Marketing automation (hay còn gọi là tự động hóa trong marketing) là một quy trình giúp các doanh nghiệp tối ưu các hoạt động marketing của họ. Hãy cùng tìm hiểu rõ xem marketing automation là gì, cũng như những ứng dụng của phương thức marketing này trong hoạt động marketing và bán hàng qua bài viết sau.
Mục lục
Marketing automation là gì?
Marketing tiếp thị automation sẽ kết hợp một số những ứng dụng riêng biệt với nhau. các ứng dụng này bao gồm tạo trang web, email Marketing và CRM. Nó luôn luôn được gắn một nền tảng phần mềm phức tạp để phân tích, gắn thẻ, nhóm, và các chỉ số danh mục đằng sau.
Phương thức Marketing automation sử dụng phần mềm để tự động các công đoạn Marketing tiếp thị như: phân khúc khách hàng, tích hợp dữ liệu khách hàng và quản lý các chiến dịch. Việc phần mềm Marketing tự động làm cho các quá trình vốn có thể thực hiện bằng tay trở nên hiệu quả và hợp tác ăn ý với nhau hơn.
Khái niệm tiếp thị Automation là gì
Tại sao lại cần dùng đến Marketing Automation
Giúp công ty đơn giản hóa phương án marketing đạt hiệu quả cao. Đo lường rõ ràng chính xác các chỉ số ảnh hưởng đến tốc độ tăng trưởng doanh thu của công ty.
Ai là người cần đến Marketing Automation
Marketing automation không riêng dành cho các công ty qui mô lớn. Vì các doanh nghiệp này đã có nền tảng công nghệ rất cao để đưa tiếp thị automation vào làm việc bán hàng của chính bản thân mình từ lâu.
Nhưng đa phần người dùng tiếp thị automation hiện nay lại chính là các công ty vừa và nhỏ. Họ nhanh nhẹn và linh động ứng dụng ngay công nghệ này làm chuẩn hóa và bài bản các chiến dịch Marketing cho sản phẩm dịch vụ của mình.
Công việc bán hàng nào cần đến tiếp thị tự động
Mọi công việc kinh doanh đều cần đến chiến lược marketing. Sau là lên các chiến dịch bài bản để tự động các chiến dịch này bằng phần mềm tiếp thị automation.
Ban đầu, các doanh nghiệp B2B tiên phong hơn trong việc phần mềm Marketing tiếp thị automation. Ví dụ như các công ty về ứng dụng, công nghệ, sản xuất các dịch vụ cho công ty.
Sau dần, sự ứng dụng ngày càng mở rộng mạnh mẽ sang khối các doanh nghiệp B2C. Như: sức khỏe, làm đẹp, tài chính, truyền thông, giải trí và bán nhỏ lẻ … Các công ty phần mềm rất thành thục để gia tăng mối quan hệ với người tiêu dùng và thắt chặt cá tương tác giao dịch thanh toán với người tiêu dùng theo các phân nhóm khác nhau.
Các tính năng chủ chốt của ứng dụng Marketing Automation
- Email tiếp thị
- Landing pages
- Quản lý các chiến dịch Marketing
- Các chương trình Marketing
- Quản lý và phân loại danh sách quý khách hàng
- Chấm điểm ( scoring ) đánh giá phân loại nhóm người tiêu dùng
- Quản trị khách hàng
- Tích hợp CRM
- Báo cáo phân tích chỉ số của từng chiến dịch
- Tích hợp mạng cộng đồng
- Tích hợp theo dõi hành vi khách hàng trên website của công ty
Marketing Automation có thể làm được gì?
Tìm kiếm người tiêu dùng tiềm năng (lead)
Tìm kiếm người tiêu dùng tiềm năng là quá trình thu thập thông tin của những người hoàn toàn có thể chăm lo đến việc mua sản phẩm hoặc dịch của công ty, sau đó, cuốn hút họ bằng những Content phù hợp. tiếp thị Automation sẽ giúp các doanh nghiệp thu thập những thông tin về các người tiêu dùng, đồng thời phân tích các thông tin đó để khám phá tệp quý khách hàng tiềm năng.
Quản trị khách hàng tiềm năng
Marketing Automation sẽ tiếp xúc các quý khách hàng tiềm năng thông qua không ít mô hình và các kênh Marketing. Sau đó, các người tiêu dùng sẽ được phân loại, cụ thể hóa và đưa vào quy trình “dưỡng” của hệ thống.
Quản lý Email Marketing tiếp thị
Người dùng có thể sản xuất nhiều version email, sau đó tận dụng A/B Testing để phân tích độ hiệu quả của Content nội dung. Marketing tiếp thị Automation cho phép người sử dụng thiết lập khung thời gian gửi mail và cá nhân hóa Content nội dung email dựa vào list số liệu được cung cấp.
Giúp Sales và Marketing tiếp thị phối hợp hiệu quả
Mật độ chuyển đổi người tiêu dùng giảm trong khi data khách hàng mới vẫn được cung cấp liên tục; Team Sales tiếp xúc với quý khách hàng không đúng thời điểm; và khoảng thời gian chốt đơn quá lâu luôn là 3 vấn đề nóng giữa Sales và Marketing.
Marketing tiếp thị Automation đã giải quyết những vấn đề trên bằng các tính năng như chấm điểm và xếp hạng quý khách hàng, dưỡng leads với quy trình thiết đặt sẵn; theo dõi, cập nhật tình hình customer journey;…..
Báo cáo ROI
Nền tảng Marketing Automation rất có thể giúp người dùng kiểm tra trạng thái và hiệu quả của các kênh tiếp thị trong nháy mắt. Báo cáo về hiệu suất chiến dịch cũng được Marketing tiếp thị Automation cung cấp nhanh hơn và khoa học.
Công đoạn của tiếp thị Automation
Mỗi ngày, có không ít người làm Marketing vẫn soạn email và gửi tới hàng trăm quý khách hàng có trong database với hi vọng sẽ thu hút được một số ít người trong số đó chăm lo đế thông tin của chính bản thân mình. Cách làm đó liệu còn hiệu quả giữa thời đại này nữa không?
- Bạn đang lãng phí quỹ thời gian, chất xám thậm chí là cả tiền bạc của bản thân cho những người chưa chắc đã có nhu cầu chăm lo đến thông tin bạn chia sẻ
- Việc gửi Email không có chọn lọc rất giản đơn làm bạn bị mất quý khách hàng bởi họ cảm thấy bị làm phiền. Đến một ngày nào đó, họ chặn tổng quan mọi luồng thông tin của bạn. Chính bạn đã làm mất đi cơ hội tiếp cận họ trong tương lai.
Đó là lý do tại sao chúng ta cần thúc đẩy một hệ thống Marketing tiếp thị Automation. Nó không riêng cho phép bạn nuôi dưỡng khách hàng tiềm năng thông qua toàn thể quá trình mua hàng. Thực hiện công đoạn trên diện rộng, nhưng vẫn đảm bảo được tính cá nhân hóa đến từng khách hàng.
Trên thế giới hiện đang có rất nhiều phần mềm Marketing Automation. có ảnh hưởng nhất phải nhắc đến HubSpot – một ứng dụng chuyên về tiếp thị và Sales được xây dựng trên nền tảng của Inbound tiếp thị. phần mềm HubSpot giúp doanh nghiệp tìm được rất nhiều quý khách hàng tiềm năng hơn trong qua trình mua sắm và tìm kiếm thông tin. HubSpot cung cấp nhiều công cụ giúp cho Marketing tiếp thị và Sale của một doanh nghiệp hoạt động hiệu quả và Marketing Automation là một trong những số đó.
Dưới đây là một quy trình gửi email hoạt động tự động được thực hiện bằng HubSpot – ứng dụng có công cụ Marketing tiếp thị automation được xây dựng trên nền tảng Inbound Marketing.
- Bước 1: Bạn gửi Email có nội dung mời tải Ebook mới nhất của mình tới một nhóm người tiêu dùng có tiềm năng sẽ âu yếm đến Content nội dung của cuốn sách này.
- Bước 2: Bạn gửi lời trân thành cảm ơn tới tất tần tật những người đã quan tâm và tải xuống Ebook mà bạn đã gửi cho họ trước đó.
- Bước 3: Một vài ngày sau, bạn gửi tiếp một email tới những người đã tải xuống ebook. Content của email này là cung cấp cho họ thêm một chút tài liệu (báo cáo/ ebook…) có liên quan đến Content với quyển ebook đầu tiền và lời khuyên.
- Bước 4: Sau cuối, khi khách hàng tiếp tục tải xuống tài liệu mà bạn đã gửi ở Bước 3 thì ngay lập tức hệ thống tiếp thị Automation sẽ gửi thông báo đến đội ngũ kinh doanh để họ theo dõi, chăm lo kỹ hơn. Tại thời điểm này, khách hàng đã bày tỏ nhiều sự quan tâm của họ đến bạn cho nên họ trọn vẹn đủ điều kiện và rất có thể tiến xa hơn trong hành trình mua hàng.
Hãy thử đặt mình vào ngẫm nghĩ của khách hàng. Nếu bạn được nhận một email giới thiệu về sản phẩm/dịch vụ của một doanh nghiệp. Bạn sẽ cảm thấy không thể tôn trọng khi email của bạn giống hàng nghìn người khác. Đều tận dụng những đại từ nhân xưng chung, không có tính chuyên biệt. Nếu đổi lại là một email có tính cá nhân hóa: Được thưa, gửi tới tên bạn thì ấn tượng của bạn liệu có tốt hơn không? Bạn có cảm thấy tự tin và sẵn sàng âu yếm đến dịch vụ/sản phẩm này hơn lúc trước không? 99% câu trả lời là có.
Nhưng các Marketers không được lặp lại thao tác này hàng nghìn lần chỉ để thay tên, đổi họ cho mỗi email được. tiếp thị Automation sẽ giúp bạn hoàn thành công việc đó một cách hiệu quả tốc độ hơn và còn đưa ra cho bạn những báo cáo chính xác về kết quả đã đạt được.
Tại sao công ty nên sử dụng Marketing automation
Không chỉ là một xu hướng, Marketing Automation thực sự làm thay đổi cách làm việc của các phương án marketing, giúp doanh nghiệp tối đa hóa lãi đã trừ vốn trong thời buổi cạnh tranh khốc liệt.
Khả năng mở rộng
Cho dù là xây dựng sự nghiệp, doanh nghiệp nhỏ, hay tập đoàn lớn, Bạn luôn ước muốn tối ưu cơ hội và mở rộng thời cơ kinh doanh. Bạn hoàn toàn có thể tận dụng Marketing tiếp thị automation để thu thập được rất nhiều dữ liệu khách hàng hơn, tăng truyền thông cho chương trình khuyến mại cuối năm, hay tận dụng quy trình marketing-bán hàng.
Báo cáo hiệu quả
Không riêng giúp mở rộng thời cơ kiếm thêm thu nhập, Marketing automation còn là cánh tay phải hỗ trợ ngành báo cáo hiệu quả thực thi Marketing tiếp thị. Qua các phần mềm Marketing tiếp thị automation, bạn rất có thể dễ dàng quan sát báo cáo hiệu quả tùy chỉnh theo ngày, tuần, tháng, theo chiến dịch, hay theo từng kênh,… Từ đó đưa ra được những dự đoán, ra quyết định để cải thiện hiệu quả Marketing tiếp thị cho hợp lý bằng hệ thống Marketing tiếp thị automation.
Cộng tác hợp tác ăn ý với bộ phận bán hàng
1 trong những vấn đề thường gặp của bộ phận tiếp thị đó là khó hoàn toàn có thể cộng tác ăn khớp với bộ phận kinh doanh. Với công cụ Marketing automation, giờ đây cả đội Marketing và buôn bán hoàn toàn có thể dựa trên một nền tảng chung để đo lường hiệu quả hoạt động từ khâu tiếp thị, cho đến bước cuối trong chu trình kinh doanh. Chẳng hạn, nhân viên sales có thể dựa trên ứng dụng CRM để lọc khách hàng dựa trên số điểm thời cơ, từ đó biết được danh sách các khách hàng tiềm năng mà bộ phận tiếp thị đã thu thập được từ làm việc truyền thông-quảng cáo.
Cá nhân hóa
Không chỉ giúp marketer vận hành phương án marketing hiệu quả, Marketing tiếp thị automation còn giúp phân chia và nhắm tập người tiêu dùng mục đích chuẩn xác, từ đó đưa ra thông điệp hiệu quả hơn.
Các marketer B2C dùng tiếp thị autmation trong kênh email tiếp thị rất có thể tăng hiệu quả chiến dịch lên tới 1/2. Đây là minh chứng rõ nét cho việc truyền tải đúng Content tới đúng người, tại đúng thời điểm sẽ hiệu quả
Marketing tiếp thị automation trong B2B và B2C khác nhau như thế nào?
Có thể bạn sẽ thắc mắc vậy B2B và B2C thì có đặc thù gì về automation hay không? Bảng so sánh sau đây biểu diễn sự khác nhau trong việc làm Marketing tiếp thị automation trong B2B và B2C.
B2C | B2B | |
Tham vọng | Xây dựng thương hiệu |
|
Chiến lược |
|
|
Kết quả | Lợi nhuận | Lãi đã trừ vốn |
Sự khác nhau giữa B2B và B2C của Marketing Automation là gì
Tiền lời thu về từ tiếp thị automation
Trên thực tế, 84% các doanh nghiệp đang sử dụng tiếp thị automation hoặc tạo dựng kế hoạch phần mềm các tiện ích này trong tương lai gần. Vì vậy, nhu cầu đo lường lợi nhuận thu về qua Marketing automation là rất lớn. tuy nhiên, khi có quá nhiều lựa chọn, ta sẽ không khỏi phân vân, lo lắng, và nguyện vọng tìm một công cụ hiệu quả nhất mà chi phí không quá cao.
Tỷ lệ chuyển đổi
Cuối cùng, tất tần tật các chiến dịch Marketing tiếp thị hay âu yếm người tiêu dùng đều hướng tới mục đích tạo ra chuyển đổi. Với có tìm hiểu sâu sắc hơn về phân tích các sự thật ngầm hiểu, tiếp thị automation đã giúp các công ty tăng tỷ lệ chuyển đổi của họ lên 53% so với mức tăng 9,3% đối với các doanh nghiệp không tận dụng.
Marketing automation là gì? Phân biệt giữa Marketing automation và CRM
Lượng người tiêu dùng tiềm năng có tỷ lệ chuyển đổi cao
Trong các phần trên, chúng tôi cũng đã phân tích chi tiết về vai trò của việc quan tâm khách hàng tiềm năng, một thành phần đáng kể trong tiếp thị hoạt động tự động. Một nghiên cứu đã chứng minh, với cách tối ưu việc nuôi dưỡng người tiêu dùng tiềm năng trong toàn bộ quá trình tiếp thị, doanh nghiệp đã tạo ra tăng một nửa doanh số kinh doanh, tăng 20% cơ hội bán hàng với chi phí thấp hơn 33%. Vì lẽ đó, nhiều nhà tiếp thị và doanh nghiệp đã đo lường ROI Marketing Automation dựa trên việc tính điểm Lead.
Mối liên hệ nghiêm ngặt giữa CRM với Automation
Marketing là gì
CRM được hiểu chung là một ứng dụng giúp quản lý và chăm sóc quý khách hàng dành cho các doanh nghiệp quy mô vừa và nhỏ trở lên. Liền cạnh đó thì CRM cũng được biết tới như là một ứng dụng Automation tiếp thị cực kỳ mạnh mẽ giúp công ty tiếp cận tới khách hàng tiềm năng cực kỳ chính xác.
Tính năng này giúp doanh nghiệp tiết kiệm tới 70% thời gian và công sức chăm lo nhiều quý khách hàng cùng lúc. Chỉ cần nhập mẫu email , mẫu SMS rồi thiết đặt sẵn thời khoảng thời gian gửi là bạn rất có thể rảnh tay để làm những việc khác mà không lo bỏ quên quý khách hàng.
Không những có thể chăm sóc khách hàng bằng Email, phần mềm Marketing tiếp thị Automation còn cho phép người quản lý nhắc việc cho nhân viên của bản thân mình bằng SMS hoặc Email hoạt động tự động theo khoảng thời gian được thiết đặt sẵn.
Hoàn toàn có thể thấy Marketing Automation đang dần trở thành xu hướng trong các doanh nghiệp SME tại nước ta. Việc tích hợp Marketing tiếp thị Automation giúp doanh nghiệp tiết kiệm chi phí quản lý, giải phóng sức lao động, thu gọn mô hình doanh nghiệp và âu yếm quý khách hàng một cách chuyên môn cao hơn, từ đó mang lại nhiều lời so với vốn hơn cho công ty SME.
Nếu còn thắc mắc vấn đề gì trong bài viết trên, vui lòng để lại phản hồi bên dưới. Đội ngũ Winerp.vn sẽ tích cực trả lời những phản hồi của các bạn. Chúc các bạn thành công.
Hữu Đệ – Tổng hợp và Edit