Lưu đồ Quy Trình Bán Hàng

Hướng dẫn cách lưu đồ quy trình bán hàng trong năm 2020

Doanh nghiệp có quy trình mua hàng tốt sẽ hỗ trợ công ty hoạt động sản xuất giao thương suôn sẻ , đạt kết quả tốt hay không đều như lưu đồ quy trình bán hàng. Cụ thể công đoạn mua hàng của một doanh nghiệp tốt sẽ có được nguồn cung hàng đảm bảo cho làm việc sản xuất buôn bángiúp cho làm việc sản xuất buôn bán được tiến hành thuận tiện.

1.Khái niệm công thức bán hàng của doanh nghiệp?

Suy trình là trình tự (thứ tự, cách thức) làm một hoạt động đã được quy định, đưa phẩm chất bắt buộc, cung ứng các mục tiêu cụ thể của hoạt động quản trị.

Sale là công đoạn liên hệ với người có khả năng mua hàng tìm hiểu nhu cầu khách hàngthuyết trình  chứng tỏ hàng hóađàm phán mua bán, chuyển hàng , chi trả.

Như vậy, quy trình bán hàng của công ty là trình tự các bước thực hiện làm việc sale đã được công ty quy định, đưa phẩm chất bắt buộc, đáp ứng những mục tiêu cụ thể của hoạt động quản trị sale trong công ty.

Lưu đồ Quy Trình Bán Hàng

2.Sơ đồ quy trình bán hàng của công ty (doanh nghiệp)

Mỗi công ty có một công thức bán hàng riêng phù hợp từng đặc thù kinh doanh riêng của mìnhnhưng nhìn tổng thể thì công thức bán hàng của công ty chuyên môn Pro thường bao gồm 7. bước.

Chúng ta cùng đi vào kỹ càng phân tích những bước (sơ đồ quy trình bán hàng của doanh nghiệp (doanh nghiệp)

2.  Đặc điểm quy trình mua hàng của một công ty

Khi công ty áp dụng quy trình mua hàng thì sẽ có những ưu và nhược điểm nhất định, dưới đây là một số ưu điểm và nhược điểm của quy trình mua hàng:

  • Ưu điểm

– Đơn giản hóa các bước công việc mua hàng phức tạp.

– Dễ dàng tăng năng suất và quy mô sản xuất.

– Khả năng cải tiến dễ dàng để tăng năng suất và chất lượng mua hàng.

– Có thể phổ thông hóa yêu cầu chuyên môn khi tuyển dụng.

– Dễ tổ chức hoặc gắn kết thành dây chuyền hoạt động, dây chuyền sản xuất.

– Dễ kiểm tra, giám sát và đánh giá hoạt động mua hàng vì kết thúc bước công việc của người này sẽ là bắt đầu bước làm việc của người khác, nên nếu có sai xót thì rất dễ dàng nắm bắt và kiểm tra lại cũng sẽ đơn giản hơn.

– Dễ ứng phó khi khủng hoảng nhân sự vì đã có quy trình công việc cụ thể nên rất dễ đào tạo cho người mới.

– Dễ bảo mật vì mỗi nhân viên có thể thực hiện một vài bước trong quy trình.

– Thể hiện sự chuyên nghiệp của công ty khi làm việc theo quy trình

  • Nhược điểm

– Có thể rắc rối, rườm rà về thủ tục hành chính khi bắt buộc làm việc theo quy trình, không được đi tắt đón đầu.

– Giới hạn sự sáng tạo khi phải làm việc theo quy trình.

– Dễ tắc nghẽn, đổ vỡ khi trong quy trình có một bước không thực hiện hoặc chậm trễ sẽ dẫn tới các bước sau không thực hiện được hoặc bị chậm trễ theo

3.  Lưu đồ quy trình mua hàng của công ty

Mua hàng là giai đoạn đầu tiên của quá trình lưu chuyển hàng hóa, là quan hệ trao đổi giữa người mua và người bán về giá trị hàng hóa thông qua quan hệ thanh toán tiền hàng, là quá trình vốn được chuyển hóa từ hình thái tiền tệ sang hình thái hàng hóa – doanh nghiệp nắm quyền sở hữu về hàng hóa, mất quyền sở hữu về tiền hoặc có trách nhiệm thanh toán tiền cho nhà cung cấp.

4. Nội dung công đoạn mua hàng của một doanh nghiệp.

  • Lập “Yêu cầu mua hàng

– Các bộ phận khi có nhu cầu mua sản phẩm, dụng cụ, tài sản, nguyên vật liệu… sẽ làm yêu cầu gửi cho phòng mua hàng để tiến hành mua hàng thỏa mãn nhu cầu sản xuất kinh doanhcác phiếu yêu cầu này do trưởng phòng hay người có trách nhiệm đã duyệt.

– Khi có “Yêu cầu mua hàng”, phòng mua hàng tiến hành phân công cho nhân viên mua hàng, tìm kiếm nhà sản xuất, báo giá các mặt hàng.

  • Lập “Đề nghị báo giá”

– Từ “Yêu cầu mua hàng”, Phòng mua hàng tiến hành lập “Đề nghị báo giá” gửi những đơn vị cung cấp truyền thống hoặc những nhà cung cấp mới, đã kiếm tìm được theo những điều kiện các phòng ban đã đòi hỏi.

  • Theo dõi “Báo giá của NCC”

– Nhận những báo giá từ những đơn vị cung cấp

– Đánh giá nhà cung cấp có khả năng đáp ứng tốt nhất những tiêu chí , điều kiện đã xây dựng

– Chọn lựa nhà sản xuất sau cuối

– Căn cứ vào báo giá , đòi hỏi được phê duyệt, Phòng Mua hàng tiến hành lập  theo dõi “Hợp đồng / Đơn đặt hàng mua”. phù hợp đặc thù của doanh nghiệpphẩm chất mua bán mà lập đơn hàng hóa hay Hợp đồng mua hay là chứng từ xác nhận.

Lưu đồ Quy Trình Bán Hàng 1

  • Phê duyệt Báo giá của nhà phân phối

– những báo giá của NCC sẽ được BLĐ xét duyệt dựa trên các thông tin sau:

+ So sánh báo giá , những điều kiện mua hàng cùng một loại mặt hàng của các nhà cung cấp không giống nhau

+ So sánh báo giá mới với báo giá cũ cho cùng một sản phẩm của các nhà phân phối không giống nhau

  • Lập “Hợp đồngđơn hàng hóa mua”

– Khi chọn được nhà cung cấp sẽ tiến hành lập hợp đồng, trên hợp đồng ghi chép thông tin của báo giá, điều khoản chi trả, lịch chuyển hàng gửi đơn đặt mua hoặc hợp đồng cho đơn vị cung cấp , làm ký kết đơn bán hàng hoặc hợp đồng giữa hai bên.

– Trường hợp việc ký hợp đồng có rất nhiều lần làm, thì sẽ lập đơn bán cho từng lần thực hiệnthông tin trên đơn sản phẩm cũng tương tự như những điều khoản trên hợp đồng

– Chuyển “Hợp đồng/ đơn bán mua” cho những phòng ban liên quan theo dõi: Kế toán căn cứ chi trả, theo dõi công nợ, phòng ban kho theo dõi quá trình nhập hàng về kho.

  • Lập “Đề nghị nhập hàng”  “Đề nghị kiểm hàng

– Để sắp xếp cho khâu nhập hàng theo lịch, phòng mua hàng lập “Đề nghị nhập hàng”  “Đề nghị kiểm hàng” gởi những bộ phận liên quan theo dõi làm.

  • Nhập kho

– Khi hàng được vận chuyển đến kho, những thông tin trên Hợp đồng/ đơn hàng hóa mua (số lượng, thông số kỹ thuật, quy cách…) sẽ thực hiện căn cứ để phòng ban Kho kiểm tranhững mặt hàng không đạt đúng chuẩn mực sẽ góp ý cho Phòng mua hàng  Phòng mua hàng tiếp nhận  làm các bước trả lại NCC. Các mặt hàng đạt tiêu chuẩn có thể được tiến hành nhập kho.

– Khi hàng nhập kho, phòng ban kho sẽ nhập số lượng, còn phòng mua hàng sẽ bổ sung thông tin về giá

  • Thanh toán

– Căn cứ vào điều khoản trên hợp đồng , các giấy tờ biên bản liên quan, phòng mua hàng sẽ lập bộ hồ sơ chi trả

– Phòng Kế toán tiếp nhận , rà soát lại, nếu như hợp lệ thì tiến hành thanh toán cho nhà phân phối còn nếu không phản hồi lại phòng Mua hàng bổ sung/ chỉnh sửa.

Nguồn: Tổng hợp

090.909.8984
Giải Pháp ERP Quản Trị Doanh Nghiệp Tổng Thể | WinERP Số Hoá Doanh Nghiệp, Phường 5, Gò Vấp, TPHCM 75 đường số 8, KDC Cityland Garden Hill, Hồ Chí Minh, 700000, VN. 09659.222.45
Scroll to Top