Marketing Manager là gì? Kỹ năng cần thiết để trở thành Marketing Manager

Rate this post

Marketing Manager là gì? Marketing, một trong các nghề tăng trưởng mạnh và chiếm vai trò đáng kể, không riêng trong việc đẩy nhanh và mạnh việc quảng cáo hàng hóa và quảng bá tên thương hiệu của các doanh nghiệp trong nước mà nó còn chiếm vị trí đáng kể trong sự tăng trưởng nền kinh tế nước nhà trong những năm trở lại đây, điều này lại càng trở lên đặc biệt khi mà nền công nghệ 4.0 ngày càng được phát triển và lan rộng như hiện nay.

Vậy bạn có biết Marketing Manager là gì và kỹ năng cần có của 1 Marketing Manager hay không? Hãy cùng theo dõi bài viết sau đây để biết thêm nhiều thông tin hữu ích nhé!

Mục lục

Marketing Manager là gì?

Nói về tiếp thị, có lẽ chúng ta cũng chẳng còn quá xa lạ gì và hoàn toàn có thể tự đơn giản dễ dàng khẳng định đây là một trong ngành nghề hot, và nhận được sự tìm kiếm nhiều nhất hiện nay. Thế nhưng Marketing Manager là gì hay như để trở thành một tiếp thị Manager có khó không,…là một trong những vẫn đề mà nhiều người biết nhất hiện nay

Marketing Manager Nghĩa Là Gì
Marketing Manager Nghĩa Là Gì?

Marketing tiếp thị Manager là gì?

Marketing Manager dịch từ tiếng Anh thì nó có ý nghĩa là giám đốc tiếp thị, họ là người chịu trách nhiệm chính trong việc quản lý Marketing tiếp thị hàng hóa của công ty hay một hoặc nhiều dịch vụ nào đó trước khi nó được đưa ra mắt thị trường và những chiến lược bán hàng hiệu quả nhằm thúc đẩy doanh số bán hàng của sản phẩm. Đồng thời, họ chính là những người sẽ trực tiếp giao lưu và giữ sự liên kết bạn hàng với những người tiêu dùng của doanh nghiệp. Trong sự phát triển của doanh nghiệp, vai trò của Marketing tiếp thị Manager là vô cùng đáng kể trong việc phát triển hàng hóa và Brand Name của công ty

Với những người mới bước chân vào lĩnh vực Marketing, hay những sinh viên mới ra trường chưa nhiều trải nghiệm làm việc thực tế, thì có lẽ Marketing Manager sẽ là một điều còn tương đối khó khăn và cũng là một quãng đường khá dài, đầy thách thức và không phải là câu chuyện dễ dàng và đơn giản trong ngày 1 ngày 2. Tuy nhiên nếu như đam mê của bạn đủ mạnh thì vị trí này cũng sẽ sớm thôi

Ngành của một Marketing Manager, họ làm những gì?

Tùy vào từng chuyên môn Marketing tiếp thị và yêu cầu của tùng công ty mà mỗiMarketing Manager cũng sẽ có những tính chất ngành khác nhau, tuy nhiên đa số thìcông việc củaMarketing Manage sẽ bao gồm những nhiệm vụ chính sau:

  • Lên kế hoạch và xác đinh và tăng trưởng chiến lược kinh doanh và Marketing tiếp thị của doanh nghiệp.
  • Cài đặt kinh phí thực hiện chiến lược và có vai trò quản lý trực tiếp với những khoản ngân sách đó
  • Xây dựng các giải pháp và bản kế hoạch tiếp thị cho các mục đích được để ra
  • Thực hiện việc quản lý và điều hành công ty một cách hiệu quả và chắc chắn các hoạt động được diễn ra theo đúng tiến độ dự án
  • Thực hiện và lãnh đạo các chương trình nghiên cứu các tiện ích khoa học kỹ thuật mới được áp dụng trong bán hàng
  • Xây dựng và thực hiện các hoạt âu yếm người tiêu dùng và xây dựng chế độ đặc thù đối với khách hàng tiềm năng của công ty
  • Đảm bảo tính an toàn nội bộ cho khách hàng về các hàng hóa, dịch vụ được doanh nghiệp cung cấp
  • Báo cáo tình hình thực hiện nhiệm vụ với cấp trên

Những tiêu chuẩn quyết định một Marketing Manager chuyên nghiệp

Trình độ chuyên môn

Hầu hết các công ty hiện nay khi tuyển dụng vị trí tiếp thị manager cho đơn vị mình thì ngoài những yêu cầu về khả năng trải nghiệm ra thì họ cũng thường yêu cầu ứng viên phải là người có trình độ từ ĐH trở lên với chuyên ngành nghề tiếp thị, quản lý bán hàng, Kinh tế hoặc một số chuyên ngành nghề có liên quan khác

Với vai trò giữ vị trí chủ đạo trong các chiến lược Marketing tiếp thị sản phẩm và tên thương hiệu của công ty, 1 tiếp thị Manager thường sẽ phải nắm từ 5 – 12 chuyên môn khác nhau trong công việc, đây là điều không phải dễ dàng và đơn giản nếu như bạn không được có chuyên môn sâu được hết trong những nghiệp vụ đó cả, vì thế mà thứ bạn cần chính việc nắm vững những kiến thức cơ bản trong quá trình quản trị từ việc nghiên cứu phân khúc thị trường, quảng cáo đến các làm việc phân tích và đọc báo cáo

Việc nắm vững được không ít mảng trong tiếp thị một cách tất cả và đa dạng sẽ hỗ trợ Marketing tiếp thị Manager có một cái nhìn tất cả nhất trước khi đưa ra những ra quyết định, tránh việc quá lệch về một mảng.

Marketing Manager

 

Biết cách làm việc với các đại lý (Agency) và đối tác

Bên cạnh việc làm việc với các bộ phận tiếp thị thì các tiếp thị Manager cũng luôn phải song hành hoạt động với các công ty đối tác hay các Agency của doanh nghiệp, ngoài việc bàn bạc và ký kết hợp đồng thì tiếp thị Manager cũng cần phải xây dựng được một sự liên quan tốt với các đối tác và Agency này, không chỉ là cách giúp bạn xây dựng thêm được không ít nguồn khách hành tiềm năng mà nó cũng là thời cơ cho bạn trong việc tạo dựng những mối quan hệ trong những bước tiến phát triển tương lai

Biết cách làm việc với các bộ phận khácYếu tố để một chiến dịch tiếp thị có kết quả không chỉ nằm riêng ở bất kỳ một bộ phận hay cá nhân nào mà nó còn là sự phối hợp nhịp nhàng giữa các bộ phận với nhau, bởi thế mà việc biết cách kết hợp sự phối hợp từ rất nhiều phía sẽ giúp bạn rất đạt được kết quả tốt nhất. Biết cách làm việc với các bộ phận khác hay còn được gọi theo một quy chuẩn chung là làm việc nhóm, đây là một trong kỹ năng mềm cần thiết với bất kỳ người làm quản lý hay chỉ huy nào- khả năng quản trị con người

Đừng lầm tưởng giữa khả năng chuyên môn và khả năng quản lý là một nhé, đây là 2 kỹ năng tất cả khác nhau, bạn có thể là một chuyên gia giỏi nhưng cũng khả năng quản lý nguồn nhân lực của bạn chưa chắc đã tốt. Trong khi để đạt kết quả tốt thì 2 yếu tố này đều có vai trò đáng kể như nhau, tức nghĩa là bên cạnh những lĩnh vực về nghề thì bạn cũng phải là người có trải nghiệm trong việc quản trị nguồn lực

Đây là những yếu tố khó hoàn toàn có thể xây dựng trong ngày 1 ngày 2, đặc biệt là những sinh viên mới ra trường. Bởi thể để hoàn toàn có thể trở thành một tiếp thị Manager sẽ luôn là một quá trình dài buộc bạn không được ngừng trau dồi kiến thức và tích lũy trải nghiệm

Để trở thành một Marketing tiếp thị Manager trong thời đại 4.0, bạn cần những khả năng gì?

Với Marketing tiếp thị, tiếp thị Manager (giám đốc tiếp thị), đây là một vị trí lớn và cũng luôn là một ý định mà nhiều người theo đuổi, đặc biệt là với những bạn trẻ trong những năm đầu của sự nghiệp thì Marketing tiếp thị Manager được đặt ra như một điểm đích để họ không ngừng cố gắng vậy. Nhưng để có thể trở thành một tiếp thị Manager nó không phải là điều dễ dàng với bất kể một ai, đặc biệt là với một môi trường đầy tiềm năng nhưng cũng không kém sự cạnh tranh như hiện nay thì để không luẩn quẩn trong một vòng tròn không định hướngvà đơn giản và dễ dàng tiến tới hình ảnh là một Marketing Manager chuyên nghiệpthì ngoài việc có sự hỗ trợ từ những người có trải nghiệm, thì bạn cần trang bị cho mình được những thành phần sau:

Khả năng nghiên cứu, phân tích thị trường, quý khách hàng

một trong khả năng cơ bản của ngành nghề Marketing Manager hiện nay, nắm giữ vai trò có ảnh hưởng trong việc tiến hành nghiên cứu và phân tích thị trường cũng tựa như các xu hướng và nhu cầu người tiêu dùng một cách hiệu quả hơn. Qua những nghiên cứu như vậy người làm Marketing tiếp thị Manager sẽ có những chiến lược quảng cáo phù hợp đánh trúng tâm lí của quý khách hàng một cách hiệu quả nhất

Lấy một ví dụ thực tế nhất cho khả năng này, nếu bạn đang thực hiện một phương án marketing về 1 sản phẩm dinh dưỡng dành riêng cho trẻ em chẳng hạn, thì việc trước tiên của bạn chính là nghiên cứu và nắm bắt tâm lý khác hàng, đặc biệt là tâm lí của phụ huynh, bởi vì bất kể bố mẹ nào thì cũng đều mong muốn sẽ đem lại cho những đứa con của mình các điều hay ho nhất. Căn cứ vào những kết quả phân tích đó bạn sẽ có được cho mình những giải pháp marketing cụ thể nhất cho hàng hóa dinh dưỡng đó.

Marketing Manager Có Nghĩa Gì
Marketing Manager Có Nghĩa Gì

 

Kỹ thuật phân khúc thị trường

Dù một sản phẩm có chất lượng tốt đến đâu, hay bạn có xây dựng được chiến lược kịch bản Marketing hay đến đâu đi nữa, nhưng nếu chiến lược đó của bạn không thể đáp ứng được tất tần tật những phân khúc của thị trường đang cần thì kết quả mà nó đem lại cũng sẽ không cao. Bởi thế mà, người làm Marketing tiếp thị manager luôn phải là người có cái nhìn tổng thể về thị trường để tiến hành chiến lược tăng trưởng hàng hóa nhắm vào một phân khúc thị trường nhất định đó.

Kỹ năng giao tiếp tốt

kỹ năng giao tiếp không chỉ là yếu tố giúp móc nối thêm được không ít lượng người tiêu dùng tiềm năng mà nó cũng là thành phần quan trọng giúp bạn có thể nhanh chóng xác định được tính khả thi của sản phẩm thông qua việc quan tâm những xu hướng hiện nay từ quý khách hàng. Không chỉ với riêng Marketing Manager mà với bất kể với vị trí nào cũng như vậy, khả năng giao tiếp luôn là một trong các yếu tố đáng kể ra quyết định đến những đạt kết quả tốt trong công việc mà nó cũng là một trong các điều kiện cần giúp bạn có những bước tiến xa hơn trong tương lai

Sự sáng tạo

Sáng tạo trong những giải pháp marketing và tạo điểm khác biệt cho nó, thay vì việc đi theo những lối mòn cũ, chính là một trong các thành phần giúp cho chiến lược của bạn mang lại hiệu quả cao nhất. Sự sáng tạo luôn là một trong những yếu tố quan trọng đặc biệt là rất đáng quan tâm với Marketing, còn nếu như không có sáng tạo những hàng hóa Marketing mà bạn tạo ra dù cho có được đầu tư công sức đến đâu nhưng kết quả mà nó mang lại cũng không thể cao

Ham mê

Sẽ chẳng có gì ý nghĩa nếu như bạn làm việc mà chẳng có gì đam mê với nó cả, điều này không riêng khiến bạn luôn trì trệ trong ngành nghề, dẽ dàng bỏ cuộc khi khó khăn mà nó cũng là yếu tố khiến cho mỗi ngày của bạn đều là những chuỗi ngày vô nghĩa.

Bởi thế mà dù với bất kể công việc gì cũng thế, trước khi đưa ra phương án lựa chọn thì bạn hãy phải chắc rằng rằng mình có thực sự đam mê với nó không nhé, không chỉ là yếu tố giúp bạn vượt qua được mọi rào cản của khó khăn mà nó còn là chìa khóa để bạn tiến đến có kết quả một cách ngắn gọn nhất

Kỹ năng trong ghiệp vụ lĩnh vực

Ngoài việc đáp ứng được về trình độ chuyên môn, thì để hoàn toàn có thể đáp ứng được tốt những nhiệm vụ của ngành bạn cũng cần phải là người có có tìm hiểu của chính bản thân mình trong nhiều lĩnh vực khác nhau đặc biệt là trong lĩnh vực về công nghệ thông tin, thương mại điện tử, quản lý công ty, Marketing tiếp thị online…

Trải nghiệm quản trị

Song hành với khả năng về chuyên môn thì kỹ năng quản trị luôn là điều kiện không thể thiếu với người làm tiếp thị Manager, bởi một thực tế là còn nếu không có khả năng quản trị bạn sẽ chẳng thể nào kiểm soát được đội ngũ nhân viên của chính mình cả, từ đó dẫn đến những kết quả không thể như mong muốn của doanh nghiệp

Nắm bắt được tầm có ảnh hưởng của khả năng này, nhiều doanh nghiệp trước khi tuyển dụng vị trí tiếp thị Manager còn yêu cầu đáp ứng tuyển dụng cần phải có trải nghiệm quản trị công ty tối thiểu từ 3 năm trở lên

Khả năng mềm

Bên cạnh những kỹ năng về yêu cầu về các khả năng nghiệp vụ lĩnh vực, thì kỹ năng mềm cũng chính là một trong các yếu tố đóng vai trò quan trọng. Dù không phải là một trong các điều kiện cần có những nó là điều kiện cần để bạn rất có thể đơn giản dễ dàng tiếp nhận và xử lý các công việc hơn

Trong đó nó sẽ bao gồm các khả năng như khả năng về giao tiếp, kỹ năng về tin học công sở,…

Thời cơ trở thành một Marketing manager có dễ?

Với những ưu thế về một ngành mang nhiều sự năng động, sáng tạo, tiếp thu được mọi xu hướng của thời đại và luôn được xếp vào một trong top ngành hot và có mức thu nhập cao ngất ngưởng trong các ngành hiện nay. Điều này cũng dễ hiểu vì sao Marketing tiếp thị lại đang là công việc nhận được không ít sự thu hút từ đông đảo nguồn nhân lực hiện nay, vậy thời cơ ngành nghiệp của Marketing hiện nay ra sao? Cơ hội trở thành một Marketing manager có dễ?

Marketing Manager Là Làm Gì
Marketing Manager Là Làm Gì

 

Marketing tiếp thị, bô phận rất cần thiết trong mọi hoạt động kinh doanh và tăng trưởng thị trường của các doanh nghiệp, điều này cũng cho thấy tiềm năng thời cơ việc làm của nghề này là tương đối lớn. Thế nhưng để rất có thể dễ dàng và đơn giản trở thành một tiếp thị manager thì nó sẽ còn là một quá trình dài và đòi hỏi bạn từ không ít yếu tố và các phương diện khác nhau, không chỉ buộc bạn đáp ứng về các điều kiện trong các lĩnh vực lĩnh vực mà bạn phải hội tụ đủ các thành phần để trở thành một người dẫn đầu toàn diện

Hiện nay mức lương của các vị trí trong nghề tiếp thị cũng được nhận sự quan tâm của nhiều người, đăc biệt là với vị trí Marketing tiếp thị manager (giám đốc tiếp thị). Theo đó, mức lương tiêu chuẩn của của một Marketing manager có thể dao động từ 50 – 100 triệu đ mỗi tháng và tùy vào kết quả đạt được mà mức lương này cũng hoàn toàn có thể cao hơn hoặc thấp đi. Dẫu thế bên cạnh một mức lương cao thì khối lượng nghề cũng như áp lực cũng sẽ ngày càng một gia tăng theo, đây là điều mà bạn phải xác định rõ

Trên đây là một số những chia sẻ về chủ đề “marketing manager”, hy vọng rằng thông qua những kiến thức được chia sẻ trong bài viết đã hoàn toàn có thể giúp bạn trả lời được cậu hỏi tiếp thị manager là gì và những kỹ năng cần có của một tiếp thị manager. Cảm ơn vì đã dành giờ giấc âu yếm và theo dõi bài viết của chúng mình nhé. Chúc các bạn thành công !!

Phương Duy – Tổng hợp và Edit

Chia sẻ
Bài viết liên quan
Tư vấn phần mềm
090909.8984
Scroll to Top