Purchasing Là Gì

Purchasing là gì? Công việc Purchasing ngày nay

Purchasing là gì? Công việc Purchasing được tìm kiếm thường xuyên trong suốt khung thời gian vừa qua. Ngày hôm nay, winerp.vn chia sẻ với độc giả của chính mình những thông tin liên quan đến Purchasing. Sức hút của các công việc Công việc Purchasing đang được tăng dần lên. Hãy cùng tìm hiểu về Purchasing ngay sau đây nhé!

1. Purchasing là gì?

Purchasing
Purchasing là gì?

Nhắc đến Purchasing tôi lại nhớ đến một người bạn của chính mình trong một lần trò chuyện, cô bạn của tôi đã đưa ra quyết định theo đuổi ngành nghề nghiệp Purchasing trong một lần may mắn được tìm hiểu và biết về nghiệp này! Tôi cũng đã rất hoang mang vì không biết Purchasing là gì bởi đây là một thuật ngữ không quá mấy thông dụng với những người không làm trong ngành nghề và không có dịp được quan tâm về thuật ngữ này! Vậy, Purchasing là gì, tại sao lại có sức hấp dẫn kỳ lạ với cô bạn tôi như vậy nhỉ?

Sau khi nghe bạn mình tâm sự kết hợp với việc Tìm hiểu thêm về Purchasing, tôi đã có câu trả lời cho chính mình về câu hỏi: “Purchasing là gì?”

Để hoàn toàn có thể giúp độc giả của bản thân mình có thể đơn giản dễ dàng hiểu được Purchasing là gì, tôi xin dịch ra ngữ nghĩa của từ Purchasing sang tiếng việt đó chính là từ “thu mua”. Nói đến đây, chắc hẳn cũng có tương đối nhiều bạn đọc ngầm hiểu được đây là nghề gì nhưng vẫn có nhiều độc giả vẫn chưa hiểu nhiều về nó hoặc còn quá ít thông tin về ngành nghề này!

Công Việc Purchasing
Công Việc Purchasing

Thực chất, thu mua là 1 trong các làm việc không thể không có ở bất kể làm việc kinh doanh nào của các tổ chức, công ty làm việc trong chuyên môn Logistics và chuỗi đáp ứng. Để hoàn toàn có thể xét ở khía cạnh thực tế, thì công việc Purchasing (thu mua) sẽ đòi hỏi người là ngành này phải chịu trách nhiệm trong các công việc như: xây dựng kế hoạch mua và xác định các tiêu chuẩn đồng thời nghiên cứu, chọn lựa nguồn cung cấp, phân tích giá trị, tài chính, mua hàng, quản lý hợp đồng cung cấp, kiểm soát hàng tồn kho và thanh toán.


 

Thêm vào đó, nếu xét theo khía cạnh của một tổ chức, công ty thì sẽ không riêng có một hoặc hai người chịu trách nhiệm ngành nghề Purchasing (thu mua) mà sẽ bao gồm cả một tổ chức chịu trách nhiệm trong ngành này. Vậy bộ phận thu mua gồm những ai và tương ứng với mỗi vị trí sẽ chịu trách nhiệm liên quan đến purchasing là gì? Cũng giống như các bộ phận phòng ban khác trong các tổ chức, công ty, bộ phận purchasing cũng sẽ bao gồm giám đốc thu mua, nhân viên thu mua và nhân viên hành chính. Đối với vị trí giám đốc thu mua, người này sẽ chịu trách nhiệm trong các làm việc quản trị việc thu mua sản phẩm, hàng hóa. Còn nếu là nhân viên thu mua hay nhân viên hành chính thì sẽ chịu trách nhiệm trong việc trợ giúp và tất nhiên nhân viên thu mua hay nhân viên hành chính đều sẽ phải làm việc dưới quyền hạn của giám đốc thu mua.

Công Việc Purchasing
Công Việc Purchasing

Mặc dù vậy, đặc trưng công việc của một nhân viên thu mua trong các tổ chức, công ty đó là sẽ phải chắc rằng việc liên hệ và làm việc với nhà đáp ứng trong việc bàn giao tài sản và sản phẩm phù hợp với nhu cầu của doanh nghiệp đồng thời các thủ tục, văn bản, giấy tờ chứng nhận quá trình thu mua phải chắc rằng hợp lệ theo đúng điều khoản và thương lượng giữa hai hay nhiều bên liên quan. Còn đối với trách nhiệm của một nhân viên hành chính sẽ là thực hiện xử lý các loại văn bản đồng thời xử lý hồ sơ theo yêu cầu, chuẩn bị các cuộc họp và trợ giúp về các vấn đề trong hoạt động thu mua và đánh giá, bảng liệt kê hàng tồn trữ,..

Đến đây chắc hẳn độc giả của tôi đang thắc mắc vậy sự thú vị và sức cuốn hút của Purchasing là gì đúng không? Để mà nói về sự thú vị và sức hấp dẫn nếu như bạn chịu khó tìm tòi và quan tâm về nó chắc hẳn bạn đọc cũng sẽ như tôi cảm nhận được rằng đây là ngành theo một quá trình thu mua hàng hóa vô cùng đa dạng. Xét ở khía cạnh cá nhân của từng doanh nghiệp, tổ chức để mà nói mô hình và quy trình sẽ vô cùng khác nhau chứ không bị áp đặt theo một khuôn khổ chính vì vậy đòi hỏi người làm và theo đuổi ngành nghề này cần phải diễn ra với tần suất nhiều làm mới mình và cập nhật nhiều tri thức, khả năng để tương thích trong từng điều kiện, hoàn cảnh ngành nghề.

Công Việc Purchasing
Công Việc Purchasing

 

Cho dù là có sự khác nhau giữa các công đoạn của từng tổ chức, doanh nghiệp thì quá trình thu mua vẫn sẽ phải chắc chắn các thành phần quan trọng như: xuất phát điểm từ một nhu cầu cụ thể nào đó của công ty rất có thể là nhu cầu về hàng tồn trữ hoặc nhu cầu về dịch vụ. Thêm vào đó bộ phận thu mua vẫn sẽ phải cài đặt một bảng tiêu chuẩn có ghi rõ đầy đủ về đặc tính, thông số kỹ thuật cũng như tính chất vật lý, hóa học,.. Của hàng hóa. Cần lưu ý kỹ với những bạn muốn chọn lựa ngành nghề Purchasing để tăng trưởng công việc nghiệp đó là trong quá trình thu mua thường xảy ra hiện tượng bạn phải cung cấp hồ sơ mời thầu hay còn gọi là RFP hoặc một yêu cầu báo giá (RFQ) phải được thiệt lập Content nội dung khắt khe để gửi đến nhà cung cấp. Tiếp đến của quá trình đó chính là việc các nhà phân phối sẽ gửi mail hoặc thư báo giá sản phẩn của họ để cung ứng các thắc mắc về giá cho các RFQ. Sau đó, bộ phận thu mua sẽ cân nhắc, xem xét để chọn ra 1 trong các số các nguồn cung cấp tốt nhất hoàn toàn có thể dựa vào một số tiêu chí như: giá cả, chất lượng hàng hóa, chất lượng các mặt hàng,..để lựa chọn và xem xét từ đó xuất ra đơn đặt hàng. Thông thường cách thức của đơn đặt hàng sẽ phải đi kèm với các điều khoản và điều kiện cụ thể để đơn đặt hàng bảo đảm đủ tính chất thương lượng hợp lệ của hợp đồng thanh toán giao dịch, hóa đơn do nhà cung cấp xuất ra cần phải đối chiếu với các đơn đặt hàng với các giấy tờ nhằm giúp cho hoạt động kiểm tra hàng hóa trở nên đơn giản và thuận lợi hơn!

Trên đây, chúng ta đã quan tâm và biết được Purchasing là gì? Purchasing sẽ phải thực hiện các nghề gì? Vậy bạn đọc có thắc mắc về nguyên tắc của Purchasing hay nguyên tắc thu mua không? Đây là một trong các vấn đề và kiến thức vô cùng có ảnh hưởng đối với những ai muốn theo đuổi ngành này! Vậy còn chần chừ gì nữa mà không hướng đến ngay ở phần tiếp theo dưới đây ngay thôi nào!

2. Nghề của Purchasing là gì?

Với những share trên, Thơm chắc rằng nhiều người đã hiểu được phần nào nhiệm vụ chính của một Purchasing. Nhưng để chắc rằng các độc giả hoàn toàn có thể nắm được bản chất của ngành nghề này một cách cụ thể thì hãy đọc tiếp Content nội dung bên tiếp sau đây nhé, bởi lẽ nó sẽ hỗ trợ các độc giả có thể ra quyết định một cách chính xác trong quá trình xác định ngành nghề nghiệp.

Ở nhiều doanh nghiệp, bộ phận thu mua thường sẽ được phân chia ra làm hai nhóm khác nhau mà chúng ta gọi đó là Purchasing và Procurement. Trong đó, vị trí Purchasing sẽ chịu trách nhiệm đảm nhiệm việc mua sắm các đồ sử dụng vật dụng như máy tính, bàn ghế, các đồ tận dụng văn phòng phẩm và nhiều vật dụng khác phục vụ cho hoạt động của văn phòng.

Tùy từng đặc điểm. Quy mô của từng doanh nghiệp, sẽ có khá nhiều ngành được thực hiện bởi một nhân viên purchasing thế nhưng chắc chắn đây sẽ là những đầu việc mà bảo đảm 1 purcharsing ở bất kể công ty nào cũng sẽ phải thực hiện:

  • Nhận danh mục hàng hóa cần mua sắm được gửi từ những bộ phận khác của công ty.
  • Tìm nhà phân phối tiềm năng hoàn toàn có thể cung ứng tổng quan các yêu cầu tiêu chuẩn về hàng hóa mà công ty đưa ra.
  • Gửi thư thăm dò các nhà cung cấp và yêu cầu họ gửi các thông tin về hàng hóa để giải pháp lựa chọn.
  • Tạo dựng kế hoạch đến nguồn cung cấp để xem xét sản phẩm và trực tiếp đánh giá
  • Đến các hội chợ, các siêu thị, trung tâm để tìm kiếm hàng hóa
  • Kết hợp với những bộ phận có liên quan tiến hành kiểm tra mức độ hoàn toàn có thể cung ứng yêu cầu của hàng hóa.
  • Chọn lựa và so sánh những đơn chào hàng từ nguồn cung cấp, từ đó lựa chọn sản phẩm phù hợp nhất.
  • Giao kèo, đàm phán về giá để tiến đến việc mua hàng, thanh toán.
  • Hoàn toàn có thể cùng kết hợp với bộ phận Logistics để sắp xếp đầy đủ thủ tục phục vụ cho làm việc nhận hàng
  • Nếu hàng hóa có lỗi, Purchasing có thể khiếu nại hoặc yêu cầu phía đơn vị cung cấp bồi thường.

3. Purchasing và Procurement có gì khác nhau?

Purchasing và Procurement
Purchasing và Procurement

Sở dĩ có hai cách gọi khác nhau như vậy là bởi vì 2 vị trí này là hai ngành khác nhau. Vậy nên chắc chắn chúng ta có những đặc điểm khác biệt để phân biệt hai vị trí này. Cả hai vị trí này cùng chung nhau một mục tiêu đó là đưa hàng hóa vật chất về cho tổ chức buôn bán sản xuất. Tuy nhiên, một nhân viên purchasing thu mua các vật dụng cho khối công sở phẩm và các nguyên vật liệu ít có sự ảnh hưởng đến giá thành trong khi đó một nhân viên Procurement chủ yếu mua vật liệu, hàng hóa phục vụ cho quá trình sản xuất, thu mua những nguyên vật liệu cấu thành nên hàng hóa và có mức độ tác động khá lớn đến giá thành.

4. Nguyên tắc Purchasing là gì?

1 trong những số nguyên tắc cơ bản của Purchasing đó chính là người làm công việc này phải vô cùng nhanh nhạy và nắm bắt được kiến thức giống như khi chúng ta chơi kinh doanh thị trường chứng khoán vậy. Nắm bắt được mức giá tốt nhất của hàng hóa bản thân công ty đang nguyện ước với những điều kiện tốt nhất để tạo ra lời so với vốn cho doanh nghiệp (mua ở mức thấp, bán ở mức cao). Thêm vào đó, ngành nghề Purchasing này cũng giống như nhiều ngành khác đó là việc thu mua sẽ có phương tiện để trợ giúp nghề quản trị bộ phận thu mua của công ty, phương tiện đó không phải một cỗ máy, không phải máy móc hiện đại, thông minh nào mà chính từ các chỉ số được phân tích trong quá trình thu mua. Những số liệu này có vai trò vô cùng quan trọng trong bất kỳ làm việc thu mua nào của tổ chức, doanh nghiệp bởi nó sẽ tận dụng để đối chiếu cũng như dựa vào đó bạn có thể nhận biết được nhu cầu cụ thể của doanh nghiệp đối với từng loại mặt hàng.

Purchasing có nghĩa là gì
Purchasing có nghĩa là gì

Sau khi quan tâm, tôi nhận thấy có một phương pháp khá hay cho những ai làm ngành purchasing có thể tham khảo để đảm bảo được việc thu mua sản phẩm trở nên hiệu quả hơn đó là việc bạn hãy sử dụng các quy tắc đồng thời tuân thủ theo các thủ tục có sẵn về thu mua để có thể giảm thiệu các rủi ro ngay trong quá trình đặt mua sản phẩm cũng như giải quyết được vấn đề thu mua được sản phẩm tốt nhất theo yêu cầu của công ty, tổ chức. Thông thường các đơn đặt mua hàng hóa sẽ được sử dụng trong tình trạng công ty mua hàng của một nhà cung ứng nào đó mà hai bên đã đi đến thống nhất cũng như ký kết giao kèo. Những yêu cầu mua hàng có thể là những yêu cầu của một bên nhân sự nào đó trong doanh nghiệp chứ không nhất thiết là bên bộ phận thu mua trong tình huống bộ phận đó cần 1 mặt hàng nào đó để phục vụ cho múc đích nghề như: bảo dưỡng, tăng nguồn hàng trong những trường hợp bất thường,…

 

Hiện nay, trong các tập đoàn hay các công ty lớn việc quản lý thu mua diễn ra hết sực phổ biến và hầu hết được thể hiện thông qua hệ thống máy tính, cùng sự tăng trưởng của công nghệ mô hình này trở nên vô cùng thuận lợi và hiệu quả. Theo một kết quả nghiên cứu của viện phần mềm hệ thống công nghệ thông tin của hotel 5 sao Cairo Hòa Kỳ đã chỉ ra rằng việc ứng dụng công nghệ máy tính vào trong các hoạt động mua sắm đã giúp nguồn cung cấp giảm thiểu được việc cắt giảm tiêu hao nhân sự tại bộ phận thu mua đồng thời giảm thiểu tối đa hệ thống làm việc theo cách truyền thông trên văn bản, giấy tờ giúp tiết kiệm được nhiều thời gian, công sức của cả công ty và bên đáp ứng khiến cho ngành này trở nên hợp thời, hợp xu thế hơn lúc nào hết.

Nguyên Tắc Purchasing
Nguyên Tắc Purchasing

Ngoài ra, một thông tin vô cùng hữu ích cho bạn đọc đó là xu hướng Purchasing đã mở đầu phát triển mạnh mẽ trong những năm trở lại đây khi khoa học và công nghệ phát triển mạnh mẽ cùng sự thông dụng của internet và an ninh mạng biến việc thu mua trở nên đơn giản và dễ dàng và thuận lợi hơn.

5. Làm sao để thành công trong công việc Purchasing?

Chiến lược phát triển của một doanh nghiệp không chỉ biểu diễn ở kế hoạch marketing vì Marketing xét cho đến cùng cũng chỉ là một phần ngành để phục vụ cho sự phát triển của công ty, doanh nghiệp. Một bộ phận khác cũng được cho là vô cùng quan trọng đối với mỗi doanh nghiệp đó chính là Purchasing. Dù ở vị thế “đứng sau cánh gà” nhưng còn nếu không có Purchasing thì bảo đảm sẽ không lý nào chắc rằng các làm việc của công ty được diễn ra suôn sẻ.

Công Việc Purchasing
Công Việc Purchasing

Như chúng ta đã biết, đây là một vị trí giúp các công ty thu mua hàng hóa, sản phẩm. Nó góp nhiều phần trong việc ra quyết định đến sự thành công hay thất bại của những khâu khác trong hoạt động của doanh nghiệp. Rất có thể thấy, vai trò của việc thu mua sản phẩm là vô cùng đáng kể, như vậy liệu có phải để bước chân vào ngành nghề này cũng sẽ trở thành một việc hết sức khó khăn hay không? Thực ra không khó, cũng chẳng dễ gì để rất có thể trở thành một Purchaser. Sự đưa ra quyết định nằm ở việc bạn biết hay không biết cách để nắm bắt lấy sự thành công mà thôi.

Tại sao bước chân vào nghề Purchasing lại khó? Đó là khi bạn không hề có khả năng đàm phán. Không một nhân viên mua hàng nào lại rất có thể mang tới các tiện ích cho doanh nghiệp mà lại không biết cách đàm phán và mặc cả trong quá trình làm việc với nguồn cung cấp. Thêm vào đó, một Purchaser còn phải có mặt với hình ảnh của một người quyết đoán, lạnh lũng, không để cảm xúc chi phối trong ngành nghề.

Ngược lại, sẽ trở nên dễ dàng hơn lúc nào hết nếu như bạn đã sở hữu một khối tri thức vô cùng sâu rộng về hàng hóa cũng như giá cả của thị trường, có thể hiểu rõ hơn về hàng hóa mà bạn đảm nhận thu mua. Bởi thế mà nghề Purchasing thường được giao cho những người làm quản trị đảm nhận, nhưng phải là những người đã có thành tích trong các làm việc kinh doanh hoặc có không ít trải nghiệm đối với lĩnh vực kinh doanh nhỏ lẻ.

Hy vọng rằng thông qua bài viết này, bạn đọc sẽ có cho mình câu trả lời cho câu hỏi: “purchasing là gì” và nhanh hơn tìm kiếm được nghề đúng như nguyện ước và phù hợp với năng lực của mình!

Phương Duy – Tổng hợp và Edit

090.909.8916
Giải Pháp ERP Quản Trị Doanh Nghiệp Tổng Thể | WinERP Số Hoá Doanh Nghiệp, Phường 5, Gò Vấp, TPHCM 75 đường số 8, KDC Cityland Garden Hill, Hồ Chí Minh, 700000, VN. 09659.222.45
Scroll to Top