Kinh Doanh Quần áo Online (9)

Quy trình 7 bước để kinh doanh quần áo online thành công

Ngày này các hình thức kinh doanh online hay mua hàng qua mạng không còn quá xa lạ với người tiêu dùng. Bạn có thể thấy hoạt động kinh doanh ở tràn lan trên Facebook, Instagram, TikTok… Từ Kinh doanh quần áo online, mỹ phẩm, rau sạch, đồ ăn nhanh, đồ ăn vặt… Tất cả đều có trên các kênh online.

Bài viết này, winerp.vn sẽ chia sẻ cho bạn 7 bước để bắt đầu kinh doanh quần áo online thành công và có hiệu quả. Hy vọng với công thức này có thể giúp cho những người mới bắt đầu hay những người đã và đang kinh doanh quần áo online tối ưu lại các hoạt động bán hàng của mình.

Thị trường kinh doanh quần áo online 2020

Bạn có biết rằng 60% shop quần áo online không thể trụ nổi trong 6 tháng đầu, thêm 20% cửa hàng quần áo online biến mất trong 6 tháng tiếp theo… Thị trường Kinh doanh quần áo online có vẻ béo bở, nhưng không phải ai cũng có thể “xơi tái” nó như những người “ngoài cuộc” đang nghĩ.

Kinh Doanh Quần áo Online
Kinh Doanh Quần áo Online

Lướt qua một vòng quanh các website mua bán, lướt một đợt qua các quảng cáo trên mạng xã hội FB, ai cũng đơn giản phát hiện được rằng hầu hết (khoảng 50%) những shop, cửa hàng online đang bán các mặt hàng quần áo, thời trang đủ chủng loại mẫu mã, cho mọi đối tượng khác nhau. Từ hàng Việt Nam xuất khẩu, hàng Trung Quốc nhập khẩu cho đến hàng Mỹ xách tay… đều có cả.

Khác với các cửa hàng kinh doanh quần áo truyền thống, việc mở một cửa hàng kinh doanh quần áo online dễ dàng hơn rất nhiều, đặc biêt ở vấn đề “vốn kinh doanh”. Không phải tốn chi phí về mặt bằng, bố trí, kệ tủ, ma nơ canh…. Ở đây bạn chỉ cần một chút ít vốn để nhập hàng, một chiếc máy tính kết nối Internet và một cái điện thoại là có thể bắt đầu buôn bán được ngay lập tức.

Mọi chuyện nghe có vẻ đơn giản, nhưng thực tế thì không dễ thế, hãy nhớ lấy việc này: ”nếu bạn mở một tiệm hàng hóa thời trang offline, có thể bạn chỉ phải cạnh tranh với 5,7 shop khác trên cùng một con đường hoặc khu phố, còn khi kinh online, bạn hãy sẵn sàng sắp xếp kế sách để có thể cạnh tranh với 5 – 7.000 cửa hàng kinh doanh quần áo online khác trên thị trường Internet trước khi mở màn.”

Quy trình 7 bước để kinh doanh quần áo online thành công

Hãy tham khảo 7 bước căn bản sau để mở cửa hàng kinh doanh quần áo online hiệu quả

Bước 1: Chọn thị trường và đối tượng khách hàng

Để có thể kinh doanh quần áo online hiệu quả thì bước đầu tiên không thể thiếu đó là xác định đối tượng khách hàng. Khách hàng mục tiêu của bạn là ai? Nam hay nữ? Tuổi teen hay dân công sở? Người có thu nhập trung bình hay thu nhập cao?…

Kinh Doanh Quần áo Online (1)
Bước 1: Chọn thị trường và đối tượng khách hàng

Việc xác định đối tượng khách hàng càng chi tiết bao nhiêu thì bạn sẽ càng hiểu hành vi, tâm lý của khách hàng bấy nhiêu. Từ đó bạn sẽ dễ dàng khám phá phương thức tiếp cận họ, nắm bắt xu hướng thời trang họ ưu thích, hiểu rõ nhu cầu mà họ cần để cung cấp các hàng hóa phù hợp

Ví dụ:

  • Đối tượng khách hàng nữ tuổi teen 16-20 thích những trang phục năng động, cá tính nhưng có giá thành rẻ từ 100 cho đến 300.000 VNĐ. Các khách hàng này chưa chú ý đến “hàng hiệu” không ngại tận dụng hàng Taobao (Trung Quốc) nếu thấy đẹp.
  • Đối tượng khách hàng nữ giới công sở từ 25-35, thường online vào lúc 8-9h sáng và trưa từ 12-13h vào thời gian nghỉ trưa, thích hàng hiệu, chọn hàng tốt, quan tâm đến gia đình nên không thích hàng Trung Quốc vì lo sức khỏe, ưa chuộng thời trang thanh lịch…

Nếu có ý định kinh doanh quần áo online, thì việc cập nhật xu thời trang cũng là một trong việc bạn nên làm và diễn ra thường xuyên. Một chủ shop chịu khổ tìm kiếm, cập nhật những xu hướng luôn tạo thiện cảm với quý khách hàng. Khách hàng có niềm tin ở bạn là những người có chuyên môn vấn đáp thời trang cho họ, cũng như tạo nên lợi thế cạnh tranh riêng của bạn.

Cập nhật những xu hướng luôn tạo thiện cảm với quý khách hàng
Cập nhật những xu hướng luôn tạo thiện cảm với quý khách hàng

Hãy nhớ thể hiện việc đó ngay trên các trang kinh doanh của bạn, Website, Fanpage, Instagram… Để luôn giữ mối liên hệ với khách hàng và cho họ theo dõi những thứ hay ho.

Bước 2: Tạo nhãn hiệu cho cửa hàng quần áo online

Bước 2: Tạo nhãn hiệu cho cửa hàng quần áo online
Bước 2: Tạo nhãn hiệu cho cửa hàng quần áo online

Bạn vẫn có thể kinh doanh mà không cần tên cho cửa hàng của mình. Nhưng nếu muốn đạt hiệu quả trong kinh doanh, bạn nên có một cái tên “ngắn gọn và dễ nhớ”, để khách hàng rất có thể nhắc đến bạn, bàn tán về nhãn hiệu và tin tưởng cửa hàng quần áo của bạn.

Bước 3: Chọn nguồn cung hàng

Bước 3: Chọn nguồn cung hàng
Bước 3: Chọn nguồn cung hàng

Sau khi xác định đối tượng khách hàng, hình thành ý định các sản phẩm kinh doanh, tạo nhãn hiệu cho cửa hàng quần áo của mình xong xuôi… Tiếp đến là tìm nhà phân phối các mặt hàng, nếu không tìm được điểm lấy hàng, hoặc nguồn hàng không phù hợp thì việc bán hàng trực tuyến sẽ tan tành mây khói ngay.

Không ít tình trạng các cửa hàng online phải đóng cửa, tạm dừng buôn bán vì bị đứt nguồn hàng hoặc sản phẩm hàng hóa ngày càng kém chất lượng theo thời gian, không thể như chất lượng lúc đầu.

Thông tin về các nhà máy, cửa hàng bán buôn sỉ rất dễ dàng tìm kiếm, nhưng bạn nên nhớ luôn luôn có hơn một nhà phân phối tất cả các sản phẩm. Không nên chỉ tin vào 1 đầu mối ruột, để hạn chế tối thiểu rủi ro xảy ra.

Không dừng lại ở đó, bạn nên diễn ra với tần suất nhiều cập nhật thêm các đơn vị bỏ mối điểm cung hàng để so sánh về chất lượng, số lượng cũng như giá cả của các sản phẩm. Từ đó, bạn sự chọn lựa cho mình những nhà phân phối chắc chắn nhất. Việc đa dạng điểm lấy hàng và diễn ra với tần suất nhiều cập nhật các mẫu mới, so sánh giá sẽ giúp bạn duy trì được lợi thế về “nguồn hàng”.

Nguồn Nhập Hàng
Nguồn Nhập Hàng

Hãy bám sát kế hoạch nhập hàng với số lượng, mẫu mã để bảo đảm bạn có được mức % hoa hồng tốt để hoàn toàn có thể cạnh tranh trên thị trường. Đồng thời, bạn rút kinh nghiệm qua những lần nhập hàng để tránh lượng hàng tồn kho, tránh tình huống đọng vốn, và ‘tăng’ số vòng thu hồi vốn.

Bước 4: Nhập hàng và trữ hàng

Bước 4: Nhập hàng và trữ hàng
Bước 4: Nhập hàng và trữ hàng

Lợi thế của việc bán quần áo thời trang online là bạn sẽ tiết kiệm được một khoản không nhỏ cho việc thuê điểm buôn bán để kinh doanh, nhưng bạn chú ý vẫn cần phải có một không gian riêng để làm kho giữ hàng. Nơi chất đồ không cần mặt tiền đẹp, bạn có thể để hàng ngay tại nhà mình hoặc thuê một căn phòng đủ rộng để chứa hàng.

Trong một số tình hướng, khách hàng mong muốn đến tận nơi để xem và chọn lựa sản phẩm. Bạn nên tìm một địa điểm có địa chỉ rõ ràng, cụ thể, để người tiêu dùng đơn giản tìm được (có thể shop hàng của bạn ở trong ngõ, nhưng bảo đảm có địa chỉ cụ thể). Ngoài ra, kho hàng của bạn phải chắc rằng an toàn, khô ráo, thoáng mát, tránh xa trẻ em, vật nuôi, dễ dàng và đơn giản cho việc vận chuyển sản phẩm.

Chỉ cần một góc nhỏ sạch sẽ, khô ráo để trữ hàng
Chỉ cần một góc nhỏ sạch sẽ, khô ráo để trữ hàng

Bước 5: Làm sao để kinh doanh quần áo online?

Bước 5: Làm sao để kinh doanh quần áo online?
Bước 5: Làm sao để kinh doanh quần áo online?

Để hấp dẫn người tiêu dùng mua hàng online bạn cũng cần phải có “mồi câu”, quăng mồi càng nhiều thì hiệu quả bắt được người tiêu dùng là càng lớn. Hãy tạo tài khoản trên các diễn đàn rao vặt, mua bán uy tín như chotot.vn, 5giay.vn, lamchame, webtretho… Và rao bán các hàng hóa của bạn trên các chợ online và các mạng xã hội như mạng xã hội Facebook và Instagram…

Xu hướng tạo fanpage bán hàng trên mạng trên các trang mạng xã hội như mạng xã hội Facebook, mạng xã hội Instagram là thịnh hành nhất hiện tại. Chỉ với vài thao tác đơn giản, bạn đã có được ngay một fanpage riêng cho shop của chính bản thân mình. Bạn rất có thể dùng hình thức tài trợ quảng cáo, tổ chức các event nhỏ để câu like, câu view… Nhằm cuốn hút sự cần chú ý của người tiêu dùng.

Hãy quăng mồi khắp nơi để người tiêu dùng tìm tới
Hãy quăng mồi khắp nơi để người tiêu dùng tìm tới

Bước 6: Kiên trì thực hiện 5 bước mỗi ngày

Bước 6: Kiên trì thực hiện 5 bước mỗi ngày
Bước 6: Kiên trì thực hiện 5 bước mỗi ngày

Công việc bán hàng online đòi hỏi sự kiên trì, không thể có kết quả hoặc có tương đối nhiều người tiêu dùng trong một sớm một chiều. Hãy yên tâm rằng bạn sẽ bán được hàng khi làm đúng 5 bước trên, quan trọng là bạn phải có quyết tâm, yêu thời trang và thích cái đẹp.

Bước 7: Xây dựng website bán hàng

Bước 7: Xây dựng website bán hàng
Bước 7: Xây dựng website bán hàng

Khi hoạt động bán hàng trực tuyến của bạn đã đi vào ổn định, bạn nên tính đến việc tạo dựng một thương hiệu riêng cho cửa hàng quân áo online của chính bản thân mình. Ngoài việc đăng bán trên các diễn đàn, trang rao vặt, mạng xã hội….

Bạn nên xây dựng cho mình một trang website buôn bán riêng, không chịu bất cứ sự quản lý của nhà cung cấp nào. Việc này sẽ hỗ trợ bạn đơn giản dễ dàng quản trị việc mua bán online, đặt hàng và tạo cổng thanh toán cho quý khách hàng. Đồng thời, website làm tăng sự tin cậy, tin tưởng và tính chuyên nghiệp cho ửa hàng quân áo online của bạn.

Tóm lại

Kinh doanh quần áo online là một mô hình kinh doanh online đang được rất nhiều người quan tâm và cùng thực hiện. Nhưng thực sự không có nhiều người có thể tồn tại và thực hiện kinh doanh đúng cách. Do vậy nếu bạn muốn có thể cạnh tranh miếng bánh béo bở trong thị trường kinh doanh quần áo online này bạn cần làm tốt và đừng bỏ sót bất kì bước nào. Hi vong các chia sẻ trên hữu ích với bạn.

Chúc các bạn thành công!

Phương Duy – Tổng hợp và Edit

Giải Pháp ERP Quản Trị Doanh Nghiệp Tổng Thể | WinERP Số Hoá Doanh Nghiệp, Phường 5, Gò Vấp, TPHCM 75 đường số 8, KDC Cityland Garden Hill, Hồ Chí Minh, 700000, VN. 09659.222.45
Scroll to Top