Kinh nghiệm giúp doanh nghiệm vượt qua mùa dịch Covid-19

Rate this post

Mục lục

GDP nước ta bị ảnh hưởng thế nào?

Dù Việt Nam đang chuẩn bị các kịch bản theo tình hình dịch COVID-19 để chủ động ứng phó, nhưng chưa thay đổi mục tiêu tăng trưởng trong bối cảnh hiện nay.

Câu hỏi đặt ra là GDP nước ta sẽ bị ảnh hưởng như thế nào từ dịch?

Bộ bản kế hoạch và Đầu tư, ngày 12/2, khi công bố báo cáo đánh giá ảnh hưởng của dịch Covid-19 đối với kinh tế-xã hội nước ta, đã giảm mức dự báo GDP xuống chỉ còn 5,96% nếu dịch bệnh kéo dài đến quý II, so với mục đích đặt ra trước đó cho cả năm là 6.8%.

Về chuyện này, Phó giáo sư Phạm Long cho rằng, con số còn phụ thuộc vào dịch sẽ được kiểm soát tất cả làm sao ở Việt Nam, các nước cung cấp đầu vào sản xuất cho nước ta, và trên thế giới, mức độ chịu tác động của GDP là khác nhau.

Dệt may cũng là một trong những ngành chịu ảnh hưởng nhiều bởi dịch COVID-19.

“Một số ngành nghề bị thiệt hại của nước ta, ví dụ nghề Hàng Không từ cuối tháng 1 đến nay giảm doanh thu là khoảng 25 nghìn tỷ đồng; nghề du lịch có thể thiệt hại đến 5 tỷ USD nếu dịch kéo dài đến hết quý 2. Các kịch bản cho sự sụt giảm của GDP phụ thuộc vào khi nào COVID-19 được kiểm soát: hết quý 1, hết quý 2, hay lâu hơn”.

“Các người có chuyên môn cho rằng khả năng GDP của VN sẽ sụt giảm trong khoảng từ 0,5% – 1% trong năm 2020. Mặc dù thế, đó chỉ là con số dự đoán. Nếu tình hình tích cực, tức là COVID-19 được kiểm soát sớm hơn, “công suất” làm việc của các nhà máy sản xuất và chế biến sẽ ở mức cao hơn trung bình sau khi bị “nén” trong thời gian dịch để bù đắp cho những tổn thất trước đó, thì mức giảm của GDP rất có thể thấp hơn 0.5%”.

Nhìn về phía trước và hàng ngày điều chỉnh hướng đi

Theo khái niệm, các cuộc khủng hoảng có chu kì rất khó đoán, đòi hỏi ban chỉ đạo phải hành động với tần suất cao và chỉnh sửa các mô hình và kế hoạch buôn bán. Sự không hiểu biết bước đầu phải được thay thế bằng rà soát ra và ý thức, sau đó lên kế hoạch ứng phó với khủng hoảng, chiến lược phục hồi, chiến lược hậu phục hồi, và sau cuối là rút trải nghiệm và học hỏi.

Quá trình này phải diễn ra thật nhanh hơn bình thường và do đó, CEO đứng đầu phải là người xóa bỏ các khúc mắc trong công đoạn phối hợp nội bộ phức tạp để không chậm phản ứng với các thay đổi ngạc nhiên.

Chọn cách tiếp cận từ dưới lên để bổ sung cho các nỗ lực từ trên xuống

Phản ứng nhanh hơn, phối hợp đòi hỏi sự lãnh đạo thống nhất từ trên xuống. Mặc dù thế, thích ứng với các thay đổi không được đoán trước đòi hỏi sự linh hoạt từ rất nhiều cộng đồng khác nhau cần có sự chủ động phi tập trung.

Một số doanh nghiệp Trung Quốc đã cân bằng hiệu quả hai cách tiếp cận, thiết lập khung làm việc từ trên xuống, trong đó cho phép nhân viên đổi mới và tự giải quyết một số hoàn cảnh.

Chủ động minh bạch và bảo mật cho nhân viên

Trong một cuộc khủng hoảng, tính minh bạch rất khó chắc chắn do tình hình và thông tin có sẵn thường xuyên thay đổi. Các quyết định hoặc lời khuyên chính thức có thể thiếu sót, sự trái chiều, lỗi thời hoặc không đủ chi tiết cho các mục tiêu thực tế.

Hơn nữa, sự nhầm lẫn hoàn toàn có thể đến từ quá nhiều báo cáo truyền thông với những ý kiến và lời khuyên khác nhau. Nhân viên cần ứng dụng những cách hoạt động mới nhưng họ cũng cần được cung cấp thông tin rõ ràng, nhất quán và định hướng chung.

12 cách vượt qua khủng hoảng kinh tế mùa dịch Covid-19 của doanh nghiệp Trung Quốc (Phần 1) - Ảnh 1.

Khi dịch COVID-19 bùng phát, các công ty Trung Quốc đã nhanh nhẹn triển khai lại hệ thống buôn bán sang các kênh mới, cả B2C và B2B. Ảnh: China Daily

Tái phân bổ lao động linh hoạt cho các lĩnh vực khác nhau

Trong các doanh nghiệp đặc biệt bị tác động bởi dịch Covid-19 như nhà hàng – khách sạn, nhân viên không thể làm việc như bình thường. Thay vì giảm lương hoặc sa thải, một số doanh nghiệp Trung Quốc sáng tạo đang tích cực tái phân bổ nhân viên cho các hoạt động mới và có giá trị như lên kế hoạch phục hồi hoặc đưa nhân viên sang các công ty khác hoạt động tạm thời.

Thay đổi hệ thống kênh buôn bán

Kinh doanh nhỏ lẻ cá nhân và công việc bán nhỏ lẻ nói chung gặp thiệt hại nghiêm trọng ở các khu vực tâm dịch. Các doanh nghiệp Trung Quốc đã nhanh nhẹn triển khai lại hệ thống bán hàng sang các kênh mới, cả B2C và B2B.

Doanh nghiệp mỹ phẩm Lin Qingxuan đã buộc phải đóng cửa 40% các cửa hàng trong cuộc khủng hoảng vừa qua, bao gồm tổng thể các gian hàng tại Vũ Hán. Mặc dù vậydoanh nghiệp đã đưa hơn 100 cố vấn làm đẹp từ các shop hàng trở thành hot blogger hoặc vlogger.

Tối ưu các mạng xã hội như WeChat để hấp dẫn phần nhiều khách hàng và thúc đẩy doanh số buôn bán onlinethu nhập tại Vũ Hán của doanh nghiệp còn có thể vẫn đạt mức tăng trưởng 200% so với cùng kì năm trước.

Tối ưu mạng xã hội để phối hợp với nhân viên và đối tác

Với nghề từ xa và hàng loạt các thách thức phối hợp mới, nhiều công ty Trung Quốc đã tìm đến mạng xã hội như WeChat, để điều phối nhân viên và đối tác doanh nghiệp.

Cosmo Lady, doanh nghiệp đồ lót và đồ thể thao lớn nhất Trung Quốc, đã khởi xướng một chương trình nhằm tăng doanh số bán hàng thông qua WeChat, yêu cầu nhân viên quảng bá Brand Name trên chính trang profile của bản thân. Công ty xây dựng một bảng xếp hạng doanh số cho tổng thể các nhân viên (bao gồm cả chủ tịch và CEO) cùng tham gia, thúc đẩy các nhân viên cùng đóng góp ý tưởng.

Một vài nội dung có trong cẩm nang “Vận hành kinh doanh trong mùa Virus”:

Các công ty được khuyến khích lập và thực hiện kế hoạch buôn bán thường xuyên để giảm thiểu gián đoạn làm việc và đảm bảo rằng công ty vẫn vận hành trong suốt giờ giấc bùng phát virus. Công ty rất có thể thực hiện các bước sau:

Quản lý con người

  • Chỉ định nhân sự chịu trách nhiệm quản lýdịch. Người này cần chắc rằng các nhân viên đều biết và hiểu về chiến lược kinh doanh thường xuyên và tuân thủ chúng trong giai đoạn này. Vai trò và trách nhiệm của người quản trị dịch được nêu trong Phụ lục 1.
  • Lên kế hoạch chắc rằng sự diễn ra với tần suất nhiều của công tác chỉ huy trong tình trạng không có người đưa ra quyết định và người điều hành.
  • Xem xét chuẩn bị nghề linh hoạt cho các nhân viên có hiểm họa cao, cũng như những nhân viên cần ở nhà vì những lý do khác liên quan đến dịch bệnh. Ví dụ: quan tâm trẻ nghỉ học, chăm sóc thành viên gia đình đã đến các quốc gia hoặc khu vực bị ảnh hưởng bởi dịch,…
  • Xem xét các cơ chế quản trị nhân viên như vắng mặt, nghỉ ốm, du lịch nước ngoài, đóng cửa các trụ sở và đưa các nhân viên không quan trọng từ các nước bị ảnh hưởng nặng về nước.
  • Hoãn tổng thể các chuyến đi đến tỉnh Hồ Bắc và các chuyến công tác không cần thiết đến vùng dịch.

+ Nếu việc đi công tác đến các khu vực bị ảnh hưởng là bắt buộc và không có phương án thay thế (hội nghị qua điện thoại, hội nghị qua video), nên sắp xếp cho nhân viên tham khảo quan niệm ​​bác sĩ để được trao đổi về sức khỏe trước khi đi.

+ Đối với nhân viên có ngành nghề được thực hiện ở các quốc gia hoặc khu vực bị tác động, cần chắc rằng rằng nhân viên được bảo vệ hoặc theo dõi trọn gói theo hướng dẫn của Bộ Y tế.

  • Linh động cho các nhân viên đã từng ở vùng dịch trong 14 ngày qua hoạt động tại nhà, trao đổi công việc qua điện thoại, video,…
  • Xem lại chế độ bảo hiểm y tế cho người lao động

Quy trình buôn bán

  • Định hướng các chức năng kinh doanh quan trọng (các hoạt động ưu tiên) và nhân viên thiết yếu. Thiết đặt các nhóm nhân viên thay thế (ví dụ: Đội A & Đội B) được triển khai ở các lịch trình hoạt động khác nhau (ví dụ: Đội A hoạt động trong văn phòng, trong khi đội B làm việc trực tuyến). Hai đội thay đổi xen kẽ từng tuần để ngăn cản hiểm họa lây nhiễm giữa các độ.
  • Hướng dẫn nhân viên về kiểm soát nhiễm trùng và vệ sinh cá nhân (xem Phụ lục 2)
  • Tạo dựng kế hoạch liên quan đến sàng lọc khách ghé thăm và nhân viên cũng tựa như các hành động tiếp theo (xem Phụ lục 3 về các quy trình được ý kiến đề xuất kiểm tra sức khỏe của khách và nhân viên)
  • Theo dõi khắt khe tình hình liên quan đến dịch bệnh. Tuân thủ các khuyến cáo khi đi công tác từ cố vấn y tế và các cơ quan chính phủ khác.
  • Khi ra nước ngoài, nhân viên nên áp dụng các biện pháp phòng ngừa sau:
  • Tránh tiếp xúc với động vật sống bao gồm gia cầm và chim. Không tiêu thụ thịt sống và nấu chưa chín.
  • Tránh những nơi đông người và tiếp xúc thân mật với những người không khỏe hoặc có triệu chứng bệnh.
  • Giữ vệ sinh cá nhân tốt
  • Rửa tay thường xuyên bằng xà phòng (trước khi xử lý thực phẩm, ăn uống, sau khi đi vệ sinh, hoặc khi tay bị bẩn sau khi ho hoặc hắt hơi)
  • Đeo khẩu trang khi tiếp xúc gần (dưới 2m) với người khác
  • Che miệng bằng khăn giấy khi ho hoặc hắt hơi, và vứt giấy lụa bẩn vào thùng rác ngay lập tức;
  • Tìm kiếm sự âu yếm y tế kịp thời nếu cảm thấy không khỏe
  • Phát triển một công đoạn giám sát chuẩn để xác định và xử lý tình huống khi nhân viên không khỏe
  • Đảm bảo cung cấp trọn gói Thiết bị bảo vệ cá nhân thích hợp và thiết bị y tế (ví dụ: nhiệt kế, găng tay dùng một lần, khẩu trang phẫu thuật, khẩu trang N-95 và chất khử trùng).
  • Khử trùng các vật dụng có tiếp xúc với các hoàn cảnh nghi ngờ hoặc được xác nhận nhiễm virus Corona.

Quản trị nhà cung cấp và người tiêu dùng

  • Xác định các nhà cung cấp sản phẩm/dịch vụ thiết yếu và trao đổi về các vấn đề đảm bảo việc duy trì bán hàng diễn ra với tần suất nhiều. Hỗ trợ kế hoạch kinh doanh diễn ra với tần suất nhiều của họ.
  • Định hướng các người tiêu dùng thiết yếu và chắc chắn có kế hoạch thỏa mãn nhu cầu người tiêu dùng.
  • Tạo dựng kế hoạch về mô hình và thời điểm kích hoạt:
  • Nhà phân phối thay thế
  • Phương tiện giao hàng thay thế cho quý khách hàng

Truyền thông

  • Bắt đầu bằng cách định hướng nhân sự chịu đảm nhiệm việc lên kế hoạch truyền thông phù hợp với nhu cầu và chiến lược buôn bán.
  • Đảm bảo rằng nhân viên hiểu rõ về vai trò và trách nhiệm của họ trước khi virus bùng phát. Các nhân viên cần nắm được kế hoạch buôn bán trước tình hình phòng chống dịch bệnh sẽ ảnh hưởng đến họ như thế. Họ cũng cần được cập nhật về các chế độ và tiến trình thực hiện các biện pháp trong tình huống bùng phát dịch. Xem xét việc thiết lập một kênh liên lạc để nhân viên báo cáo hoàn cảnh của họ và tạo các yêu cầu cần thiết.
  • Xác định các bên liên quan như nhà phân phối nguyên liệu/ dịch vụ và các người tiêu dùngđịnh hướng thông điệp chính cho từng nhóm và bàn bạc với họ về các biện pháp dự phòng tiềm năng trong hiện tại và tương lai.

Hữu Đệ – ATP Media 

Chia sẻ
Bài viết liên quan
Tư vấn phần mềm
090909.8984
Scroll to Top