Thương mại điện tử là gì? Tổng quan về ngành thương mại điện tử tại Việt Nam hiện nay

Rate this post

Thương mại điện tử là một trong các ngành đang hot nhất hiện nay. Trong thời đại kĩ thuật số, việc áp dụng thương mại điện tử trong việc kinh doanh, mua bán không còn là vấn đề xa lại. Vậy thương mại điện tử là gì? hãy cùng winerp.vn tìm hiểu nội dung bên dưới nhé!

Mục lục

Thương mại điện tử là gì

TMĐT là gì? Đây là việc tiến hành một phần hay toàn bộ hoạt động buôn bán bằng các phương tiện điện tử. Một cách dễ hiểu hơn thì thương mại điện tử chính là việc mua bán sản phẩm hay dịch vụ thông qua internet và các phương tiện điện tử khác. Các thanh toán này bao gồm tổng quan các hoạt động như: giao dịch thanh toán, mua bán, thanh toán, đặt hàng, quảng cáo và giao hàng…

Hay hiểu theo cách khác

Thương mại điện tử có tên tiếng anh là e-commerce, e-comm hay viết tắt là EC hoặc thương Mại internet, đề cập đến việc mua và bán hàng hóa hoặc dịch vụ có dùng internet để thực hiện việc mua bán chuyển tiền, số liệu để thực hiện các thanh toán này. thương mại điện tử thường được dùng để chỉ việc bán hàng hóa trực tuyến, nhưng nó cũng hoàn toàn có thể mô tả bất kể loại giao dịch thương Mại nào được diễn ra thông qua internet.

Các thanh toán buôn bán này xảy ra hoặc từ công ty đến công ty, từ công ty đến khách hàngngười tiêu dùng đến quý khách hàng hoặc khách hàng đến công ty.

Thương mại điện tử được phát triển từ khi nào?

Lịch sử thành lập thương mại điện tử rất có thể được mở đầu vào những năm 1960, khi các công ty manh nha dùng các đàm luận dữ liệu điện tử (EDI) để chia sẻ tài liệu bán hàng với các công ty khác.

Kết quả hình ảnh cho thương mại điện tử là gì

TMĐT có từ khi nào?

Năm 1979, Viện tiêu chuẩn quốc gia Mỹ đã phát triển hệ thống số liệu điện tử ASC X12 như một tiêu chuẩn phổ quát cho các công ty để chia sẻ tài liệu thông qua mạng điện tử.

Sau khi số lượng người dùng cá nhân share tài liệu điện tử với nhau tăng nhiều chóng mặt trong những năm 1980, sự gia tăng các kênh cung cấp các dịch vụ, sản phẩm như eBay và Amazon trong những năm 1990 đã cách mạng hóa công việc công nghiệp thương mại điện tửquý khách hàng hoàn toàn có thể mua không hạn chế số lượng các sản phẩm, dịch vụ trực tuyến.

Ghi nhận đơn số 1 tiên thông qua mô hình TMĐT được thực hiện vào ngày 11 tháng 8 năm 1994 một người đàn ông bán một chiếc đĩa CD cho bạn bè của chính bản thân mình thông qua trang web của anh ta qua một kênh bán lẻ của Mỹ. Và anh ta đã có người tiêu dùng mua sản phẩm của anh từ một công ty thông qua World Wide Web và nó được công nhận là thanh toán giao dịch TMĐT trước tiên trong lịch sử.

Sau đó, rất nhiều người đã sử dụng dịch vụ mua bán trực tuyến này nhưng không hề biết TMĐT là gì và họ đã tham gia vào môi trường này từ khi nào không hay.

Thương mại điện tử đem lại lợi ích gì?

TMĐT đem lại 3 ích lợi nỗi bật như sau:

Đối với danh nghiệp

Lợi ích lớn nhất mà TMĐT đem lại là tiết kiệm chi phí và tạo thuận tiện cho các bên giao dịch.Với TMĐT bạn không phải tốn kém nhiều cho việc thuê của hàng với đông đảo nhân viên phục vụ, bạn cũng không cần đầu tư nhiều cho kho chứa thay vào đó bạn chỉ cần một khoản tiền nhỏ để xây đựng một trang website bán hàng qua mạng sau đó chỉ tốn 10% phí để duy trị và vận hành website mỗi tháng.
Danh nghiệp rất có thể Marketing toàn cầu với chi phí cực kì thấp, bạn hoàn toàn có thể đưa thông tin quảng cáo của bạn đến với hàng trăm triệu người xem từ khắp nơi trên thế giới.Đây là điều mà chỉ có TMĐT làm được cho danh nghiệp.

Đối với quý khách hàng

Kết quả hình ảnh cho thương mại điện tử là gì

Thương mại điện tử mở rộng kỹ năng lựac họn sản phẩm, dịch vụ người cung cấp.Với thương mại điện tử người tiêu dùng không còn giới hạng về địa lý hay khoảng thời gian hoạt động, họ rất có thể mua hàng mọi lúc, mọi nơi.Lựa chọn giữa hàng trăm không những mà còn hàng nghìn nhà phân phối giữa các vùng miền khác nhau.

Đối với cộng đồng

Thương mại điện tử tạo ra một phương thức kinh danh và làm việc mới phù hợp với cuộc sống đời thường công nghiệp hiện đại. TMĐT tạo ra một sân chơi mới cho các danh nghiệp buộc họ phải đổi mới, sáng tạo để đưa ra chiến lược buôn bán và dịch vụ riêng cho hàng hóa dịch vụ từ đó góp phần tăng trưởng cho các dang nghiệp nói riêng và nền kinh tế toàn thể nói chung.
Mặc dù mang lợi những tác dụng kinh tế rất lớn nhưng việc ứng dụng thương mại điện tử cũng không tráng khỏi những thách thức khó khăn.

Những thách thức khó khăn của thương mại điện tử

  • Đối với cơ quan quản lí nhà nước: thách thức về xây dựng và ứng dụng cơ chế.
  • Đối với các nhân tổ chức: bản chất của thương mại điện tử là giao dịch một cách gián tiếp, bên mua và bên bán thậm chi còn không biết với nhau điều này dẫn đến những lo ngại riêng giữa người mua và người bán đó là thách thức về độ tin tưởng.Người mua thì lo sợ số thẻ ngân hàng của họ khi truyền đi trên mạng có thể bị kẻ xấu hoặc bên bán lợi dụng và dùng bất hợp pháp.Còn người bán thì lo ngại về khả năng thanh toán và quá trình chi trả của bên mua.
  • Đối với các danh nghiệp: việc thay đổi tổ chức cơ cấu, nhân sự và công đoạn làm việc cũng như là một thách thức đối với nhà quản lý.Để triển khai đạt kết quả tốt và hiệu quả thương mại điện tử thì danh nghiệp phải có một cơ sở hạng tầng thương mại dịch vụ thông tin vững chắc.Tiếp đó phải có đội ngũ IT đủ mạnh để có khả năng vận hành, quản lý và phát triển hệ thống này.

Thương mại điện tử tại Việt Nam

VN được đánh giá là quốc gia có tốc động tăng trưởng thương mại điện tử khá nhanh mặc dù tăng trưởng khá muộn so với các nước trong khu vực.
sau đây là một số bảng xếp hạng về thương mại điện tử tại nước ta.

Danh nghiệp thương mại điện tử được tìm kiếm nhiều nhất

  • 1.Lazada
  • 2.Thế giới di động
  • 3.Shopee
  • 4.Tiki
  • 5.Sendo

Phần mềm thương mại điện tử được tải nhiều nhất

  • 1.Lazada
  • 2.Shopee
  • 3.Sendo
  • 4.Tiki
  • 5.Thế giới di động

Fanpage thương mại điện tử được tải lượt theo dõi nhất

  • 1.Lazada
  • 2.ZANARO
  • 3.Tiki
  • 4.Sendo
  • 5.Điện máy xanh

Lợi ích của thương mại điện tử

Ích lợi lớn nhất màTMĐT đem lại chính là sự tiết kiệm chi phí và tạo thuận lợi cho các bên giao dịchgiao dịch thanh toán bằng phương tiện điện tử tốc độ hơn so với thanh toán truyền thống, ví dụ gửi fax hay thư điện tử thì Content thông tin đến tay người nhận tốc độ hơn gửi thư. Các giao dịch thanh toán qua Internet có chi phí rất rẻ, một doanh nghiệp rất có thể gửi thư Marketing, chào hàng đến hàng loạt khách hàng chỉ với chi phí giống như gửi cho một khách hàng.

Với thương mại điện tử, các bên rất có thể tiến hành thanh toán khi ở cách xa nhau, giữa thành phố với nông thôn, từ nước này sang nước kia, hay nói theo một cách khác là không bị hạn hẹp bởi không gian địa lý. Điều này cho phép các công ty tiết kiệm chi phí đi lại, thời gian gặp mặt trong khi mua bán. Với khách hàng, họ có thể ngồi tại nhà để đặt hàng, mua sắm nhiều loại sản phẩm, dịch vụ thật nhanh hơn bình thường.

Những tác dụng nhưtrên chỉ có được với những công ty thực sự nhận thức được chất lượng của TMĐT. Vì vậy, thương mại điện tử góp phần thúc đẩy sự cạnh tranh giữa các công ty để thu được không ít tiện ích nhất. Điều này đặc biệt đáng kể trong bối cảnh hội nhập kinh tế quốc tế, khi các công ty trong nước phải cạnh tranh một cách bình đẳng với các doanh nghiệp nước ngoài.

Nguồn: Tổng hợp

Chia sẻ
Bài viết liên quan
Tư vấn phần mềm
090909.8984
Scroll to Top