KOL là gì? Vai trò của KOL là gì? Key Opinion Leader là “người có sức ảnh hưởng”, là một cá nhân hay tổ chức có kiến thức hàng hóa chuyên môn. Mỗi KOLS đều có sức ảnh hưởng trong một lĩnh vực nhất định, những người theo dõi KOLS đều có xu hướng quan tâm và lựa chọn sản phẩm giống như họ. Hãy cùng nhau tìm hiểu về vai trò của KOL qua bài viết này nhé!!!
Mục lục
KOL là gì?
Có những dạng KOL nào?
Celebrity (Celeb)
Celeb là từ viết tắt tiếng Anh của từ “Celebrity”, nó có nghĩa là ngôi sao, có sức hút với giới truyền thông và có tầm ảnh hưởng tới giới trẻ.
Họ thường là ca sĩ, người mẫu, diễn viên điện ảnh, cầu thủ bóng đá… Nhìn chung, họ là người của giới thư giãn, rất nổi tiếng trong showbiz.
Trên thế giới, chúng ta biết tới những Celeb nổi tiếng như Taylor Swift, Selena Gomez, Justin Bieber, Lisa (Blackpink)…
Còn ở đất nước ta thì những gương mặt đình đám như Mỹ Tâm, Hà Anh Tuấn, Noo Phước Thịnh, Sơn Tùng – MTP,… cũng được coi là các Celeb đình đám.
Influencer
Là những người có tầm ảnh hưởng trên kênh mạng xã hội, có khả năng đến từ những ngành nghề, ngành nghề khác nhau. Không những có doanh nhân, ca sĩ, blogger, nghệ sĩ hài… mà bất kỳ quý khách hàng online nào cũng có thể trở thành một Influencer.
Tùy theo lượng người theo dõi, mà Influencer được chia ra làm nhiều cấp bậc khác nhau.
Mass seeder
Mass seeder là những đối tượng mục tiêu có lượng người theo dõi ít hơn tuy nhiên vẫn có độ tác động qua lại cao. Mass seeder chia sẻ lại các quảng cáo từ celeb/Influencer đến cộng đồng của họ, từ đấy tạo sự lan rộng cộng hưởng cho các chiến dịch quảng cáo.
Vai trò của KOL?
Đơn giản tiếp xúc đúng quý khách hàng mục tiêu
Mỗi KOLS đều có sức ảnh hưởng trong một lĩnh vực nhất định, những người theo dõi KOLS đều có xu hướng quan tâm và lựa chọn sản phẩm giống như họ. Do vậy, việc chọn lựa KOLS sẽ giúp doanh nghiệp đơn giản tiếp xúc đúng đến những đối tượng khách hàng mục tiêu.
Tăng độ tin tưởng với quý khách hàng và khả năng nhận diện nhãn hiệu
Khi một KOLS có kiến thức và sức ảnh hưởng đến công chúng, mỗi phát ngôn và nhận định của họ đều có một “sức nặng” cụ thể. Do vậy, việc chọn lựa các KOLS cho chiến dịch quảng cáo sẽ góp một phần tạo niềm tin của quý khách hàng về uy tín sản phẩm. cùng lúc đó, giúp người dùng dễ dàng nhận diện thương hiệu tốt hơn.
Sửa đổi và nâng cấp xếp hạng Keyword khi SEO
Do lượt theo dõi và tác động qua lại của các KOLS thường rất lớn, tên tuổi của họ cũng có thể được tìm kiếm một cách luôn luôn. Do vậy, khi các KOLS đăng bài cho sản phẩm hoặc doanh nghiệp sẽ chèn thêm các đường link liên kết. Từ đó, giúp tăng lượng traffic và xếp hạng từ khóa ở trên Google.
Xem thêm Kiến thức về marketing – khái niệm marketing
Cách để trở thành một KOL chuyên nghiệp
Thấu hiểu thế mạnh của chính mình
Để trở thành một KOLs thì phải am hiểu rõ bản thân có điểm hay gì. có kiến thức chuyên môn về ngành nghề nào để phát huy thế mạnh của bản thân.
Ví dụ bạn giỏi về viết lách, bạn đam mê du lịch, bạn có thời cơ kinh nghiệm, bạn có thể review hoặc chỉ dẫn mọi người các tip du lịch tiết kiệm. Từ đó xây dựng thương hiệu cá nhân bằng chính những sẻ chia của mình đến nhiều hơn với bạn đọc.
Có sự đầu tư chính xác
Không có thành công nào mà không có sự đầu tư. Một chiến lược đầu tư nghiêm túc là rất cần thiết.
bạn phải cần có tài chính ổn định để đầu tư thiết bị, thiết kế bố cục và giao diện khách hàng, mua tên miền cho trang của mình.
Đầu tư về thời gian để phân bổ bài viết sao cho hợp lý, ăn nhập với xu thế người dùng.
Đầu tư về trí não, kiến thức, chuyên nghiệp để tận dụng chuẩn nhất tiềm lực kinh tế, thời gian và công sức trên bước đường chinh phục đam mê của mình.
Có chuyên môn cao, chuyên môn trong công việc
Một KOLs bắt buộc là những người có chuyên môn cao, hiểu sâu hơn về ngành nghề, lĩnh vực đang theo đuổi. sự tin tưởng và chuyên nghiệp là trọng điểm của các KOLs.
Quyết định mua hàng của khách hàng một phần dựa vào lòng tin và độ tin cậy củ KOLs mà họ theo dõi.
Bất kỳ ai cũng có thể biến thành Influencer với điều kiện: hoạt động trên môi trường trực tuyến được nhiều người chú ý và theo dõi. Đo lường chỉ số này có khả năng dựa trên lượt theo dõi trên Facebook, instagram lượt đăng ký trên Youtube (subscribe) và các mạng xã hội khác.
Xem thêm Tìm hiểu về Marketing Manager là gì? Miêu tả hoạt động của marketing Manager
Tạm kết
Qua bài viết trên, mình muốn giới thiệu đến các bạn một số thông tin hay về vai trò của KOL và cách để trở thanh một KOL chuyên nghiệp. Nếu như trong quá trình xem bài viết có bất cứ thắc mắc nào thì đừng ngại để lại phía bên dưới bài viết một comment để cùng mình giải đáp nhé!!!
Nhật Minh-Tổng hợp và bổ sung
Nguồn tham khảo: (ruaxetudong.org, wikifin.net, luatduonggia.vn, ghiencongnghe.info)