Khi thực trạng thị trường cạnh tranh khốc liệt tại thời điểm này, người dùng có quá nhiều lựa chọn sản phẩm / dịch vụ để thỏa mãn nhu cầu. Thách thức đặt ra cho các thương hiệu mới trước tiên là phải làm sao để thị trường chấp nhận, “sống” đủ lâu và cuối cùng mới đến phát triển lâu bền. Vậy những nguyên tắc xây dựng thương hiệu là gì? Điều đó có giúp doanh nghiệp đi đến thành công hay không?
Và dĩ nhiên không phải tự nhiên mà một thương hiệu vô danh nào đó có thể đặt chân vào trong tâm trí khách hàng, đấy là cả một kế hoạch định vị thương hiệu được xây dựng với quy trình rõ ràng kèm theo những thuộc tính cực kỳ tinh vi.
Hãy theo dõi bài viết này để làm rõ những nguyên tắc xây dựng thương hiệu nhé!
Mục lục
10 nguyên tắc xây dựng thương hiệu hiệu quả nhất
1. Nắm rõ ràng về thương hiệu của bạn
Hãy khởi đầu với tính xác thực, mục đích cốt lõi, tầm nhìn, sứ mạng, giá trị và tính cách thương hiệu. Tập trung vào những gì bạn làm tốt nhất rồi sau đấy truyền đạt những ưu thế tốt của bạn mà không ai có khả năng bắt chước được thông qua tính nhất quán.
Có nhiều ví dụ của các doanh nghiệp mua lại thương hiệu khác, nhưng chỉ bán chúng một khi nhận ra rằng họ không thích hợp với thương hiệu và kiến trúc của nó.
2. Thương hiệu của bạn chính là hình thức bán hàng của bạn
Hỗ trợ cũng như làm ra những thách thức trong mô hình kinh doanh để tối đa hóa tiềm năng trong thương hiệu của bạn.
Hãy nghĩ về các nhân hiệu như Oprah, Donald Trump, Martha Stewart và Richard Branson. Những cá nhân này thực tế đã xây dựng việc bán hàng của họ ngay trên nhân hiệu của họ.
3. Tìm hiểu tâm lý khách hàng
Đôi lúc điểm khác biệt chi tiết nhất của một thương hiệu chính là sự thật hiển nhiên mà chưa một sản phẩm nào khác kịp kiểm soát. Sự kết hợp giữa khả năng kiểm soát tâm lý khách hàng và nhu cầu con người sẽ đem đến thời cơ thị trường vô giá cho bạn.
4. Xây dựng uy tín
Khách hàng thường gắn bó hơn với những thương hiệu xuất sắc vượt trên hy vọng của họ.
Vì vậy, uy tín không chỉ giúp khách hàng trung thành hơn mà còn khuyến khích họ giới thiệu thương hiệu với phần đông người khác.
5. Đừng quên yếu tố tình cảm
Thông điệp mang tính lý trí dẫu quan trọng đến đâu vẫn không thể giúp cho bạn chạm đến mối liên kết mãnh liệt được hình thành khi thương hiệu ngự trị trong tâm trí khách hàng.
Ngoài ra, tình cảm chẳng phải là thứ dễ bị đối thủ bắt chước.
6. Tạo sự khác biệt với đối thủ
Trước khi bắt tay vào xây dựng tính chất cho thương hiệu, bạn nên tìm hiểu kĩ thị trường, đối thủ cạnh tranh, xem xét các thương hiệu hiện tại đang có trên thị trường.
Họ xây dựng thuộc tính chủ đạo gì? Thỏa mãn nhu cầu nào của khách hàng? quan trọng là học hỏi từ các thương hiệu lớn. Cuối cùng, bạn cần phải tư duy một cách sáng tạo để thiết kế ra các thuộc tính mới, khác biệt.
7. Tạo sự kết nối
Luôn mở rộng mối quan hệ với những thương hiệu hỗ trợ khác, đặc biệt là những thương hiệu sẻ chia cùng công ty những giá trị kinh doanh và nhóm khách hàng mục tiêu.
Chủ động và sẵn sàng làm ra những chiến lược xây dựng thương hiệu hợp tác mang tính sáng tạo, chẳng hạn như chiến lược truyền bá chung hình ảnh giữa thương hiệu quần áo trẻ em Osh Kosh và bột giặt Tide.
Cả hai thương hiệu cùng có lợi khi khiến khách hàng tỏ ra hứng thú và gắn kết hơn với sản phẩm của cả hai.
8. Tạo dựng nên cộng đồng
Không một doanh nghiệp nào có thể thành công khi hành động độc thân độc mã, vì lẽ đó hãy tạo một cộng đồng gồm có những người luôn ủng hộ và chủ trương bảo vệ mình, có khả năng họ nằm trong lĩnh vực mình kinh doanh hoặc trong nhóm khách hàng mục đích của công ty.
Ngoài ra, luôn nắm bắt văn hóa của công ty và quản lý khắn khít sự tăng trưởng cũng giống như công tác tuyển dụng nhằm bảo đảm những chuẩn mực cốt lõi của nền văn hóa ấy luôn được giữ vững và đáp ứng.
9. Hãy sẵn sàng để thất bại.
Thất bại là khó khăn, và tất cả chúng ta thường muốn tránh điều đấy – đó là thực chất con người. tuy nhiên, để có một thương hiệu cá nhân vượt lên phía trên phần khác, bạn cần nên có một thất bại.
Walt Disney đã nói về điều này thường xuyên khi anh hồi tưởng về những nỗ lực trước tiên thất bại của mình trong việc làm ra một thương hiệu hoạt hình. “Tôi nghĩ điều đấy rất quan trọng để có một thất bại nặng nề khi mà bạn còn trẻ. Tôi đã học được rất nhiều từ đấy. Bởi vì nó làm cho bạn nhận thức được những gì có khả năng xảy ra với bạn. Và những gì có thể xuất hiện không thể nào đáng lo lắng bằng cách không cố gắng chút nào”
10. Tạo tác động tích cực
Một khi bạn xây dựng thương hiệu cá nhân của mình trong một khoảng thời gian, nhìn chung có hai cách để tiếp tục xây dựng thương hiệu của bạn – vượt qua những người khác và đốt cháy giai đoạn hoặc phát triển một cộng đồng xung quanh thương hiệu của bạn.
Hãy luôn ghi nhớ tác động bạn để lại cho người khác và nhớ tất cả những gì chúng ta có là danh tiếng của chính chúng ta và đó là thương hiệu của chúng ta, bởi vậy hãy tuyệt vời với nhau!
Giữ một thái độ tích cực và trợ giúp người khác sẽ chỉ giúp phát triển thương hiệu của bạn một cách lành mạnh trong thời gian dài.
Tạm kết
Một thương hiệu cá nhân là một dự án suốt đời luôn luôn phát triển và thay đổi. Ngay cả các người có chuyên môn xây dựng thương hiệu hoặc nâng cao các thương hiệu khổng lồ nhất trong doanh nghiệp cũng biết rằng không có quy tắc cứng nào để làm ra một thương hiệu cá nhân.
Tuy vậy những nguyên tắc xây dựng cá nhân trên đây hoàn toàn có thể giúp ích được cho những người mới bắt đầu, đang muốn xây dựng và ngày càng phát triển thương hiệu của mình.
Xem thêm: Marketing trực tiếp là gì? Các công cụ marketing trực tiếp được sử dụng nhiều nhất
Minh Thảo – Tổng hợp, chỉnh sửa
(Nguồn tham khảo: marketingchienluoc, thegioithuonghieu,…)