Các chương trình khuyến mãi độc đáo trong kinh doanh

Nếu bạn từng nghĩ rằng “khuyến mãi chỉ đơn giản là giảm giá” thì bạn đã lầm, khuyển mãi có rất nhiều phương thức khác nhau. Các chương trình khuyến mãi độc đáo trong kinh doanh này sẽ khiến khách hàng của bạn bị bao vây bởi 1 rừng cám dỗ, khó lòng mà thoát khỏi.

Tại sao nên và không nên khuyến mãi?

Khuyến mãi là công cụ thu hút khách hàng vô cùng hiệu quả bởi nhiều lợi ích mà nó mang lại bao gồm:

  • Kích thích tiêu dùng
  • Tăng doanh số bán hàng
  • Xả hàng tồn kho
  • Thăm dò thị trường cho sản phẩm mới

Tuy nhiên, không phải bất cứ doanh nghiệp nào cũng nên áp dụng khuyến mãi trong bán hàng. Để cho bạn dễ hiểu, tôi xin lấy ví dụ về Chanel – thương hiệu thời trang danh giá nhất của Pháp và thế giới với lịch sử thành lập lâu đời.

Một trong những chính sách kỳ lạ và khác người nhất mà Chanel áp dụng chính là không bao giờ khuyến mãi giảm giá. Những thương hiệu đối thủ như Gucci hay Louis Vulton thường áp dụng rất nhiều chương trình khuyến mãi để tăng doanh số trong năm nhưng Chanel luôn nói không với điều đó.

Họ phát triển các dòng thời trang bình dân hoặc điều chỉnh giá cả phù hợp với thị trường nhưng tuyệt nhiên không áp dụng khuyến mãi giảm giá bởi họ quan niệm rằng việc giảm giá sẽ làm mất đi giá trị thương hiệu của dòng thời trang cao cấp. Nhờ đó, Chanel vẫn luôn giữ vững vị thế và được hàng triệu tín đồ yêu thời trang tôn sùng.

Bài học của Chanel cho thấy tầm quan trọng của việc nhận diện phân khúc khách hàng. Nếu doanh nghiệp của bạn chuyên phục vụ các phân khúc khách hàng thượng lưu với thu nhập cao, việc khuyến mãi có thể gây ảnh hưởng xấu đến việc nhân diện thương hiệu, thu hút những khách hàng không tiềm năng. Giảm tỷ lệ chuyển đổi khi khách hàng cảm thấy quen thuộc với việc khuyến mãi và khó chịu khi bạn không áp dụng nữa.

Những điều cần chú ý khi thực hiện khuyến mãi

Khuyến mãi có thể mang lại rất nhiều lợi ích cho doanh nghiệp của bạn tuy nhiên nếu áp dụng sai, không chỉ không mang thêm lợi nhuận nào mà còn gây thiệt hại nặng nề cho doanh nghiệp của bạn. Nguyên lý của khuyến mãi gói gọn đơn giản trong ba cụm từ: “lợi nhuận – thời điểm – ý nghĩa”.

Lợi nhuận

Khi các doanh nghiệp muốn thực hiện các chương trình khuyến mãi hiển nhiên lợi nhuận là yếu tố được quan tâm hàng đầu.

Trước khi thực hiện chương trình khuyến mãi, bạn nên tính toán mức lợi nhuận mà doanh nghiệp của bạn có thể chấp nhận để xây dựng chương trình khuyến mãi hợp lý.

Trên thực tế, rất nhiều doanh nghiệp thường xuyên áp dụng chiến dịch khuyến mãi tuy nhiên họ vẫn thu được nguồn lợi nhuận lớn và tăng thêm độ nhận diện thương hiệu (Tiki, Coopmart).

Thời điểm

Thời điểm vô cùng quan trọng, không phải cứ đưa ra chương trình khuyến mãi bất cứ khi nào bạn thích thì sẽ thành công.

Bạn nên chọn thời điểm dễ tăng tỷ lệ chuyển đổi và tăng doanh số nhất (khi khách hàng cần khuyến mãi nhất). Việc chọn sai thời điểm không chỉ không mang đến nhiều lợi nhuận mà đôi khi nó có thể giết chết doanh nghiệp của bạn.

Ví dụ từ hãng nước ngọt Coca Cola:

Coca Cola đã đưa ra một trong những quyết định sai lầm nhất khi quyết định cho khuyến mãi vào ngày 11/9 (ngày khủng bố ở nước Mỹ vào năm 2001).

Coca Cola thậm chí còn dựng lại tòa tháp đôi bằng thùng cocacola, gây phẫn nộ khiến nhiều người Mỹ hô hào tẩy chay vì gợi lại ký ức đau thương cho họ.

Ý nghĩa

Đôi khi nếu chương trình khuyến mãi của bạn đi kèm theo nhứng ý nghĩa hay với thời điểm khuyễn mãi thì sẽ dễ gây thiện cảm với khách hàng và mang đến hiệu quả không ngờ.

Các chương trình khuyến mãi độc đáo trong kinh doanh

Giảm giá theo phần trăm

Phần trăm giảm giá (Ví dụ: giảm giá từ 20% đến 50%) là một trong những loại hình khuyến mãi phổ biến và hiệu quả nhất. Về cách triển khai đối với hình thức giảm giá này, thì việc giảm giá toàn bộ cửa hàng luôn là cách tốt nhất.

Ví dụ: giảm giá 5% tất cả các sản phẩm tại cửa hàng, bạn cũng có thể ngoại trừ một số mặt hàng đặc trưng, hình thức này luôn được đánh giá là thu hút được nhiều sự chú ý và mang lại nhiều doanh thu hơn cho các cửa hàng bán lẻ.

Việc khuyến mãi bằng hình thức giảm giá còn giúp chủ cửa hàng dễ dàng kiểm soát được lợi nhuận, có thể điều chỉnh mức giá chiết khấu linh hoạt dựa trên hoạt động kinh doanh của cửa hàng.

Mua 1 tặng 1

Mua 1 tặng 1 là hình thức khuyến mãi tương đối phổ biến ở hầu hết ở các cửa hàng bán lẻ. Chương trình khuyến mãi này có thể được áp dụng theo hai cách, “Mua 1 tặng 1” hoặc “Mua 1 được 2”.

Tuy nhiên hình thức khuyến mãi này được đánh giá là không nhận lại phản hồi tốt từ người dùng, đặc biệt là đối với hình thức kinh doanh online (kinh doanh qua mạng).

Vì đa phần, khách hàng sẽ bị thất vọng vì hình thức khuyến mãi này luôn được các chủ cửa hàng bán lẻ nâng giá sản phẩm lên gấp đôi, hoặc quà tặng thường không mang lại sự hào hứng để có thể thuyết phục họ tham gia mua hàng.

Tâm lý người tiêu dùng luôn có xu hướng bị thu hút ở những mặt hàng có giá thành tương đối rẻ, họ sẽ dễ dàng rút ví chi tiêu cho những sản phẩm có giá phải chăng, thay vì chi tiêu cho những mặt hàng có kèm quà tặng.

Khuyến mãi mua 1 tặng 1

Khuyến mãi trong khung giờ vàng

Trong khoảng thời gian đó, khách hàng sẽ được mua một số sản phẩm với mức giá cực thấp, đây là chiêu thức mà các đơn vị kinh doanh vẫn áp dụng để thu hút khách hàng mới cũng như kéo được khách hàng cũ tái mua sản phẩm của mình. Hình thức khuyến mãi “mua hàng giờ vàng giá Shock” có thể áp dụng kinh doanh online và cả offline, các siêu thị điện máy là ngành hàng thường xuyên áp dụng chiêu thức này nhất.

Khuyến mãi vào những dịp đặc biệt

Tổ chức các chương trình khuyến mãi, giảm giá vào các dịp lễ Tết trong năm đã là kế hoạch thường niên mà bất kỳ đơn vị kinh doanh nào cũng lựa chọn để thúc đẩy doanh số bán hàng. Đó là ngày Tết dương lịch, Tết Nguyên Đán, ngày quốc tế thiếu nhi 1/6, ngày Valentine, 20/10, ngày sinh nhật công ty…. Dù bán mặt hàng gì thì bạn vẫn có thể dựa vào những ngày đặc biệt để thu hút khách hàng.

Khuyến mãi tri ân khách hàng

Giống như việc không có chương trình thì chúng ta sẽ tự tạo ra chương trình. Các đơn vị kinh doanh có quy mô thường xuyên áp dụng hình thức tri ân khách hàng để tạo ra các chương trình khuyến mãi chung hoặc riêng cho từng khách hàng.

Ví dụ: nếu trước đó khách hàng đã mua sản phẩm ở đây một lần và có cung cấp thông tin cá thì thì vào ngày sinh nhật của mình khách hàng sẽ được mua một sản phẩm bất kỳ tại cửa hàng với mức giá giảm. Trong khi các khách hàng khác vẫn phải mua giá niêm yết.

Tặng phiếu mua hàng giảm giá

Thay vì tặng tiền mặt, người kinh doanh thường chọn tặng phiếu mua hàng giảm giá, điều này sẽ giữ chân được khách hàng để họ tiếp tục mua sản phẩm của bên mình. Đó có thể là voucher tương mua hàng trị giá một trăm, 5 trăm đến vài triệu đồng, cũng có thể là vocher dùng để mua hàng giảm giá chiết khấu %….

Bán hàng theo combo

Khi muốn tăng lượng sản phẩm bán ra trong một lần mua, các đơn vị kinh doanh thường tạo thành các gói sản phẩm, bộ sản phẩm để bán cùng nhau. Khi mua cả combo, người tiêu dùng sẽ mua được nhiều sản phẩm cùng một lúc với mức giá ưu đãi hơn so với mua lẻ từng món.

Giảm giá sản phẩm trực tiếp

Đây là hình thức giảm giá thông dụng và phổ biến nhất trong bán hàng, các sản phẩm được giảm giá có thể là các sản phẩm không bán chạy hoặc sản phẩm mới chưa được nhiều người biết đến. Ví dụ: giảm % cho sản phẩm trong khoảng thời gian quy định hoặc đến khi bán hết sản phẩm đó trên kệ.

son giảm giá

Giảm tiền cho đơn hàng bằng hoặc trên mức quy định

Kích cầu mua sắm của khách hàng bằng cách bớt một khoản tiền nhất định tùy theo giá trị đơn hàng, số tiền được giảm càng nhiều nếu giá trị đơn hàng càng lớn. Ví dụ: giảm 50k-100k cho đơn hàng từ 1 triệu trở lên.

Giảm giá thời vụ

Giảm giá thời vụ hay giảm giá theo ngày nghĩa là bạn chọn một ngày trong tuần để áp dụng khuyến mãi. Đây là phương thức được rất nhiều rạp chiếu phim và các nhà hàng áp dụng. Ví dụ: Lotte bán vé xem phim chỉ 50k vào các ngày thứ ba hàng tuần, nhà hàng pizza Domino khuyến mãi mua 1 tặng 1 vào các ngày thứ ba hàng tuần.

giảm giá vé xem phim

Pizza mua 1 tặng 1

Giảm giá khi mua nhiều sản phẩm

Dựa vào số lượng sản phẩm khách mua hàng để chiết khấu, nếu khách hàng mua càng nhiều thì chiết khấu càng cao. Ví dụ: Thế Giới Di Động có chính sách khuyến mãi mua nhiều giảm nhiều chẳng hạn như khi bạn mua điện thoại nếu mua thêm 3 phụ kiện kèm theo như ốp lưng, dán màn hình, móc điện thoại iring để đủ 4 sản phẩm sẽ được giảm 10%.

giảm giá khi mua nhiều sản phẩm

Mua hàng khuyến mãi với đơn hàng bằng hoặc trên mức quy định

Đây là một hình thức khuyến mãi đang được siêu thị Coopmart áp dụng rất thành công nhưng khá ít người biết đến nên tôi muốn giới thiệu đến các bạn. Coopmart làm một khu chuyên bán hàng khuyến mãi.

Mỗi ngày, sẽ có chương trình cho khách hàng mua bất kỳ thứ gì trong số các mặt hàng được khuyến mãi với giá ưu đãi nếu có đơn hàng mua hàng trên bao nhiêu. Ví dụ: với đơn hàng trên 500k, khách hàng có thể đến khu khuyến mãi và chọn mua những thứ được khuyến mãi hôm đó như gạo, nước ngọt, nước xả,… với giá cực kỳ ưu đãi.

Khuyến mãi giờ vàng, ngày vàng, tuần lễ vàng

Chỉ giảm giá vào một khung giờ, ngày, hay tuần lễ nhất định; mức giá giảm cho từng sản phẩm tùy theo doanh nghiệp quyết định. Trang bán hàng điện tự Tiki rất hay áp dụng phương thức này để đẩy doanh số và hiệu quả mang lại thực sự vượt mong đợi.

khuyến mãi giờ vàng

Giảm giá “thanh lý”

Chỉ với 99k, 199k, 299k bạn có thể sở hữu tất cả các sản phẩm nào đó nằm trong danh mục giảm giá hoặc “selected items” -giảm giá cho một số mặt hàng cụ thể trong dịp khuyến mại đó. Chiêu này các cửa hàng thời trang rất hay áp dụng khi vào thời kỳ cuối vụ hoặc thời kỳ cạnh tranh cao điểm nhu cầu mua hàng của người tiêu dùng

Bù tiền thừa cho khách hàng bằng quà tặng

Hiện nay rất nhiều siêu thị áp dụng hình thức bù tiền thừa cho khách hàng bằng hình thức tặng quà quy đổi tương đương. Ví dụ khách hàng thanh toán 498K cho một hóa đơn và trả 500K cho người thu ngân. Thu ngân có thể trả cho khách hàng một thanh kẹo nhỏ thay vì tiền lẻ.

Mua sản phẩm tặng kèm dịch vụ hoặc hỗ trợ dịch vụ

Bạn mua xe máy, bạn được nhà bán lẻ hỗ trợ tiền đăng ký xe; bạn mua ô tô, bạn được tặng miễn phí một khóa đào tạo lái xe, một gói bảo hiểm xe cơ giới; bạn mua quần áo bạn được tặng dịch vụ giặt là miễn phí trọn đời cho sản phẩm được mua đó…

Khuyến mại Win-Win

Bạn có thể không giảm giá và sản phẩm dịch vụ của mình, nhưng bạn có thể khuyến mại cho khách hàng sản phẩm và dịch vụ hoặc phiếu giảm giá của đối tác, bạn hàng mà bạn có chung tập khách hàng. Ví dụ, bạn bán giầy dép dành cho trẻ em, bạn có thể tặng vé dịch vụ spa miễn phí cho các khách hàng nữ giới.

Giảm giá khi thời tiết thay đổi

Ý tưởng này trước được mình thực hiện ở Aten khá lâu rồi nhưng quên mất. Được anh Tuấn Hà nhắc lại mới nhớ

VD: Mình cho thiết kế và in ra 1 số coupon giảm giá 10% các khóa học ở Aten dành cho những hôm nào trời mưa. Phiếu này được tặng cho các bạn đến học thử vào những hôm mưa gió. Để tăng lượng học viên đi học thử vào những hôm thời tiết xấu, tránh phải hoãn hoặc hủy buổi học thử đó vì lý do quá ít học viên.

Giảm giá cho những đối tượng khách hàng đặc biệt

Đây cũng lại là 1 ý tưởng nữa của anh Tuấn Hà. Các bạn bán quần áo có thể giảm giá cho những khách hàng cao nữ hoặc nam cao trên 1m65 hoặc 1m75. Vì nguồn hàng thời trang nhập từ nước ngoài về thường có những size lớn mà rất khó bán. Đây là 1 cách giảm giá, khuyến mãi hiệu quả thông minh.

Ngoài ra trước đây mình cũng từng có những giảm giá đặc biệt như: giảm giá 50% hoặc miễn phí hoàn toàn cho các bạn học sinh, sinh viên có hoàn cảnh khó khăn khi đến học ở Aten. Cách giảm giá, khuyến mãi này mang đầy tính nhân văn và là 1 cách để tăng hoạt động CSR (trách nhiệm xã hội) của doanh nghiệp.

Hữu Đệ – ATP Media

Giải Pháp ERP Quản Trị Doanh Nghiệp Tổng Thể | WinERP Số Hoá Doanh Nghiệp, Phường 5, Gò Vấp, TPHCM 75 đường số 8, KDC Cityland Garden Hill, Hồ Chí Minh, 700000, VN. 09659.222.45
Scroll to Top