Trao quyền là gì? Quy trình trao quyền ra sao?

Rate this post

Trao quyền là gì? Trao quyền cho người làm công là một nỗi lo đặc biệt mà bất kì nhà lãnh đạo nào cũng nên quan tâm. Vậy trao quyền là gì? Qua bài viết dưới đây sẽ cung cấp thêm nhiều thông itn hơn đến bạn đọc, cùng tham khảo nhé!

Mục lục

Trao quyền là gì?

Trao quyền là gì? 1
Trao quyền là gì?

Trao quyền là khái niệm chỉ việc giao lại việc làm và quyền hạn cho một người khác tiếp đón thay mình. Trao quyền là một thuật ngữ mang đặc thù phó thác cho người được trao quyền làm biểu hiện thay mặt để triển khai những trách nhiệm và quyền hạn của người trao quyền.

Xem thêm Khái niệm về GIT là gì? Phần mềm quản lý cho khách sạn

Việc trao quyền có những ý nghĩa như thế nào ?

Trao quyền có một ý nghĩa vô cùng to lớn trong sự quản lý và vận hành và phát triển của tổ chức. Trao quyền là một sự chuyển giao những nghĩa vụ và trách nhiệm và quyền hạn đã được lập kế hoạch kỹ càng từ trước và được thực thi một bí quyết hiệu suất cao những việc làm trong một vài lượng giới hạn đề ra. Trao quyền đã có sự thỏa thuận hợp tác nhất định giữa người trao quyền và người được trao quyền

Trách nhiệm ở đây có khả năng hiểu là những công việc, vai trò mà người trao quyền đã chuyển giao cho người được chỉ định mà người ấy buộc phải đảm nhiệm và hoàn thiện. Quyền hạn là những quyền lực để thi hành quyết định xoay quanh hoạt động như quản trị nhân công, thực hiện việc hoàn thành công việc sao cho đạt kết quả cao nhất.

Điểm mạnh và điểm yếu của trao quyền

Điểm tốt nhất của việc trao quyền

Một người ngồi ở vị trí cao như quản trị, giám đốc luôn trong bối cảnh quá tải vì có quá là nhiều đầu việc. Họ phải quản trị một vài lượng lớn những cấp dưới, tổ chức khai triển và sắp xếp việc làm, có quy trình và trấn áp những tiến trình hoạt động vui chơi doanh nghiệp. Chính cho có thể vì thế việc trao quyền lúc này có thể được thi hành để những người quản trị, giám đốc hoàn toàn có khả năng giảm nhẹ khối lượng việc làm

Người trao quyền sẽ có những thời hạn để tập trung chuyên sâu vào những chiến lược và chiến lược quan trọng và lâu dài hơn, người được trao quyền nổi bật là nhân viên cấp dưới cấp dưới sẽ học thêm được những kỹ năng và kiến thức, kỹ năng và kiến thức mới giao hàng cho việc thăng quan tiến chức. Đồng thời việc trao quyền cũng giúp ích trong việc tăng mối quan hệ giữa những nhân viên cấp dưới và giúp ông ty càng ngày tăng trưởng hơn.

Những mặt tránh của việc trao quyền

Bên cạnh những điểm tốt nhất thì trao quyền cũng có một vài ít nhược điểm kém làm cản trở công thức nó diễn ra. Rất nhiều nhà quản trị hay cấp trên không chuẩn bị sẵn sàng để trao quyền cho người làm công cấp dưới, vậy lý thế nên là gì ? Thứ nhất, họ có một thái độ không mấy tích cực với cấp dưới. Đây là những người cấp trên khá độc tài khi áp việc trao quyền phải đi kèm với nghĩa vụ và trách nhiệm lên nhân viên cấp dưới.

Một người nhân viên cấp dưới khi đã được trao quyền sẽ chịu hàng loạt nghĩa vụ và trách nhiệm khi việc làm diễn ra không hiệu suất cao và có sai sót, điều này cản trở rất nhiều động lực thao tác của nhân viên cấp dưới vì anh ta sẽ áp lực đè nén và lúng túng nếu việc làm không hoàn thành xong tốt.

Bí quyết thức trao quyền cho nhân viên

Trao quyền là gì 2
Bí quyết thức trao quyền cho nhân viên

Trao quyền công khai: Việc trao quyền công khai sẽ giúp toàn bộ mọi người trong công ty nắm được quyền hạn và trách nhiệm của họ hoặc của người có liên quan trong công việc. Việc trao quyền trước tập thể cũng là bí quyết nhà lãnh đạo cho người được trao quyền cảm nhận thấy mình được tôn trọng và sẽ tích cực chủ động hơn cho hoạt động được giao.

Trao quyền nên có căn cứ: Ngoài việc công khai, khi trao quyền cần phải có văn bản đính kèm để khi có những hoạt động có sự liên quan sẽ có căn cứ để đánh giá.

Không thu hồi khi đã quyết định trao quyền: một khi đã trao quyền, tức là các nhà lãnh đạo đã hiểu cực kì rõ và tin tưởng người được trao quyền. Vì lẽ đó khi có sự sai sót trong lúc này, nhà lãnh đạo lên hỗ trợ họ để tìm phương thức sửa sai thay vì thu lại quyền lực đã trao.

Làm thế nào để thực thi trao quyền cho người làm công hiệu quả

Trao quyền cho nhân viên thực sự có ý nghĩa cực kì lớn đối với sự phát triển của mỗi doanh nghiệp. Tuy nhiên làm thế nào để việc trao quyền cho nhân viên thực sự hiệu quả, hãy cùng FASTDO tìm hiểu chi tiết cách thức thực hiện đấy.

Mục đích của trao quyền là để cùng nhau tăng trưởng

Nếu như bạn trao quyền cho nhân viên chỉ để san sẻ bớt gánh nặng hoạt động cho mình thì đó là một tiềm thức vô cùng thiển cận. Việc này có khả năng khiến nhân viên chỉ làm đối phó mà không thực sự có nhiệm vụ với hoạt động được giao.

Mục tiêu và ý nghĩa thực sự của việc trao quyền cho nhân viên chính là tạo cơ hội để nhân viên được giúp sức các ý tưởng sáng tạo và có quyền quyết định trong những dự án đặc biệt, tạo động lực cho họ thực hiện công việc và tăng trưởng.

Khi việc trao quyền được làm đúng với ý nghĩa của nó thì đây là thời cơ để cả người trao quyền và người được trao quyền cùng nhau phát triển.

Xem thêm Hệ thống quản lý doanh nghiệp tững bước phát triển mạnh doanh nghiệp

Cài đặt khuôn khổ bài bản

Để các công việc được làm chủ một cách hiệu quả, nhà lãnh đạo cần đưa ra một giới hạn và phạm vi rõ ràng khi trao quyền cho người làm công.

Trao quyền là gì? Người được trao quyền cần hiểu rõ họ được trao những quyền quyết định trong phạm vi nào để sở hữu sự chủ động trong hoạt động tuy nhiên gần như không vượt khuôn khổ cho phép và vẫn nằm trong tầm làm chủ của lãnh đạo.

Một ví dụ cụ thể có sự liên quan đến việc trao quyền ảnh hưởng lớn đến kết quả hoạt động như sau:

Lãnh đạo một doanh nghiệp cho phép Trưởng phòng bán hàng ra quyết định chiết khấu cho các người tiêu dùng có đơn hàng lớn một vài tỷ lệ chắc chắn thay vì phải trình lãnh đạo phê duyệt tất cả các đơn hàng như trước đây.

Từ bỏ quản lý vi mô

Quản lý vi mô chủ đạo là phương thức quản lý kìm hãm sự tăng trưởng của nhân viên vì phải phụ thuộc và làm đúng theo nhiều vào cách thức làm việc mà lãnh đạo đưa ra.

Việc trao quyền cho người làm công chỉ thật sự đem đến hiệu quả khi nhà lãnh đạo từ bỏ quản lí vi mô và tạo cơ hội cho người làm công được tự do đưa rõ ra ý tưởng thông minh của riêng mình, tạo động lực cho họ học hỏi và phát triển. Khi lãnh đạo có tư tưởng cởi mở, nhân sự được trao quyền cũng thoải mái và hoạt động tốt hơn.

Xem thêm Odoo Kế Toán Quản Lý Bút Toán

Cung cấp các tài nguyên, nguồn tiềm lực thiết yếu

Trao quyền là gì 3
Cung cấp các tài nguyên, nguồn tiềm lực thiết yếu

Trao quyền là gì? Để làm giảm việc nhân viên vẫn dựa vào lãnh đạo khi đã được trao quyền, bạn hãy bổ sung phong phú các công cụ, tài nguyên và những chỉ dẫn cơ bản để giúp nhân viên của mình không bị bỡ ngỡ với công việc mới như:

  • Quy trình chỉ dẫn cơ bản hoạt động mới được ủy quyền.
  • Các tài liệu tham khảo và một vài kinh nghiệm chia sẻ trong việc thực thi công việc mới mà bạn đã trải qua và đúc rút được.
  • Các công cụ, phương tiện thiết bị điện tử có sự liên quan.

Qua bài viết trên đây đã cung cấp các thông tin về trao quyền là gì? Quy trình trao quyền ra sao?. Qua bài viết dưới đây sẽ cung cấp thêm nhiều thông tin hơn đến bạn đọc, cùng tham khảo nhé!

Lộc Đạt – Tổng hợp

Tham khảo ( iabm.edu.vn, fastdo.vn, … )

Chia sẻ
Bài viết liên quan
Tư vấn phần mềm
090909.8984
Scroll to Top