Overhead Cost Là Gì

Overhead Cost là gì? Quản trị Overhead Cost hiệu quả

Overhead Cost là gì? Overhead Cost chính là khoản chi phí khiến rất nhiều doanh nghiệp đau đầu. Rất khó để xác định một công thức chung để xác định chi phí hoạt động hoặc mức dự trù nếu overhead cost tăng. Chúng không chỉ gây tiêu hao nguồn lực của doanh nghiệp rất lớn mà còn làm khó kiểm soát các hoạt động tài chính của công ty. Vậy Overhead Cost là gì?

Overhead Cost là gì?

Overhead Cost Hiệu Quả
Overhead Cost hiệu quả

Chi phí Overhead là một thuật ngữ xuất phát điểm từ kế toán nhằm chỉ các khoản chi phí liên quan đến vận hành liên tục của công ty. Trong đó, khoản phí này không bao gồm chi phí nhân công và chi phí nguyên vật liệu.

Thực tế, chi phí này rất có thể cố định hoặc tùy biến tùy theo loại hình bán hàng của công ty. Chi phí này có thể là một khoản riêng hoặc của tổng thể công ty và được xem là một khoản chi phí bắt buộc, luôn tồn tại dù doanh nghiệp có bản kế hoạch kinh doanh hay không đi chăng nữa.

Kế cạnh đó, Overhead Cost cũng rất có thể là một khoản thuộc chi phí gián tiếp bao gồm như thuế, các khoản phí ngoài tiền lương cho nhân viên…

Hiện nay, dù là một tập đoàn hay doanh nghiệp nhỏ đi chăng nữa, việc duy trì hoạt động đều cần phải chi trả các khoản phí chung, chủ yếu sẽ bao gồm tiền thuê mặt tiền, điện nước, bảo hiểm, tiền lương của bộ phận hành chính, công sở phẩm….

Tùy lĩnh vực kinh doanh mà các khoản phí này sẽ nhiều, ít khác nhau. Tuy nhiên chúng đều tiềm ẩn kỹ năng tiêu hao chi phí lớn cho công ty.

Ý nghĩa của Overhead Cost là gì?

Overhead Cost là thành phần rất quan trọng đối với doanh nghiệp, nó là khoản chi phí được dùng vào việc vận hành của công ty. Overhead còn chỉ rõ những số tiền mà doanh nghiệp đó chi ra hàng ngày hay hàng tháng một cách chi tiết và cụ thể, do đó mà Overhead Cost đáng kể rất lớn đến làm việc tài chính của công ty.

Nhiều doanh nghiệp có lượng doanh thu cao, mở rộng được mặt hàng trên thị trường nhưng khi tính toán lại tổng chi phí thì khoản Overhead cost lại chiếm khá lớn. Điều này dẫn đến việc nhiều công suất bỏ ra nhưng số lời so với vốn thu hồi của công ty lại thấp. Do đó, để doanh nghiệp tăng trưởng mà vẫn thanh toán các khoản hợp lý, cần phải có các giải pháp quản lý Overhead Cost.

Quản Trị Overhead Cost Hiệu Quả
Quản Trị Overhead Cost Hiệu Quả

Phương pháp quản lý Overhead Cost hiệu quả

Để quản lý hiệu quả Overhead Cost, công ty rất có thể vận dụng một số phương pháp dưới đây:

Xây dựng hệ thống dự báo ngân sách (Budgeting)

Với việc xây dựng hệ thống này, công ty sẽ dễ dàng hơn rất nhiều trong việc theo dõi và tính toán thận trọng các chi phí và dự báo những khoản phát sinh, những khoản chi phí mang tính biến động thất thường khi mang ra so sánh với các ngân sách định kỳ hàng tháng.

Điển hình ở một số doanh nghiệp chế biến, các nhà đầu tư sẽ theo dõi được mức phát triển của lợi nhuận gộp khi mang ra so sánh với sự phát triển của các khoản chi phí hoạt động theo thời gian. Nếu khoản Overhead Cost này có mức tăng nhiều quá nhiều so với lời so với vốn gộp thì ngay thời điểm trên, các doanh nghiệp sẽ phải có biện pháp nhằm can thiệp và điều chỉnh mức tài chính sao đó cho phù hợp nhất.

Xây dựng hệ thống ABC (Activity-Based Costing)

Đối với các công ty lớn hiện nay, hệ thống được tận dụng liên tục và phù hợp nhất cho việc quản trị Overhead Cost đó là hệ thống ABC. Theo đó, hệ thống này sẽ có công dụng theo dõi tốt nhất các khoản chi phí theo từng hoạt động liên tục, hàng tháng của công ty. Từ việc theo dõi, phân tích các khoản chi phí cho đến việc đưa ra các con số lỗ lãi riêng cho từng sản phẩm một cách nhanh chóng và tiện lợi.

không những thế, nhờ vào hệ thống này, công ty thậm chí đơn giản dễ dàng phát hiện được được khoản chi phí nào đã được tối ưu và chưa tận dụng. Dẫu thế thì khó khăn đối mặt là hệ thống ABC không dễ để thực hiện bởi có tương đối nhiều các khoản chi phí phát sinh ko gọi tên và ấn định cơ sở cho việc phân bổ từng loại chi phí.

Overhead Cost
Overhead Cost là gì? Làm gì để tối ưu chi phí khoản Overhead Cost?

Giải pháp quản lý Overhead Cost đề xuất

Công ty có thể ứng dụng một số gợi ý dưới đây trong việc quản trị Overhead Cost:

  • Tìm giải pháp thay thế: Nhằm hạn chế việc tính toán nhầm lẫn, công ty nên tối ưu hóa hoạt động các công đoạn nghiệp vụ nhằm chắc chắn các chốt kiểm soát được chặt chẽ và gia tăng hiệu quả kinh tế. Đồng thời doanh nghiệp cũng nên xem xét các cơ hội phần mềm hoạt động tự động trong quy trình nghiệp vụ của các bộ phận liên quan để giảm thiểu chi phí và sai sót trong quản trị.
  • So sánh giữa các nguồn cung cấp với nhau: doanh nghiệp bạn hoàn toàn có thể tiết kiệm chi phí bằng cách tham khảo nhiều nguồn cung cấp để tìm kiếm mức chi phí tối ưu nhất.
  • Cắt giảm toàn bộ chi phí chung nào đó: Nếu doanh nghiệp không được tối ưu được chi phí chìm Overhead Cost thì có thể tạm thời cắt giảm một khoản ngân sách nào đó cho đến khi tình hình tài chính ổn định hơn.

Phương Duy – Tổng hợp và Edit

090.909.8984
Giải Pháp ERP Quản Trị Doanh Nghiệp Tổng Thể | WinERP Số Hoá Doanh Nghiệp, Phường 5, Gò Vấp, TPHCM 75 đường số 8, KDC Cityland Garden Hill, Hồ Chí Minh, 700000, VN. 09659.222.45
Scroll to Top