Poster là gì? Những nguyên tắc thiết kế poster đẹp và hiệu quả

Rate this post

Đầu tiên, trước khi tìm hiểu thế nào là một poster hiệu quả, chúng ta sẽ tìm hiểu ‘‘Poster là gì’’Poster là một ấn phẩm chuyển tải thông tin qua các câu chữ (từ ngữ) và/hoặc thông qua những hình ảnh đồ họa (các biểu tượng hoặc bức hình, tranh vẽ).

Mục lục

Poster là gì?

poster la gi

Poster là một tác phẩm nghệ thuật, được thiết kế để truyền đạt đến người xem các thông tin về một sản phẩm, sự kiện hay một vấn đề nào đó.

Ngày nay, ta có thể dễ dàng bắt gặp nhiều kiểu poster trên đường phố, truyền hình, qua những trang trên internet, và thường thì có 3 kiểu poster chính:

  • Poster nghệ thuật: thường được dùng để thể hiện ý tưởng của những nhà thiết kế đồ họa.
  • Poster quảng cáo: dùng để quảng cáo cho một mặt hàng, dịch vu, sự kiện nào đó của công ty.
  • Poster cộng đồng: là poster quảng bá tên tuổi của diễn viên, quảng cáo sự kiện, các poster có tính chất tuyên truyền, cổ động.
poster quang caoPoster quảng cáo

poster nghe thuatPoster nghệ thuật

poster co dongPoster cổ động

Có thể nói, nhiệm vụ của tấm poster là phải gây ấn tượng với người xem, tác động đến nhận thức của họ, khiến người xem nhớ mãi về nó. Thế mới nói việc tạo ra các tác phẩm thiết kế đã khó, còn để làm ra một poster hiệu quả thì còn khó hơn.

Thiết kế poster khác banner như thế nào?

Khác thiết kế poster, thiết kế banner là các sản phẩm truyền thông chủ yếu tập trung vào các yếu tố chữ viết, thông điệp của một chiến dịch hay thương hiệu. Thông thường, banner được thiết kế theo chiều ngang và không có nhiều hình ảnh.

T4bsFAF

Banner được chia thành các loại như:

  • Banner khẩu hiệu nhằm mục đích tuyên truyền cho các chiến dịch, dự án, hoạt động cộng đồng, xã hội
  • Banner giới thiệu sự kiện, chương trình
  • Banner quảng cáo trên website (chủ yếu nhắm vào các hoạt động Marketing Online)

Mặc dù cũng là sản phẩm truyền thông và sử dụng nhiều chất liệu như nhau, nhưng mục đích và tác dụng của poster và banner lại không giống nhau. Khi lựa chọn sử dụng một trong hai sản phẩm này, doanh nghiệp cần có cái nhìn đa chiều và chi tiết, xác định rõ xem mục tiêu và mục đích của các hoạt động truyền thông chính là gì, từ đó lựa chọn ấn phẩm phù hợp cho mục đích truyền thông của mình.

Những nguyên tắc thiết kế poster đẹp và hiệu quả

Quay trở lại với poster, vậy khi thiết kế poster, doanh nghiệp cần chú ý đến các yếu tố gì để tạo nên một sản phẩm poster hiệu quả, chất lượng, thu hút người dùng? Dưới đây là một số lưu ý cần biết khi thiết kế poster:

2015 12 24 04 20 00thiet Ke Banner Poster

Chọn phần mềm thiết kế phù hợp với từng loại poster bạn định sử dụng: Tùy theo loại poster (thiên về hình, về chữ) mà chúng ta có thể chọn các phần mềm thiết kế phù hợp. Một số phần mềm thiết kế chuyên dụng hiện nay có thể kể đến Adobe Photoshop, Adobe InDesign, Microsoft Publisher…. Hoặc các trang web thiết kế poster online.

Sử dụng hình ảnh, stock trong thiết kế chất lượng cao: Sử dụng hình ảnh đẹp, chất lượng cao cũng là một giải pháp để bạn có một poster độc đáo, mang bản sắc riêng của thương hiệu, doanh nghiệp mình.

Retro Poster

Phối màu theo quy tắc: Nếu không giỏi về việc lựa chọn màu, cách tốt nhất là bạn áp dụng công thức không lấy quá 3 tông màu chủ đạo cho một poster. Hoặc, bạn cũng có thể chọn màu theo chủ đề sản phẩm, dịch vụ. Ví dụ các sản phẩm chuyên về dinh dưỡng, sức khỏe, bạn có thể chọn màu xanh lá….

Chọn font chữ cơ bản, phù hợp: Ngày nay, khi xu hướng thiết kế web phẳng lên ngôi thì các font chữ quá màu mè, rườm rà không còn được ưa chuộng nhiều. Vì vậy, để thiết kế poster trở nên đặc trưng và ấn tượng hơn, bạn có thể chọn các font chữ cơ bản, phổ biến và kết hợp chúng lại với nhau bởi vì chính những chữ cái này có thể kể một câu chuyện khác nhau cho sản phẩm của bạn.

Xem thêm: Đường dẫn URL là gì? URL có quan trọng trong SEO hay không?

Typography

Các loại poster phổ biến hiện nay

Hiện có rất nhiều mẫu poster khác nhau, chúng thường được phân chia thành các loại như:

  • Poster quảng cáo: Những tấm poster này thường truyền tải thông điệp của sản phẩm và dịch vụ tới khách hàng, có vai trò giới thiệu và thu hút khách hàng sử dụng sản phẩm, dịch vụ của mình.
  • Poster giao tiếp: Làm nổi bật thương hiệu, giúp truyền tải thông điệp về triết lý kinh doanh, phong cách hoạt động, một lý tưởng hay một cam kết nào đó.

Poster Là Gì & Đâu Là Kích Thước Poster Chuẩn?

Một mẫu poster quảng cáo về thương hiệu bánh

  • Mẫu poster thông báo, tuyên truyền: Đây là dạng poster thường sử dụng ở những đơn vị hành chính, tổ chức phi chính phủ hoặc công đoàn…
  • Poster chủ thể: Đây là poster chân dung về 1 người nổi tiếng nào đó dành tặng cho fan, mục đích in poster này là để truyền tải thông tin về một sự kiện.
  • Poster nội bộ: Loại poster này có thể là hình ảnh của doanh nhân nào đó, nó truyền tải thông điệp, cảm hứng, tinh thần kích lệ hoặc châm ngôn, slogan của công ty.

Kích thước poster như thế nào là chuẩn?

Khi thiết kế poster bạn cần phải chú ý tới việc lựa chọn kích thước sao cho phù hợp. Kích thước poster gồm các loại như sau:

Poster Là Gì & Đâu Là Kích Thước Poster Chuẩn?

Những kích thước khi thiết kế và in ấn poster

+ Kích thước nhỏ nhất: 8,5 “x 11”

Đây là kích thước in poster nhỏ nhất, dựa trên kích thước giấy A4, phù hợp với những ấn phẩm phát tay. Sử dụng những ấn phẩm này để chuyển trực tiếp đến với nhiều người trên đường phố.

Những mẫu poster có kích thước nhỏ này thường sử dụng cho việc quảng cáo đường phố, khu vực bàn thông tin, tài liệu chi tiết dành cho quá trình tiếp thị sản phẩm, dịch vụ tới khách hàng.

+ Kích thước poster nhỏ : 11 “x 17”

Những tấm poster được thiết kế với kích thước này là sự lựa chọn lý tưởng dành bảng tin đang được sử dụng nhiều trong công ty, doanh nghiệp. Ngoài ra, chúng còn được sử dụng để quảng cáo cho phim, buổi hòa nhạc, sự kiện, những địa điểm giải trí.

+ Kích thước poster trung bình: 18 “x 24”

Hiện có rất nhiều tấm poster được thiết kế theo kích thước tiêu chuẩn này. Chúng thường được sử dụng ở những trường đại học, đường đi bộ xây dựng, văn phòng, bệnh viện, poster người nổi tiếng, sự kiện của ban nhạc, sử dụng vào dịpc sinh nhật…

+ Kích thước poster lớn: 24 “x 36”

Poster Là Gì & Đâu Là Kích Thước Poster Chuẩn?

Những kích thước poster lớn giúp truyền tải thông điệp mạnh mẽ

Đây là kích thước poster phổ biến nhất hiện nay. Những tấm poster sử dụng cho hầu hết những sự kiện như: triển lãm thương mại, ở những khu trung tâm mua sắm. Sử dụng ở những khu vực rộng rãi như trong trường học, bên ngoài những câu lạc bộ, quán rượu…Đặc biệt, chúng thường được sử dụng để quảng cáo ngoài trời. Nếu được thiết kế ấn tượng chắc chắn nó sẽ thu hút người nhìn, giúp truyền tải thông điệp hiệu quả hơn.

+ Kích thước dành cho Poster Phim (27 “x 40”, 40 “x 60”)

Những tấm poster phim thường thiết kế với kích thước tiêu chuẩn, phù hợp với ngành công nghiệp điện ảnh là 27 “x 40”. Ngoài ra, những tấm poster phim sử dụng ở trạm xe bus thường có kích thước lớn là 40 “x 60”.

Có bao nhiêu loại poster ?

Dựa vào mục đích của poster có thể chia làm 3 loại. Tuy nhiên vẫn sẽ có những poster vừa là loại này, vừa là loại kia.

1. Poster Nghệ Thuật (Art Poster)

giới thiệu, tuyên truyền các sự kiện văn hóa nghệ thuật, phim, ảnh, kịch, múa, mỹ thuật, thể thao…

poster nghệ thuật

Poster nghệ thuật

2. Poster Chính trị, xã Hội

giới thiệu tuyên truyền các sự kiện lien quan đến chính trị, y tế, hoạt động xã hôi…

post chính trị xã hội

Post chính trị xã hội

3. Thương mại

Quảng cáo sản phẩm, quảng bá thương hiệu

  • Print ad: quảng cáo ẩn phẩm
  • Billboard: quảng cáo ngoài trời

poster quảng cáo

poster quảng cáo

Thế nào là một poster thành công ?

Poster thành công thường chứa đủ 4 yếu tố sau

  1. Làm cho khách hàng nhìn vào poster của bạn. Điều này đồng nghĩa với việc làm thỏa mãn thị giác người xem và để thỏa mãn thị giác thì cần phải hiểu được nguyên lý thị giác.
    Poster của bạn phải hiệu quả về thị giác.
  2. Sau khi khách hàng nhìn vào hãy làm cho họ đứng lại và ồ lên, cười phá lên, nhíu mày suy nghĩ ….
    Poster của bạn phải ấn tượng.
  3. Bước tiếp theo là làm sao cho khách hàng tìm mua sản phẩm, nói với bạn bè về thông điệp, chụp hình lại … Mục đích cuối cùng của poster là truyền thông điệp kêu gọi người xem làm 1 hành động gì đó.
    Poster của bạn phải truyền tải được nội dung 1 cách cô đọng.

Rất nhiều thiết kế tạo sức căng thị giác lớn để gây ấn tượng vượt qua khỏi giới hạn thẩm mỹ gây mất đi thẩm mĩ chung của đô thị. Các designer cần phải chú ý điều này để sự sáng tạo của mình được xã hội chấp nhận.
Nếu còn thắc mắc vấn đề gì trong bài viết trên, vui lòng để lại phản hồi bên dưới. Đội ngũ Winerp.vn sẽ tích cực trả lời những phản hồi của các bạn. Chúc các bạn thành công.

Hữu Đệ – Tổng hợp và Edit 

Chia sẻ
Bài viết liên quan
Tư vấn phần mềm
090909.8984
Scroll to Top