Thị trường kinh doanh đang ngày càng trở nên sôi động với tính cạnh tranh ngày càng cao. Nếu không kịp thời nắm bắt tình hình, không có chiến lược kinh doanh đúng đắn với những quyết sách táo bạo thì các doanh nghiệp rất khó tận dụng thời cơ để thành công. Vậy, có nên bất chấp mọi rủi ro, liều lĩnh để kinh doanh hay không?
Liều lĩnh để chớp lấy thời cơ
Không phải ai cũng có khả năng thành công trong kinh doanh. Trước hết, để thành công, bạn phải có khả năng và bản lĩnh để nắm bắt và tận dụng cơ hội. Để làm được điều đó, một chút liều lĩnh và sự quyết đoán là không thể thiếu.
Trong kinh doanh, những thời cơ vàng thường hứa hẹn những lợi ích không hề nhỏ nhưng cũng chứa không ít rủi ro, đòi hỏi bạn phải mạo hiểm như một sự đánh cược. Để tận dụng cơ hội trong kinh doanh, bạn phải huy động nhiều nguồn lực mà không thể khẳng định trước liệu kết quả thu về có xứng đáng với những gì mà bạn đã bỏ ra hay không. Thậm chí, trong thực tế, nhiều chủ doanh nghiệp đã sẵn sàng tìm đến các biện pháp huy động vốn như vay tiền từ người thân, bạn bè, vay tiền từ ngân hàng, hoặc thậm chí là vay tiền online từ các tổ chức tín dụng trong những trường hợp khẩn cấp để không bỏ lỡ mất thời cơ vàng trong kinh doanh.
Vấn đề cốt lõi là bạn cần nhanh nhạy nắm bắt thông tin, dự đoán được vận may đang tới với công việc kinh doanh của mình và có khả năng quyết đoán mọi việc, định hướng chiến lược rõ ràng để tận dụng thời cơ, biến nó thành lợi nhuận cụ thể. Điều này đòi hỏi bạn phải có bản lĩnh chấp nhận mạo hiểm, cùng với tư duy sắc sảo, nhạy bén, linh hoạt với thời cuộc.
Liều lĩnh để đương đầu với khó khăn
Không có công việc nào là không tiềm ẩn những bất trắc, rủi ro. Nếu cứ e ngại về những khó khăn mà bạn có khả năng sẽ gặp phải, bạn sẽ chẳng bao giờ có thể bắt đầu, chưa nói đến có thể thành công hay không.
Thực tế là bạn không thể thành công nếu bạn không dám đương đầu với thử thách. Tuy nhiên, đừng bất chấp tất cả để đặt cược vào sự liều lĩnh của mình. Hãy lên kế hoạch thật rõ ràng, cụ thể, cân nhắc cẩn thận mọi yếu tố để giảm thiểu rủi ro, đồng thời có phương án đối phó với những khó khăn mà bạn có thể gặp phải.
Hãy nhớ rằng một người thành công không phải là người có khả năng loại bỏ hết những bất trắc trước khi hành động, mà là người có khả năng tìm ra giải pháp tháo gỡ và đương đầu với những khó khăn mà họ gặp phải!
Liều lĩnh để tạo bước đột phá
Như đã nói ở trên, tính cạnh tranh của môi trường kinh doanh đang trở nên ngày càng khốc liệt. Nếu doanh nghiệp không chịu làm mới mình, không có chiến lược để phát triển mà chỉ dậm chân tại chỗ, cứng nhắc với lề lối kinh doanh truyền thống thì rất khó để trụ vững trong thương trường.
Vì vậy, hãy liều lĩnh một chút, làm mới chính mình để tạo bước đột phá. Hãy sẵn sàng tiếp cận những công cụ kinh doanh hiện đại như marketing online hay áp dụng những công nghệ đột phá để tạo ra sản phẩm, dịch vụ mới tốt hơn, đáp ứng được nhu cầu của người tiêu dùng trong từng giai đoạn. Có như vậy, bạn mới có thể thành công với công việc kinh doanh của mình.
Thương trường như chiến trường! Quả đúng như thế, kinh doanh chính là một loại chiến trường, nơi mà người ta phải dùng mưu, tính kế để đấu đá, cạnh tranh lẫn nhau nhằm giành lợi ích về mình. Nhân vật Gordon Gekko trong bộ phim huyền thoại “Phố Wall” có câu nói rất nổi tiếng: “Tôi không ném phi tiêu một cách mù quáng. Tôi đặt cược vào những điều chắc chắn.” Qua câu nói đó ta có thể thấy, kinh doanh cần sự liều lĩnh để thành công, nhưng sự liều lĩnh đó cần được dẫn dắt bởi sự tính toán và cẩn trọng trong từng bước đi!