Rate this post
Marketplace là gì? Marketplace hiểu đơn giản dễ dàng là chợ Online (sàn giao dịch) trên môi trường thương mại và điện tử, giúp hấp dẫn sự tham gia của doanh nghiệp, nhà bán lẻ đến các cá nhân kinh doanh nhỏ lẻ. Hãy cùng nhau tìm hiểu về marketplace là gì qua bài viết này nhé!!!
Mục lục
Marketplace là gì?
Marketplace hiểu đơn giản dễ dàng là chợ Online (sàn giao dịch) trên môi trường thương mại và điện tử, nơi kết nối người bán và người mua để có thể tiến hành mua bán hàng hóa.
Ở Việt Nam, mô hình Marketplace xuất hiện từ năm 2013 với cái tên đi đầu là Lazada. Sự xảy ra của Lazada đã đánh dấu quy trình chuyển từ mô hình B2C (Business to Customer) (mô hình được các doanh nghiệp theo đuổi ở thời kỳ đầu của thương mại điện từ) sang mô hình C2C (Customer to Customer).
Theo mô hình thương mại điện tử truyền thống B2C các công ty sẽ tốn một chi phí phí lớn cho việc đầu tư vào sản phẩm (cả chủng loại và số lượng), kho bãi, vận chuyển… Việc chuyển sang mô hình Marketplace C2C đã khắc phục những khó khăn trên, hấp dẫn sự tham gia của doanh nghiệp, nhà bán lẻ đến các cá nhân kinh doanh nhỏ lẻ.
Phân loại Marketplace
Phân loại theo đối tác kinh doanh
Theo đối tác bán hàng có thể là cá nhân hoặc công ty, sẽ có 2 hình thức Marketplace đó là C2C Marketplace và B2C Marketplace. Trong đó:
- C2C Marketplace là gì: là hình thức kinh doanh kết hợp giữa các cá nhân, hộ công ty với các cá nhân, người dùng thông qua sàn giao dịch trực tuyến. Với hình thức C2C, bất kỳ ai cũng có thể đăng hàng hóa và bán hàng trên Marketplace. Hình thức này thuộc nhóm đối tượng không cần nhiều chi phí marketing, hoặc Web, cửa hàng,…
- B2C Marketplace là gì: là phương thức kinh doanh trên Marketplace có sự phối hợp của doanh nghiệp, nhà cung cấp đến với người dùng. Đối với hình thức B2C, các bạn có thể biết được thông qua các danh mục Mall trên các kênh điện tử như Shopee, Lazada, Sendo,… đây là các sản phẩm chính hãng, uy tín và cần phải xác minh từ các giấy tờ do pháp luật xác nhận.
Phân loại theo sản phẩm
- Marketplace dọc: có ý nghĩa là hình thức Marketplace mang đến các sản phẩm cùng chủng loại từ nhiều nhà quản lý phân phối.
- Marketplace ngang: là hình thức Marketplace mang đến các loại hàng hóa không giống nhau tuy nhiên vẫn có các đặc điểm tương đồng như cùng ngành hàng, đặc điểm sản phẩm giống nhau…
- Marketplace hỗn hợp: là hình thức Marketplace cung cấp phong phú sản phẩm khác nhau ở tất cả các ngành hàng.
Ưu thế của marketplace
Như đã nói, lợi thế lớn nhất của mô hình này đó chính là tiếp cận được một lượng người dùng quan quan tâm đến hàng hóa của bạn nhưng đó không phải tất cả. một số ích lợi khác như:
Không cần xây dựng một Website mạnh
Bản thân các nền tảng này cung cấp một không gian để bạn sẽ thêm danh mục của mình và bạn không cần phải sợ về các tác vụ “phụ”, thế nên, nó giúp cho bạn dễ dàng và đơn giản quản trị tất cả:
– Thẻ sản phẩm
– cách thức thanh toán
– Dịch vụ hậu cần (lưu ý, không phải toàn bộ chúng sẽ quản lý hậu cần của shop bạn, nhưng một số, giống như Amazon, Fnac hoặc Carrefour, cung cấp dịch vụ này với một khoản phí cố định hoặc hoa hồng cho những lúc bán hàng.)
– Quảng cáo
Bạn chỉ cần lo lắng về việc quản lý danh mục của mình. dễ dàng và đơn giản, phải không?
Rẻ hơn so sánh với việc tự mở cửa hàng
Vì bạn không cần phải có Trang Web của riêng mình, bạn sẽ tiết kiệm rất nhiều khoản chi (và giờ làm việc) ảnh hưởng đến tiếp thị kỹ thuật số vì thị trường mang lại kết cấu mà bạn phải cần để khởi đầu bán hàng và học kinh doanh ngay khi đăng ký.
Yếu điểm của marketplace
Không phải tất cả những gì lấp lánh đều là vàng và ngay cả hình thức bán hàng này cũng không ngoại lệ.
Chiết khấu cao
Tùy thuộc vào thị trường, hoa hồng cho mỗi sản phẩm bán được có khả năng dao động từ 5 đến 20%.
Bạn cần ghi nhớ điều đó khi tính toán mức độ sinh lời của hàng hóa và trước khi quyết định xem thị trường có đáng giá hay không.
Tỷ lệ cạnh tranh cao
Mặc dù đối thủ cạnh tranh không phải lúc nào cũng là nhân tố tiêu cực, nhưng sự thật là giữa những người bán không giống nhau trên một thị trường có khả năng xảy ra chiến tranh về giá và sản phẩm sao chép cuối cùng trở thành một cơn ác mộng thực sự.
Gã khổng lồ Marketplace nổi tiếng nhất toàn cầu
eBay
Là một thành viên hiện hữu của các doanh nghiệp điện tử từ những năm 90, nó đã có khả năng thích ứng và phát triển thành công trong thế kỷ 21.
Nó bắt đầu như một nền tảng đấu giá (và đấy là cách mọi người vẫn biết), nhưng việc bán các sản phẩm mới hiện là 80% công việc kinh doanh của họ. Điều này làm cho nó biến thành một trong những thị trường mãnh liệt nhất mà qua đó các giao dịch được làm từ 190 quốc gia trên toàn thế giới.
Alibaba
Có tới 500 triệu người dùng đang hoạt động, Việc này chúng ta có thể thấy sự phát triển mãnh liệt cũng như sức thu hút của thị trường dành cho toàn cầu ra làm sao.
Bạn mong muốn kinh doanh và học bán hàng online trên Alibaba dù không có bất cứ cửa hàng nào trang trí trong Trung Quốc? bạn có thể thực hiện được điều đó bằng việc vận chuyển sản phẩm từ đất nước ta sang Trung Quốc thông qua kênh Tmall Global.
Tạm kết
Qua bài viết trên, mình muốn chia sẻ đến các bạn một số kiến thức về marketplace là gì và những ưu điểm của marketplace. Nếu như trong quá trình xem bài viết có bất cứ thắc mắc nào thì đừng ngại để lại phía bên dưới bài viết một comment để cùng mình giải đáp nhé!!!
Nhật Minh-Tổng hợp và bổ sung
Nguồn tham khảo: (gobranding.com.vn, www.chili.vn, marketingai.vn, unica.vn, mona.media)