KOL là gì? Nên lựa chọn KOL hay Influencer trong chiến lược Truyền thông

KOL hay K.O.L là từ viết tắt của Key Opinion Leader. Tuy không phải là thuật ngữ mới, nhưng rất nhiều người vẫn chưa hiểu hết về tên gọi này. Bài viết này, Winerp.vn sẽ giải nghĩa KOL là gì? Hướng dẫn doanh nghiệp nên lựa chọn KOL hay Influencer cho các chiến dịch truyền thông Marketing.

KOL là gì?

Influencer woman on social media landing page Free Vector

KOL hay còn gọi là K.O.L là từ viết tắt của Key Opinion Leader. KOL chỉ những người nổi tiếng, có tầm ảnh hưởng trong một lĩnh vực nào đó. Được đông đảo người hâm mộ biết đến, họ có thể ảnh hưởng đến một số quyết định của nhóm người này thông qua các phương tiện truyền thông. 

KOL có thể là diễn viên, ca sĩ, nhạc sĩ, MC, người mẫu, hot instagram, beauty blogger, vlogger…

>> Những người có tầm ảnh hưởng trong một lĩnh vực nào đó đều có thể là KOL. Ngày nay KOL có thể xem là một cái nghề, bởi vì những công ty lớn thường rất hay chi tiền thuê các KOL PR sản phẩm cho mình trên các trang mạng xã hội.

Phân loại các KOL

Celeb hay “celebrity”: Celeb là những người nổi tiếng, có thể là một ngôi sao giải trí, doanh nhân, nhân vật của công chúng… thu hút được nhiều sự quan tâm và yêu thích từ giới truyền thông và cộng đồng. Những nhân vật này có thể làm đại sứ thương hiệu, đại diện hình ảnh cho các nhãn hàng.

Một số Celeb nổi tiếng thế giới như Beyoncé, Selena Gomez, Phạm Băng Băng, nhóm nhạc Bigbang…

KOL là những người có tầm ảnh hưởng trong một lĩnh vực nào đó

Influencer hay còn gọi là “người gây ảnh hưởng”: Là những người có tầm ảnh hưởng trên mạng xã hội, có thể đến từ những lĩnh vực, ngành nghề khác nhau. Mỗi hành động, lời nói của họ để có mức độ ảnh hưởng nhất định tới một nhóm người. Không chỉ có doanh nhân, ca sĩ, blogger, người kể chuyện hài… mà bất kỳ người dùng Online nào cũng có thể trở thành một Influencer.

Mass seeder: Là những người có sức ảnh hưởng ở những nhóm khách hàng nhỏ lẻ. Các Mass seeder là những người chia sẻ các nội dung từ celebs/influencers – nhằm quảng cáo thương hiệu đến các nhóm khách hàng nhỏ này. Đa số mọi người ít khi tin vào quảng cáo nhưng lại tin những thông tin được truyền tai nhau.

KOL sẽ làm các công việc gì?

Thường công việc của KOL khá đơn giản và mục đích chính khi sử dụng các KOL là bởi vì sức hút truyền thông của họ đối với thương hiệu là rất lớn.

  • KOL có thể đăng bài PR thương hiệu trên Facebook
  • KOL có thể Livestream giới thiệu sản phẩm
  • KOL có thể là đại sứ thương hiệu
  • KOL tham gia các chiến lược truyền thông

Làm thế nào để trở thành KOL chính hiệu

1. Tìm ra thế mạnh của bạn thân

Điều đầu tiên và quan trọng nhất để trở thành một KOL là bạn phải hiểu thế mạnh của mình là gì. Nếu bạn sở hữu kiến thức chuyên sâu và có nhiều bí kíp hãy trở thành bolgger, hay nếu bạn giỏi makeup hãy làm video chuyên dạy makeup…

2. Định vị khán giả mục tiêu

Bạn cần xác định rõ đối tượng khán giả bạn nhắm đến là ai, ở độ tuổi nào, có mức thu nhập cao hay thấp để điều chỉnh cho phù hợp. Ví dụ nếu bạn làm review cho giới trẻ phổ thông, thì những sản phẩm bạn dùng không nên quá đắt tiền…

Điều đầu tiên và quan trọng nhất để trở thành một KOL là bạn phải hiểu thế mạnh của mình là gì

3. Đầu tư cho phương tiện truyền thông

Bạn cần có tài chính ổn định để đầu tư thiết bị, thiết kế giao diện, mua tên miền cho blog, chạy quảng cáo, trang trải các item để làm review… trước khi nhận được bất kì một hợp đồng nào.

4. Làm việc có tâm

Mỗi một bài review, bạn cần bỏ công sức, thời gian và cả sự tận tình vào đó để có chất lượng tốt nhất. Điều này sẽ giúp bạn thu hút được nhiều người dùng hơn là thật nhiều bài review, đa dạng sản phẩm mà bài nào cũng hời hợt.

5. Kỹ năng Networking

Một KOL cần có khả năng giao tiếp tốt và thân thiện với tất cả mọi người để có thể mở rộng mối quan hệ với các đồng nghiệp, nhãn hàng, agency và tăng followers.

6. Thật sự có năng khiếu về một lĩnh vực

Bạn có thể là một người nhảy giỏi, một bạn đàn hay, bạn có thể là một cô gái dễ thương có giọng hát ngọt ngào.

Bạn cũng có thể xuất hiện như một người chuyên sưu tầm các món đồ thời trang hay một người đam mê xe hơi, một chuyên gia thiết kế…

7. Thân thiện với cộng đồng

Dành được sự yêu quý của cộng đồng những gì bạn đánh giá họ sẽ tin tưởng hơn.

Không được quên tạo mối quan hệ tốt với bạn bè, đồng nghiệp. Như vậy công việc của bạn sẽ thuận lợi và luôn nhận được sự giúp đỡ tận tình khi gặp khó khăn. Thể hiện sự thân thiện với cộng đồng càng làm gia tăng sự tin tưởng của họ với KOL.

8. Trang bị thêm kiến thức về sản phẩm

Dù bạn sở hữu các sở trường nhưng nếu không rèn luyện thì điểm mạnh của bạn sẽ bị mai một. Vì thế không chỉ củng cố các thế mạnh của bản thân, mà KOL còn phải trang bị thêm các kiến thức về sản phẩm để có thể PR thương hiệu tốt hơn.

Influencer concept illustration Free Vector

Nên lựa chọn KOL hay influencer?

Cách lựa chọn một Influencer

  • Awareness (độ nhận diện thương hiệu): Celebrities là lựa chọn phù hợp giúp thương hiệu tiếp cận được với đông đảo công chúng, đặc biệt là những sản phẩm mới hoặc nhãn hãng mới gia nhập thị trường Việt Nam. Reach (độ phủ) của họ rất lớn nhờ sở hữu hàng triệu người hâm mộ làm tăng mức độ lan truyền thông tin về nhãn hàng và sản phẩm qua các hoạt động tương tác như like, share, comment.
  • Interest (độ quan tâm): người tiêu dùng bắt đầu quan tâm về sản phẩm khi họ có nhu cầu cần được đáp ứng, nhưng họ chỉ bày tỏ vấn đề với người mà họ tin tưởng hoặc đồng cảm. Cần xem xét mức độ quan tâm của công chúng mục tiêu để lựa chọn Influence.
    Như những ngành sản phẩm đặc thù là sữa em bé, tã giấy,… không dành cho mass consumer, các diễn đàn, nhóm các bà mẹ hay một bài đăng nhận xét về sản phẩm của một bà mẹ có nhiều follower là những nguồn thu hút thảo luận vô cùng sôi nổi.
  • Purchase Intention (ý định mua hàng): người tiêu dùng có ý định mua hàng khi họ đã đánh giá sản phẩm có thể đáp ứng được nhu cầu và nhận thấy sự khác biệt đối với thương hiệu khác nên Relevance tiêu chí mà cần lưu ý nhiều nhất.

Cách lựa chọn KOL

> Tiêu chí nổi tiếng / Sự tin cậy / Ảnh hưởng tới đối tượng công chúng mục tiêu

> Giới tính / Xu hướng tình dục

> Gia đình hay độc thân

> Lứa tuổi

> Mục tiêu cá nhân / Thời điểm trong sự nghiệp

> Thể lực / Sức khoẻ

> Phong thái

> Giá cả

> Có đại diện cho đối thủ cạnh tranh không?

Thường khi chọn lựa KOL các thương hiệu cần cân, đo, đong, đếm rất kỹ lưỡng. Bởi vì mức độ ảnh hưởng của KOL đối với cộng đồng là rất lớn. Các tiêu chí trên được xem là kim chỉ nam đánh giá độ phù hợp của KOL đối với thương hiệu.

So sánh KOL và Influencer

 Độ phủ của KOL và influencer

Độ phủ của KOL và influencer

Lượng người theo dõi của KOL và influencer

Lượng người theo dõi của KOL và influencer Khả năng tương tác giữa KOL và influencer

Khả năng tương tác giữa KOL và influencer

Quỹ thời gian của KOL và influencer

Quỹ thời gian của KOL và influencer

( Nguồn: marketingchienluoc)

KẾT LUẬN: KOL và influencer đều có sự khác biệt riêng. Tùy theo sản phẩm hoặc dịch vụ của doanh nghiệp nên lựa chọn KOL hoặc Influencer phù hợp. Hi vọng bài viết này của Winerp.vn sẽ giúp bạn hiểu được KOL là gì? Cũng như phân biệt được KOL và Influencer. Chúc các bạn thành công!

Share on facebook
Chia sẻ
Bài viết liên quan
Tư vấn phần mềm
090909.8984
Scroll to Top