kỹ năng vô cùng quan trọng. Nhà tuyển dụng có thể dựa vào kỹ năng để đánh giá năng lực kết nối của bạn. Chính vì thế, hãy rèn luyện những kỹ năng này cho bạn ngay hôm nay. Hi vọng bài viết này, Winerp.vn đã cung cấp các kiến thức bổ ích cho bạn. Chúc các bạn thành công!

Chia sẻ
Bài viết liên quan
Tư vấn phần mềm
090909.8984
Link Vebo trực tiếp bóng đá HD
Scroll to Top
Link Vebo trực tiếp bóng đá HD