Chiến lược marketing là gì? Chiến lược marketing quan trọng như thế nào?

Rate this post

Xây dựng chiến lược marketing là một điều không thể thiếu. Trong chiến lược marketing chúng ta cần có những gì? Hay đơn giản hơn chiến lược marketing là gì? Cùng winerp.vn tìm hiểu ngay bài viết bên dưới đây nhé.

Các chiến lược marketing của công ty thường bao gồm:

  • Value proposition (tuyên bố thành quả của doanh nghiệp)
  • Thông điệp chính mà công ty muốn truyền tải
  • Các thông tin liên quan đến khách hàng mục đích
  • Phương pháp thực hiện

Xem thêm Các mô hình kinh doanh thương mại điện tử hiện nay

Vì sao phải xây dựng chiến lược marketing ?

Không hề có gì để tranh cãi về tầm đặc biệt của việc xây dựng chiến lược truyền thông trong kinh doanh. Bởi nhờ nó, công ty có khả năng đến gần hơn nhiều người dùng hơn và chuyển đổi họ trở nên người tiêu dùng của công ty.

Không những vậy, việc thiết lập một kế hoạch truyền thông phù hợp sẽ giúp doanh nghiệp nhanh chóng thích nghi với những điều chỉnh bên trong lẫn bên ngoài sau các cơn chấn động thị trường trong nước và quốc tế, công việc và tăng trưởng đúng hướng, tăng cường vị thế trên thị trường.

Những yếu tố mà kế hoạch truyền thông cần xử lý

Chiến lược marketing về mặt cơ bản xử lý những vấn đề:

  • Thị trường mà doanh nghiệp sẽ cạnh tranh là gì (xác định thị trường).
  • Người sử dụng của công ty là ai (xác định người tiêu dùng trọng tâm).
  • Sản phẩm/dịch vụ của công ty sẽ được định vị ra saotại sao người tiêu dùng phải mua hàng của doanh nghiệp mà không đơn giản là hàng của đối thủ cạnh tranh (định hướng kế hoạch cạnh tranh).
  • Doanh nghiệp sẽ thực hiện những cải tiến, thay đổi gì liên quan đến mặt hàng, giá, kênh, truyền thông …(marketing mix).

Trong số đótruyền thông Mix (4P) hay được sử dụng để khai triển cụ thể kế hoạch truyền thông vào từng (phân khúc) thị trường thông qua mặt hàng, kênh, truyền thông và giá. cụ thể 4P gồm: product, place, price, promotion

  • Product (sản phẩm): các chủ đạo sách chung về nhãn hiệu mặt hàng, định vị, hủy bỏ, sửa chữa, cung cấp, thiết kế mẫu mã, bao bì…
  • Place (hệ thống phân phối): chủ đạo sách chung về kênh và cấp dịch vụ khách hàng.
  • Price (giá cả): chủ đạo sách chung về giá cần được tuân theo đối với từng group mặt hàng cho từng phân khúc thị trường.
  • Promotion (hay còn được gọi là communication): chính sách chung về truyền thông, các công việc tiếp xúc với khách hàng như là: quảng cáo, đội ngũ sale, khuyến mãi, quan hệ cộng đồng, hội chợ triển lãm, thư tín, trung tâm dịch vụ người tiêu dùng, internet…

Từ cơ sở 4P này các công ty còn tăng trưởng thêm thành 7P: gồm 4P và physical evidence, process, people.

Chiến lược Marketing Mix

Những chiến lược marketing hiệu quả nhất đến từ các brand có tiếng

Điện máy xanh

Có khả năng nói đây là một thương hiệu làm mưa làm gió của năm qua với kế hoạch truyền thông được xếp vào hàng kinh điển. Đây cũng là brand bắt nguồn từ Việt Namhơn nữa với một ngành bán lẻ như các đồ sử dụng gia dụng thì Điện máy xanh đã sản sinh ra một cuộc bí quyết mạng lớn, hãng biết chiến lược là gì, biết được nước đi của mình là gì.

Điện máy xanh đã tạo ra được Viral video truyền thông marketing thật sự “khuấy đảo” cộng đồng mạng tại Viet Nam một thời gian cực kì dài, và chủ đạo nó đã làm độ nhận diện của thương hiệu này tăng lên đáng kể, độ “reach” tức thời thuộc hàng Top tại Việt Nam. Đây được xem như chiến lược được xếp vào hàng kinh điển tại Việt Nam, người khơi mào chiến lược truyền thông “Ám ảnh” tuy nhiên dễ đi vào tâm trí người tiêu dùng.

Chiến lược là gì Ví dụ chiến lược Marketing của Điện Máy Xanh

Xem thêm Nên kinh doanh gì mùa dịch Covid-19 tại Việt Nam?

Shopee

Lại một thương hiệu dùng Viral video ads để tạo ra kế hoạch khác biệt cho mình với các đối thủ còn lại. Nếu như tính về ngành thương mại điện tử tại thị trường Đông Nam Á thì Shopee được coi là “đầu đàn” với kế hoạch đỉnh cao và chịu chơi nhất trong “làng” E-commerce. Phụ thuộc vào bài “Baby Shark” của trẻ em mà hãng đã chế ra một trong các bài hát gây nghiện nhất năm ở nhiều nước Đông Nam Á trong đó có cả Việt Nam, giai điệu đã tạo ra trào lưu lớn trong nửa đầu năm 2018 với “Shopee…pee…pee”. Shopee biết kế hoạch là gì và đã đi trước một bước so sánh với đối thủ như Lazada, Tiki, Alibaba tại thị trường tiềm năng Đông Nam Á.

Coca-cola

Chiến lược marketing của Coca-cola thành công lớn là từ chính cách hãng tạo ra brand từ cách đây hàng trăm năm trở về trước. Khi mà những sự nhất quán về brand từ màu sắc đến phông chữ hay những bí quyết thiết kế chai làm cho người sử dụng cảm nhận thấy dễ dàng biết được. Logo màu đỏ và trắng của họ được đồng ý ở khắp nơi và toàn bộ mọi người cực kì dễ nhận diện thương hiệu Coca-Cola vì nó mang lại cảm giác xuất sắc và mới lạ. Họ đã giữ bản sắc brand và sản phẩm của họ hợp lý trong hơn 130 năm. Đây được coi kế hoạch kinh điển của hãng tạo ra tấm gương cho các brand khác noi theo.

Chiến lược là gì Ví dụ chiến lược Marketing của Coca-Cola

Xem thêm Phân tích các loại rủi ro trong kinh doanh

Chiến lược marketing là gì? Trên đây là những thông tin cơ bản về chiến lược marketing mà winerp.vn đã tổng hợp được. Hy vọng những thông tin trên sẽ hữu ích với tất cả mọi người. Cảm ơn mọi người đã theo dõi bài viết.

Hồng Quyên – Tổng hợp 

Tham khảo ( 123job.vn, marketingai.admicro.vn,… )

Chia sẻ
Bài viết liên quan
Tư vấn phần mềm
090909.8984
Link Vebo trực tiếp bóng đá HD
Scroll to Top
Link Vebo trực tiếp bóng đá HD