Quy Trinh Cac Buoc Trien Khai Erp Va Crm Cho Doanh Nghiep Nho Startup 1

Tính Năng ERP và CRM – Bảng Giá và So Sánh Các Đơn Vị Triển Khai (Bài 4)

Tính Năng ERP và CRM – Bảng Giá Và Sự So Sánh Các Đơn Vị Triển Khai Hiện Nay (Bài 4)

I. Hệ thống quản trị doanh nghiệp tổng thể ERP & CRM giá bao nhiêu?

Để xác định được giá triển khai một hệ thống ERP & CRM cũng không quá khó khăn. Mỗi nhà cung cấp mang đến một bảng giá triển khai hệ thống ERP & CRM khác nhau. Sự đa dạng trong việc định giá có thể khiến doanh nghiệp bị choáng ngợp và không kiểm soát được các chi phí ẩn bổ sung.
Khái niệm
On-premise ERP & CRM: được cài đặt trên phần cứng cùng các server, và được quản lý bởi nhân viên IT của chính doanh nghiệp cần triển khai. Có thể triển khai sử dụng cho nhân viên của doanh nghiệp trong cả 2 môi trường có internet và không internet.
Cloud ERP & CRM: còn gọi là SaaS hay dịch vụ phần mềm (Software-as-a-Service) được cung cấp dưới dạng dịch vụ của các công ty phần mềm. Dữ liệu lưu trữ của mỗi doanh nghiệp sẽ được quản lý tập trung (trên điện toán đám mây) bởi đơn vị cung cấp hệ thống ERP & CRM và chỉ có thể truy cập hoạt động được khi có internet.
Tinh Nang Erp Va Crm Bang Gia Va So Sanh Cac Don Vi Trien Khai Bai 4
Các doanh nghiệp vừa và nhỏ hoặc doanh nghiệp tầm trung thường sử dụng nền tảng Cloud ERP & CRM với các tính năng có sẵn, ít tùy chỉnh, số lượng người dùng ít. Đối với nền tảng hệ thống Cloud ERP & CRM này thì hầu hết các nhà cung cấp trên thị trường đều công khai bảng giá trên các trang web của họ.
Các doanh nghiệp lớn và tập đoàn thường có nhu cầu phức tạp hơn và sẵn sàng chi mạnh tay hơn. Số lượng người dùng nhiều hơn, mức độ tùy chỉnh lớn và đa dạng các tính năng nên thông thường các doanh nghiệp này lựa chọn triển khai hệ thống ERP có sự tuỳ chỉnh (customize) là On-Premise ERP & CRM.
  • Đối với triển khai Cloud ERP & CRM: Trước khi quyết định triển khai, CEO của doanh nghiệp thường sẽ so sánh bảng giá và dịch vụ của nhiều nhà cung cấp dịch vụ hệ thống Cloud ERP & CRM. Khoảng thời gian này cũng tương đối dài, vì CEO của doanh nghiệp sẽ phải tự tìm hiểu kiến thức ERP & CRM hoặc phải tham khảo tư vấn của nhiều chuyên viên, chuyên gia ERP & CRM khác nhau, sau đó sẽ cân nhắc triển khai với những quy trình nào và bao nhiêu nhân sự chủ chốt sẽ tham gia.
  • Đối với triển khai On-Premise ERP & CRM: Trước khi đi đến thống nhất triển khai một hệ thống ERP & CRM, doanh nghiệp và nhà cung cấp sẽ thảo luận, trao đổi và đàm phán về nhu cầu và chi phí, thời gian có thể kéo dài 2-3 tháng. Thời gian đàm phán dài hay ngắn tùy thuộc vào quy mô và nhu cầu quản trị của doanh nghiệp.

2. Các yếu tố ảnh hưởng đến chi phí triển khai hệ thống ERP & CRM

1. Số lượng người dùng

Số lượng người dùng sử dụng hệ thống thường được quyết định theo quy mô doanh nghiệp. Doanh nghiệp vừa và nhỏ thường dưới 50 nhân sự sử dụng. Doanh nghiệp tầm trung khoảng 50-300 nhân sự. Doanh nghiệp lớn và tập đoàn thường hơn 300 nhân sự dùng hệ thống ERP & CRM.

2. Tùy chỉnh tính năng

Dựa trên nhu cầu và các bức xúc, doanh nghiệp sẽ quyết định các yêu cầu tùy chỉnh. Mức độ tùy chỉnh sẽ ảnh hưởng lớn đến chi phí đào tạo và triển khai ERP & CRM.

3. Ngân sách đầu tư

Đối với các doanh nghiệp tổ chức lớn hay tập đoàn việc đầu tư vào một giải pháp ERP & CRM có thể là một quyết định rất dễ dàng, các CEO đều nhận ra tại sao hệ thống ERP & CRM hữu ích cho doanh nghiệp của mình, và hầu hết họ có xu hướng đầu tư vào On-Premises. Mực thanh toán ban đầu sẽ khá cao từ vài trăm triệu đến vài tỷ đồng, vì bao gồm nhiều hạng mục cần phải chi như: đào tạo, key bản quyền, hạ tầng máy chủ server,…
Các doanh nghiệp vừa và nhỏ thì lại khác, CEO muốn lợi dụng ERP & CRM để gia tăng sức cạnh tranh, tuy nhiên, do nguồn ngân sách hạn chế, họ thường lựa chọn các giải pháp dựa trên điện toán đám mây do giá cả hợp túi tiền hơn, mức thanh toán chỉ rơi vào khoảng vài trăm ngàn cho đến vài triệu đồng mỗi tháng (bao gồm chi phí thuê dịch vụ Cloud ERP & CRM, hướng dẫn sử dụng, hỗ trợ kỹ thuật). Trên thực tế, Cloud ERP & CRM là hình thức chia nhỏ tiền của khách hàng thành nhiều đợt thanh toán khác nhau, nếu nhà cung cấp giữ chân được khách hàng ở lại, họ sẽ liên tục có nguồn thu thụ động. Tuy nhiên việc giữ chân được khách hàng hay không còn phụ thuộc vào dịch vụ được cung cấp và khả năng hỗ trợ sử dụng.

4. Bảo trì

  • Là khoản chi phí không thể thiếu đối với việc triển khai sử dụng hệ thống ERP & CRM.
  • Đối với Cloud, chi phí bảo trì được tính một phần vào các gói chi phí cung cấp dịch vụ (phí thuê bao), được doanh nghiệp chi trả cho các nhà cung cấp dịch vụ phần mềm.
  • Đối với On-Premises, doanh nghiệp sẽ phải tự lên kế hoạch và trả tiền cho dịch vụ bảo trì để đảm bảo các thiết bị phần cứng cũng như phần mềm hoạt động ổn định. Chi phí bảo trì thông thường bao gồm: chi phí mạng & điện (hoặc chi phí thuê chỗ đặt máy chủ server ở data center), chi phí nhân sự công nghệ thông tin và chi phí phần cứng bổ sung.

5. Đào tạo

  • Đối với On-Premises, doanh nghiệp đào tạo sử dụng hệ thống cho nhân viên là bước quan trọng trong triển khai ERP & CRM. Việc đào tạo cần được tiến hành liên tục để đảm bảo người dùng sử dụng hệ thống ERP & CRM hiệu quả. Chi phí đào tạo là một trong những khoản chi phí tốn kém, nhưng xứng đáng để đầu tư.
  • Đối với Cloud ERP & CRM, chi phí đào tạo được tính vào một phần trong tổng chi phí thuê dịch vụ Cloud của nhà cung cấp, phần chi phí đào tạo này khá là thấp => việc hướng dẫn sử dụng của các đơn vị cung cấp dịch vụ cũng thường sẽ xử lý qua môi trường online như: tài liệu docx, hình ảnh, video,… hướng dẫn gián tiếp cho người dùng sử dụng. Tuy nhiên nếu doanh nghiệp cần đào tạo trực tiếp thì các đơn vị này vẫn cung cấp các dịch vụ đào tạo bổ sung, và đương nhiên chi phí cũng tương đối tốn kém tương tự như On-Premises.

Vậy chi phí hệ thống ERP & CRM là bao nhiêu? Như đã đề cập trước đó, giá của hệ thống ERP & CRM phụ thuộc vào nhiều yếu tố như quy mô, số lượng người dùng, độ phức tạp của tính năng, licence, tùy chỉnh,…

II. Bảng giá hệ thống ERP & CRM đối với doanh nghiệp vừa và nhỏ nếu sử dụng Cloud ERP & CRM

Các doanh nghiệp với số lượng nhân sự ít hơn 300 người có thể lựa chọn các giải pháp ERP & CRM dưới đây, với mức giá dao động từ 50,000đ – 150,000đ/1user/1tháng, tùy thuộc vào số lượng người dùng của doanh nghiệp sẽ ước tính được tổng chi phí triển khai ERP & CRM.
(Thang điểm tính năng thống kê dựa trên kinh nghiệm của team WinERP và không phải là thước đo chuẩn duy nhất)
STT Đơn vị Tính năng Triển khai Chi phí
1 1Office 3,3/5 10-15 ngày 50,000đ/1user/1 tháng
2 Getfly 2,5/5 5-7 ngày 60,000đ/1user/1 tháng
3 WinERP (Odoo) 4,0/5 3-5 ngày 110,000đ/1user/1 tháng
4 Amis 3,7/5 5-7 ngày 150,000đ/1user/1 tháng
Các tính năng và phân hệ của các nhà cung cấp:
  1. 1Office
    • Workplace: Mạng Nội Bộ, Quản Lý Lịch Biểu, Quản Lý Tài Liệu, Quản Lý Công Việc, Quản Lý Dự Án, Quy Trình Công Việc.
    • CRM: Quản Lý Marketing, Quản Lý Liên Hệ, Quản Lý Khách Hàng, Quản Lý Báo Giá, Quản Lý Hàng Hóa, Quản Lý Tài Chính, Quản Lý Đội Ngũ, Kết Nối Tổng Đài, Quy Trình Bán Hàng.
    • HRM: Quản Lý Tuyển Dụng, Quản Lý Nhân Sự, Quản Lý Đánh Giá, Quản Lý Tài Sản.
  2. Getfly
    • CRM Tiêu Chuẩn: Chăm Sóc Khách Hàng, Quản Lý Đội Kinh Doanh, Giao Việc Tự Động, Giao Tiếp Nội Bộ Công Ty, Giải Pháp Sms Marketing, Giải Pháp Email Marketing, Marketing Tự Động, Marketing Truyền Miệng, Đo Lường KPI
    • Module tích hợp: Bộ Công Cụ Quản Lý Fanpage, Tổng Đài Điện Thoại, Quản Lý Kho, Quản Lý Nhân Sự HRM, Quản Lý Tài Chính – Công Nợ, Chấm Công Gps Hoặc Ip Tĩnh, Bán Lẻ POS, Quản Lý Bảo Hành, Quản Lý Lịch Đi Tuyến (DMS), Quản Lý Điểm Thưởng
  3. WinERP (Odoo)
    • WinWork: Quản Lý Công Việc, Thảo Luận Nội Bộ, Trang Cá Nhân, Quản Lý Dự Án, Quản Lý Nhân Sự, Quản Lý Tuyển Dụng, Quản Lý Chấm Công, Quản Lý Bảng Lương, Quản Lý Tài Sản, Quản Lý Tài Liệu, Báo Cáo Công Việc
    • WinCRM: Quản Lý Marketing, Quản Lý Phễu (CRM), Quản Lý Bán Hàng, Chăm Sóc Khách Hàng, Quản Lý Kho Hàng & Sản Phẩm, Quản Lý Tài Chính (Thu & Chi), Ứng Dụng Big Data, Quản Lý Chiến Dịch Gửi SMS, Quản Lý Chiến Dịch Gửi Email, Báo Cáo Kinh Doanh
    • WinPOS: Quản Lý Bàn, Quản Lý Thực Đơn, Quản Lý Đơn Hàng, Báo Cáo Thời Gian Thực, Quản Lý Hàng Tồn, Quản Lý Nhân Viên, Quản Lý Tích Điểm – Hạng Thành Viên, Quản Lý Chuỗi, Báo Cáo Doanh Thu
    • WinStock: Quản Lý Kho Hàng.
    • WinAccount: Quản Lý Tài Chính Kế Toán.
    • WinMember: Giải Pháp Ứng Tiền Trước & Quản Lý Khách Hàng Trung Thành (Ứng dụng mobile app và phần mềm quản lý tích hợp ERP & CRM)
    • WinAffiliate: Hệ Thống Quản Lý Hoạt Động Affiliate – Đại Lý & Đối Tác Toàn Diện
  4. Amis
    • Quản Lý Kế Toán; Quản Lý Nhân Sự; Quản Lý Bán Hàng; Quản Lý Công Việc; Quản Lý Tài Sản; Kê Khai Thuế
    • Quản Lý Tin Tức; Quản Lý Tài Liệu; Quản Lý Văn Thư; Quản Lý Sáng Kiến; Quản Lý Kho Phim; Quản Lý Tri Thức
Bảng giá hệ thống ERP & CRM đối với doanh nghiệp lớn hay tập đoàn triển khai On-Premises theo công ty Panorama Consulting
Các công ty lớn yêu cầu các giải pháp ERP & CRM phức tạp, nhiều tùy chỉnh và sẵn sàng chi trả một số tiền lớn cho việc triển khai hệ thống ERP & CRM. Các giải pháp dưới đây dành cho các doanh nghiệp sẵn sàng chi trên 1 triệu $ cho hệ thống ERP & CRM.
STT Đơn vị Tính năng Chi phí (% doanh thu) Triển khai Thị phần
1 Oracle 3,3/5 5,7% 25 tháng 13,9%
2 SAP 2,9/5 5,2% 34 tháng 20,3%
3 Dynamics AX 2,9/5 5,2% 36 tháng 9,4%
4 Infor 2,9/5 5,1% 30 tháng 7,4%
Các tính năng và phân hệ của các nhà cung cấp:
Giải Pháp ERP Quản Trị Doanh Nghiệp Tổng Thể | WinERP Số Hoá Doanh Nghiệp, Phường 5, Gò Vấp, TPHCM 75 đường số 8, KDC Cityland Garden Hill, Hồ Chí Minh, 700000, VN. 09659.222.45
Scroll to Top